Điểm tin báo chí sáng ngày 28 tháng 7 năm 2010

28/07/2010
Trong buổi sáng ngày 28/7/2010, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC:

1. Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phản ánh: Ngày 27/7, buổi tọa đàm khoa học “Chính sách công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ - Kinh nghiệm Nhật bản và những vấn đề ở Việt nam” đã diễn ra tại Hà Nội. Buổi tọa đàm được tổ chức trong khuôn khổ chương trình hợp tác đã đươc ký kết vào tháng 3/2010 giữa Viện Khoa học xã hội Việt Nam và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), với mục đích giúp đỡ cho việc xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam 2011-2020. Tại buổi tọa đàm, Cựu Bộ trưởng Bộ thương mại Trương Đình Tuyển đã trình bày về ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam, thực trạng và các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển. Ông cũng đưa ra nhận định, Việt Nam đang trên lộ trình cắt giảm thuế đến năm 2018 theo Hiệp định thương mại tự do FTA, và do đó sự cần thiết phải nâng cao năng lực sản xuất nội địa đang trở nên lớn hơn bao giờ hết.

Các đề tài nóng của công nghiệp hóa Việt Nam trong so sánh với kinh nghiệm của Nhật Bản trong giai đoạn công nghiệp hóa và tăng trưởng nhanh ở những năm 1960-70; vị trí chiến lược của Việt Nam ở châu Á và sự cần thiết của cụm công nghiệp, các đề xuất cho chính sách của Việt Nam về công nghiệp hỗ trợ đã được đề cập tại buổi tọa đàm.

2. Báo Đất việt có bài Thẩm định đề án Khu nông nghiệp công nghệ cao. Bài báo phản ánh: Ngày 26/7, Lãnh đạo Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh Hậu Giang đã thẩm định dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao nằm trên địa bàn huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. Do dự án có quy mô lớn, ảnh hưởng đến trên 3.000 hộ dân nên Chính phủ yêu cầu các nhà khoa học của Bộ NN-PTNN đến thẩm định, rà soát lại dự án để trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới. Tháng 8/2010, Bộ NN-PTNT sẽ đánh giá hiện trạng, lập dự án xin ý kiến để tháng 12/2010 sẽ trình Chính phủ duyệt. Cũng trong thời gian tới, Chính phủ sẽ ban hành quy chế cho khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

3. Báo Nhân dân điện tử phản ánh: Tờ Thời báo Tài chính (Anh) ra ngày 26-7, có bài viết nhận định rằng, môi trường đầu tư hấp dẫn của Việt Nam, nhất là giá nhân công và tình hình chính trị ổn định, đang thuyết phục các công ty nước ngoài chọn nơi đây làm cơ sở đầu tư cho cả khu vực. Theo bài báo này, khi tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries Aerospace (MHI) của Nhật Bản lên kế hoạch xây dựng một nhà máy lắp đặt cánh phụ máy bay cho hãng Boeing, Việt Nam đã nhanh chóng trở thành địa điểm được lựa chọn tại khu vực Ðông - Nam Á. Chủ tịch MHI tại Việt Nam, ông Hi-rô-ta-ca Ma-sư-đa cho rằng, với giá nhân công hợp lý và nền chính trị ổn định, MHI đã đi đúng hướng khi chọn Việt Nam là điểm dừng cho hoạt động kinh doanh của mình. Kết quả cuộc khảo sát của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) đối với các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài cho thấy, Việt Nam vượt nhiều nước trong khu vực, thậm chí tại châu Á xét về tiêu chí giá nhân công. Tập đoàn thép Kobe Steel mới đây thông báo khoản đầu tư 100 tỷ yên (1,1 tỷ USD) xây dựng nhà máy ở Việt Nam, Hãng mỹ phẩm Shiseido cũng khai trương một nhà máy lớn ở Việt Nam để cung cấp các sản phẩm cho Ðông - Nam Á và Trung Quốc. Sapporo, một công ty sản xuất bia của Nhật Bản, cũng có kế hoạch sẽ khai trương ở Việt Nam một nhà máy bia vào năm 2012. Công ty chứng khoán Daiwa đã cho ra đời một quỹ đầu tư trị giá 40 tỷ yên (hơn 0,4 tỷ USD) trong đó hai phần năm nguồn vốn sẽ được phân bổ cho thị trường Việt Nam.

