Điểm tin báo chí sáng ngày 05/6/2008

05/06/2008
Trong buổi sáng ngày 05/6/2008, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:

I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC:

1. Báo Hà Nội mới phản ánh: Bộ Xây dựng vừa qua đã chấp thuận cho Công ty TNHH Bất động sản Phát Hưng và Công ty cổ phần Đầu tư và địa ốc Sài Gòn Chợ Lớn thí điểm triển khai mô hình "Sàn giao dịch Bất động sản chuẩn" đầu tiên tại TP.Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết: Việc xây dựng hệ thống các Sàn giao dịch bất động sản là một trong những giải pháp quan trọng từng bước hoàn thiện cơ cấu thị trường bất động sản. Bộ Xây dựng ủng hộ chủ trương xây dựng thí điểm Sàn giao dịch bất động sản chuẩn nhằm công khai và minh bạch toàn bộ các hoạt động giao dịch bất động sản góp phần lành mạnh thị trường bất động sản.

Báo cũng cho biết: Vào cuối năm nay, cả nước sẽ có 6 nhà máy xi măng đi vào hoạt động với công suất lên tới 6,6 triệu tấn. Đó là, xi măng Công Thanh, Thăng Long, Tây Ninh, Chinfon Hải Phòng, Hoàng Long và Tuyên Quang.

Sang năm 2009, sẽ tiếp tục có thêm 17 nhà máy sản xuất xi măng mới sẽ đi vào hoạt động, với công suất dự kiến lên tới 19,4 triệu tấn/năm. Theo tính toán của Bộ Xây dựng, tổng công suất các nhà máy xi măng trên cả nước từ năm 2009 sẽ đạt khoảng 56,2 triệu tấn. So với nhu cầu xi măng hiện nay của VN khoảng 40 triệu tấn/năm, từ năm tới, thị trường VN sẽ thừa hàng chục triệu tấn/năm và lúc đó VN sẽ phải tìm đường để xuất khẩu xi măng.

Báo phản ánh: Ngày 4/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có văn bản số 5001/NHNN-CSTT yêu cầu các Ngân hàng thương mại, Ngân hàng liên doanh, Chi nhánh Ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, Công ty tài chính, Quỹ tín dụng nhân dân TW báo cáo việc thu phí liên quan đến các khoản cho vay.

Theo văn bản này, các tổ chức tín dụng báo cáo cụ thể từng khoản phí đã thu liên quan đến khoản cho vay (vượt quá lãi suất cơ bản x 150%) và gửi về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trước 15h ngày 5/6.

Theo Quyết định số 16/2008/QĐ-NHNN ngày 16/5/2008 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về cơ chế điều hành lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam, kể từ ngày 19/5/2008 các tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam không quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố. Tuy nhiên, theo phản ánh của UBND tỉnh, thành phố và doanh nghiệp, một số tổ chức tín dụng đã thu phí liên quan đến khoản cho vay đối với khách hàng.

2. Báo Thương mại phản ánh: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ VHTT và DL và các Quyết định thanh tra của Chánh Thanh tra Bộ VHTT và DL, liên tiếp trong các ngày từ 27 đến 30 tháng 5 năm 2008, Đoàn Thanh tra liên ngành do Thanh tra Bộ VH TT và TT chủ trì đã tiến hành thanh tra đột xuất một loạt các doanh nghiệp đóng trên địa bàn Hà Nội và t/p Hồ Chí Minh. Đây là đợt thanh tra đầu tiên được thực hiện trong năm 2008, khởi đầu cho một chuỗi các hoạt động thanh kiểm tra trong lĩnh vực phần mềm của Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới nhằm đạt được các mục tiêu do Chính phủ đặt ra

Trong buổi làm việc với cơ quan chức năng, ông Vũ Xuân Thành, Chánh thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Chúng tôi quyết tâm theo dõi sát sao các doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ, trong hay ngoài nước nếu có dấu hiệu sử dụng các phần mềm không có bản quyền trong hoạt động kinh doanh của họ. Việc sử dụng và phân phối bản sao các phần mềm bất hợp pháp trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp không những là hành vi trái đạo đức mà còn khiến các doanh nghiệp phải đối mặt với các chế tài nghiêm khắc theo quy định của pháp luật”

