Điểm tin báo chí sáng ngày 27/5/2008

27/05/2008
Trong buổi sáng ngày 27/5/2008, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:

I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC:

1. Báo Vnexpress phản ánh: UBND TP HCM vừa kiến nghị Chính phủ cho phép chấm dứt cơ chế một dấu tại UBND các quận huyện, phục hồi con dấu cho các phòng ban chuyên môn trực thuộc địa phương. Cơ chế thủ tục hành chính một cửa vẫn giữ. Theo lãnh đạo TP HCM, hơn 10 năm triển khai thí điểm cơ chế một cửa một dấu ở các sở ngành, quận huyện, bộ máy hành chính thành phố đã có nhiều cải cách đáng kể. Tuy nhiên không tránh khỏi một số phiền hà, phức tạp, chồng chéo phát sinh trong khâu thủ tục...

Đề xuất chấm dứt "một dấu", theo UBND thành phố, nhằm phù hợp với các luật và văn bản dưới luật mới được ban hành; thuận lợi cho việc phân cấp đến UBND quận huyện, phường xã, thị trấn. Bỏ một dấu còn làm giảm tình trạng quá tải tại bộ phận đóng dấu, giảm thời gian chờ đóng dấu, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, công dân. TP HCM cũng đánh giá nếu phục hồi con dấu cho các phòng ban chuyên môn không ảnh hưởng đến việc ủy quyền của Chủ tịch UBND quận huyện đối với thủ trưởng các cơ quan chuyên môn. Đồng thời giúp cho cơ quan chuyên môn chủ động giải quyết công việc theo thẩm quyền; việc quan hệ hành chính của tổ chức, công dân được thuận lợi và thống nhất trên cả nước.

Giữ lại cơ chế một cửa liên thông, UBND TP HCM cũng kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành liên quan rà soát, cải tiến và đơn giản hóa một số thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp, chồng chéo; điều chỉnh những thủ tục hành chính không còn phù hợp; hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc, hồ sơ hành chính của bộ máy hành chính Nhà nước...

2. Báo Vietnamnet phản ánh: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 đã bất ngờ tăng mạnh trở lại sau khi có dấu hiệu giảm nhẹ trong tháng 4. Diễn biến này khiến cho nỗ lực chống lạm phát của Chính phủ đứng trước nhiều thách thức và khó khăn hơn bao giờ hết.

Số liệu báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số giá tiêu dùng tháng 5/2008 so với tháng 4 đã tăng 3,91%. Như vậy, tính chung trong 5 tháng đầu năm 2008, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 15,96%, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2007. Được biết, cùng kỳ năm 2007 tăng 4,32%.

Theo các chuyên gia, con số sơ bộ có thể được tính toán và điều chỉnh khi các số liệu được cập nhật đầy đủ hơn. Tuy nhiên, xu hướng giá cả tháng 5 tăng mạnh là chắc chắn. Đây có thể xem là biểu hiện không thuận lợi cho nền kinh tế. Nếu đà tăng này không được hạn chế mạnh thì chỉ số giá tiêu dùng cuối năm sẽ ở mức cao không ngờ.

Tuy nhiên, trong một chiều nhìn nhận khác, nhiều chuyên gia cho rằng, giá cả dịu xuống trong tháng 4 là do những tác động hành chính tức thì, trong khi đó những giải pháp để khắc phục những nguyên nhân căn bản về tiền tệ, giá cả... cần còn thêm thời gian để phát huy tác dụng. Mặt khác những diễn biến phức tạp từ thị trường trong và ngoài nước đã khiến cho việc thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát gặp nhiều khó khăn. Vì thế, việc kiềm chế lạm phát cần có thêm thời gian không thể sớm vui mừng.

Báo cũng phản ánh: Đúng một tuần sau khi quyết định lùi thời điểm thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh, chiều 29/5, Quốc hội sẽ ấn nút biểu quyết Nghị quyết gây nhiều tranh cãi này.