Báo cũng có bài Rước long vị vua Lý Thái Tổ về Hoàng thành Thăng Long. Bài báo phản ánh: Sáng 27-7, trong chương trình Đại lễ Phật giáo chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, đông đảo phật tử đã cùng các bậc cao tăng trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tỉnh hội Phật giáo Bắc Ninh, Thành hội Phật giáo Hà Nội làm lễ cáo yết vua Lý Thái Tổ và các vua nhà Lý ở Đền Đô, lễ cáo yết quốc sư Vạn Hạnh tại chùa Tiêu Sơn, Bắc Ninh), và rước long vị vua Lý Thái Tổ từ Bắc Ninh về Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội. Cũng tại Hoàng thành Thăng Long, sáng ngày 28- 8 sẽ diễn ra Lễ khai mạc Đại lễ Phật giáo chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội do Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức. Đại lễ bày tỏ lòng tri ân với các thế hệ ông cha đã có công xây dựng Thăng Long - Hà Nội qua các thời đại, tri ân các bậc sư tổ của Phật giáo Việt Nam, đồng thời tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh anh dũng trong cuộc đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc.

II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP:

1. Báo Kinh tế và Đô thị có bài Trong quý III, giải quyết dứt điểm việc bồi thường thiệt hại cho người dân. Bài báo phản ánh: Ông Bùi Cách Tuyến - Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường vừa cho biết, trong quý III/2010, Tổng cục sẽ đặc biệt tập trung giải quyết dứt điểm việc khắc phục hậu quả vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Vedan Việt Nam về bồi thường thiệt hại cho người dân. Đồng thời, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, các địa phương và các hiệp hội liên quan chuẩn bị và tiến hành khởi tố trong trường hợp Công ty TNHH Vedan không sẵn sàng hợp tác.

2. Báo Hà Nội mới có bài Những “nút thắt” làm chậm tiến độ. Bài báo phản ánh: Giai đoạn 3 của Đề án 30 đã "khởi động" được gần 2 tháng, song đã có một số vấn đề nảy sinh khiến việc triển khai của các bộ, ngành, địa phương chưa được suôn sẻ. Nguyên nhân chủ yếu là do còn vướng mắc trong việc thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-CP của Chính phủ về việc đơn giản hóa 258 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi quản lý của bộ, ngành, sự phối hợp giữa các đơn vị chưa chặt chẽ và đặc biệt là cán bộ chưa ý thức cao về tiến độ của đề án.

Theo yêu cầu của Thủ tướng, trong ngày 15-7-2010, các bộ, ngành phải gửi phương án đơn giản hóa đã được hoàn thiện và tính toán chi phí tuân thủ TTHC theo Nghị quyết 25/NQ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn còn 4/24 bộ, ngành chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo đó (gồm các Bộ NN&PTNT, Tài chính, Tư pháp và Y tế). Thậm chí Tổ công tác chuyên trách (TCTCT) đã thông báo sẽ giao ban định kỳ hằng tháng để kịp thời nắm bắt tình hình, hướng dẫn các đơn vị triển khai giai đoạn 3, song tại buổi giao ban mới đây, vẫn có 2 bộ không cử cán bộ đến dự (Y tế, Khoa học và Công nghệ). Có bộ, ngành vẫn đề nghị duy trì các TTHC với lý do bảo đảm mục tiêu quản lý chung và phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành. Thậm chí đến nay vẫn có lãnh đạo bộ chưa thực sự quan tâm tới Đề án 30, không chỉ đạo sát sao, không bố trí đủ nhân lực, giao công việc không đúng bộ phận chuyên môn nên không hoàn thành đúng yêu cầu. Tại TP Hà Nội, thái độ "bình chân như vại" của các đơn vị đã làm các thành viên Tổ công tác thực hiện Đề án 30 của TP (TCT 30) sốt ruột.

