I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Nhân dân điện tử có bài Phổ biến nội dung góp ý kiểm điểm tập thể và cá nhân Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XI. Bài báo phản ánh: Thực hiện Kế hoạch số 08-KH/T.Ư, ngày 12-3-2012 của Bộ Chính trị, để chuẩn bị cho việc kiểm điểm tập thể và cá nhân Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4, khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay", sáng 17-5, tại Hà Nội, Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị phổ biến mục đích, yêu cầu, nội dung góp ý kiểm điểm tập thể và cá nhân Bộ Chính trị, Ban Bí thư tới các đồng chí nguyên Ủy viên T.Ư Ðảng các khóa.
Dự Hội nghị, có các đồng chí nguyên Tổng Bí thư: Lê Khả Phiêu, Nông Ðức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Ðức Lương; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; các đồng chí nguyên: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bộ trưởng và các chức vụ tương đương khu vực phía bắc; các đồng chí trong Tổ giúp việc Bộ phận Thường trực giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XI về xây dựng Ðảng.
Các đồng chí: Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Ðinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì Hội nghị.
Ðồng chí Lê Hồng Anh báo cáo với Hội nghị những công việc đã làm từ khi Nghị quyết được ban hành đến nay; phổ biến mục đích, yêu cầu, nội dung góp ý kiểm điểm để các đại biểu đóng góp ý kiến bằng văn bản đối với tập thể và cá nhân Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Nghị quyết T.Ư 4, khóa XI về xây dựng Ðảng đã đề ra bốn nhóm giải pháp cần tập trung thực hiện tốt. Trong đó nhóm giải pháp đầu tiên là tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cấp trên. Theo đó, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư tiến hành kiểm điểm, đánh giá liên hệ bản thân về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao liên quan một số vấn đề cấp bách nêu trong nghị quyết, đề ra biện pháp khắc phục.
2. Báo điện tử Chính phủ có bài Đưa đầy đủ nội dung các vụ việc khiếu nại, tố cáo lên Cổng TTĐT Chính phủ. Bài báo đưa tin: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ chủ trì cùng UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ, ngành đưa đầy đủ nội dung các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc tồn đọng kéo dài, phức tạp lên trang tin điện tử (Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương) để sử dụng chung trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 179/TB-VPCP.
Đối với 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố cùng các cấp chính quyền phải tập trung chỉ đạo sâu sát, giải quyết từng vụ việc cụ thể; phải lập hồ sơ đầy đủ thông tin, trên cơ sở đó lập Hội đồng tư vấn để thẩm định. Nếu giải quyết sai thì phải nhận thiếu sót, giải quyết lại theo đúng quy định của pháp luật; nếu không sai thì kết luận, thông báo công khai để mọi người dân biết.
Những trường hợp đời sống khó khăn thì có chính sách hỗ trợ cụ thể; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và cập nhật, nối mạng để các cơ quan chức năng Trung ương có thông tin đầy đủ, trả lời nhất quán.
Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan lập các tổ công tác về các địa phương có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo để phối hợp cùng chính quyền địa phương đối thoại công khai, thống nhất phương án giải quyết bảo đảm có lý, có tình, đúng quy định của pháp luật, công khai phương án giải quyết để mọi người được biết. Đối với những trường hợp cố tình không chấp nhận phương án giải quyết đúng pháp luật, bị kẻ xấu lợi dụng kích động thì phải tiếp tục giải thích, vận động, thuyết phục, nếu cố tình không chấp hành thì áp dụng các biện pháp hành chính theo đúng quy định của pháp luật
Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí khi đưa tin các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là khiếu nại đông người phải trung thực, đầy đủ, chính xác, khách quan để góp phần vào sự ổn định chính trị - xã hội
Báo cũng có bài Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII sẽ xem xét Đề án tái cơ cấu kinh tế. Bài báo đưa tin: Chiều 17/5, tại Hà Nội, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo giới thiệu về chương trình Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII, khai mạc vào ngày 21/5 và dự kiến kết thúc vào ngày 21/6/2012.
