Một số kết quả nổi bật về cải cách hành chính trong quý III năm 2018 của Bộ Tư pháp

Tin tức

Một số kết quả nổi bật về cải cách hành chính trong quý III năm 2018 của Bộ Tư pháp

Bộ Tư pháp đã cơ bản hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch cải cách hành chính quý III/2018. Kết quả đạt được trong quý chính là tiền đề quan trọng để xác định và hoàn thành kế hoạch những tháng cuối năm cũng như cả năm 2018, qua đó, sẽ góp phần thực hiện nhất quán chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là chuyển phương thức chỉ đạo điều hành từ mệnh lệnh hành chính sang Chính phủ kiến tạo và phục vụ, khẳng định một trong những ưu tiên trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ mới là tập trung cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư - kinh doanh thuận lợi. Theo đó, nổi lên một số kết quả cụ thể như sau:

1. Về sáng kiến trong triển khai công tác cải cách hành chính:
- Để thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh đã được phê duyệt kèm theo Quyết định số 1319/QĐ-BTP ngày 08/6/2018 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp và để hoàn thành nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao tại Công văn số 6135/VPCP-TH ngày 28/6/2018 của Văn phòng Chính phủ (về việc trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa các Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ), Bộ Tư pháp đã khẩn trương xây dựng, hoàn thành đúng hạn để trình Chính phủ đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 63/2011/NĐ-CP ngày 28/7/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Trọng tài thương mại (Tờ trình số 27/TTr-BTP ngày 30/7/2018).
- Xuất phát từ kết quả 03 năm thực hiện Đề án thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến (phê duyệt kèm theo Quyết định số 19/QĐ-TTg ngày 08/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ) (Đề án 19) và thực tiễn phát sinh phương thức cấp Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) mới trong thời gian qua; đồng thời, trên cơ sở đề nghị của đa số các địa phương trên toàn quốc, Bộ Tư pháp đã tiến hành nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt đối với Quyết định về việc tiếp tục thực hiện phương thức cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến.
Dự thảo Quyết định đã xác định việc tiếp tục thực hiện phương thức cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến quy định tại Đề án 19 trên phạm vi toàn quốc; đồng thời, bổ sung thêm phương thức đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến kết hợp cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính. Theo đó, bên cạnh phương thức cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến quy định tại Đề án 19, cá nhân, cơ quan, tổ chức có yêu cầu cấp Phiếu LLTP có thể đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến, gửi hồ sơ yêu cầu và nhận Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính. Cách thức đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến và cách thức gửi hồ sơ và nhận Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính được thực hiện theo quy định tại Đề án 19.
2. Về cải cách thủ tục hành chính:
- Nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), kiểm soát chặt chẽ việc ban hành TTHC trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Bộ Tư pháp đã ban hành Kế hoạch đơn giản hóa TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp năm 2018 (kèm theo Quyết định số 2600/QĐ-BTP ngày 19/12/2017). Hiện các đơn vị thuộc Bộ đã tổ chức triển khai các dịch vụ công trực tuyến cũng như thực hiện rà soát, đánh giá và đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC theo nhiệm vụ được giao tại Quyết định nêu trên. Việc triển khai thực hiện tốt sẽ đảm bảo kịp thời phát hiện sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những quy định, TTHC không cần thiết, không phù hợp, bảo đảm đơn giản hóa các quy định, TTHC.
- Đối với công tác kiểm soát quy định TTHC: Bộ Tư pháp đã tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc thẩm định, góp ý về TTHC trong đề nghị xây dựng và dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, đánh giá tác động TTHC, công bố, nhập dữ liệu và đăng tải công khai hoặc không công khai TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, thực hiện việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị theo đúng quy định hiện hành. Theo đó, trong quý III năm 2018, Bộ đã nghiên cứu, tham gia thẩm định đối với 294 TTHC tại 20 đề nghị xây dựng và dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do các bộ, cơ quan ngang bộ chủ trì soạn thảo; trong đó, Bộ đã đề nghị sửa đổi 132 thủ tục không hợp lý (chiếm tỷ lệ 44,89% tổng số thủ tục hành chính quy định tại các đề nghị xây dựng và dự án, dự thảo văn bản). Qua theo dõi, về cơ bản, các ý kiến thẩm định về TTHC của Bộ Tư pháp đã được các cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo tiếp thu tại cuộc họp thẩm định và làm cơ sở để hoàn thiện quy định TTHC trong dự thảo văn bản.
Bộ cũng đã ban hành 02 Quyết định công bố TTHC, đơn giản hóa thủ tục hành chính gồm: (1) Quyết định số 1540/QĐ-BTP ngày 06/7/2018 công bố thủ tục hành chính mới ban hành và được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp và (2) Quyết định số 2244/QĐ-BTP ngày 24/8/2018 về việc công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực lý lịch tư pháp thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp. Trên cơ sở các Quyết định công bố đã được ban hành, Bộ Tư pháp đã nghiêm túc thực hiện việc nhập dữ liệu TTHC và đăng tải công khai hoặc không công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo quy định hiện hành.