Một tuần qua là thời gian cho các cơ quan hữu quan tiếp thu, giải trình và chỉnh lý đề án mở rộng Hà Nội, theo như giải thích của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu hôm 22/5 vừa qua khi xin ý kiến các đại biểu cho lùi thời điểm ấn nút thông qua Nghị quyết. 

Tại các phiên thảo luận ở hội trường cũng như thảo luận tổ, nhiều đại biểu QH đã bày tỏ sự băn khoăn về những vấn đề nảy sinh khi điều chỉnh địa giới hành chính của Hà Nội, như tính cần thiết của mô hình Thủ đô đa chức năng, công tác quy hoạch, kinh phí chưa được dự toán đầy đủ, công ăn việc làm của người nông dân sau khi bị thu hồi đất, giao thông đô thị, năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ…

3. Báo Hà Nội mới phản ánh: Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Công ty Công nghệ Tin học nhà trường School@net cho ra mắt phần mềm đầu tiên về học vần tiếng Việt.

Giới thiệu về phần mềm này, sáng 26/5, tiến sĩ Bùi Việt Hà, Giám đốc School@net, cho biết bám sát chương trình sách giáo khoa lớp 1 của Nhà Xuất bản Giáo dục, phầm mềm bao gồm các nội dung chính như mô phỏng việc học, viết, phát âm toàn bộ 29 chữ cái tiếng Việt; mô phỏng và hỗ trợ cách học viết chữ tiếng Việt theo 2 kiểu viết hoa và viết thường; thu âm và hỗ trợ việc học phát âm và đánh vần toàn bộ các âm chính tiếng Việt. Phần mềm có sức hấp dẫn bởi không chỉ đảm bảo đúng như các yêu cầu của chương trình sách giáo khoa mà còn tạo điều kiện cho học sinh, giáo viên sáng tạo thông qua các chuyên mục trò chơi luyện trí nhớ, học dấu tiếng Việt, trò chơi tìm nội dung tranh.

Đây sẽ là một công cụ hỗ trợ đắc lực và thiết thực cho các phụ huynh, giáo viên, học sinh lứa tuổi mẫu giáo lớn, lớp 1 và người Việt Nam ở nước ngoài.

4. Báo Thanh niên phản ánh: Trong báo cáo thực trạng thi hành pháp luật về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do cán bộ, công chức nhà nước gây ra, UBND TP.HCM kiến nghị đối với việc bồi thường thiệt hại theo Nghị quyết 388 (bồi thường thiệt hại cho người bị oan do người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự gây ra), các cơ quan tiến hành tố tụng cần hướng dẫn cụ thể về trình tự, các bước tiến hành, nội dung cần đề cập để xin lỗi,... hoặc thay bằng hình thức cấp "giấy chứng nhận" để người bị oan có tài liệu sử dụng lâu dài trong cuộc sống.

Quan điểm của UBND TP là nên vừa phải thực hiện việc xin lỗi công khai, vừa cấp "giấy chứng nhận" cho người bị oan. UBND TP cũng kiến nghị đối với việc đình chỉ của cơ quan điều tra và viện kiểm sát, cần quy định cụ thể những trường hợp đình chỉ nào được bồi thường thiệt hại; xây dựng Quỹ bồi thường nhà nước do một cơ quan quản lý và trực tiếp giải quyết việc bồi thường cho người bị hại và thu hồi tiền do cán bộ, công chức hoàn trả (nếu có)...

Từ năm 1997 đến nay, trên địa bàn TP có 39 vụ việc yêu cầu bồi thường (trong đó có 7 vụ bồi thường theo Nghị quyết 388), với tổng số tiền đã bồi thường là 3,7 tỉ đồng.

Báo cũng phản ánh: Trong cuộc họp báo chiều 26.5, VFF thừa nhận, cuộc bạo động kinh hoàng trên sân Vinh là vấn đề gây lo ngại cho cả xã hội; tình trạng bạo lực sân cỏ là vấn nạn nghiêm trọng của cả mùa giải năm nay.