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sỹ Dũng cho biết, Kỳ họp thứ 3 sẽ có 42 phiên họp toàn thể tại hội trường (trong đó có 15 phiên được truyền hình và phát thanh trực tiếp trên Đài truyền hình và Đài phát thanh quốc gia). Số phiên thảo luận toàn thể như vậy là tăng lên so với con số trung bình 38,5 phiên ở khóa Quốc hội XII. Do đó, số phiên thảo luận tại tổ giảm chỉ còn 8 phiên. Kỳ họp này sẽ thông qua 13 dự án luật, 7 Nghị quyết của Quốc hội, cho ý kiến 6 dự án luật.
Quốc hội sẽ thảo luận và cho ý kiến 10 nội dung liên quan đến kinh tế - xã hội, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng. Trong đó có Tờ trình của Chính phủ và báo cáo các ý kiến của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về Đề án tổng thế tái cơ cấu nền kinh tế. Ông Nguyễn Sỹ Dũng cho biết đây là vấn đề lớn, vẫn còn thời gian để Quốc hội xem xét, cho ý kiến, trên cơ sở đó hoàn thiện Đề án này.
Tiếp đến, Quốc hội cho ý kiến về các giải pháp thuế của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân năm 2012; đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2011 và việc triển khai thực hiện năm 2012; báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri, kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 2…
Đối với báo cáo về tình hình khiếu nại, tố cáo, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Ban công tác đại biểu sẽ có văn bản trình trước Quốc hội cùng với báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Đối với việc bỏ phiếu tín nhiệm (một trong những nội dung của Đề án đổi mới hoạt động Quốc hội sẽ được thông qua bằng một Nghị quyết tại Kỳ họp này), Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết sẽ sửa quy định 20% tổng số đại biểu đồng ý bỏ phiếu tín nhiệm thì Quốc hội mới thực hiện để việc này được diễn ra hàng năm. Tuy nhiên, dù Quốc hội thông qua được nội dung này thì vẫn chưa thể bỏ phiếu tín nhiệm được ngay vì cần phải có quy chế, quy trình.
Đối với chức danh nào sẽ trả lời chất vấn tại Kỳ họp này, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết Đoàn thư ký Kỳ họp sẽ tổng hợp ý kiến đại biểu Quốc hội để chọn ra những ai sẽ trả lời chất vấn.
Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến trường hợp đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến (đoàn Long An), ông Trần Hạnh Phúc cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội bãi miễn tư cách đại biểu đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến.
II-NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Vụ “bức tường miểng chai” ở TP Bến Tre: Các hộ đã có đường đi mới. Bài báo đưa tin: Báo Pháp Luật TP.HCM ngày 5-1 phản ánh vụ tranh chấp lối đi chung giữa hộ bà Đặng Thị Châu Phương với bảy hộ dân ở ấp Phú Chiến, xã Phú Hưng, TP Bến Tre (tỉnh Bến Tre).
Án phúc thẩm năm 2008 tuyên buộc bà Phương phải mở rào để tạo lối đi chung và các hộ dân đã đóng hơn 19 triệu đồng “mua đất” của bà Phương. Thế nhưng thay vì thi hành án thì bà Phương lại dựng lên bức tường gắn đầy miểng chai và sắt nhọn (cao 2 m x ngang 2 m) cản trở việc đi lại của các hộ. Bảy hộ đã nhiều lần yêu cầu được thi hành án nhưng Chi cục Thi hành án dân sự TP Bến Tre cứ chần chừ không tổ chức thi hành án.
Mới đây, UBND TP Bến Tre và UBND xã Phú Hưng đã chi hơn 150 triệu đồng để thi công một đoạn đường dài khoảng 100 m nối đoạn đường bị bít thông với lối ra vào của người dân liên tổ tự quản số 5-10 và như thế thì bảy hộ đã có lối đi mới. Bảy hộ đã nộp đơn đề nghị được trả lại hơn 19 triệu đồng đã nộp. Bà Lê Thị Hải Yến, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP Bến Tre, cho biết: “Chi cục sẽ đề nghị kho bạc hoàn trả tiền cho dân”.
Ông Cao Thành Hiếu, Chủ tịch UBND TP Bến Tre, thông tin: Địa phương đã có hế hoạch mở đường từ lâu (trước khi có bản án giải quyết vụ tranh chấp trên). Riêng về việc cưỡng chế bà Phương thi hành án, TP đã có văn bản xin ý kiến của chủ tịch UBND tỉnh nhưng hiện chưa có chỉ đạo.