Hầu hết những vướng mắc trong giai đoạn thực thi phương án đơn giản hóa TTHC mà các đơn vị nêu ra đều xoay quanh phạm trù "một văn bản sửa nhiều văn bản" trong Nghị quyết 25. Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Xuân Phương cho biết, Sở đã trao đổi với Bộ Tư pháp nhưng vẫn chưa thấy có biện pháp khả thi do mỗi văn bản thuộc một lĩnh vực khác nhau và còn rất nhiều công văn đi kèm. Một số bộ, ngành khác cũng cho rằng, TCTCT cần hướng dẫn về kỹ thuật lập pháp đối với hình thức dùng "một văn bản sửa nhiều văn bản" để tránh sai sót trong quá trình triển khai. Việc áp dụng đơn giản hóa TTHC theo Nghị quyết 25 còn "vênh" với luật vừa được Quốc hội (QH) thông qua. Theo đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, vào kỳ họp thứ tám sắp tới, QH Khóa XII sẽ thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khoáng sản thì rất có thể sẽ lại phải điều chỉnh nội dung ngay vì theo Nghị quyết 25, Bộ Tư pháp sẽ tổng hợp, trình Chính phủ một luật sửa đổi nhiều luật và báo cáo trước QH.

Thời gian phải hoàn tất việc sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về TTHC của 258 TTHC ưu tiên cũng làm nhiều đơn vị bối rối. Đại diện TCT 30 của các bộ, ngành Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chung kiến nghị nên lùi thời điểm để thực hiện đồng thời với việc thực thi các phương án đơn giản hóa các TTHC còn lại, tránh phải sửa văn bản nhiều lần. Bộ Giao thông - Vận tải khẳng định: Nếu chỉ sửa đổi, bổ sung một TTHC trong một nhóm các TTHC có liên quan đến nhau thì không giải quyết được cơ bản các vướng mắc hiện nay hoặc thiếu đồng bộ…

3. Báo Pháp luật và xã hội có bài Tuyên truyền pháp luật phải bám sát thực tiễn. Bài báo phản ánh: Triển khai Đề án “Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển của đất nước”, vừa qua, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị Tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng, nghiệp vụ PBGDPL cho đội ngũ cán bộ chuyên trách. Theo ông Nguyễn Duy Lãm, Vụ trưởng Vụ PBGDPL, Bộ Tư pháp, để tuyên truyền, PBGDPL có hiệu quả, một trong những khâu chuẩn bị quan trọng và cần thiết là việc xây dựng kế hoạch.

 4. Báo điện tử Dân trí có bài Tòa tối cao “kháng” lại chính mình sau 2 năm thi hành án. Bài báo phản ánh: Sau 2 năm cơ quan Thi hành án Dân sự TP Hà Nội thi hành bản án phúc thẩm có hiệu lực trong một vụ tranh chấp đất đã qua phiên Giám đốc thẩm TAND Tối cao. Nhưng bất ngờ vừa qua TAND Tối cao lại kháng nghị ngược lại với chính bản án đó.

Vụ kiện bắt đầu từ việc anh Nguyễn Văn Tạo tự ý xẻ đôi miếng đất hương hỏa của cha mẹ để chia cho anh Nguyễn Văn Chung, người anh em họ bị mắc chứng bệnh tâm thần đứng tên. Và bà Triệu Thị Mão, người sử dụng miếng đất hợp pháp nói trên đã đệ đơn đòi tài sản mà bị đơn chính là con trai của bà. Sau 8 lần xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm, tòa đã tuyên buộc anh Tạo và anh Nguyễn Văn Chung phải trả lại đất cho bà Mão và bản án đã được thi hành xong cách đây gần 2 năm. Bản án đã có hiệu lực đến tháng 1/2009, cơ quan thi hành án đã tiến hành thi hành bản án xong, giao đất cho các bên và làm báo cáo gửi lên các cơ quan cấp trên về việc đã thi hành xong bản án. Những tưởng vụ việc tranh chấp đất trong gia đình bà Mão đã được an bài nhưng, ngày 9/6/2010, Phó chánh án TAND Tối cao Từ Văn Nhũ lại kí ra quyết định kháng nghị hủy bản án phúc thẩm lần 3 của TAND thành phố Hà Nội ngày 23/9/2008 và đề nghị Tòa Dân sự - TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm hủy bản án nêu trên và giao cho TAND TP Hà Nội xét xử phúc thẩm lại. Tuy nhiên điều oái oăm này là lí do mà TAND Tối cao đưa ra để kháng nghị lại chính là phần trước đây bản án Giám đốc thẩm ngày 21/4/2008 của họ đã bác vì xét thấy không có căn cứ và không phù hợp với nhiều tình tiết, chứng cứ khách quan có trong hồ sơ.  