Ông Thành cũng khẳng định “Chúng tôi cam kết bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Chúng tôi sẽ nỗ lực nhằm đảm bảo các doanh nghiệp ở Việt Nam tôn trọng pháp luật bằng việc tiến hành nhiều đợt thanh tra nữa. Sẽ còn nhiều doanh nghiệp, nhiều công ty buôn bán máy tính trở thành đối tượng của chúng tôi”.

Vừa qua, Liên minh phần mềm Doanh nghiệp phối hợp với IDC đã công bố kết quả vi phạm bản quyền phần mềm của Việt Nam năm 2007 là 85%, giảm 3 điểm so với năm 2006. Cũng theo báo cáo thì Việt Nam là nước có tỷ lệ giảm đáng kể nhát trong khu vực châu á - Thái Bình Dương. Điều này chứng tỏ rằng các nỗ lực chống xâm phạm bản quyền của chính phủ đã đạt được những hiệu quả nhất định. Việt Nam đã không còn là nước có tỷ lệ xâm phạm bản quyền cao nhất trên thế giới.

3. Báo Vnexpress phản ánh: Hội Thẻ ngân hàng Việt Nam chiều 4/6 quyết định chưa áp dụng đồng loạt việc thu phí giao dịch qua ATM kể từ 1/7 tới, mà dời lại đến một thời điểm thích hợp, có thể trong năm nay.

Phó chủ tịch hội, ông Lê Đào Nguyên xác nhận thông tin này với VnExpress chiều 4/6. Theo ông Nguyên, việc thu phí đối với giao dịch rút tiền mặt và chuyển khoản qua ATM là cần thiết nhằm hỗ trợ ngân hàng trong việc phát triển dịch vụ, song phải dời lại để các thành viên có thêm thời gian hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và để khách hàng làm quen với việc giao dịch qua ATM.

Đầu tuần này, Hội Thẻ ngân hàng Việt Nam công bố kế hoạch thu phí giao dịch trên ATM, với mức tối thiểu 1.000 đồng cho một lần giao dịch, kể từ 1/7. Thông tin này không nhận được ý kiến đồng thuận từ số đông khách hàng. Các ngân hàng hiện phát hành khoảng 10 triệu thẻ các loại, với số lượng ATM lên tới trên dưới 7.000 máy.

4. Báo Nhân dân phản ánh: Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) vừa tiến hành cuộc điều tra hằng năm về so sánh chi phí đầu tư, và đánh giá của các công ty Nhật Bản về môi trường đầu tư kinh doanh tại châu Á.  Trong điều tra, Việt Nam được các công ty Nhật Bản tại Nhật Bản và các nước chung quanh đánh giá là địa điểm đầu tư tốt nhất trong thời gian tới. Theo kết quả điều tra, chi phí đầu tư ở Việt Nam đang tăng lên, trong đó chi phí lao động tăng nhưng vẫn có khả năng cạnh tranh cao, còn giá thuê đất và thuê văn phòng đã trở nên đắt đỏ so với các nước và khu vực được điều tra.

Kết quả điều tra cho thấy, chi phí nhân công tại Việt Nam gồm lương tháng của công nhân, kỹ sư và cán bộ quản lý cấp trung gian gần như ở mức thấp nhất trong khu vực. Đây là chi phí có tính cạnh tranh cao của Việt Nam và là một trong những yếu tố có tính quyết định khi các công ty Nhật Bản xem xét kế hoạch đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Chi phí lao động thấp nhất trong các nước ASEAN đã khiến Việt Nam được chọn là “cơ sở xuất khẩu sang các nước thứ ba”.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng lo ngại về tình trạng khó tuyển dụng cán bộ quản lý cấp trung gian cho các công ty sản xuất và kỹ sư cho các công ty phi sản xuất, qua đó cho thấy nguồn nhân lực tại Việt Nam hiện vừa thiếu vừa không thực sự có trình độ như mong muốn.