2. Báo Kinh tế và Đô thị có bài Phát triển Chiến lược nghề luật sư đến năm 2020. Bài báo đưa tin: Ngày 16/5, Sở Tư pháp Hà Nội tổ chức Hội thảo Phát triển Chiến lược nghề luật sư đến năm 2020 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Dự thảo Chiến lược đưa ra mục tiêu phát triển đội ngũ luật sư, tổ chức hành nghề trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020 bảo đảm về chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cá nhân, tổ chức. Phấn đấu từ nay đến năm 2020 trên địa bàn TP Hà Nội có khoảng 4.300 luật sư, 5 tổ chức hành nghề luật sư có quy mô từ 50-100 luật sư hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, thương mại có yếu tố nước ngoài, trong đó có 1-3 tổ chức hành nghề luật sư có thương hiệu, uy tín trong khu vực và trên thế giới. Có 50 luật sư và tổ chức hành nghề luật sư chuyên sâu trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại, đầu tư có yếu tố nước ngoài, có khả năng cạnh tranh với các tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài.
Ngoài ra, đến năm 2020 phải đảm bảo 100% số lượng luật sư được bồi dưỡng nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, kỹ năng hành nghề, đạo đức và ứng xử nghề nghiệp, bồi dưỡng giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ luật sư; chú trọng phát triển các tổ chức hành nghề luật sư có quy mô lớn, chuyên sâu trong lĩnh vực thương mại quốc tế, có khả năng cạnh tranh với các tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài.
Tại hội thảo, một số đại biểu cho rằng, trong điều kiện nền kinh tế đã hội nhập thế giới, việc phát triển đội ngũ luật sư có trình độ quốc tế là điều hết sức quan trọng, cần thiết, điều này đòi hỏi quy hoạch phát triển phải có những nhiệm vụ giải pháp phù hợp. Ngoài ra, Chiến lược đề ra mục tiêu từ nay đến năm 2015 phấn đấu phát triển thêm 1.000 luật sư là cần thiết nhưng ngoài số lượng cũng cần quan tâm đến chất lượng. Đại diện Đoàn Luật sư TP Hà Nội đồng tình: việc tăng số lượng luật sư chưa chắc đã đảm bảo là mạnh, vậy giải pháp đặt ra là rất quan trọng nhưng phải cụ thể và có lộ trình thực hiện rõ ràng chứ không thể chung chung. Muốn nâng cao chất lượng tổ chức hành nghề thì phải quy định về tổ chức hành nghề, tiêu chuẩn để thành lập. Đặc biệt, cũng phải động viên các tổ chức hành nghề Luật sư đặt chi nhánh ở nước ngoài.
Trong thời gian tới thành phố sẽ tổ chức khảo sát các tổ chức hành nghề luật sư, đầu tư nâng cao chất lượng trình độ luật sư, phát triển các tổ chức hành nghề luật sư có quy mô lớn, hoạt động chuyên sâu trong các lĩnh vực pháp luật, đặc biệt là lĩnh vực thương mại quốc tế.
3. Báo Pháp luật và Xã hội có bài Cung cấp và trao đổi thông tin về tình trạng pháp lý của tài sản đảm bảo: Minh bạch để giảm tiêu cực, lừa đảo. Bài báo phản ánh: Thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra những vụ án liên quan đến việc sử dụng 1 tài sản thế chấp để vay tiền ở nhiều nơi, bán cho nhiều người; sử dụng "sổ đỏ" giả để cầm cố, thế chấp, giao dịch… gây thiệt hại và bất ổn trong dư luận.
Một trong những nguyên nhân quan trọng của tình trạng này là thông tin về tình trạng pháp lý của tài sản đảm bảo chưa được công khai, bởi chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu về tình trạng pháp lý của tài sản đảm bảo. Thành thử, khi tham gia giao dịch, không chỉ cá nhân và doanh nghiệp loay hoay không biết tìm hiểu thông tin về tình trạng pháp lý của tài sản đảm bảo ở đâu, mà chính các cơ quan có thẩm quyền cũng bị động trong quản lý sự chuyển dịch tài sản do thiếu thông tin.