Đại diện VFF, Trưởng ban Truyền thông Nguyễn Lân Trung cho biết: Trong sự cố sân Vinh ngày 25.5, BTC sân chưa hoàn thành nhiệm vụ, để CĐV lao xuống sân đánh nhau, để họ tập hợp sẵn gạch, đá ngoài sân mà không biết (hay làm ngơ?). CĐV Hải Phòng cũng phải chịu trách nhiệm, vì họ cũng tham gia. Và cuối cùng, khuyết điểm của BTC sân cũng là khuyết điểm của BTC giải. Và đó là cả mùa giải chứ không riêng một trận đấu: "VFF nhận rõ mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng tiến của tình trạng bạo lực sân cỏ. Các biện pháp răn đe chưa đủ mạnh, chưa triệt để. Việc phối hợp với các địa phương chưa tốt". Tuy nhiên, đại diện VFF cũng khéo léo tách bạch 2 vấn đề: Bạo động xảy ra trong sân và tai nạn đáng tiếc ngoài sân ở Vinh, để bớt một phần trách nhiệm.

Trưởng BTC giải Dương Nghiệp Khôi cũng nói "với tư cách cá nhân, tôi sẵn sàng nhận tất cả trách nhiệm". Nhưng bản thân ông Khôi, cũng như lãnh đạo VFF nhận trách nhiệm thế nào thì không ai nói rõ. Trưởng BTC giải Dương Nghiệp Khôi thì thừa nhận: "Chúng tôi không lường hết sự phức tạp. Mỗi ngày, mỗi vụ, sự việc mới lại nảy sinh. Chẳng hạn như sự cố ở sân Vinh, chúng tôi không thể ngờ rằng khán giả ném gạch đá vòng từ bên ngoài khán đài vào như thế". "Nếu BTC giải đã không kiểm soát được bạo lực thì phải chăng V-League cũng nên tạm ngừng để chấn chỉnh như bóng đá Italia đã từng làm khi có bạo động và CĐV thiệt mạng?".

5. Báo Nhân dân phản ánh: Chấp hành ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã ra Lời kêu gọi và thực hiện việc quyên góp nhân đạo giúp đỡ các nạn nhân động đất ở Trung Quốc và cơn bão Nargis ở Myanmar. Tính đến chiều 26-5, các địa phương, đơn vị, tổ chức kinh tế-xã hội và cá nhân trong cả nước đã quyên góp được gần một tỷ đồng giúp đỡ các nạn nhân.

 II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP:

1. Báo Dân trí điện tử có bài "Cần Thơ: Thi hành án… nhầm". Bài báo phản ánh: "

Ông Nguyễn Quang Vinh ở 118/35B đường Trần Văn Khéo (phường Cái Khế quận Ninh Kiều) vay của ông Đặng Văn Thương cùng phường 50 triệu đồng Đến hạn trả nợ ông Vinh trốn nợ nên ông Thương khởi kiện dân sự ra TAND quận Ninh Kiều. TAND quận Ninh Kiều đã tuyên buộc ông Vinh phải trả cho ông Thương 64 triệu đồng vừa vốn và lãi. Thi hành án xác định ông Vinh không còn tài sản nào để thi hành án, bèn đến Ngân hàng NN&PTNT Ninh Kiều để được cung cấp thông tin.

Tại Ngân hàng này có ông Nguyễn Quang Vinh vay 10 triệu đồng thời hạn một năm, tài sản thế chấp là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 1.080 m2 tại ấp Thới An A xã Giai Xuân huyện Phong Điền.

Ngày 5/5/2008 chấp hành viên Trần Quốc Lộc ra quyết định kê biên định giá tài sản miếng đất của ông Nguyễn Quang Vinh. Sau đó hội đồng kê biên tài sản thi hành án của cơ quan thi hành án dân sự Cần Thơ tiến hành định giá tài sản lô đất 1.080m2 cùng hoa màu mang tên ông Nguyễn Quang Vinh là 76 triệu đồng. Trớ trêu thay người bị thi hành án lại công tác tại bệnh viện lao phổi TP Cần Thơ. Ông Vinh hết sức bất ngờ khi nhận được tống đạt của cơ quan thi hành án bởi ông không hề vay tiền của ai tên là Đặng Văn Thương.

