Bình Định: Trực báo công tác tư pháp 9 tháng năm 2009

02/10/2008
Ngày 30/9, Sở Tư pháp Bình Định tổ chức đánh giá công tác tư pháp quý III/2008 và đề ra phương hướng công tác tư pháp 3 tháng cuối năm 2008. Ông Hoàng Đồng, Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì hội nghị, 11 Trưởng Phòng Tư pháp và thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Sở tham dự .

Qua 3 tháng thực hiện, công tác tư pháp Bình Định đạt một số mặt như sau: Thực hiện Quyết định số 220/QĐ-UBND ngày 10 tháng 4 năm 2008 của UBND tỉnh Bình Định về việc ban hành Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2008, quý III/2008, Sở Tư pháp cùng với các sở, ngành dự thảo trình HĐND và UBND tỉnh ban hành 12 văn bản quy phạm pháp luật để điều hành, chỉ đạo các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh - quốc phòng ... trên địa bàn tỉnh. Các địa phương đã ban hành 12 văn bản quy phạm pháp luật để triển khai thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân các cấp, các văn bản quy phạm pháp luật của cấp trên và để quản lý, chỉ đạo thực hiện các lĩnh vực kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng ở địa phương. Sở Tư pháp đã thẩm định (100%) 12 văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND và UBND tỉnh, gồm: 06 văn bản là Nghị quyết của HĐND, 06 văn bản là Quyết định của UBND tỉnh. Nội dung các văn bản đề nghị thẩm định là những cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của HĐND, UBND tỉnh nhằm điều chỉnh, quản lý nhà nước thuộc các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh - quốc phòng … trên địa bàn tỉnh Bình Định. Các Phòng Tư pháp đã  thẩm định 29 văn bản quy phạm pháp luật, 18 hương ước, quy ước  khu dân cư. Ngoài ra, Sở còn trực tiếp tham gia góp ý kiến dự thảo Luật Thi hành án dân sự, Luật Quốc tịch do Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XII tỉnh Bình Định đề nghị.

Sở Tư pháp tiến hành kiểm tra định kỳ công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại HĐND, UBND huyện Tuy Phước và Phù Mỹ. Kết quả đã thực hiện kiểm tra 6.439 văn bản, trong đó: huyện Tuy Phước 2.498 văn bản (có 18 văn bản QPPL; gồm 15 Nghị quyết, 03 Chỉ thị); huyện Phù Mỹ 3.941 văn bản (có 27 văn bản QPPL; gồm 08 Nghị quyết, 05 Chỉ thị, 14 Quyết định). Qua kết quả kiểm tra đã phát hiện 02 văn bản (01 Nghị quyết của HĐND huyện Tuy Phước; 01 Quyết định  của UBND huyện Phù Mỹ) có dấu hiệu trái pháp luật về thẩm quyền nội dung. Trên cơ sở quy định của Nghị định 135/2003/NĐ-CP, Sở Tư pháp đã thông báo cho cơ quan ban hành tự kiểm tra và xử lý theo thẩm quyền. Ngoài ra, Sở Tư pháp tự kiểm tra 07 văn bản QPPL của HĐND và UBND tỉnh ban hành; 40 văn bản QPPL do HĐND, UBND các huyện, thành phố gửi đến để kiểm tra. Hoàn thành việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của ngành Tư pháp. Các Phòng Tư pháp tự kiểm tra 26 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND cấp huyện ban hành. Tư pháp cấp xã kiểm tra 159 văn bản quy phạm do HĐND và UBND cấp xã ban hành.