Để tạo hành lang pháp lý cụ thể và chặt chẽ về chia sẻ thông tin, tạo điều kiện nắm bắt chính xác về tình trạng pháp lý của tài sản đảm bảo, ông Vũ Đức Long, Cục trưởng Cục Đăng ký quốc gia giao dịch đảm bảo, Bộ Tư pháp cho biết, dự kiến Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan sẽ ban hành một thông tư liên tịch để tháo gỡ những bất cập này trong tháng 6 - 2012.
Thực ra, pháp luật đã có qui định về việc cung cấp thông tin về tài sản đảm bảo, nhưng lại thiếu chế tài và sự ràng buộc nghĩa vụ, nên trên thực tế, người muốn thì cứ yêu cầu nhưng việc cung cấp hay không lại "tùy thuộc" vào người nắm giữ thông tin. Bên cạnh đó, cung cấp thông tin về tài sản đảm bảo đã được pháp luật qui định, nhưng cung cấp thông tin giữa các cơ quan Đăng ký giao dịch đảm bảo (ĐKGDĐB) và các cơ quan có liên quan đến quản lý tài sản bảo đảm còn bỏ ngỏ. Dẫn đến, việc trao đổi thông tin ngay giữa các cơ quan ĐKGDĐB với tổ chức hành nghề công chứng, cơ quan thi hành án dân sự, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và nhà, cơ quan đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, quyền lưu hành các động sản như máy bay, tàu biển… cũng lúng túng vì "thiếu luật". Nhiều công chứng viên cho hay, việc xác định một mảnh đất, căn nhà có đang bị cấm chuyển nhượng, đang bị thế chấp hay không không hề dễ, nhiều khi họ phải vận dụng "quan hệ cá nhân" với cơ quan đăng ký nhà đất mới mong có được thông tin. Và thực tế, đã xảy ra trường hợp công chứng viên công chứng "nhầm" do không có đầy đủ thông tin về tình trạng pháp lý của tài sản đảm bảo. Lợi dụng điều này, nhiều vụ lừa đảo đã xảy ra, khiến các cơ quan chức năng phải "chạy theo để giải quyết hậu quả".
Để giải quyết những bất cập trên, cần phải minh bạch thông tin về tài sản. Muốn vậy, các cơ quan ĐKGDĐB với tổ chức hành nghề công chứng, cơ quan THADS, cơ quan đăng ký quyền sở hữu, sử dụng, lưu hành tài sản phải có sự cung cấp, trao đổi thông tin, xây dựng, khai thác một cơ sở dữ liệu chung về tài sản đảm bảo. Trách nhiệm pháp lý của người cung cấp thông tin phải gắn với chế tài cụ thể, tránh tình trạng thông tin được cung cấp chỉ mang tính "tham khảo" vì không đầy đủ, kịp thời, hoặc như hiện nay, cung cấp hay không lại "tùy"…
Để việc cung cấp, trao đổi thông tin thực sự là cơ sở về tình trạng pháp lý của tài sản đảm bảo, phương thức trao đổi thông tin cũng cần đảm bảo chính xác. Một số ý kiến lo ngại về khả năng thẩm định giấy tờ thật giả nếu cung cấp và trao đổi thông tin bằng fax, thư điện tử... vì với trình độ làm giả giấy tờ ngày càng tinh vi như hiện nay, nếu tổ chức hành nghề công chứng dùng internet cung cấp thông tin về tài sản đảm bảo cho cơ quan ĐKGDĐB mà tổ chức này không phát hiện được thật giả thì sẽ dẫn đến cơ quan ĐKGDĐB "nhầm" theo. Do vậy, hình thức cung cấp thông tin qua internet phải có giới hạn nhất định.
Dự kiến từ tháng 1-2014 đến 2-1015, Bộ Tư pháp sẽ tiến hành thí điểm liên thông thông tin giữa cơ quan ĐKGDBĐ và tổ chức hành nghề công chứng tại Huế, TP.Đà Nẵng, Quảng Nam. Sau đó, kết quả thí điểm sẽ được đánh giá để xem xét nhân rộng toàn quốc.
4. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Ngành Tư pháp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách thực chất, hiệu quả. Bài báo phản ánh: Hôm nay (18/5), Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát động phong trào thi đua "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" năm 2012 trong cơ quan Bộ Tư pháp và ngành Thi hành án dân sự, đồng thời tổng kết đợt tuyên truyền “Ngành Tư pháp làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ” trên Báo Pháp luật Việt Nam và Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp.