Ông Vinh đã đến cơ quan thi hành dân sự Cần Thơ trình bày sự việc và được ông Trần Quốc Lộc giải thích do có sự trùng khớp họ tên nên đã thi hành án nhầm. Ông Vinh đã yêu cầu thi hành án trực tiếp giải thích và xin lỗi vì sự nhầm lẫn đã ảnh hưởng đến danh dự và uy tín của ông tại địa phương và nơi công tác.

Ông Phạm Quốc Việt, trưởng thi hành án dân sự Cần Thơ biện bạch: Trong buổi làm việc ngày 14/5/2008 ông Nguyễn Quang Vinh (người bị thi hành án nhầm -PV) không đặt ra yêu cầu gì cả. Nay ông có yêu cầu thì trực tiếp liên hệ hoặc gửi thư đến cơ quan thi hành án dân sự Cần Thơ để được xem xét giải quyết theo quy định. Thi hành án sai, làm tốn thương danh dự công dân, không xin lỗi công dân lại còn bắt buộc người bị oan sai phải có thư hoặc yêu cầu mới giải quyết? Chuyện lạ này có lẽ chỉ có ở Cơ quan thi hành án TP Cần Thơ".

2. Báo Tuổi trẻ có bài "Rắc rối chuyện một quốc tịch" của Luật sư Trịnh Thanh. Nội dung bài báo như sau:

"Làm việc với những khách hàng Việt kiều, tôi thường nhận được từ họ một câu hỏi: "Liệu tôi có còn quốc tịch VN không?". Đó là những người Việt rời quê vì những lý do "nhạy cảm", tính đến nay đã hơn 30 năm, giấy tờ mất hết nói chi quốc tịch. Những Việt kiều này có nhiều nỗi niềm day dứt về quốc tịch. Họ vừa muốn vẫn được coi là công dân Việt, lại vừa lo không biết có bị khơi lại chuyện quá khứ nếu mình vẫn còn quốc tịch VN. Là luật sư, chúng tôi cũng không dễ dàng đưa ra câu trả lời dứt khoát là có hay không.

Bởi nếu nói "có” cũng không ổn, vì luật VN qui định công dân VN chỉ có một quốc tịch VN mà thôi. Mà trả lời "không" cũng chẳng xong, vì trong Luật quốc tịch của ta năm 1998 không nói rằng công dân VN ra nước ngoài, nhập tịch, định cư ở đó thì mặc nhiên mất quốc tịch VN, trừ khi tự xin thôi quốc tịch do quốc gia cho nhập tịch yêu cầu, hoặc do quốc gia đó có ký kết điều ước với VN về vấn đề này.