Cũng theo tài liệu có trong hồ sơ của vụ án tranh chấp đất thể hiện rõ những điều hết sức vô lí của bản kháng nghị này. Đó là TAND Tối cao dựa vào lời khai của một số nhân chứng là người thân trong gia đình khai rằng “năm 1968 có chuyện bàn bạc về việc chia đất giữa các con của cụ Sụn cụ Nghĩa”. Nhưng chính điều này đã thể hiện sự phi lí của bản kháng nghị đó là, trong số những lời khai này có những người được Tòa coi là nhân chứng lại sinh vào năm 1971 (chị Nguyễn Thị Mai) và ông Nguyễn Văn Khải SN 1968. Nghĩa là người làm chứng lại sinh sau một vụ việc đã xảy ra trước đó hoặc khi mới lọt lòng chưa biết gì đã đã được coi là nhân chứng của một vụ án. Ngoài ra quyết định kháng nghị của TAND Tối cao mặc dù không có tài liệu nào cho thấy, có văn bản thỏa thuận phân chia tài sản như các đương sự đã khai, vậy thì nội dung mà TAND Tối cao kháng nghị như vậy liệu có thật sự khách quan? Hay chỉ để mở ra sự rắc rối không đáng có trong một vụ án tranh chấp dân sự mà mọi chuyện đã quá rõ ràng và hợp lí hợp hợp tình đã được thể hiện trong các bản án trước đó của các cấp tòa trong đó có cả bản án của TAND Tối cao.

Báo cũng có bài Gian dối đã rõ sao không xử lý. Bài báo phản ánh: Năm 2001, thực hiện Chỉ thị 18 về cấp GCNQSDĐ, để đẩy nhanh tiến độ nên hầu hết các địa phương đều làm ồ ạt. Lúc đó, đồng chí cán bộ địa chính cũ đã làm thủ tục cấp “sổ đỏ” cho hộ ông Trì cả diện tích đất chuyển nhượng trái luật với ông Thắng.

Năm 1999, ông Nguyễn Đình Thắng (trú tại Sơn Đồng, Tiên Phương, Chương Mỹ, Hà Nội) đã giấu vợ con, chuyển nhượng không hợp pháp cho ông Lê Văn Trì (trú cùng địa chỉ) 1405m2 đất. Để diện tích đất này được cấp “sổ đỏ”, ông Trì đã gian dối trong việc kê khai thửa đất mua bán trái luật với ông Thắng có nguồn gốc: “Do cha ông để lại”. Theo đó, hội đồng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) xã Tiên Phương đã duyệt để UBND huyện Chương Mỹ cấp “sổ đỏ” cho ông Lê Văn Trì.

Ông Tống Quang Sự (cán bộ địa chính xã Tiên Phương) cho biết: Ông Thắng và ông Trì chuyển nhượng đất không thông qua chính quyền. Vì vậy, giấy chuyển nhượng QSDĐ giữa ông Thắng và ông Trì là không hợp pháp. Năm 2001, thực hiện Chỉ thị 18 về cấp GCNQSDĐ, để đẩy nhanh tiến độ nên hầu hết các địa phương đều làm ồ ạt. Lúc đó, đồng chí cán bộ địa chính cũ không có chuyên môn nên đã làm thủ tục cấp “sổ đỏ” cho hộ ông Trì cả diện tích đất chuyển nhượng trái luật với ông Thắng. “Ông Trì đã gian dối trong việc kê khai nguồn gốc thửa đất mua của ông Thắng.

