Thẩm định dự án Luật Việc làm

05/07/2012
Sáng 4/7, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng đã chủ trì Hội đồng thẩm định dự án Luật Việc làm do Bộ LĐTB&XH chủ trì soạn thảo. Dự án Luật gồm 11 chương 128 điều, dự kiến sẽ được Chính phủ cho ý kiến trong phiên họp chuyên đề (ngày 20-21/7) trước khi trình QH cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 và thông qua tại kỳ họp thứ 5.

Phát huy tổ chức dịch vụ việc làm công

Khoảng 30 triệu lao động (LĐ) ở khu vực phi chính thức, nhất là LĐ nông thôn đang gặp nhiều khó khăn trong đào tạo nghề và tiếp cận việc làm nên dự thảo Luật Việc làm phải quan tâm tạo nhiều đến tạo việc làm cho lực lượng LĐ này.

Trong các chính sách của Nhà nước về việc làm đối với lao động khu vực phi chính thức thì quan trọng nhất là vấn đề dịch vụ việc làm (DVVL) công. Hiện cả nước có 130 trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm đang được xem là DVVL công. Bên cạnh đó còn có khoảng 80 DN được cấp phép hoạt động DVVL, chủ yếu tại TPHCM và thực tế có khoảng 4.000 DN có chức năng hoạt động DVVL.

Hiện nay, mỗi địa phương chỉ có 1 trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm, điều này hạn chế khả năng được tiếp cận việc làm của NLĐ vì có nhiều địa bàn cách trung tâm tỉnh lỵ vài trăm km. Ví dụ: TP.HCM phải thành lập thêm các Chi nhánh ở các huyện để đáp ứng nhu cầu đăng ký và nhận trợ cấp thất nghiệp của NLĐ. Do đó, nhiều thành viên trong Hội đồng thẩm định Bộ Tư pháp cho rằng, nên thành lập các Trung tâm DVVL công ở cấp huyện là hợp lý.

Theo quan điểm của Bộ LĐTB&XH, cần phải thành lập tổ chức DVVL công ngành dọc TƯ đến địa phương vì phù hợp tình hình phát triển thị trường lao động hiện tại, thực hiện các chính sách về vc làm, thị trường lao động và phát triển chức năng nghề, hạn chế thất nghiệp. Được hình thành trên cơ sở các trung tâm giới thiệu việc làm, chỉ thay đổi cơ chế hoạt động và điều hành nên không ảnh hưởng đến bộ máy.

Trợ cấp xong vẫn thấp nghiệp thì vô giá trị

Đại diện Cục Việc làm (Bộ LĐTB&XH) cho biết, chính sách BHVL phát triển trên cơ sở BHTN, được mở rộng hơn để duy trì thị trường LĐ, thúc đẩy và bảo đảm việc làm bền vững cho NLĐ. Được thực hiện từ năm 2009, chính thức chi trả từ 1/1/2010, chế độ BHTN mới chỉ chi chính sách cho NLĐ thất nghiệp, còn đào tạo nghề chỉ chiếm một phần đầu tư rất nhỏ, khoảng 80 triệu đồng (2011) so với 600 tỷ đồng (năm 2012) để chi chính sách cho NLĐ thất nghiệp.

Nên Quỹ BHTN đang bị người sử dụng LĐ và người lao động (NLĐ) lợi dụng, nhất là ở phía Nam có cung cầu LĐ căng thẳng. Rút kinh nghiệm từ BHTN, các chuyên gia nhận thấy, chính sách BHVL phải đặt trọng tâm vào chức năng đào tạo và giới thiệu việc làm cho NLĐ. “Nếu trả trợ cấp xong mà NLĐ vẫn thất nghiệp thì BHVL không có giá trị” – ông Mai Đức Chính nhận xét.

Huy Anh