Sở Tư pháp Bắc Giang tiến hành Tổng kết thực hiện Pháp lệnh dân quân tự vệ giai đoạn 1996- 2008

27/06/2008
Thực hiện Chỉ thị số 02/CT-BQP ngày 11/01/2008 của Bộ Quốc phòng về tổng kết thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên và Pháp lệnh dân quân tự vệ; Kế hoạch số 565/KH-UBND ngày 07/3/2008 của UBND tỉnh về việc tổng kết thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên và Pháp lệnh dân quân tự vệ giai đoạn 1996- 2008. Trên cơ sở kết quả thực tế triển khai thực hiện, Vừa qua, Sở Tư pháp đã tiến hành tổng kết Pháp lệnh dân quân tự vệ giai đoạn 1996- 2008 với những kết quả như sau:

VỀ ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC THỰC HIỆN PHÁP LỆNH DÂN QUÂN TỰ VỆ

Đặc điểm tình hình chung về Sở Tư pháp

Sở Tư pháp Bắc Giang là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bắc Giang, có nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật; thi hành án dân sự; công chứng, chứng thực, hộ tịch, quốc tịch, con nuôi có yếu tố nước ngoài, lý lịch tư pháp, luật sư, tư  vấn pháp luật; trợ giúp pháp lý; giám định tư pháp; hoà giải ở cơ sở; bán đấu giá tài sản, trọng tài thương mại và công tác tư pháp khác theo quy định của pháp luật; thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn trong lĩnh vực công tác tư pháp theo sự uỷ quyền của UBND tỉnh.

Sở Tư pháp nằm ở trung tâm thành phố Bắc Giang, địa chỉ số 67- đường Nguyễn Văn Cừ- thành phố Bắc Giang.

Cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp gồm:

a/ Lãnh đạo Sở: gồm Giám đốc và các Phó Giám đốc

b/ Các đơn vị giúp việc cho Giám đốc Sở

-         Văn phòng

-         Thanh tra

-         Phòng Xây dựng và Kiểm  tra văn bản

-         Phòng Phổ biến giáo dục pháp luật

-         Phòng Hành chính tư pháp và Bổ trợ tư pháp

 c/ Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc

-         Phòng Công chứng số 1

-         Phòng Công chứng số 2

-         Trung tâm Trợ giúp pháp lý của Nhà nước tỉnh Bắc Giang

-         Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Bắc Giang

d/ Đơn vị được phân cấp quản lý nhà nước

-         Thi hành án dân sự tỉnh Bắc Giang

Tổng số cán bộ, công chức, viên chức gồm: 41 người ( trong đó có 21 nam, 20 nữ ).

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp, giúp đỡ của các cấp, các ngành trong tỉnh, đặc biệt là sự  quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của Bộ Tư pháp, những năm qua ngành Tư pháp Bắc Giang đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước bằng pháp luật, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Công tác xây dựng tổ chức ngành đã được quan tâm, hệ thống cơ quan tư pháp từ tỉnh tới cơ sở đã được củng cố, kiện toàn và đi vào hoạt động ổn định; chất lượng, số lượng đội ngũ cán bộ, công chức đã được nâng lên; kỷ luật, kỷ cương trong ngành tiếp tục được duy trì và tăng cường hơn một bước.

 Cùng với việc hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác chuyên môn, công tác xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh thu được nhiều kết quả, nội bộ cơ quan luôn đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động; hoạt động của các tổ chức đoàn thể thường xuyên được quan tâm, qua đó kịp thời động viên và tạo động lực, khí thế để cán bộ, công chức cơ quan nỗ lực thi đua, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

 Những thuận lợi, khó khăn

a/ Thuận lợi: Công tác tư  pháp trong những năm  qua nhận được nhiều sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; hệ thống các văn bản pháp luật dần được hoàn thiện; hệ thống cơ quan tư pháp từ tỉnh tới cơ sở ngày càng được củng cố, kiện toàn; cơ sở vật chất được tăng cường. Đối với việc thực hiện Pháp lệnh dân quân tự vệ đã có hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ như: Chỉ thị số 16-CT/TW ngày 05/10/2002 của Ban Bí thư Trung ương, Nghị định số 184/2004/NĐ- CP ngày 02/11/2004 của Chính phủ quy định chi tiết việc thi hành Pháp lệnh DQTV, Nghị quyết số 144-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bắc Giang về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự  vệ ( sau đây gọi tắt là DQTV ), qua đó đã tạo cơ sở để cấp uỷ, thủ trưởng tổ chức quán triệt, chỉ đạo thực hiện đạt kết quả. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của cấp uỷ, thủ trưởng cơ quan; sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể và sự hưởng ứng nhiệt tình, trách nhiệm của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức cơ quan. Nhận thức trách nhiệm về bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của cán bộ được nâng lên, có ý thức cảnh giác trước mọi âm mưu “ diễn biến hoà bình “ của các thế lực thù địch.

