An Giang triển khai Đề án Kiện toàn tổ chức Bộ máy và nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh An Giang từ nay đến 2010

09/06/2008
Vừa qua, UBND tỉnh An Giang đã ban hành quyết định số 953/2008/QĐ-UBND ngày 16/5/2008 về việc phê duyệt Đề án Kiện toàn tổ chức Bộ máy và nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh An Giang từ nay đến 2010 theo Đề án số 03/ĐA-STP ngày 7/5/2008 của Sở tư pháp.

Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh An Giang được thành lập ngày 07 tháng 02 năm 1998 theo quyết định số 196/QĐ-UB-TC của UBND tỉnh. Từ đó cho đến nay mặc dù Tỉnh uỷ, UBND tỉnh quan tâm tạo điều kiện về vật chất và con người nhưng  tổ chức bộ máy chưa đủ sức làm tốt các yêu cầu trợ giúp pháp lý ở địa phương. Do vậy, việc kiện toàn tổ chức bộ máy của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh An Giang là yêu cầu cần thiết.

Hiện nay, bộ máy tổ chức của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh An Giang hiện có 06 biên chế đều là cử nhân Luật, gồm:

-         01 Giám đốc.

-         01 Phó Giám đốc.

-         03 chuyên viên.

-         01 Kế toán

So với nhu cầu thực tế, thì số lượng biên chế như trên chưa thể đảm bảo thực hiện đúng theo yêu cầu trợ giúp pháp lý cho các đối tượng được trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh. Trung tâm đã ký hợp đồng cộng tác với 38 cộng tác viên có năng lực thực hiện trợ giúp pháp lý theo yêu cầu. Số cộng tác viên này, đang công tác tại các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thị xã, có hiểu biết pháp luật, nhiệt tình tham gia công tác trợ giúp pháp lý. Hiện nay, Trung tâm đã thành lập 11 Tổ trợ giúp pháp lý ở 11 huyện, thị ( do đ/c Trưởng Phòng tư pháp huyện, thị làm tổ trưởng ).  Do điều kiện công tác kiêm nhiệm nên số cộng tác viên trợ giúp pháp lý cấp huyện tham gia công tác trợ giúp pháp lý còn ít. Chất lượng tư vấn pháp luật còn hạn chế, các cộng tác viên cấp xã hoạt động theo hình thức Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý với số lượng là 452 thành viên hoạt động tại 39 Câu lạc bộ/154 xã phường. Thành viên các Câu lạc bộ cấp xã ngoài việc thực hiện nhiệm vụ địa phương, tư vấn pháp luật còn làm nhiệm vụ chính là khảo sát nhu cầu trợ giúp pháp lý của người được trợ giúp pháp lý tại địa phương để thông báo đến Trung tâm tổ chức các buổi trợ giúp pháp lý lưu động; đội ngũ này phần lớn  chưa đủ điều kiện trình độ chuyên môn theo Luật trợ giúp pháp lý. Do vậy, cũng cần phải rà soát phân loại để sử dụng cho phù hợp theo đúng quy định của Luật trợ giúp pháp lý và các văn bản hướng dẫn thi hành mới đáp ứng được nhu cầu giải đáp, tư vấn pháp luật và hướng dẫn cho người dân kịp thời tháo gỡ những vướng mắc về sự hiểu biết mọi lúc, mọi nơi.

Theo Đề án mới được phê duyệt, thì từ nay đến năm 2010, Biên chế cần thiết để hoàn thiện cơ cấu tổ chức của Trung tâm trong giai đoạn này là 16 người.  Hiện nay, Trung tâm  có 06 biên chế gồm: 01 Giám đốc, 01 Phó Giám đốc, 03 chuyên viên và 01 kế toán, trong năm 2009 cần bổ sung thêm 10 biên chế để bố trí các chức danh: 6 chuyên viên,  01 tổng hợp văn thư, lưu trữ ; bổ nhiệm 04 Trợ giúp viên pháp lý và các Trưởng ban chuyên môn sau khi có chứng chỉ  bồi dưỡng nghiệp vụ trợ giúp viên pháp lý.

Thực hiện việc thành lập 01 Chi nhánh tại TX. Châu Đốc ( gồm 04 biên chế)

Thành lập mới 01 Chi nhánh trợ giúp pháp lý tại  huyện Tri Tôn ( 04 biên chế ). 

Tổng biên chế Trung tâm và các Chi nhánh trong giai đoạn này là 24 biên chế. Trong đó, Trung tâm 16 biên chế, các Chi nhánh  08 biên chế.

UBND tỉnh cũng đã giao trách nhiệm cho Sở Tư pháp, các Sở, ban ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố phối hợp triển khai thực hiện Đề án này./.

Trần Hải Quân