Về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật: Sở Tư pháp dự thảo và trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 397/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình công tác phổ biến, giáo dục pháp luật từ năm 2008-2012 trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 1362/QĐ-CTUBND ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 61/2007/NQ-CP ngày 07/12/2007 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 1231/QĐ-CTUBND về việc ban hành Kế hoạch tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Pháp lệnh về tổ chức và hoạt động hoà giải ở cơ sở và Quyết định số 1067/QĐ-TTg ngày 25/11/1998 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Dự án xây dựng và quản lý tủ sách pháp luật ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Sở đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các các địa phương tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Pháp lệnh về tổ chức và hoạt động hoà giải ở cơ sở; Quyết định số 1067/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, làm cơ sở cho việc tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tổ hoà giải ở cơ sở  và việc quản lý, khai thác tủ sách pháp luật ở xã, phường, thị trấn, và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Pháp lệnh tổ chức và hoạt động hoà giải ở cơ sở và Quyết định số 1067/QĐ-TTg ngày 25/11/1998 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Dự án xây dựng và quản lý tủ sách pháp luật ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh bằng hình thức gửi tin, bài để thực hiện định kỳ chuyên mục “Pháp luật và đời sống” trên sóng phát thanh vào sáng thứ 2 hàng tuần. Phối hợp với Báo Bình Định thực hiện chuyên trang “Nhà nước-Công dân”, “Pháp luật”. Nội dung các chuyên trang, chuyên mục phản ánh hoạt động công tác PBGDPL trong tỉnh, cải cách thủ tục hành chính; an toàn giao thông, các văn bản pháp luật mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2008 và một số văn bản pháp luật phục vụ cho nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội ở địa phương. Phát hành Bản tin Tư pháp số 3, số 4 với số lượng 3.400 tập và tập Hỏi – đáp pháp luật số 1, 2 với với số lượng 4.000 tập cấp miễn phí cho các Sở, ngành, các tổ chức đoàn thể, Báo cáo viên pháp luật, UBND các cấp, Phòng Tư pháp, trường học, thôn, bản, làng, khu vực. Nội dung tập trung phổ biến các văn bản pháp luật thuộc những lĩnh vực: phòng, chống bạo lực gia đình; phòng chống bệnh truyền nhiễm; chất lượng sản phẩm, hàng hoá; xử phạt vi phạm hành chính, đất đai; các hoạt động của Tư pháp địa phương để chào mừng 63 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và 63 năm ngày thành lập Ngành Tư pháp Việt Nam. Phát hành Đề cương các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, có hiệu lực từ ngày 01/7/2008 để phục vụ công tác PBGDPL ở cơ sở. Tổ chức Hội nghị tập huấn các văn bản pháp luật này cho hơn 100 đại biểu là thành viên Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL tỉnh, báo cáo viên pháp luật của tỉnh, Trưởng Phòng Tư pháp các huyện, thành phố; tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng PBGDPL cho  200 đại biểu là cán bộ Tư pháp cấp huyện, cán bộ Tư pháp-hộ tịch cấp xã; tiếp tục hướng dẫn, phối hợp thực hiện điểm Đề án 4 tại 02 xã, phường điểm là phường Lý Thường Kiệt - TP. Quy Nhơn, xã Phước An  - huyện Tuy Phước.

Tiếp tục triển khai thực hiện Đề tài nghiên cứu khoa học “Đánh giá thực trạng nhận thức pháp luật và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL cho cán bộ, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bình Định”. Tư pháp cấp huyện, xã có nhiều cố gắng trong việc duy trì thường xuyên chuyên mục pháp luật trên Đài Truyền thanh huyện và các xã, phường, thị trấn, kịp thời phổ biến các văn bản pháp luật mới ban hành có hiệu lực từ ngày 01/7/2008 và các văn bản pháp luật phục vụ  nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Mặt khác, Các Phòng Tư pháp đã tham mưu UBND và trực tiếp tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân và cán bộ các văn bản luật như: Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm; Luật Chất lượng hàng hoá sản phẩm; Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản pháp luật thuộc các lĩnh vực: dân sự; khiếu nại, tố cáo; đất đai; xử lý vi phạm hành chính; giao thông đường bộ, hộ tịch, chứng thực… Một số Phòng Tư pháp như: Phù Mỹ, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh, An Nhơn đã tham mưu cho UBND cùng cấp tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Pháp lệnh về Tổ chức và hoạt động hoà giải ở cơ sở và Quyết định số 1067/QĐ-TTg ngày 25/11/1998 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Dự án xây dựng và quản lý tủ sách pháp luật ở xã, phường, thị trấn.