b/ Khó khăn: Những năm qua, cùng với sự hội nhập sâu rộng của đất nước trong các quan hệ kinh tế quốc tế, tình hình chính trị, an ninh, quốc phòng có nhiều diễn biến phức tạp; các thế lực thù địch tiếp tục chống phá công cuộc xây dựng đất nước ta; trên địa bàn tỉnh còn tiềm ẩn nhiều yếu tố mất ổn định, tình trạng khiếu kiện còn sẩy ra. Nhiệm vụ công tác tư pháp ngày càng được tăng cường, với yêu cầu đòi hỏi chất lượng, hiệu quả công tác ngày càng cao, trong khi đó cơ sở vật chất, con người chưa đáp ứng so với yêu cầu nhiệm vụ. Ban chỉ huy quân sự cơ quan được thành lập muộn ( năm 2005 ), lực lượng tự vệ mới được thành lập ( năm 2007 ), cán bộ phụ trách tự vệ cơ quan chưa qua quân đội nên đã ảnh hưởng nhất định tới công tác tham mưu, chỉ đạo đối với lực lượng tự  vệ cơ quan. Cán bộ, chiến sỹ tự  vệ phải đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ công tác chuyên môn, nên khi tham gia huấn luyện cũng gặp khó khăn nhất định.

KẾT QUẢ THỰC HIỆN PHÁP LỆNH DÂN QUÂN TỰ VỆ

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Pháp lệnh DQTV

Với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, Sở Tư pháp đã tham mưu cho Hội đồng xây dựng kế hoạch công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong tỉnh trong đó có nội dung tuyên truyền về Pháp lệnh DQTV .

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành, Sở Tư pháp đã tiến hành xây dựng kế hoạch tuyên truyền pháp luật về an ninh quốc phòng, Pháp lệnh DQTV,..., triển khai tới các phòng, đơn vị thuộc Sở, đồng thời chỉ đạo phòng chuyên môn thuộc Sở phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về DQTV. Hằng năm phối hợp với Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh thực hiện 24 chuyên mục “ Pháp luật với cuộc sống”; phối hợp với Báo Bắc Giang thực hiện chuyên trang, chuyên mục “ Tìm hiểu pháp luật”, “ Giải đáp pháp luật” , các nội dung chuyên mục, chuyên trang đều có nội dung tuyên truyền pháp luật về giáo dục an ninh quốc phòng, Luật Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh DQTV, qua đó giúp cho nhận thức pháp luật  của cán bộ, nhân dân trong tỉnh được nâng lên một bước. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp thường xuyên tiến hành củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên pháp luật tỉnh, cử  báo cáo viên pháp luật trực tiếp truyền đạt, phổ biến các nội dung Luật Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh DQTV và các văn bản hướng dẫn thi hành tại các hội nghị tuyên truyền ở cấp huyện và các ngành.

 Công tác lãnh đạo, chỉ đạo

Thực hiện sự chỉ đạo của các cấp, ngay sau khi Pháp lệnh DQTV được ban hành, chi uỷ, thủ trưởng cơ quan đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc phổ biến, quán triệt các nội dung của Pháp lệnh DQTV, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Quân khu I và của tỉnh cho toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan. Qua việc phổ biến, quán triệt đã làm chuyển biến căn bản nhận thức của lãnh đạo, cán bộ, công chức trong cơ quan trước yêu cầu và nhiệm vụ công tác quân sự, quốc phòng nói chung và việc thực hiện Pháp lệnh DQTV nói riêng.

Trong các kỳ sinh hoạt của chi bộ, các buổi giao ban của Sở, chi uỷ, thủ trưởng cơ quan đều có nội dung bàn về công tác giáo dục an ninh, quốc phòng, nhiệm vụ xây dựng lực lượng, huấn luyện tự  vệ và các biện pháp nhằm giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ trị an khu vực cơ quan.

Ngày 16/11/2005, Ban chỉ huy quân sự cơ quan được thành lập thuộc Ban chỉ huy quân sự thành phố Bắc Giang và ngày 30/8/2006 được thành lập lại theo Quyết định số 1183/QĐ- BCH của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và thuộc Bộ CHQS tỉnh quản lý. Ngay sau khi được thành lập, trên cơ sở chỉ đạo của cơ quan quân sự cấp trên, Ban chỉ huy quân sự đã tham mưu cho cấp uỷ, thủ trưởng cơ quan các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục an ninh- quốc phòng, công tác tự vệ cơ quan, trong đó tập trung vào việc xây dựng kế hoạch tác chiến phòng thủ khu vực khi có tình huống xảy ra, kế hoạch thành lập lực lượng tự  vệ cơ quan, kế hoạch huấn luyện cho lực lượng tự  vệ,...