Thực tế cho thấy có một số quốc gia theo chế độ song tịch, đa tịch như Pháp, Thụy Sĩ, nhất là Hoa Kỳ - nơi có khá đông Việt kiều sinh sống. Các nước này không bắt người muốn nhập tịch phải làm thủ tục từ bỏ quốc tịch cũ. Chính vì vậy, việc một người có hai, ba quốc tịch là chuyện bình thường. Do đó xảy ra trường hợp tréo ngoe với công dân VN như anh H.. Anh định cư tại Hoa Kỳ theo diện đoàn tụ gia đình. Vừa sang anh được cấp thẻ thường trú nhân, sau năm năm thì thi đậu quốc tịch và được cấp hộ chiếu. Trong khi đó hộ chiếu VN của anh vẫn còn, hộ chiếu của anh có giá trị năm năm, sang Mỹ anh lại đến Lãnh sự quán VN tại San Francisco gia hạn thêm một lần được ba năm nữa, thế là anh có hai hộ chiếu, cả hai đều còn giá trị sử dụng, và mặc nhiên anh là công dân của cả hai nước. Khi anh H. về VN mở công ty với gia đình bên vợ, đến cơ quan đăng ký kinh doanh, anh xuất trình hộ chiếu VN để được áp dụng qui định pháp luật về khuyến khích đầu tư đối với người VN định cư ở nước ngoài. Nhưng bà trưởng phòng đăng ký kinh doanh cứ một mực từ chối cấp diện này, lý do là không thể có chuyện anh nhập tịch Mỹ rồi mà vẫn còn quốc tịch VN. Bà còn hùng hồn tuyên bố anh mà đưa hộ chiếu đó ra (hộ chiếu VN) thì thế nào cũng bị tịch thu, vì VN đâu chấp nhận hai quốc tịch!  Thế nhưng khi anh H. đến Ủy ban Người VN ở nước ngoài xin cấp giấy chứng nhận người có gốc VN để bổ sung hồ sơ thì những người ở đây lại giải thích anh có hộ chiếu VN mà còn xác nhận "có gốc" làm gì nữa. Rõ là giải thích kiểu nào nghe cũng xuôi tai, nhưng cuối cùng anh H. vẫn phải xin bằng được giấy xác nhận "có gốc" kia để bổ sung vào hồ sơ mới được nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Với những Việt kiều thế hệ lớn tuổi như đã nói ở trên, gặp rắc rối khi họ cần giải quyết về thừa kế theo nghị quyết 1037. Nghị quyết này qui định đối với trường hợp thừa kế nhà được mở trước ngày 1-7-1991 mà người thừa kế đã nhập tịch nước ngoài nhưng chưa thôi quốc tịch VN thì được xác lập quyền sở hữu nhà đối với phần thừa kế, còn ngược lại thì chỉ được hưởng giá trị phần thừa kế đó. Do đó, nếu chứng minh được mình còn quốc tịch VN, họ mới được xác lập sở hữu.

Một số văn bản dưới luật vẫn cho phép Việt kiều được xác nhận, làm hộ chiếu VN nhưng một số Việt kiều cho biết do thủ tục quá nhiêu khê nên họ nản chí, quyết định bỏ lửng... quốc tịch của mình. Nguyên tắc một quốc tịch trong luật chỉ rõ nhất khi áp dụng cho trường hợp người nước ngoài xin nhập tịch VN như thủ môn Phan Văn Santos. Anh nhập tịch thì phải thôi quốc tịch Brazil.

Dự thảo Luật quốc tịch mới đang đệ trình Quốc hội xem xét đã bỏ hẳn qui định về nguyên tắc một quốc tịch, mở ra hi vọng được hưởng chế độ song tịch cho người nước ngoài muốn nhập tịch VN có vợ, chồng, cha, mẹ, con là công dân VN. Đối với kiều bào VN đang ở nước ngoài, đây cũng là một tin vui khi dự thảo qui định rõ: "Người VN định cư ở nước ngoài mà chưa được thôi, chưa bị tước quốc tịch VN hoặc chưa bị mất quốc tịch VN theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN là thành viên thì vẫn là người có quốc tịch VN". Sau khi luật mới ban hành, người VN đang sống khắp nơi trên thế giới có thể mạnh miệng tuyên bố mình còn quốc tịch VN, mình có hai hoặc thậm chí ba quốc tịch. Chưa biết dự luật có được thông qua hay không và triển khai thế nào cho đồng bộ, đơn giản và thuận tiện nhất. Làm sao để kiều bào được tạo điều kiện thuận lợi nhất khi tiến hành những thủ tục giấy tờ để hợp pháp hóa quốc tịch gốc của mình không phải là chuyện một sớm một chiều".

3. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Từ ngày 22-5, các cơ quan đăng ký hộ tịch của TP.HCM đã triển khai thực hiện quyết định miễn một số loại lệ phí hộ tịch. Theo đó, khi đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử, thay đổi, cải chính hộ tịch cho người dưới 14 tuổi, bổ sung hộ tịch tại UBND cấp xã, người dân được miễn hoàn toàn lệ phí. Sau ba ngày thực hiện, các phường, xã, thị trấn của TP đều nghiêm chỉnh chấp hành quyết định này.