Ngày 17-6-2010, UBND huyện Chương Mỹ có Văn bản số 313/UBND-NC gửi phòng TNMT và UBND xã Tiên Phương về việc chỉ đạo giải quyết đơn của ông Nguyễn Đình Chiến (con trai ông Nguyễn Đình Thắng). Theo đó, UBND huyện giao phòng TNMT phối hợp với UBND xã Tiên Phương kiểm tra, rà soát lại quy trình cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Lê Văn Trì… đề xuất giải pháp xử lý. Ngày 23-6-2010, ông Nguyễn Đăng Hùng, Trưởng phòng TNMT huyện Chương Mỹ đã ký Báo cáo số 62/BC-TNMT, kết quả kiểm tra giải quyết đơn thư của ông Nguyễn Đình Chiến. Theo báo cáo này, quá trình xét duyệt cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Lê Văn Trì được thực hiện theo trình tự, quy định… Bên cạnh đó, báo cáo này còn chỉ rõ thông tin trên GCNQSDĐ cấp cho hộ ông Lê Văn Trì với bản đồ dải thửa là không trùng khớp; loại đất đã cấp trên GCNQSDĐ chưa đúng với quy định… Tuy nhiên, báo cáo này không hề đề cập đến việc ông Trì gian dối trong việc kê khai nguồn gốc diện tích đất mua bán trái luật với ông Thắng.

Ngày 1-7-2010, trên cơ sở Báo cáo số 62/BC-TNMT, ông Đỗ Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ ký Văn bản số 99/UBND-TNMT, về việc giải quyết đơn của ông Nguyễn Đình Chiến. Theo đó, UBND huyện Chương Mỹ khẳng định: Việc cấp GCNQSDĐ cho ông Lê Văn Trì đã được thực hiện đầy đủ theo đúng trình tự thủ tục quy định của pháp luật (?).

Một nội dung quan trọng trong Chỉ thị 18 đó là: Chủ hộ gia đình tự kê khai và tự chịu trách nhiệm về diện tích đất của hộ mình đang sử dụng”. Và để được cấp “sổ đỏ”, ông Trì đã gian dối kê khai nguồn gốc đất. Nay, việc gian dối bị phát hiện thì ông Trì phải tự chịu trách nhiệm về diện tích đất ông đã kê khai gian dối. Đây là căn cứ chính đáng để phòng TNMT Chương Mỹ kiến nghị UBND huyện ra quyết định thu hồi, huỷ sổ đỏ đã cấp cho hộ ông Lê Văn Trì. Đề nghị UBND huyện Chương Mỹ và các cơ quan chức năng tiến hành làm rõ.

5. Báo điện tử Dân trí có bài Xin đừng để người có công phải ngậm ngùi! Bài báo phản ánh: Hệ thống chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công ngày càng được hoàn thiện. Đã có hàng triệu người có công được hưởng ưu đãi từ ngân sách nhà nước và các ưu đãi khác về giáo dục đào tạo, giải quyết việc làm, nhà ở, đất đai. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa vẫn còn nhiều yếu kém, bất cập dẫn đến những sai trái, bất công. Một số đối tượng không có cống hiến cho cách mạng vẫn được lập hồ sơ khống để hưởng chế độ ưu đãi, một số khác lại được hưởng mức ưu  quá cao so với mức cống hiến. Cách đây khoảng 5 năm, có không ít cán bộ ở nhiều địa phương bị xử lí, hầu toà vì đã phối hợp làm hàng nghìn bộ hồ sơ “thương binh giả”. Nhiều đối tượng đã buộc phải trả lại những gì hưởng không đúng cho nhà nước. Tuy nhiên hiện nay, dư luận cho rằng đang còn không ít đối tượng “thương binh giả”, “chính sách dởm” vẫn ung dung thụ hưởng chế độ ưu đãi. Bên cạnh đó lại có không ít những đối tượng có cống hiến thực sự, hiện nay hoàn cảnh hết sức khó khăn nhưng vẫn không được hưởng chính sách ưu đãi.