Trong xu hướng chi phí thuê bất động sản tăng, giá thuê văn phòng ở Việt Nam cũng đã tăng đáng kể. Hà Nội được xếp là một trong năm thành phố có giá thuê văn phòng đắt nhất trong khu vực. Còn TP Hồ Chí Minh là nơi có giá thuê nhà cao thứ ba trong khu vực.

Mặc dù một số chi phí đầu tư tăng lên đáng kể ở Việt Nam nhưng các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn kỳ vọng vào môi trường đầu tư tại Việt Nam. Có tới 33,7% công ty Nhật Bản tại các nước khác đánh giá Việt Nam là địa điểm đầu tư có triển vọng nhất trong khu vực trong tương lai trung và dài hạn (5-10 năm), cao hơn mức 31,2% năm 2006. Tỷ lệ đánh giá tương tự đối với Thái Lan (nước đứng thứ hai) là 22,3%, tương đương mức năm 2006. Ngược lại, tỷ lệ đánh giá đối với Trung Quốc đã giảm từ 22,9% năm 2006 xuống còn 17,5% năm 2007, chủ yếu do những thay đổi bất lợi về nhân công, chính sách đối với đầu tư nước ngoài, thuế…

Cơ sở hạ tầng kém phát triển là mối quan ngại của cả công ty sản xuất và phi sản xuất và Việt Nam là một trong bốn nước bị các doanh nghiệp Nhật Bản phàn nàn nhiều nhất về vấn đề này. Đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, cơ sở hạ tầng yếu kém là vấn đề nghiêm trọng nhất về môi trường đầu tư tại Việt Nam, và Việt Nam cần nâng cấp cơ sở hạ tầng như khả năng cung cấp điện năng, giao thông vận tải, thông tin liên lạc…

II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP:

1. Báo An ninh thủ đô có bài "Chống người thi hành công vụ - loại côn đồ mới: Bài 2: Khi bị hại là cán bộ thi hành án". Bài báo phản ánh: Những năm trở lại đây, còn có một thực tế nữa, đó là sự chống đối của những đương sự phải thi hành án dân sự đối với lực lượng tổ chức cưỡng chế thi hành án. Những bản án, quyết định của tòa án chỉ thật sự có hiệu lực một khi nó được thi hành, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của các bên đương sự. Với những vụ án hình sự, việc THA diễn ra đơn giản hơn bởi chỉ cần đưa các bị cáo vào trại giam để chấp hành hình phạt tù hoặc ra pháp trường để THA tử hình.

Còn với những vụ án dân sự, dân sự trong hình sự, kinh tế... thì việc THA phức tạp hơn nhiều. Theo thống kê của Cục Thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp, số lượng các vụ án dân sự mỗi năm chỉ thi hành được xấp xỉ 50%. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do đương sự không có khả năng THA. Bên cạnh đó, cũng phải nói tới một thực tế, đó là sự chây ỳ, chống đối bằng nhiều thủ đoạn của người phải THA đối với lực lượng tổ chức THA. Xin đơn cử một ví dụ điển hình:

Theo Bản án dân sự phúc thẩm số 128/HSPT ngày 8-6-2004 của TAND TP Hà Nội xử về việc tranh chấp hợp đồng giữa nguyên đơn là Ngân hàng Công thương Việt Nam, bị đơn là chị Nguyễn Thị Kim Dung cùng chồng là Trần Văn Kháng trú tại 13 ngõ Thổ Quan, quận Đống Đa đã quyết định: “...Buộc chị Dung, anh Kháng phải trả cho NHCTVN - Chi nhánh Hoàn Kiếm số tiền 3.776.708.800 đồng; Xác định chị Dung, anh Kháng mang những tài sản là nhà 13 ngõ Thổ Quan, phường Thổ Quan, quận Đống Đa; nhà số 209 phố Khâm Thiên, quận Đống Đa; nhà số 7 (cũ) 203 (mới) Trương Định, quận Hai Bà Trưng và nhà số 9 (cũ) 209 (mới) Trương Định, quận Hai Bà Trưng thế chấp cho NHCTVN - Chi nhánh Hoàn Kiếm là hoàn toàn hợp pháp; Tiếp tục giữ những quyết định kê biên của NHCTVN - Chi nhánh Hoàn Kiếm về những căn nhà 13 ngõ Thổ Quan, phường Thổ Quan, quận Đống Đa; nhà số 209 phố Khâm Thiên, quận Đống Đa; nhà số 209 Trương Định, quận Hai Bà Trưng để đảm bảo việc THA; Bác yêu cầu của chị Dung đòi NHCTVN bồi thường thiệt hại 5 tỷ đồng”.

Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, hồ sơ được chuyển sang THADS TP Hà Nội để thi hành. Tiếp đó, THADS TP Hà Nội đã ra rất nhiều thông báo theo quy định của pháp luật nhưng chị Dung và anh Kháng không tự nguyện thi hành. Vì vậy, cơ quan THA buộc phải ra quyết định cưỡng chế kê biên, định giá và phát mại tài sản nhà đất đã thế chấp ngân hàng, đảm bảo quyền lợi của bên được THA. Việc định giá được tiến hành 3 lần: Lần 1 giá trị tài sản được định là 2,94 tỷ đồng (làm tròn số), lần thứ hai giảm xuống còn 2,63 tỷ đồng và lần thứ 3 là 2,38 tỷ đồng nhưng vẫn không có ai mua khối tài sản này. Tình thế buộc NHCTVN phải xin nhập khối tài sản này vào ngân hàng.

Sự việc trở nên phức tạp vì ngày 14-3-2007, cơ quan THADS Hà Nội đã mời các bên trong vụ kiện dân sự trên đến trụ sở của cơ quan tại phòng 402, số nhà 35 Trần Quốc Toản để giải quyết việc thi hành bản án. Tại đây, sau khi được gọi điện mời lên làm việc, chị Dung đã tới xúc phạm, chống đối, chửi bới, lăng mạ, không cho cán bộ THA làm việc. Chưa hết, chị Dung còn đánh vào mặt anh Nguyễn Hoàng Trung, cán bộ Phòng Pháp chế - NHCTVN. Khi được mọi người can ngăn, chị Dung vẫn còn xông tới, đạp vào ngực ông Lê Đình Bình, chấp hành viên THADS Hà Nội, cào rách túi áo ngực của ông Bình. Khi chị Dung định trèo lên cửa sổ thì bị những người có mặt ở đó ngăn và đóng cửa sổ lại. Nhiều chấp hành viên khi nhớ lại sự việc này vẫn thấy “nóng mặt” vì đương sự đã có những hành động quá khích không thể chấp nhận. Ngay sau đó, các chiến sĩ CAP Trần Hưng Đạo đã đến và yêu cầu chị Dung về trụ sở CAP làm việc.

Có thể nói đây là hành vi chống người thi hành công vụ khá nghiêm trọng, rất cần xử nghiêm để làm gương cho kẻ khác. Được biết, đây là một vụ kiện tồn đọng 4 năm nay. THADS Hà Nội đang làm những thủ tục cuối cùng và theo kế hoạch sẽ tổ chức cưỡng chế THA vào ngày 26-6 tới. Có thể nói, hành vi gây rối, chống người thi hành công vụ diễn ra khá nhiều trong các cuộc cưỡng chế THA. Mức độ và tính quyết liệt của sự chống đối một phần phụ thuộc vào trị giá tài sản bị cưỡng chế. Tài sản càng có giá trị lớn thì hành vi chống đối càng manh động.

Theo quy trình, sau khi các đương sự không tự nguyện THA, cơ quan có thẩm quyền buộc phải ra quyết định cưỡng chế. Hành vi chống đối của người bị THA diễn ra ngay từ khi các chấp hành viên đến kê biên tài sản, tiếp đó là định giá, phát mại và cuối cùng là cưỡng chế đương sự ra khỏi nhà, chuyển tài sản tới địa điểm khác, bàn giao nhà cho bên được THA.

