Báo chí, xuất bản là nguồn hỗ trợ đắc lực hoạt động tư pháp

30/12/2008
Báo chí, xuất bản là nguồn hỗ trợ đắc lực hoạt động tư pháp
Trong năm 2008, các cơ quan ngôn luận và xuất bản của Bộ Tư pháp đã đi vào ổn định và có nhiều khởi sắc. Với nhiệm vụ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động của toàn ngành tư pháp, năm tới, một loạt các phương hướng ”kích cầu ” cho các cơ quan này sẽ tiếp tục được thực hiện.

Năm 2008, lãnh đạo Bộ Tư pháp đã kịp thời và kiên quyết chỉ đạo dứt điểm việc kiện toàn tổ chức, cán bộ, tăng cường năng lực, đồng thời chỉ đạo xây dựng các Đề án đổi mới tổ chức, hoạt động cho 2 đơn vị Báo Pháp luật Việt Nam và Nhà xuất bản Tư pháp. Nhờ đó, hoạt động của Báo đã có nhiều khởi sắc, hoạt động của Nhà xuất bản cũng đã từng bước đi vào ổn định.

Các chuyên mục, chuyên trang của Báo Pháp luật Việt Nam đã đăng tải thường xuyên thông tin về hoạt động của ngành; các tin bài, ấn phẩm bám sát chương trình hành động của Bộ Tư pháp, đảm bảo chất lượng về nội dung và hình thức, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà ngành được giao. Bên cạnh đó, Báo Pháp luật Việt Nam đã phát triển thêm một số ấn phẩm mới (ấn phẩm Doanh nhân và Pháp luật, Báo Pháp luật Việt Nam hoa văn phát hành tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam...). phù hợp với xu hướng phát triển của báo chí, truyền thông hiện đại, góp phần đa dạng hoá hình thức tuyên truyền pháp luật.

 Tạp chí Dân chủ và Pháp luật đã bám sát chương trình xây dựng pháp luật của ngành, kịp thời xuất bản nhiều số chuyên đề về các dự án Luật Tương trợ tư pháp, Luật Quốc tịch Việt Nam (sửa đổi), Luật Thi hành án dân sự, Luật Bồi thường nhà nước, góp phần làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc xây dựng các dự án luật này.

Trong năm tới, với nhiệm vụ chuyển tải kịp thời thông tin về hoạt động của ngành; nâng cao chất lượng, tính thời sự và hàm lượng khoa học của các tin, bài, ấn phẩm phát hành cũng như thực hiện đề án đổi mới tổ chức và hoạt động, các cơ quan báo chí và xuất bản của ngành tư pháp cần nâng cao ý thức chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp, trình độ chuyên môn (nhất là chuyên môn về luật), nghiệp vụ báo chí cho đội ngũ phóng viên, cộng tác viên và những người làm công tác báo chí, xuất bản. Đa dạng hoá các kênh phát hành báo, tạp chí và các ấn phẩm pháp lý, chú trọng công tác quảng cáo, quan hệ công chúng để xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho các báo, tạp chí, chuyên san, nhà xuất bản của ngành.

Đặc biệt, tăng sự đa dạng, phong cách cho các ấn phẩm của ngành, các cơ quan báo chí và xuất bản cần có cơ chế khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức tham gia viết bài, đưa tin.

Xuân Hoà