 Công tác xây dựng lực lượng

Đây là nội dung quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến việc nâng cao chất lượng của lực lượng tự vệ. Ban CHQS cơ quan đã tham mưu cho chi uỷ, lãnh đạo Sở thực hiện tốt công tác xây dựng lực lượng tự  vệ nòng cốt, lực lượng tự vệ rộng rãi. Công tác tuyển chọn vào lực lượng tự  vệ thực hiện đúng quy trình, đảm bảo dân chủ, đảm bảo đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng chính trị, có tính toán hợp lý về cơ cấu giữa các phòng, đơn vị, đảm bảo cho hoạt động tác chiến của lực lượng tự vệ khi có tình huống xảy ra không ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị.

Hàng năm thực hiện tốt công tác đăng ký công dân ( CB, CC, VC ) trong độ tuổi DQTV theo Pháp lệnh. Hiện này tổng số cán bộ, công chức, viên chức của Sở trong độ tuổi tự  vệ là 26 đồng chí, chiếm 63 % trong tổng số cán bộ, công chức, viên chức cơ quan.

Ngày 05/9/2007, lực lượng tự  vệ của Sở được thành lập theo Quyết định số 932/QĐ- BCH của Ban CHQS thành phố Bắc Giang với tổng số 10 đồng chí, chiếm  tỷ lệ 24% so với tổng số cán bộ, công chức, viên chức cơ quan, biên chế thành 01 tiểu đội.

Về chất lượng chính trị: đảng viên trong lực lượng tự  vệ là 07 đồng chí ( chiếm 70% ), đoàn viên là 03 đồng chí ( chiếm 30 % ).

Với lực lượng tự  vệ được biên chế như hiện nay, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, thủ trưởng cơ quan; sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể, lực lượng tự vệ Sở Tư pháp có thể đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.

 Công tác giáo dục chính trị pháp luật và huấn luyện quân sự và hoạt động của lực lượng tự vệ

Chi uỷ, thủ trưởng cơ quan đã chỉ đạo làm tốt công tác giáo dục chính trị, giáo dục pháp luật cho chiến sỹ tự  vệ cơ quan, kịp thời phổ biến, quán triệt các văn bản như: Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 03/5/2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng, an ninh trong tình hình mới; Pháp lệnh dân quân tự vệ, Nghị định số 184/2004/NĐ- CP ngày 02/11/2004 của Chính phủ quy định chi tiết việc thi hành Pháp lệnh DQTV, Nghị định số 116/2007/NĐ-CP ngày 10/7/2007 của Chính phủ về giáo dục quốc phòng, an ninh; Nghị định số 152/2007/NĐ-CP ngày 10/7/2007 của Chính phủ về khu vực phòng thủ và các văn bản của Bộ Quốc phòng, của Quân khu I, của tỉnh về công tác giáo dục chính trị, pháp luật. Qua đó đã góp phần nâng cao trình độ nhận thức, bản lĩnh chính trị và tinh thần cảnh giác, sắn sàng chiến đấu cho lực lượng tự  vệ.

Ban CHQS đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp uỷ và thủ trưởng cơ quan và trực tiếp chỉ đạo lực lượng tự  vệ thực hiện tham gia tập huấn do cơ quan quân sự cấp trên triệu tập, kết quả đều đạt yêu cầu. Bên cạnh đó đã triển khai thực hiện tốt công tác huấn luyện tại chỗ cho lực lượng tự  vệ theo đúng kế hoạch của trên, đảm bảo đúng, đủ nội dung chương trình và thời gian. Năm 2008 là năm đầu tiên lực lượng tự  vệ Sở Tư pháp ra quân huấn luyện với quân số 10 đồng chí, trong đợt huấn luyện đảm bảo 100% quân số tham gia. Kết quả 100% đạt yêu cầu, trong đó cụ thể như  sau:

-         Kiểm tra chính trị: 20% đạt loại giỏi, 80% đạt loại khá

-         Kiểm tra quân sự: 43% đạt loại giỏi, 57% đạt loại khá

-         Kiểm tra bắn đạn thật: 50% đạt loại giỏi, 30% đạt loại khá và 20 % đạt yêu cầu.