Còn có những sự chống đối khác không nhìn thấy được nhưng lại gây ra những hậu quả hết sức nghiêm trọng trong việc cưỡng chế THA, đó là việc các đương sự tẩu tán tài sản đã kê biên. Những tài sản trong nhà có thể được di chuyển đến một địa điểm khác, số dư trong tài khoản được chuyển đến một tài khoản khác. Vậy là khi cưỡng chế không còn tài sản để thi hành. Đây là thực tế khá phổ biến và là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng án dân sự chưa được thi hành, tồn đọng nhiều năm trời với lý do: Đương sự không có khả năng THA.

2. Thông tấn xã Việt Nam phản ánh: Chiều 4/6, tại Hà Nội, Hội đồng lâm thời luật sư toàn quốc đã ra mắt, với 15 thành viên, do ông Lê Thúc Anh làm Chủ tịch Hội đồng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng sự kiện này thể hiện sự trưởng thành của giới luật sư cả nước. Trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh những thuận lợi từ phía hành lang pháp lý tương đối hoàn chỉnh, hoạt động của giới luật sư cũng đang đứng trước những thách thức do quá trình hội nhập sâu rộng của đất nước và sự cạnh tranh từ các công ty luật nước ngoài.

Theo Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu, việc thành lập Hội đồng lâm thời luật sư toàn quốc tiến tới thành lập tổ chức thống nhất luật sư cả nước là sự kiện quan trọng, góp phần phát triển đội ngũ luật sư cả về số lượng và chất lượng; nâng cao vị trí, vai trò của luật sư trong quá trình tố tụng.

3. Báo Lao động phản ánh: Từ 3.6, Công đoàn Công nghiệp Hà Nội (CNHN) triển khai kế hoạch phát các tờ gấp tuyên truyền về pháp luật tới các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trong ngành. 6 doanh nghiệp được phát điểm trong ngày 3.6 gồm: Cty CP dệt len Mùa Đông, Cty liên doanh Norfolk Hatexco, Cty CP sản xuất hàng thể thao, Cty TNHH tập đoàn SX hàng dệt may 19.5, Cty CP giày Hà Nội, Cty TNHH Trung Thư, với tổng số khoảng 3.500 công nhân lao động.

Có 5 nội dung mà người lao động cần quan tâm được thể hiện trong các tờ gấp, đó là: hợp đồng lao động; nghĩa vụ-quyền lợi của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; những nội dung cơ bản về tiền lương, thời gian làm việc và nghỉ ngơi; những điều cần biết về tranh chấp lao động và kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất; an toàn vệ sinh lao động. Sau khi phát điểm, chủ tịch công đoàn của 20 doanh nghiệp ngoài quốc doanh đã nhận 1.250 bộ tài liệu để về đơn vị tiếp tục tuyên truyền tới công nhân lao động.

4. Báo Công an nhân dân có bài "Lộ diện những khuất tất trong vụ “kỳ án” nhà 36 Nguyễn Thị Diệu – TP HCM". Bài báo tiếp tục chuỗi bài phản ánh như sau: Bản án dân sự phúc thẩm số 409, ngày 10, 11, 12 tháng 12/2007 (lần 2) của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên buộc bà Nguyễn Thị Thanh Tao phải đền bù cho ông Lê Hồng Phương và bà Nguyễn Thị Thanh 2.096,32 lượng vàng SJC. Như vậy, trên nguyên tắc, khi bà Nguyễn Thị Thanh Tao thi hành án số vàng nói trên thì giữ lại được căn nhà 36 Nguyễn Thị Diệu.

Tuy nhiên, điều trớ trêu ở chỗ, căn nhà 36 NTD đã đứng tên sở hữu là ông Hoàng Ngọc Tài - người trúng đấu giá trong phiên đấu giá nhà 36 NTD ngày 16/5/2006 mà việc này phải xử lý ra sao thì trong phán quyết của bản án không đề cập đến.