Phát huy những kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ngành Tư pháp đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cơ quan Bộ Tư pháp và hệ thống Thi hành án dân sự.
Thứ trưởng Đinh Trung Tụng, Bí thư Đảng ủy Bộ Tư pháp nhận định: Trong bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều biến đổi sâu sắc, ngành Tư pháp đứng trước nhiều thời cơ nhưng cũng không ít thách thức to lớn. Bộ Tư pháp có đặc thù vừa là cơ quan tham mưu trong hoạt động xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, vừa trực tiếp quản lý nhiều lĩnh vực liên quan đến quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp, như hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, con nuôi, đăng ký giao dịch bảo đảm, công chứng, bán đấu giá tài sản, thi hành án dân sự…
Cùng với việc triển khai và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, ngành Tư pháp tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động với việc chuyển từ “Học tập” sang “Làm theo” tấm gương đạo đức của Người trong từng công việc cụ thể.
Bên cạnh đó, xây dựng và thực hiện các chuẩn mực của người cán bộ tư pháp, góp phần hoàn thiện hình ảnh những "công bộc" tư pháp gần dân, hướng tới nhân dân thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, góp phần tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ của ngành trong quá trình thực hiện tư tưởng của Bác về xây dựng Nhà nước pháp quyền, Nhà nước thực sự của dân, do dân và vì dân.
III. CÁC NỘI DUNG KHÁC:
Báo Tuần Việt Nam có bài Hành chính cai trị hay hành chính phục vụ?. Bài báo phản ánh: Một số vụ việc xảy ra gần đây khiến công luận phải đặc biệt quan tâm đã cho thấy hiển hiện nguy cơ lạm dụng quyền dùng vũ lực của người thi hành công vụ trong xử lý các vụ việc rối rắm trong đời sống xã hội, đặc biệt là tình huống nhạy cảm liên quan đến đất đai, giải tỏa, đền bù. Chúng còn báo động về phẩm chất đạo đức thực thi công vụ của “công bộc” đang có dấu hiệu xuống cấp, cần được quan tâm chấn chỉnh.
Thiết nghĩ có hai loại hành chính song song tồn tại: hành chính cai trị và hành chính phục vụ ( dịch vụ). Mác có nói đại ý, khi xã hội văn minh và phát triển đến một mức nào đó thì Nhà nước nhỏ lại và tiêu vong. Đó chính là Nhà nước cai trị sẽ tiêu vong và chỉ còn lại Nhà nước cung cấp dịch vụ hành chính.
Xã hội ta ngày càng phát triển, nền dân chủ XHCN ngày càng củng cố, do đó không có lý do gì phát triển loại hành chính cai trị mà ngược lại phải phát triển hành chính phục vụ. Hành chính phục vụ sẽ hướng tới một nền hành chính gần dân, lấy nhân dân làm trung tâm (chủ thể) đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chính đáng của nhân dân.
Các cấp chính quyền và công chức cần quán triệt những tiêu chí của nền hành chính phục vụ. Đó là: Xử sự một cách dân chủ, không chỉ ban hành quyết định mà còn giải thích cặn kẽ rõ ràng các quyết định cho thấu tình đạt lý. Phải thông tin đầy đủ để ngăn chặn sự mất lòng tin. Cần có các công chức có chuyên môn, hiểu biết tâm lý, có kiến thức xã hội để có thái độ xử sự gần dân, thường xuyên bồi dưỡng công chức về chuyên môn nghề nghiệp, về kiến thức bổ trợ, về xã hội.
Người lãnh đạo không có sự ràng buộc nghĩa vụ trách nhiệm với đơn vị thì sẽ không có sự gần dân. Người lãnh đạo luôn phải nêu gương và đòi hỏi cao đối với công chức dưới quyền thực hiện đúng nghĩa vụ trách nhiệm của họ. Hoạt động hành chính phục vụ đòi hỏi tổ chức bộ máy hành chính thích hợp, hoạt động hiệu quả, hiệu lực.