Cùng với công tác giáo dục chính trị, quân sự, hoạt động của lực lượng tự vệ bước đầu đã đi vào nề nếp. Từ  khi thành  lập đến nay, lực lượng tự vệ cơ quan đã phát huy vai trò xung kích, đi đầu trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ tài sản của cơ quan nhất là trong các dịp lễ, tết; đồng thời thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện các mô hình, học cụ phục vụ cho công tác huấn luyện, các công cụ hỗ trợ phục vụ cho công tác tuần tra, canh gác. Bên cạnh đó, lực lượng tự  vệ cũng đã chủ động tham mưu, phối hợp chặt chẽ với các bộ phận trong cơ quan trong việc giúp cấp uỷ, thủ trưởng cơ quan triển khai tốt các nhiệm vụ chính trị, các hoạt động lớn của ngành như:  kỷ niệm 25 năm thành lập ngành Tư pháp Bắc Giang ( 08/3/1983- 08/3/2008 ),...

Bảo đảm chế độ chính sách cho lực lượng tự  vệ

Việc bảo đảm chế độ chính sách cho lực lượng tự  vệ được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của Pháp lệnh DQTV và các văn bản hướng dẫn của Bộ Quốc phòng. Trong kỳ huấn luyện, chiến sỹ tự  vệ được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định: tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp và các khoản phúc lợi khác.

Việc sử dụng trang phục, chi trả phụ cấp trách nhiệm cho cán bộ phụ trách tự vệ được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định. Hằng năm cơ quan đều dành một phần kinh phí đáng kể chi cho hoạt động của lực lượng tự vệ: mua sắm phương tiện, học cụ, sơ kết, tổng kết,..

 Quản lý nhà nước về dân quân tự vệ

Duy trì việc quản lý nhà nước đối với công tác tự  vệ của cơ quan đảm bảo thực hiện đúng pháp luật. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục tầm quan trọng của công tác bảo vệ an ninh trật tự trong cơ quan cũng như  công tác quốc phòng, an ninh cho cán bộ, công chức, viên chức, qua đó làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của mỗi người trong công tác này.

Chi uỷ, thủ trưởng cơ quan thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác an ninh quốc phòng nói chung, công tác tự vệ nói riêng. Ban chỉ huy quân sự cơ quan đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, thủ trưởng cơ quan trong công tác tổ chức và hoạt động của lực lượng tự  vệ.

ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ ƯU, KHUYẾT ĐIỂM VÀ NGUYÊN NHÂN

Ưu điểm: Chi uỷ, thủ trưởng cơ quan đã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác tự vệ của Sở, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã có nhận thức đúng đắn, xác định rõ trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện Pháp lệnh dân quân tự  vệ; công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về an ninh quốc phòng, giáo dục chính trị tư  tưởng được tổ chức thực hiện thường xuyên. Ban chỉ huy quân sự  Sở đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, thủ trưởng cơ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội dung công tác xây dựng lực lượng, huấn luyện, hoạt động của lực lượng tự  vệ cơ quan đạt hiệu quả thiết thực theo đúng chỉ đạo của cơ quan quân sự cấp trên. Lực lượng tự vệ tuy mới được thành lập nhưng đảm bảo về số lượng và chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có sức khoẻ, ý thức tổ chức kỷ luật tốt, sắn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự của cơ quan và trên địa bàn nơi cơ quan đóng.

 Nguyên nhân của ưu điểm: Hệ thống các văn bản pháp luật về công tác dân quân tự  vệ cơ bản đồng bộ, các văn bản hướng dẫn quy định cụ thể, chi tiết, do đó tạo thuận lợi cho việc áp dụng trong thực tế. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, thủ trưởng cơ quan được thực hiện thường xuyên, sâu sát, cụ thể, vai trò tham mưu của Ban chỉ huy quân sự được khẳng định, đó là những tiền đề quan trọng để thực hiện Pháp lệnh DQTV.

 Khuyết điểm: Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động của lực lượng tự  vệ có lúc, có việc chưa thực sự đồng bộ, kịp thời, công tác tham mưu của Ban chỉ huy quân sự đôi khi còn thiếu tính chủ động, sáng tạo. Một bộ phận nhỏ cán bộ, công chức, viên chức cơ quan chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác quốc phòng, an ninh, do đó đôi khi còn có biểu hiện chủ quan, thiếu tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm trong quản lý và bảo vệ tài sản cơ quan. Hoạt động của lực lượng tự  vệ còn thiếu tính chủ động, chưa tham mưu được việc xây dựng được kế hoạch, các phương án phối hợp bảo vệ, tuần tra canh gác trong cơ quan cũng như địa bàn xung quanh, năng lực của cán bộ chỉ huy tự  vệ còn hạn chế.