Nhưng, trong phần lập luận, bản án phân tích: "Xét căn nhà 36 NTD đã được phát mãi, đấu giá. Ông Phương đã được thi hành án số vàng vượt quá số lượng 2.096,32 lượng vàng SJC, số dư phải giao nộp lại cho phòng thi hành án để thi hành bản án. Căn cứ điều 258 Bộ luật Dân sự 2005: chủ sở hữu được đòi lại bất động sản, trừ trường hợp người thứ 3 chiếm hữu, ngay tình, nhận được tài sản này thông qua bán đấu giá. Do đó yêu cầu của luật sư đòi hủy bản án sơ thẩm để đưa người mua trúng đấu giá vào tham gia tố tụng là không có cơ sở".

Như vậy, mặc dù tòa "không nói ra" nhưng có thể hiểu, theo quan điểm của tòa thì khúc mắc trên sẽ được giải quyết theo hướng giao nhà 36 NTD cho ông Tài, còn ông Phương thì trả lại phần tiền dư ra cho bà Tao. Nhưng trên thực tế bà Tao không chấp nhận như thế vì theo quy định của pháp luật khi nào bà không thi hành bản án thì nhà 36 NTD mới bị kê biên, phát mãi.

Vấn đề hết sức phức tạp khi thi hành chính là ở chỗ này, nhưng nay thì đã khác vì các cơ quan chức năng đã phát hiện việc mua nhà thông qua bán đấu giá của ông Hoàng Ngọc Tài là không ngay tình như chúng tôi đã đề cập trên hai số báo ra ngày 2 và 3/6/2008. Vậy là bà Tao, chủ sở hữu cũ của căn nhà 36 NTD đã có thể đòi lại nhà của mình như theo điều luật mà Hội đồng xét xử phúc thẩm (lần 2) đã viện dẫn.

Trở lại chuyện không bình thường trong việc bán đấu giá căn nhà 36 NTD để thi hành Bản án dân sự phúc thẩm số 161/DSPT ngày 29/5/2005 (lần 1), dư luận đòi hỏi cần làm rõ vì sao căn nhà này chỉ bán với giá khởi điểm là 3.489,81 lượng vàng, thấp hơn gần 400 lượng vàng so với định giá trước đó? Theo tìm hiểu của chúng tôi được biết, ngày 12/1/2006, ông Vũ Duy Bội, chấp hành viên đã chủ trì buổi định giá tài sản là nhà 36 NTD để làm căn cứ tổ chức bán đấu giá. Hội đồng này đã thống nhất giá trị căn nhà 36 NTD vào thời điểm này là 3.872,53 lượng vàng SJC. Tuy nhiên, gần 2 tháng sau, cụ thể là ngày 9/3/2006, thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh lại lập Hội đồng định giá tài sản để định giá lại căn nhà 36 NTD và thống nhất giảm 5% so với giá đã định lần 1.

Trong khi đó theo điểm c, khoản 5, điều 43 Pháp lệnh Thi hành án dân sự năm 2004 thì việc định giá lại chỉ được tiến hành với điều kiện quá thời hạn 6 tháng kể từ ngày định giá mà tài sản chưa bán được. Chiếu theo điều luật này, rõ ràng việc định giá lại nhà 36 NTD giữa lần 1 và lần 2 chỉ gần 2 tháng là chưa phù hợp, cần được các cơ quan chức năng tiến hành làm rõ. Đồng thời với hàng loạt những vi phạm trong quá trình xét xử cũng như việc đấu giá, thi hành án… các Bộ, ngành chức năng cần sớm có các quyết định giải quyết dứt điểm vụ án nhà 36 NTD.

Nếu cứ để mãi việc thưa kiện kéo dài sẽ tạo ra những tiền lệ xấu trong việc giải quyết tranh chấp các vụ án dân sự sau này, gây bất bình cho dư luận.

Trên đây là điểm báo sáng ngày 05/6/2008, Văn phòng xin báo cáo Lãnh đạo Bộ./.

                                           Phòng Tổng hợp - Văn phòng Bộ.



File đính kèm