Sở Tư pháp đã giải quyết cấp phiếu lý lịch tư pháp cho 139 trường hợp, đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài 9 trường hợp, đăng ký khai tử có yếu tố nước ngoài 01 trường hợp, tham mưu cho UBND tỉnh đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài 19 trường hợp, xác nhận hộ tịch gốc 07 trường hợp, công nhận việc kết hôn có yếu tố nước ngoài 02 trường hợp. Trong quý III/2008, Các địa phương thực hiện cải chính hộ tịch 159 trường hợp. Các Phòng Tư pháp thực hiện đăng ký lại bản chính giấy khai sinh 386 trường hợp. UBND cấp xã đăng ký khai sinh 4.621 trường hợp, đăng ký kết hôn 1.967 trường hợp, đăng ký khai tử 972 trường hợp, xác nhận tình trạng hôn nhân 387 trường hợp. Để tiếp tục hướng dẫn thực hiện Nghị định số 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch, Sở Tư pháp đã tổ chức kiểm tra việc đăng ký và quản lý hộ tịch tại huyện Phù Mỹ, xã : Mỹ Hiệp, Mỹ Quang, Mỹ Tài (huyện Phù Mỹ); huyện Tuy Phước, xã : Phước Thành, Phước Thuận, Thị trấn Tuy Phước (huyện Tuy Phước) từ ngày 01/01/2007 đến ngày 31/12/2007. Kết quả đã kiểm tra cấp lại bản chính giấy khai sinh 271 trường hợp; cải chính hộ tịch 189 trường hợp; đăng ký khai sinh 1.496 trường hợp; đăng ký kết hôn 616 trường hợp; đăng ký khai tử 134 trường hợp; xác nhận tình trạng hôn nhân 321 trường hợp.Việc đăng ký và quản lý hộ tịch tại huyện Phù Mỹ, Tuy Phước và một số xã thuộc huyện Phù Mỹ, Tuy Phước cơ bản đáp ứng kịp thời, đảm bảo trình tự thủ tục đăng ký hộ tịch, các thủ tục hành chính về đăng ký hộ tịch được niêm yết công khai nơi tiếp nhận hồ sơ, tạo thuận cho công dân khi có nhu cầu đăng ký hộ tịch.

Tuy nhiên việc đăng ký và quản lý hộ tịch của các địa phương nói trên còn một số tồn tại: Một số trường hợp đăng ký khai sinh cho trẻ em, nhưng không lưu giấy chứng sinh bản chính mà lưu bản photocopy. Các trường hợp đăng ký lại việc kết hôn  đều không dùng mẫu Giấy chứng nhận kết hôn đăng ký lại. Các Phòng Công chứng đã thực hiện công chứng 2.227 việc, thu lệ phí 274.686.000 đồng, trong đó Phòng Công chứng số 1 thực hiện  1.600 việc, thu lệ phí 203.000.000 đồng, Phòng Công chứng số 2 thực hiện 308 việc, thu lệ phí 25.160.000 đồng, Phòng Công chứng số 3 thực hiện 319 việc, thu lệ phí  46.526.000 đồng. Các địa phương đã thực hiện chứng thực 104.040 việc.

Thực hiện theo kế hoạch, Sở Tư pháp đã tổ chức kiểm tra công tác chứng thực tại Phòng Tư pháp, xã: Mỹ Tài, Mỹ Hiệp, Mỹ Quang - huyện Phù Mỹ; Phòng Tư pháp, xã: Phước Thành, Phước Thuận, Thị trấn Tuy Phước-huyện Tuy phước trong năm 2007. Kết quả đã kiểm tra 590 hợp đồng, giao dịch; 22.362 bản sao từ bản chính.  Việc thực hiện chứng thực tại huyện Phù Mỹ, Tuy Phước và một số xã thuộc huyện Phù Mỹ và Tuy Phước cơ bản đáp ứng kịp thời, đảm bảo trình tự thủ tục chứng thực, các thủ tục hành chính về chứng thực được niêm yết công khai nơi tiếp nhận hồ sơ, tạo thuận cho công dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu chứng thực.

Tuy nhiên việc thực hiện chứng thực theo thẩm quyền của các địa phương nói trên còn một số tồn tại:Một số hợp đồng chưa lưu đầy đủ các giấy tờ liên quan theo quy định của pháp luật. Hợp đồng có từ 02 trang trở lên, nhưng người yêu cầu chứng thực và người chứng thực không ký tắt vào từng trang của hợp đồng. Đất được nhà nước giao cho  hộ gia đình sử dụng, nhưng khi thực hiện việc chuyển nhượng, thế chấp, tặng cho quyền sử dụng đất, trong hợp đồng chỉ có chủ hộ hoặc vợ chồng chủ hộ ký tên, còn các thành viên khác trong gia đình từ đủ 15 tuổi trở lên không ký tên trong hợp đồng là trái với quy định tại Điều 109 Bộ Luật Dân sự năm 2005 và Điều 146 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