Nguyên nhân của khuyết điểm: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, thủ trưởng có lúc, có việc còn thiếu kiên quyết; chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của các bộ phận, đoàn thể trong việc tham gia các nội dung của công tác này. Công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động thực hiện Pháp lệnh DQTV chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục, sâu rộng; chưa có biện pháp đổi mới, sáng tạo để phát huy và nâng cao hiệu quả công tác tự  vệ trong cơ quan. Cán bộ phụ trách tự  vệ chưa được rèn luyện qua môi trường quân đội, thiếu kinh nghiệm và phương pháp tham mưu, chỉ huy.

 MỘT SỐ BÀI HỌC KINH NGHIỆM, PHƯƠNG HƯỚNG VÀ BIỆN PHÁP TRONG THỜI GIAN TỚI

Một số bài học kinh nghiệm

Qua việc triển khai thực hiện Pháp lệnh DQTV, Sở Tư pháp rút ra một số bài học kinh nghiệm như  sau:

Một là: Thường xuyên tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, thủ trưởng, phát huy tốt vai trò tham mưu của Ban CHQS cơ quan trong việc thực hiện các nội dung công tác tự  vệ; kịp thời phát hiện yếu kém, đề xuất các biện pháp khắc phục, đảm bảo cho mọi cán bộ, đảng viên và chiến sỹ tự vệ nắm chắc và thực hiện đúng các quy định của Pháp lệnh.

Hai là: Cần phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong cơ quan theo phương châm: Đảng lãnh đạo, chính quyền chỉ đạo, điều hành, cơ quan quân sự tham mưu; đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ huy quân sự cơ quan, năng lực của cán bộ phụ trách tự vệ; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác trên địa bàn cơ quan đứng chân trong việc thực hiện Pháp lệnh.

Ba là: Thường xuyên tranh thủ sự chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan quân sự cấp trên; kịp thời phát hiện và nhân rộng những điển hình tiến tiến; có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế.

 Phương hướng và biện pháp thực hiện Pháp lệnh dân quân tự vệ trong thời gian tới

a/ Phương hướng

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nhanh chóng khắc phục những hạn chế; tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, thủ trưởng cơ quan, đưa công tác xây dựng lực lượng, huấn luyện, hoạt động bảo vệ an ninh trật tự và các nhiệm vụ khác của lực lượng tự  vệ cơ quan dần đi vào nền nếp, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, phấn đấu hàng năm lực lượng tự  vệ được cơ quan quân sự cấp trên đánh giá, xếp loại khá trở lên. Thường xuyên quan tâm, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật vệ quốc phòng, an ninh, các nội dung của Pháp lệnh dân quân tự vệ để giúp cán bộ, đảng viên, chiến sỹ tự vệ hiểu và nâng  cao nhận thức, ý thức chấp hành và trách nhiệm của công dân trong bảo vệ Tổ quốc.

b/ Những biện pháp chính:

- Thường xuyên bám sát chặt chẽ các nội dung của Pháp lệnh, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và tình hình thực tế của cơ quan để chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Pháp lệnh dân quân tự vệ.

- Thường xuyên củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ huy quân sự, xây dựng lực lượng tự  vệ cơ quan theo đúng quy định của Pháp lệnh, thực hiện tốt chế độ chính sách cho lực lượng tự  vệ.

- Phát huy tốt vai trò của các phòng, đơn vị, đoàn thể trong cơ quan trong việc thực hiện các nội dung Pháp lệnh; quan tâm tạo điều kiện về vật chất, tinh thần đối với chiến sỹ tự  vệ.

- Thường xuyên tiến hành kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các nội dung của Pháp lệnh; tiến hành rà soát để có biện pháp bổ sung nhằm trẻ hoá lực lượng tự vệ cơ quan.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền Pháp lệnh với nhiều nội dung, hình thức phong phú; gắn việc thực hiện công tác quân sự quốc phòng với việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

MỘT SỐ KIẾN NGHỊ

1. Đề nghị cơ quan quân sự cấp trên tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ phụ trách tự vệ, nhất là các kiến thức, kỹ năng về quân sự.

2. Đề nghị tăng mức phụ cấp trách nhiệm cán bộ phụ trách tự  vệ và có quy định chế độ cho cấp tiểu đội phó.

3. Đề nghị cơ quan quân sự  tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị tự  vệ, có biện pháp tổ chức các đơn vị tự  vệ theo từng cụm trên địa bàn để cùng thi đua và phối hợp tốt trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ./.

Hoàng Giang