Bà Trần Thị Thu Hà, Trưởng phòng Tư pháp quận 4, cho biết từ ngày 21-5, phòng đã có văn bản gửi UBND 15 phường chỉ đạo ngưng thu lệ phí hộ tịch đối với các diện nêu trên. Sáng ngày 25-5, chúng tôi có mặt tại UBND phường 7 (quận 3) thì gặp một cặp vợ chồng vừa đăng ký kết hôn xong, được miễn lệ phí 20.000 đồng. Cặp vợ chồng này chỉ phải nộp 10.000 đồng lệ phí xin cấp năm bản sao giấy chứng nhận kết hôn.

Theo bà Trịnh Thị Bích, Trưởng phòng Hộ tịch-Lý lịch tư pháp-Quốc tịch (Sở Tư pháp TP.HCM), Sở Tư pháp cũng miễn toàn bộ lệ phí đăng ký khai sinh (lần đầu, đăng ký lại), khai tử cho trẻ em có cha hoặc mẹ là người nước ngoài, hoặc có cả cha và mẹ là người nước ngoài, người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam, Việt kiều. Đồng thời miễn lệ phí thay đổi, cải chính hộ tịch cho người nước ngoài dưới 14 tuổi sống tại Việt Nam. Con của Việt kiều với người trong nước đăng ký khai sinh, thay đổi, cải chính hộ tịch khi dưới 14 tuổi tại UBND cấp xã cũng được miễn lệ phí. Việc đăng ký kết hôn, nhận con nuôi Việt Nam... có yếu tố nước ngoài vẫn thu lệ phí theo quy định hiện hành.

Báo cũng có bài "Kê biên lộn tiệm". Bài báo phản ánh: Thấy bị đơn không có tài sản, cơ quan thi hành án đã ra quyết định kê biên tài sản của bạn bị đơn.

Bà S. là chủ sở hữu hợp pháp một căn nhà ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tháng 5-2005, bạn bà S. (ngụ cùng phường) đã mượn “giấy hồng” của bà để vay của người khác 150 triệu đồng. Sau đó, bạn bà S. không có khả năng trả nợ. Tháng 7-2007, TAND quận Ninh Kiều xử buộc bạn bà S. phải trả lại 150 triệu đồng tiền đã vay và gần 40 triệu đồng tiền lãi cho người cho vay. Bản án này có hiệu lực pháp luật và được chuyển đến Thi hành án (THA) quận Ninh Kiều để THA.

Tháng 8-2007, THA quận Ninh Kiều ra quyết định thi hành bản án trên. Sẽ không có gì phải bàn nếu THA quận kê biên tài sản của bạn bà S. Đằng này, THA quận đã ra quyết định kê biên nhà, đất của bà S. Theo cơ quan này, vào tháng 6-2005, bà S. đã ký hợp đồng ủy quyền cho bạn được thế chấp “giấy hồng” của bà để vay vốn ngân hàng. Tức mình vì không hề ủy quyền (hay bảo lãnh) cho bạn vay tiền người khác, đồng nghĩa với việc bản thân không có nghĩa vụ trả nợ giúp cho bạn, bà S. đã khiếu nại việc kê biên vô lý nêu trên. Cuối tháng 3-2008, THA quận Ninh Kiều đã ra thông báo tạm ngưng thực hiện quyết định kê biên đã ban hành.

Theo Pháp lệnh THA dân sự, cơ quan THA chỉ được thi hành phán quyết của tòa án đã có hiệu lực pháp luật. Trong bản án trên, TAND quận Ninh Kiều chỉ đề cập đến nghĩa vụ trả nợ của bạn bà S. chứ không đả động gì đến bà S. Xem ra THA quận Ninh Kiều cần thu hồi quyết định kê biên “lộn tiệm” chứ không chỉ tạm ngưng để không làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của bà S.



File đính kèm