          Thực hiện kế hoạch 07-KH/TU ngày 9 tháng 10 năm 2006 của tỉnh uỷ tỉnh Bình Định và Công văn số 64/UBND-NC ngày 10 tháng 01 năm 2007 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, Sở Tư pháp phối hợp với các Sở, ngành tiếp tục củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy, tăng cường số lượng giám định viên tư pháp và nâng cao chất lượng giám định cho các Tổ chức Giám định tư pháp, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay; phối hợp với Sở Y tế dự thảo trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 30/2008/QĐ-UBND ngày 15 tháng 9 năm 2008 về việc phê duyệt chế độ đãi ngộ hàng tháng và chế độ trợ cấp đối với Giám định viên thuộc Tổ chức Giám định pháp y và Tổ chức Giám định pháp y tâm thần. Các Tổ chức Giám định đã thực hiện giám định 265 trường hợp, trong đó Tổ chức Giám định pháp y tâm thần giám định 06 trường hợp, Tổ chức Giám định kỹ thuật hình sự giám định 17 trường hợp, Tổ chức Giám định pháp y thực hiện giám định  242 trường hợp.

          Sở Tư pháp đang phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị điều kiện để thành lập Chi bộ Đảng tại Đoàn Luật sư Bình Định; có Công văn chỉ đạo Đoàn Luật sư Bình Định chuẩn bị tổ chức Đại hội, tham gia góp ý dự thảo Điều lệ và dự thảo Báo cáo của Liên đoàn Luật sư Việt nam; cấp giấy phép hoạt động cho 01 Văn phòng luật sư và chuyển 01 văn phòng Luật sư thành Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên... 

Để triển khai thực hiện hoàn thành những nhiệm vụ, mục tiêu công tác tư pháp quý IV/2008, ngành Tư pháp Bình Định tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau: Tham gia góp ý và thẩm định kịp thời các văn bản QPPL do các ngành, các cấp đề nghị.Triển khai thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về kiểm tra, rà soát và hệ thống hoá văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh ban hành từ ngày 01/01/2007 đến 31/12/2007.  Hoàn thành và tổng kết công tác rà soát mẫu đơn, tờ khai hành chính để công bố trên trang thông tin điện tử của tỉnh cũng như tổ chức tổng kết việc thực hiện Tiểu Đề án 3 của UBND tỉnh Bình Định về công tác cải cách hành chính giai đoạn 2006-2010. Phát hành tập Hỏi - đáp pháp luật số 3,4 và  Tờ tin tư pháp Bình Định số 5, 6 năm 2008. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề tài nghiên cứu khoa học “Đánh giá thực trạng nhận thức pháp luật và giải pháp nâng cao công tác PBGDPL cho cán bộ, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh” và các hoạt động thực hiện Điểm Đề án 4 tại Phường Lý Thường Kiệt (TP. Quy Nhơn) và xã Phước An (huyện Tuy Phước). Tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện kiện toàn tổ chức Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL tỉnh. Tổ chức kiểm tra công tác PBGDPL tại 02 huyện Phù Cát, Vân canh và 02 xã tại 02 huyện trên. Tham mưu UBND tỉnh tổ chức phiên họp Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL tỉnh tổ chức tổng kết công tác năm 2008, triển khai công  tác năm 2009. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật năm 2009 trên địa bàn tỉnh. Tham mưu cho lãnh đạo Sở thực hiện hoạt động chỉ đạo, đôn đốc thực hiện điểm Đề án 4 tại phường Lý Thường Kiệt (TP. Quy Nhơn) và xã Phước An (Tuy Phước). Bước đầu đã đạt được một số kết quả và đang hoàn tất công việc, chuẩn bị tổng kết báo cáo cho Bộ Tư pháp - cơ quan chủ trì thực hiện Đề án 4 ở trung ương. Tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ ở cơ sở về công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, công tác chứng thực. Theo dõi chặt chẽ công tác quản lý Nhà nước của các tổ chức bổ trợ tư pháp. Giải quyết kịp thời các yêu cầu của công dân và tổ chức theo đúng quy định của pháp luật. Báo cáo kịp thời các yêu cầu của cấp trên trong lĩnh vực chuyên môn theo chức nặng được giao. Khảo sát tình hình để triển khai thực hiện Thông tư số 03/2008/TT-BTP ngày 25/8/2008 của Bộ Tư pháp - chuyển các hợp đồng, giao dịch về cho cơ quan công chứng thực hiện một số địa phương cơ sở. 

          Huỳnh Huyện