 Nguyên nhân khiến cho các đối tượng có cống hiến, xứng đáng được hưởng đãi ngộ nhưng không được hưởng là do văn bản chính sách chưa bao quát được những diễn biến đa dạng và phức tạp của thực tiễn. Mặt khác, cán bộ lại áp dụng máy móc văn bản, hoặc cố tình gây khó dễ cho đối tượng. Các quy định về hồ sơ, giấy tờ để hưởng chế độ thường rắc rối, phức tạp, nhiều đối tượng không hiểu rõ nên đành nhờ cậy vào “cò”, nhiều khi mất bao nhiêu tiền bạc, công sức vẫn không toại nguyện. Tình trạng oan sai, bất cập trong giải quyết chính sách đối với người có công đã gây ra nhiều bất bình, bức xúc trong nhân dân. Tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp khiến các cơ quan nhà nước rất mệt mỏi. Một số người dân đã tụ tập đông người vào trụ sở của Sở LĐ-TB-XH để chất vấn.

 Công bằng là nguyên tắc lập pháp, hành pháp của quốc gia. Xin đừng để những người có công phải chịu oan ức, ngậm ngùi vì những lí do không đáng có.

Báo cũng có bài Những điều nhức nhối. Bài báo phản ánh: Trong tuần qua, nhiều thông tin nổi cộm trên các trang báo nhưng không phải các vụ án tham nhũng hay giết người man rợ như kiểu xác chết không đầu, mà là những vấn nạn xã hội rất nhức nhối.Trước hết là nạn rải đinh trên các quốc lộ quanh địa bàn TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai. Bọn "đinh tặc" chế ra nhiều loại đinh khác nhau, rải như trấu trên các tuyến đường để bẫy những người đi xe máy. Không ít trường hợp do cán phải đinh, người đi xe bị lạc tay lái ngã vỡ đầu. Suốt tuần qua, một số tuyến đường trên địa bàn TPHCM nổi sóng gió vì những chuyến bão đêm của dân đua xe máy. Tiếng gầm rú của động cơ, tiếng thét của các fan hâm mộ, tiếng chửi bới la ó của dân cá độ phá tan sự yên tĩnh của thành phố mỗi đêm. Những tay đua này còn gây ra những vụ tai nạn kinh hoàng, trước đây từng xảy ra nhiều trường hợp nhân viên môi trường, người đi đường bị bọn chúng tông phải, chết oan ức nhưng không tìm ra thủ phạm. Chỉ một huyện biên giới ở Bình Dương nhưng lại có vài chục trường hợp sang cửa khẩu Campuchia đánh bạc ở casino. Họ vác tiền tỉ đốt vào sòng bạc, thua hết thì lấy thân xác mình ra thế chấp cho chủ sòng để vay thêm.

Từ những việc trên, có thể thấy đạo đức xã hội đang có xu hướng xuống cấp nghiêm trọng, đáng báo động. Dẫn tới hiện tượng này có thể có nhiều nguyên nhân và không loại trừ do thiếu hiểu biết về pháp luật, tức là dân trí chưa cao. Khi dân trí còn thấp, việc vi phạm pháp luật nhiều khi hết sức vô thức nên nâng cao dân trí tức là góp phần giảm bớt tiêu cực cho xã hội.

6. Báo Tầmnhìn.net có bài Một bộ phận công chức vẫn cố tình gây khó khăn cho doanh nghiệp. Bài báo phản ánh:  Theo nhận định của ông Cao Bá Khoát, Nguyên thành viên Tổ công tác thi hành Luật Doanh nghiệp của Thủ tướng: Tuy Luật doanh nghiệp đã đi vào đời sống tròn 10 năm nhưng trong quá trình vận hành, chuyển giao quyền lực còn nhiểu vấn đề đụng chạm đến lợi ích của công chức của nhà nước, họ nắm được cái quyền đó nên nhiều vấn đề họ cố tình gây khó khăn cho doanh nghiệp.  Các cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp vẫn chưa hiểu hết bản chất của Luật doanh nghiệp, bản chất của Luật doanh nghiệp là luật tư hay nói cách khác đó là luật dành cho các nhà đầu tư với nhau để họ xây dựng sân chơi riêng cho mình. Chính vì thế chúng ta phải tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, làm thế nào để đơn giản hoá tối đa nhất các giấy tờ thủ tục đối với doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo tính minh bạch.

