Ba mục tiêu cải cách hành chính
Theo Kế hoạch nêu trên, Bộ Tư pháp xác định 03 mục tiêu cải cách hành chính năm 2019 là:
- Tiếp tục chú trọng công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của tổ chức, cá nhân trong các lĩnh vực công tác thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
- Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính; gắn việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính với công tác chuyên môn và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài.
- Tiếp tục phát huy vai trò của Bộ Tư pháp trong việc giúp Chính phủ triển khai thực hiện công tác cải cách thể chế - một trong ba trọng tâm cải cách hành chính của Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020.
Xác định các nhiệm vụ chủ yếu trên 07 lĩnh vực cải cách hành chính
(1) Về cải cách thể chế
- Tham mưu cho Chính phủ xây dựng và tổ chức thực hiện tốt Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, trong đó trọng tâm là các dự án luật cần sửa đổi, bổ sung để cụ thể hóa các Nghị quyết của Đảng tại Hội nghị lần thứ 6, thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và các chủ trương của Đảng về hoàn thiện hệ thống pháp luật, thể chế kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, cải cách hành chính, cải cách tư pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Tập trung nguồn lực xây dựng: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp, Luật sửa đổi, bổ sung 06 Luật quy định về điều kiện kinh doanh.
- Tập trung xây dựng, trình đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng các văn bản, đề án thuộc Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong năm 2019. Đẩy nhanh việc ban hành và tập trung nguồn lực tổ chức thi hành pháp luật, triển khai hiệu quả các luật, nghị quyết của Quốc hội mới ban hành, có hiệu lực, nhất là trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ, ngành Tư pháp như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Luật Tiếp cận thông tin, Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước, các quy định sửa đổi, bổ sung Luật Công chứng tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 luật có liên quan đến quy hoạch…
- Tiếp tục nâng cao chất lượng thẩm định các đề nghị xây dựng, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; kiểm soát chặt chẽ việc quy định thủ tục hành chính ngay từ khâu soạn thảo đảm bảo tính cần thiết, hợp lý, hợp pháp của thủ tục hành chính, đảm bảo thủ tục hành chính được ban hành có chi phí tuân thủ thấp nhất, góp phần tạo điều kiện cho đời sống sinh hoạt và hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Theo dõi, đôn đốc, kiểm soát chặt chẽ tình hình xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, bảo đảm có hiệu lực cùng thời điểm với luật.
Thực hiện tốt công tác kiểm tra, xử lý văn bản theo thẩm quyền, nhất là những văn bản có tác động trực tiếp, rộng rãi đến người dân và doanh nghiệp. Đảm bảo tiến độ, chất lượng trong công tác rà soát, hệ thống hóa, hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật và pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật.
Chú trọng công tác theo dõi thi hành pháp luật, gắn với công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và kiểm soát thủ tục hành chính, tập trung vào các lĩnh vực thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận và lĩnh vực được xác định trọng tâm theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018. Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành
Quy trình tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về tình hình thi hành pháp luật.
(2) Về cải cách thủ tục hành chính
- Triển khai thực hiện các chủ trương, định hướng lớn về cải cách TTHC theo yêu cầu, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trọng tâm là việc thực hiện Kế hoạch thực hiện Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (Quyết định số
985/QĐ-TTg ngày 08/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ) cũng như những nhiệm vụ trọng tâm khác theo chương trình, kế hoạch của Cục Kiểm soát TTHC, Văn phòng Chính phủ.
- Nâng cao chất lượng công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC: Tiến hành rà soát, đánh giá quy định TTHC thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý của Bộ, đề xuất các phương án, sáng kiến đơn giản hóa TTHC, trình Lãnh đạo Bộ chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện công tác kiểm soát TTHC đồng thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác cải cách TTHC, hoàn thiện quy định có liên quan. Việc rà soát phải đi vào chất lượng, không làm qua loa, hình thức trên cơ sở lựa chọn những TTHC có đối tượng chịu sự tác động lớn, những vấn đề “nóng”, “bức xúc”, có nhiều phản ánh, bất cập trong quá trình thực hiện.
