I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Tuổi trẻ có bài Người dân được đảm bảo quyền sở hữu vàng. Bài báo phản ánh: Đó là một nội dung trong nghị quyết phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 12-2011 vừa được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành.
Theo ý kiến thống nhất của các đại biểu tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 12-2011, nghị định về quản lý thị trường vàng phải đảm bảo yêu cầu Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng. Nghị định cũng phải công nhận và bảo vệ quyền sở hữu vàng hợp pháp của tổ chức và cá nhân, đồng thời phải hạn chế việc sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán và tình trạng vàng hóa trong nền kinh tế cũng như huy động mọi nguồn lực trong xã hội phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, cơ quan liên quan hoàn thiện dự thảo nghị định quản lý hoạt động kinh doanh vàng để trình Chính phủ xem xét, quyết định.
2. Báo Đất Việt phản ánh: Ngày 12/1 tới, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng sẽ đối thoại trực tuyến với người dân thông qua Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Đây là hoạt động nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương tăng cường giao lưu trực tuyến, góp phần định hướng dư luận, tạo đồng thuận trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Cuộc đối thoại lần này của Bộ trưởng Thăng sẽ tập trung vào các vấn đề lớn đang được dư luận đặc biệt chú ý như tiến độ và chất lượng của các công trình giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM. Bên cạnh đó, các vấn đề về giảm thiểu tai nạn giao thông, trật tự giao thông, lệ phí lưu hành phục vụ phương tiện giao thông cho nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới cũng sẽ được đề cập tới trong cuộc đối thoại này. Trước đó, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Lao động - Thương binh - Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cũng đối thoại trực tuyến với người dân.
3. Báo Thanh niên phản ánh: Chưa hết sốc với quyết định tăng phí trước bạ và phí cấp biển ô tô, người dân lại ngỡ ngàng trước đề nghị của Bộ GTVT thu phí lưu hành phương tiện cá nhân. Và tâm trạng mấy ngày hôm nay của người Hà Nội là bức bối với lệnh cấm taxi và xe tải loại nhỏ lưu thông trên 10 tuyến phố. Các giải pháp chống ùn tắc giao thông tại các TP lớn của cơ quan chức năng đưa ra, dường như đang nhắm cả vào việc tăng phí, thuế, đánh vào túi tiền người dân mà bỏ qua các nguyên nhân chính dẫn đến ách tắc giao thông.
Đa số các chuyên gia vẫn bảo lưu quan điểm rằng tăng lệ phí trước bạ để hạn chế sự gia tăng của ô tô, giảm ùn tắc giao thông là giải pháp không thực tế. Bởi lẽ, nếu các TP lớn là Hà Nội và TP.HCM áp dụng mức lệ phí cao hơn các tỉnh thành lân cận, người mua xe sẽ nhờ người thân đứng tên, mua xe ở tỉnh khác và đưa về Hà Nội, TP.HCM để sử dụng. Việc tăng lệ phí trước bạ cũng sẽ không hạn chế được sự gia tăng ô tô vì với người nhiều tiền đủ sức chi hàng tỉ đồng để mua ô tô thì việc nộp lệ phí trước bạ với vài trăm triệu đồng không phải là khó khăn. Song, đó lại là biện pháp làm tăng giá cả thị trường.
Một khảo sát nhỏ của PV Thanh Niên cho thấy, lệnh cấm taxi tại 10 tuyến phố Hà Nội trong giờ cao điểm từ hôm 3.1, không đạt kết quả như mong muốn. Tình trạng ùn tắc không giảm, trong khi đó sự bất tiện cho việc kinh doanh, buôn bán và sinh hoạt của người dân thì tăng gấp bội. Đã xuất hiện rất nhiều “chiêu” của cánh lái xe taxi (tất nhiên có sự đồng thuận của hành khách) để qua mặt lực lượng chức năng.