Đất đai là một lĩnh vực có thể nói vô cùng nhạy cảm. Chính vì vậy trong cuộc cách mạng dân tộc dân chủ khẩu hiệu "người cày có ruộng" đã tập hợp được triệu triệu người dưới ngọn cờ cách mạng, biết bao người đã ngã xuống vì lý tưởng này ! Ngày nay, bước sang một giai đoạn cách mạng mới, khẩu hiệu "dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ và văn minh" đã quy tụ, tập hợp, đoàn kết, thu phục nhân tâm cả cộng đồng và toàn xã hội, kể cả những người còn dị biệt về chính kiến.
Thế nhưng xung quanh chuyện đất đai vẫn tiềm ẩm một nguy cơ chia rẽ nhân tâm, xáo trộn từ trong gia đình, họ tộc đến xã hội, có nhiều khi một số nơi là cái cớ, có thể bị lợi dụng, gây ra sự đối lập cộng đồng với chính quyền... Có một nhà sử học từng cảnh báo trên diễn đàn Quốc hội: "Người nông dân mất đất là một nguy cơ của lịch sử".
Xét nhiều phương diện, điểm qua một số vụ việc có thể chia xẻ với nhận định trên. Theo tổng kết của Thanh tra Nhà nước, có đến trên 80% vụ kiện tụng đông người gay gắt, phức tạp, kéo dài, vượt cấp... là xung quanh chuyện đất đai. Chạy theo giải quyết các khiếu kiện này đã chiếm hết thời gian vật chất của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương, không còn thời gian để đầu tư cho suy nghĩ xây dựng phát triển kinh tế xã hội. Có ý kiến cho rằng, đó là hệ quả của việc chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, tấc đất tấc vàng !
Gần đây sau nhiều lần sửa đổi Luật đất đai và cả các Nghị định như Nghị định 181... đã chuyển động theo xu hướng quản lý thị trường bất động sản, giải quyết thỏa đáng hơn mối quan hệ giữa quản lý và lợi ích chính đáng của người dân.
Kinh nghiệm của nhiêu nước cho thấy, khi quy hoạch đất của nông dân để làm các khu công nghiệp, thì người có đất (nông dân) nghiễm nhiên có cổ phần trong doanh nghiệp đó. Con em họ, hoặc bản thân họ cũng được thu nhận làm công nhân trong doanh nghiệp, tất nhiên là phải qua đào tạo. Nói đến thị trường là nói đến quyền lợi. Người dân nói chung dễ nhận thấy những quyền lợi thiết thực, cơm áo, công ăn việc làm. Đành rằng ai cũng biết xây dựng các nhà máy là để cho đất nước chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế, trong đấy có bản thân họ được hưởng.
Tuy nhiên đập vào mắt họ, chỉ thấy các ông chủ doanh nghiệp đi xe đời mới, xúng xính... Còn họ thì dù ôm một cục tiền nhưng tương lai thế nào đây, ăn vài ba bữa sẽ hết, biết làm gì đây? Chính vì vậy nhiều khi họ bị kích động sinh ra những vụ việc như bao vây nhà máy, khống chế vào ra làm ăn của các ông chủ, đòi yêu sách...
Thật ra người dân rất sòng phẳng, có truyền thống xử lý các mối quan hệ về lợi ích giữa cá nhân, cộng đồng rất hài hòa, hợp lý, lòng nhân ái luôn tràn đầy thời nào cũng có. Vẫn còn đấy nhiều tấm gương, địa phương nào cũng có, các bà mẹ tuy nghèo vẫn tự nguyện hiến đất xây trường, nhiều hộ có đất cho các hộ nghèo không đất, mượn đất sản xuất vài ba vụ để thoát nghèo... Vấn đề là cán bộ, công chức chính quyền phải gần dân, lắng nghe nguyện vọng, kiên trì và biết cách giải thích, hạn chế tối đa việc sử dụng biện pháp hành chính tùy tiện... đặc biệt là chính sách vi mô phải gắn được quyền lợi trực tiếp của dân với đất, dù đã chuyển mục đích sử dụng. Những năm qua cũng rộ lên phong trào dân tự nguyện hiến đất mở đường, mở hẻm.
Nghĩa cử đó là cái gì? Đó là các cấp chính quyền ở các địa phương trên, Đảng, Mặt trận các đoàn thể... đã làm đúng khẩu hiệu khó vạn lần dân liệu cũng xong.