- Công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các TTHC thuộc phạm vi quản lý của Bộ: Đảm bảo 100% các TTHC được công bố kịp thời, phù hợp với quy định của văn bản quy phạm pháp luật; 100% TTHC được công khai theo quy định và được đồng bộ, thống nhất trên Cổng thông tin điện tử của Bộ. Vận hành, tích hợp, khai thác, quản lý triệt để, có hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, đảm bảo 100% thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ được công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia và là thông tin chính thống, chính xác để người dân, doanh nghiệp thực hiện các quy định về TTHC.
- Tăng cường kiểm tra công tác kiểm soát TTHC: Tập trung kiểm tra việc tiếp nhận và giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức; việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị thuộc Bộ. Qua kiểm tra, kịp thời phát hiện những sai sót, hạn chế; xác định rõ nguyên nhân, cơ quan, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm trong sai sót, hạn chế đó và xử lý kịp thời theo quy định pháp luật.
- Xử lý, giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính và hành vi hành chính: Tuyên truyền, phổ biến cho người dân, doanh nghiệp về Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh kiến nghị chung của người dân (địa chỉ truy cập: https://nguoidan.chinhphu.vn) và doanh nghiệp (địa chỉ truy cập
https://doanhnghiep.chinhphu.vn) cũng như địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và hành vi hành chính thuộc thẩm quyền xử lý của Bộ Tư pháp (http://www.moj.gov.vn/pakn/Pages/phan-anh-kien-nghi.aspx); củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm đầu mối tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị, thực hiện nghiêm túc quy chế tiếp nhận và trả lời phản ánh kiến nghị theo quy định.
- Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông hỗ trợ công tác kiểm soát TTHC: Tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, quần chúng nhân dân đầy đủ, kịp thời các chủ trương của Đảng, Nhà nước về cải cách TTHC, kiểm soát TTHC trên phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên viết tin, bài có liên quan tới hoạt động kiểm soát TTHC trên Cổng thông tin điện tử của Bộ, xây dựng các bảng biểu, pa-nô, áp-phích cổ động tuyên truyền, tổ chức cuộc thi tìm hiểu về cải cách hành chính, cải cách TTHC…
- Củng cố, kiện toàn hệ thống cán bộ, công chức làm đầu mối kiểm soát TTHC, tập huấn bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ kiểm soát TTHC. Tổng hợp các phản ánh, kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện để xử lý theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.
(3) Về cải cách tổ chức bộ máy
- Tiếp tục hoàn thiện thể chế, đề án, văn bản về kiện toàn tổ chức bộ máy, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ, các đơn vị thuộc Bộ, trong đó có những văn bản cần tập trung hoàn thành sớm như: xây dựng Thông tư thay thế Thông tư liên tịch số 02/2010/TTLT-BTP-BNV ngày 11/02/2010 và Thông tư liên tịch số 11/2010/TTLT-BTP-BNV của Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ hướng dẫn xếp hạng các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành Tư pháp; xây dựng Thông tư của Bộ Tư pháp về thành lập, sáp nhập, hợp nhất, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập ngành Tư pháp.
- Tiếp tục tập trung hướng dẫn, kiện toàn tổ chức bộ máy, hoạt động của các cơ quan tư pháp địa phương sau khi Thông tư thay thế Thông tư liên tịch số 23/2014/TTLT-BTP-BNV được ban hành. Triển khai mạnh mẽ việc kiện toàn tổ chức, hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ theo đúng Quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ, Danh mục dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước của Bộ Tư pháp khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thực hiện tốt Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW và Quyết định số 949/QĐ-BTP ngày 26/4/2018 ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW.
- Tiếp tục thực hiện Đề án tinh giản biên chế của Bộ giai đoạn 2015-2020.
(4) Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
- Tiếp tục kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Bộ Tư pháp theo yêu cầu khung năng lực vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh, yêu cầu của chiến lược phát triển ngành Tư pháp trong giai đoạn mới, hướng đến việc giải quyết căn bản mâu thuẫn giữa khối lượng công việc và số lượng biên chế được giao, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII. Đẩy mạnh việc thực hiện luân chuyển cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý theo kế hoạch của Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp. Thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với chức danh cán bộ trong cơ quan, đơn vị thuộc Bộ theo quy định. Thực hiện chủ trương biệt phái công chức, viên chức trong các đơn vị thuộc Bộ để tập trung thực hiện các nhiệm vụ lớn, cấp bách của Bộ, Ngành.
- Tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng, góp phần xây dựng đội ngũ công chức, viên chức Bộ Tư pháp chuyên nghiệp có đủ phẩm chất, trình độ và năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, sự nghiệp phát triển của đất nước và hội nhập quốc tế. Tích cực hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, tổ chức thực hiện các Đề án, Kế hoạch, Quy hoạch đã được phê duyệt trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện thí điểm đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến. Đồng thời, tăng cường quản lý các cơ sở đào tạo luật thuộc Bộ Tư pháp phù hợp với định hướng phát triển đào tạo nghề nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo cán bộ pháp luật đáp ứng nhu cầu của xã hội.
- Thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định của pháp luật về chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức, vừa bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, vừa tạo động lực cho công chức, viên chức phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, đoàn kết, văn minh.
(5) Về cải cách tài chính công
- Thực hiện nghiêm chế độ sử dụng ngân sách nhà nước theo Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019.
- Tổ chức thực hiện các giải pháp nhằm chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách, tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng ngân sách nhà nước trong phạm vi thẩm quyền được giao. Tập trung thực hiện nghiêm chủ trương của Chính phủ về ưu tiên tập trung nguồn vốn đầu tư cho các công trình, dự án hiệu quả; không ban hành các chương trình, đề án sử dụng kinh phí, vốn ngân sách khi không cân đối được nguồn.
(6) Về hiện đại hóa hành chính
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ và các đơn vị thuộc Bộ, nhất là thực hiện mở rộng việc sử dụng chữ ký số; rà soát, hoàn thiện, triển khai Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành phù hợp với Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg, kết nối với Trục liên thông văn bản quốc gia và phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước.
- Nghiên cứu xây dựng Kiến trúc Chính phủ điện tử của Bộ Tư pháp Phiên bản 2.0. Triển khai mở rộng Hệ thống Hội nghị truyền hình đến các Chi cục Thi hành án dân sự trên toàn quốc; đẩy mạnh việc hướng dẫn sử dụng, khai thác hiệu quả Hệ thống hội nghị truyền hình phục vụ các cuộc họp của Bộ với cơ quan tư pháp địa phương theo kế hoạch được phê duyệt.
- Xây dựng, nâng cấp, triển khai và duy trì các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và phần mềm ứng dụng; ưu tiên tập trung nguồn lực triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ, Ngành trong các lĩnh vực như: Thi hành án dân sự, Hộ tịch...;
- Tiếp tục thực hiện dịch vụ công mức độ 4 trong lĩnh vực đăng ký giao dịch bảo đảm và phương thức cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính; triển khai thực hiện đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
(7) Về công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính
- Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản, chỉ đạo chung về cải cách hành chính của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ. Tổ chức giao ban công tác cải cách hành chính hoặc thực hiện lồng ghép nội dung vào các cuộc họp giao ban cấp vụ, giao ban Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ định kỳ.
- Tích cực thực hiện các hoạt động tuyên truyền cải cách hành chính tại Bộ, trong đó chú trọng cải tiến và nâng cao chất lượng thông tin trên Trang thông tin Cải cách hành chính thuộc Cổng thông tin điện tử của Bộ.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về thực hiện cải cách hành chính tại Bộ Tư pháp.
- Tiếp tục gắn việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính với công tác thi đua, khen thưởng tại Bộ. Khuyến khích việc đề xuất và áp dụng sáng kiến trong công tác cải cách hành chính.
- Ban hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính của các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp năm 2019.
- Hoàn thành Đề án khoa học cấp Bộ “Xây dựng tiêu chí, mô hình, quy trình và phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với các dịch vụ công thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tư pháp”.
Bên cạnh đó, Kế hoạch cũng xác định các nhiệm vụ cụ thể, phân công thực hiện rõ ràng, đảm bảo việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện trong năm 2019./.