Căn cứ để Bộ GTVT đề nghị thu phí lưu hành phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy) là “các nước trên thế giới đã thực hiện từ rất lâu rồi”, có vẻ rất khó thuyết phục khi mà điều kiện về đường sá, quy hoạch, hạ tầng, thu nhập... của “các nước trên thế giới” đều khác rất xa với Việt Nam. Nếu theo đề xuất này, một ngày, mở mắt ra, hàng triệu người sở hữu xe cá nhân vốn đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ thuế, phí (đến 8 loại) nay lại phải gánh thêm những khoản phí nặng nề. Đặc biệt với người nghèo, dành dụm mua được chiếc xe máy vài ba triệu đồng để mưu sinh thì khoản phí 500.000 đồng/năm là không nhỏ. Câu chuyện này có vẻ lại đi vào “lối mòn” quản không được thì tìm cách thu phí hoặc cấm đoán. Quy định mỗi người chỉ được đăng ký một xe máy hồi năm 2003 (được bãi bỏ năm 2005) là một ví dụ thực tế, cho thấy các giải pháp dạng này sẽ khó thành công khi mà cơ quan chức năng thì chọn việc nhẹ nhàng, đẩy cái khó về phía người dân.
4. Báo Người lao động phản ánh: Thông tin trên được dẫn từ Công văn số 65/BVHTTVDL - TTr của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ban hành chiều 9-1 về việc thực hiện bản quyền truyền hình đối với các giải bóng đá chuyên nghiệp.
Công văn nêu rõ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định thành lập Đoàn thanh tra việc ký kết chuyển nhượng thương quyền các giải bóng đá chuyên nghiệp của Liên Đoàn bóng đá Việt Nam với Công ty cổ phần viễn thông và truyền thông An Viên (AVG). Theo đó, Liên Đoàn bóng đá Việt Nam là đơn vị có thẩm quyền quản lý và tổ chức các giải bóng đá tại Việt Nam, Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) là đơn vị được Liên Đoàn bóng đá Việt Nam ủy quyền quản lý các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia. Vì vậy, trước khi có kết luận thanh tra về việc ký hợp đồng trên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Liên Đoàn bóng đá Việt Nam, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các địa phương có đội bóng tham dự các giải trên thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành về bản quyển truyền hình và quyền sở hữu đối với giải thể thao thành tích cao và giải thể thao chuyên nghiệp, tôn trọng hợp đồng chuyển nhượng thương quyền các giải đấu thuộc VFF và AVG.
Những ngày qua, việc tranh chấp bản quyền truyền hình giữa Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam và AVG vẫn chưa ngã ngũ.
5. Báo Nhân dân phản ánh: Ngày 9-1, tại Hà Nội, diễn ra Hội nghị trực tuyến đại biểu QH hoạt động chuyên trách để thảo luận về các dự án Luật: Luật Công đoàn (sửa đổi) và Luật Giáo dục đại học, dự kiến trình QH tại kỳ họp thứ ba, QH khóa XIII.
Ðến dự và phát biểu ý kiến khai mạc tại Hội nghị trực tuyến đầu tiên của QH tổ chức, kết nối với các đại biểu chuyên trách của Ðoàn đại biểu 63 tỉnh, thành phố, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, nhấn mạnh: Ðây là Hội nghị trực tuyến đầu tiên, thể hiện một phương thức mới, với thành phần gồm các đại biểu chuyên trách của các Ðoàn đại biểu QH, đại diện các Ủy ban và Hội đồng Dân tộc của QH và đội ngũ chuyên gia nhiều lĩnh vực. Từ bước cải tiến, tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến lần này, liên quan các dự thảo luật đại biểu cho ý kiến lần đầu và một số nội dung cụ thể khác, sẽ góp phần tích cực tiết kiệm thời gian, công sức và kinh phí cho các Ðoàn đại biểu QH. Chủ tịch QH mong rằng, qua Hội nghị, các đại biểu QH chuyên trách ở các Ðoàn đại biểu QH, các cơ quan của QH có điều kiện nâng cao hiệu quả, thể hiện tính chuyên nghiệp cao hơn, sâu hơn và thường xuyên tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH, Ủy ban Thường vụ QH với đại biểu các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Buổi sáng, tại Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý đã trình bày báo cáo một số vấn đề cơ bản về Luật Công đoàn (sửa đổi). Tại buổi họp trực tuyến, đại biểu QH chuyên trách các Ủy ban của QH, nhiều tỉnh, thành phố, các chuyên gia ngành, lĩnh vực liên quan đã tham gia phát biểu, đóng góp ý kiến, tập trung vào các nội dung trong dự thảo luật được đông đảo cử tri quan tâm. Buổi chiều 8-1, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến về nội dung liên quan nhiều lĩnh vực khác nhau được đề cập trong dự thảo Luật Giáo dục đại học.