7. Báo Người lao động phản ánh: Dự kiến hôm nay, 28-7, Bộ Tài nguyên-Môi trường (TN-MT), Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, VKSND Tối cao, TAND Tối cao, Trung ương Hội Nông dân VN cùng lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai và TPHCM sẽ họp để xem xét góc độ pháp lý trong việc Công ty Vedan gây ô nhiễm môi trường và cù cưa khắc phục hậu quả.

Báo cũng có bài Tạm dừng cấp phép game online. Bài báo phản ánh: Chiều ngày 27/7, lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông (Bộ TT-TT) đã có cuộc làm việc với các cơ quan liên quan về công tác quản lý game online (GO).

Ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT-TT) cho biết: Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ TT-TT đã chỉ đạo một số nhóm giải pháp lâu dài và trước mắt cho việc quản lý GO. Về lâu dài, đó là các đề xuất về việc xây dựng Luật An toàn thông tin (ATTT) trên mạng nhằm điều chỉnh toàn bộ việc cung cấp nội dung trên môi trường internet. Lập đề án thành lập Cục ATTT để đảm bảo các vấn đề ATTT trên mạng và hợp tác với quốc tế nhằm chia sẻ kinh nghiệm xử lý các thông tin độc hại trên internet. Về các giải pháp trước mắt, Bộ trưởng chỉ đạo tạm dừng cấp phép các GO để chờ Quy chế về quản lý GO được ban hành. Bên cạnh đó cũng tạm dừng việc quảng cáo GO trên các phương tiện thông tin đại chúng. Một biện pháp khác là Bộ sẽ yêu cầu các doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ internet (ISP) dừng cung cấp đường truyền internet đến các đại lý internet sau giờ đóng cửa theo yêu cầu của các địa phương (thường từ 23 giờ - 6 giờ). Thực tế là Nghị định 97 của Chính phủ về quản lý, sử dụng internet ban hành năm 2008 đã có quy định rõ về việc các đại lý phải dừng cung cấp dịch vụ sau 23 giờ và biện pháp này sẽ giúp quy định được khả thi hơn. Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp với các bộ ngành liên quan hôm 14.7, Bộ TT-TT cũng đang phối hợp với Bộ VH-TT-DL soạn thảo các quy định bổ sung về quản lý các trò chơi điện tử không nối mạng để đưa vào thành Quy chế về  quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ trò chơi điện tử nói chung. Ngoài ra, Bộ cũng đưa giải pháp phối hợp với Bộ Công an để xây dựng dữ liệu CMND điện tử để phục vụ công tác quản lý. Trong tương lai, hầu hết các dịch vụ trên môi trường internet sẽ cần đến việc xác thực thông tin tự động và biện pháp này sẽ phục vụ cho mục tiêu lâu dài. Không chỉ giúp quản lý internet, giải pháp này cũng sẽ được sử dụng cho một lĩnh vực cũng đang rất nóng đó là thuê bao di động trả trước.

8. Báo An ninh thủ đô có bài Tổng kết 6 năm thi hành Luật Đất đai. Bài báo phản ánh: Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu, từ nay đến trước 31-12-2010, các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi báo cáo tổng kết thi hành Luật Đất đai về Bộ Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Chính phủ. Trong đó, chú trọng việc tổng kết tình hình thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai; công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất... Các Bộ, ngành khác sẽ phối hợp với Bộ TN-MT tổng kết đánh giá kết quả thi hành Luật Đất đai năm 2003 theo chức năng, nhiệm vụ của mình.