Hai dự án luật này theo kế hoạch sẽ được trình tại kỳ họp thứ ba, QH khóa XIII, dự kiến diễn ra vào tháng 5-2012.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP:
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Vụ cán bộ Sở Tư pháp TP Cần Thơ nhận hối lộ: VKS trả hồ sơ điều tra bổ sung. Bài báo phản ánh: Theo một nguồn tin, VKS TP Cần Thơ đã có quyết định trả hồ sơ vụ ông Phạm Thanh Dũng, nguyên Phó Trưởng phòng Hành chính tư pháp, Sở Tư pháp TP Cần Thơ và các bị can khác để điều tra bổ sung vì nhiều nội dung còn chưa rõ.
Đầu tháng 11-2011, Công an TP Cần Thơ chuyển hồ sơ sang VKS đề nghị truy tố ông Dũng và đồng phạm về các tội đưa hối lộ, nhận hối lộ; tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Theo kết luận điều tra, tháng 4-2009, ông Dũng đã móc nối với những người khác, nhận tiền để giúp những người đến phỏng vấn kết hôn, đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Sở Tư pháp TP Cần Thơ. “Đơn giá” cho một hồ sơ xin ghi chú kết hôn từ 250 đến 350 USD, hồ sơ đăng ký kết hôn từ 350 đến 400 USD. Các trường hợp một trong hai bên đã từng ly hôn hoặc chênh lệch quá 24 tuổi phải chi thêm từ 100 đến 1.000 USD. Ban đầu, ông Dũng khai đã nhận khoảng 15 tỉ đồng, sau đó khai là nhận 8 tỉ đồng và cuối cùng, ông Dũng khai chỉ nhận 6,5 tỉ đồng. Theo ông Dũng, sau khi nhận tiền ông đã chia cho nhiều người nhưng công an đã xác định lời khai của ông Dũng là không có căn cứ.
2. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Vụ cán bộ Sở Tư pháp TP Cần Thơ nhận hối lộ: VKS trả hồ sơ điều tra bổ sung. Bài báo phản ánh: Theo một nguồn tin, VKS TP Cần Thơ đã có quyết định trả hồ sơ vụ ông Phạm Thanh Dũng, nguyên Phó Trưởng phòng Hành chính tư pháp, Sở Tư pháp TP Cần Thơ và các bị can khác để điều tra bổ sung vì nhiều nội dung còn chưa rõ. Đầu tháng 11-2011, Công an TP Cần Thơ chuyển hồ sơ sang VKS đề nghị truy tố ông Dũng và đồng phạm về các tội đưa hối lộ, nhận hối lộ; tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Theo kết luận điều tra, tháng 4-2009, ông Dũng đã móc nối với những người khác, nhận tiền để giúp những người đến phỏng vấn kết hôn, đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Sở Tư pháp TP Cần Thơ. “Đơn giá” cho một hồ sơ xin ghi chú kết hôn từ 250 đến 350 USD, hồ sơ đăng ký kết hôn từ 350 đến 400 USD. Các trường hợp một trong hai bên đã từng ly hôn hoặc chênh lệch quá 24 tuổi phải chi thêm từ 100 đến 1.000 USD. Ban đầu, ông Dũng khai đã nhận khoảng 15 tỉ đồng, sau đó khai là nhận 8 tỉ đồng và cuối cùng, ông Dũng khai chỉ nhận 6,5 tỉ đồng. Theo ông Dũng, sau khi nhận tiền ông đã chia cho nhiều người nhưng công an đã xác định lời khai của ông Dũng là không có căn cứ.
Báo cũng có bài “Quốc hội chưa quyết việc thu phí lưu hành phương tiện”. Bài báo phản ánh: Ngày 9-1, bên lề Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) chuyên trách, trả lời báo chí về ý kiến của bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng việc thu phí lưu hành phương tiện đã được thông qua tại QH, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu khẳng định: Trong kỳ họp vừa qua, QH đã ra nghị quyết về chất vấn nhưng chỉ nói đến trách nhiệm của các bộ, ngành và tỉnh, thành phải giảm được tai nạn giao thông xuống 5%-10%, chứ chưa bàn cụ thể phí và lệ phí. Cũng theo ông Lưu, hiện TVQH chưa nhận được phương án của Chính phủ và Bộ GTVT về việc thu phí lưu hành phương tiện. “Bộ GTVT muốn có loại phí để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Đồng thời, có thêm một nguồn lực để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, duy tu bảo dưỡng. Tuy nhiên, mức phí bao nhiêu, đối với những loại phương tiện nào phải xem xét kỹ” - ông Lưu nói.