I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo điện tử Kiến thức có bài Việt Nam phản đối quan chức Đài Loan tới đảo Ba Bình. Bài báo đưa tin: Tại họp báo thường kỳ ngày 10/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị bình luận về việc báo chí đưa tin một số quan chức Đài Loan đã tới đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa và “tuyên bố chủ quyền” đối với đảo này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết: “Việt Nam phản đối việc một số quan chức Đài Loan tới đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo này. Đây là hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông. Việt Nam yêu cầu Đài Loan chấm dứt các hoạt động sai trái đó.”
Cũng tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị bình luận về việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động khai thác dầu khí trong đó có việc đưa giàn khoan 981 vào hoạt động tại biển Đông, ông Lương Thanh Nghị phát biểu:
“Chúng tôi rất quan tâm tới những thông tin này. Chúng tôi cho rằng hoạt động của các nước ở Biển Đông cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982, phù hợp với tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và không xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia khác, đóng góp cho hòa bình, ổn định ở Biển Đông.”
Liên quan đến câu hỏi của phóng viên đề nghị bình luận về việc có những thông tin sai lệch về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa trên bản đồ trực tuyến Google Maps, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ:
"Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các thông tin không phản ánh đúng điều này là sai trái và vô giá trị. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ với các nhà xuất bản, các công ty in ấn những tài liệu, bản đồ và dữ liệu chính xác về chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.
Vừa qua, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Google nêu quan điểm của phía Việt Nam về việc từ khóa trên bản đồ của Google Maps thể hiện sai về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Google đã sửa chữa những lỗi này".
2. Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh có bài Việt Nam đạt được nhiều tiến bộ về bình đẳng giới. Bài báo đưa tin Ngày 8 - 5, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình Quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2011-2015 cho các tỉnh khu vực phía Bắc. Hội nghị lần này nhằm phổ biến Chương trình Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2015 cho cán bộ làm công tác bình đẳng giới nắm được nội dung cơ bản, những quy định, hướng dẫn xung quanh việc triển khai Chương trình; thảo luận, góp ý kiến các dự thảo hướng dẫn đang được soạn thảo.
Theo ông Phạm Ngọc Tiến, Vụ trưởng Vụ BĐG, tổng kinh phí để thực hiện chương trình Quốc gia về bình đẳng giới trong giai đoạn 2011 - 2015 là 955 tỷ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước là 790 tỷ đồng; viện trợ quốc tế, huy động từ xã hội và cộng đồng là 165 tỷ đồng. Chương trình sẽ thực hiện với năm dự án như truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về BĐG; Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về BĐG; Nâng cao năng lực cho đội ngũ nữ đại biểu Quốc hội, nữ đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.
Tại hội nghị, các đại biểu cũng dành nhiều thời gian thảo luận, góp ý kiến về Dự thảo các văn bản hướng dẫn thực hiện các mô hình: "Hỗ trợ phụ nữ tạo việc làm, khởi sự và phát triển doanh nghiệp"; "Hỗ trợ xây dựng, phát triển dịch vụ tư vấn, hỗ trợ thực hiện hoạt động bình đẳng giới"; "Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới".
3. Báo điện tử Chính phủ đưa tin: Theo Quyết định 542/QĐ-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, tổng biên chế công chức năm 2012 của các cơ quan, tổ chức hành chính và cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài (không bao gồm biên chế công chức của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và công chức cấp xã) là 281.692 biên chế.
Cụ thể, Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập có 111.894 biên chế.
Cơ quan của HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp huyện gồm 161.723 biên chế.
1.075 biên chế thuộc các cơ quan Đại diện của Việt Nam ở nước ngoài.
Biên chế công chức dự phòng là 7.000, trong đó, có 3.000 biên chế thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập; còn lại 4.000 biên chế thuộc cơ quan của HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp huyện.
Thủ tướng yêu cầu, Bộ trưởng Bộ Nội vụ có trách nhiệm giao biên chế công chức đối với từng Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong tổng biên chế công chức năm 2012 nêu trên.
Báo cũng có bài Lưu ý một số nội dung trong quá trình trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bài báo đưa tin: Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các Bộ, ngành, địa phương và các Tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty 91 về một số nội dung trong quá trình trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giải quyết công việc.
Theo đó, về hồ sơ trình, Văn phòng Chính phủ đề nghị các cơ quan chỉ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hồ sơ công việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật hoặc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Văn phòng Chính phủ sẽ gửi lại cơ quan trình hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết (đồng thời sẽ thông báo lại cho cơ quan trình biết) hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, Văn phòng Chính phủ đề nghị các cơ quan lưu ý hồ sơ trình phải có đầy đủ các văn bản, tài liệu có liên quan và bản ghi điện tử kèm theo.
Về việc phối hợp xử lý tờ trình, hồ sơ của các cơ quan tổ chức, cá nhân gửi, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhưng chưa đủ cơ sở, căn cứ để trình, đề nghị các cơ quan phối hợp trả lời bằng văn bản rõ ràng những vấn đề theo đúng chức năng, thuộc phạm vi quản lý của cơ quan mình và đúng thời hạn theo Quy chế làm việc của Chính phủ.
Về phối hợp xử lý những vấn đề liên ngành còn ý kiến khác nhau, Văn phòng Chính phủ đề nghị các cơ quan lưu ý phải xác định rõ ngay từ đầu sự cần thiết ban hành, định hướng, tư tưởng, quan điểm chỉ đạo đối với các đề án, dự án, dự thảo văn bản.
Đồng thời cần chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để xử lý kịp thời hoặc kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để xử lý những vấn đề có tính chất liên ngành còn ý kiến khác nhau trong quá trình xây dựng các đề án, dự án, dự thảo.
4. Báo VnMedia đưa tin: Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa cho biết, đơn vị này đã thống nhất với Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải - đơn vị tư vấn xây dựng phương án thí điểm các tuyến phố đi bộ xung quanh khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo đó, 3 đoạn, tuyến đường, phố trong khu vực sẽ áp dụng là phố Chùa Một Cột (từ giao phố Bà Huyện Thanh Quan đến giao phố Ông Ích Khiêm); phố Ông Ích Khiêm (từ giao phố Lê Hồng Phong đến phố Chùa Một Cột); đoạn đường nam Hùng Vương (từ giao phố Lê Hồng Phong đến khu vực Quảng trường hiện tại).
Thời gian thực hiện sẽ áp dụng từ ngày 19/5/2012, với toàn thời gian trong ngày (24/24 giờ), trừ những thời điểm tổ chức lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh hoặc có tổ chức sự kiện khác.
Theo nguyên tắc tổ chức giao thông, các tuyến phố trên chỉ phục vụ du khách đi bộ, nghiêm cấm người điều khiển các phương tiện giao thông tự do đi vào; nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân tự do kinh doanh thương mại và tự do sử dụng lòng đường, vỉa hè dưới mọi hình thức khác.
Riêng đối với phương tiện của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở làm việc hoặc sinh sống trong khu vực tuyến phố đi bộ; phương tiện của các cơ quan, đơn vị trong Ban Quản lý Lăng và các phương tiện thường xuyên phải đi qua các đoạn phố này sẽ đơn vị được Ban Quản lý Lăng giao quản lý, khai thác các tuyến phố đi bộ cấp phép (phù hiệu) ra vào, với tốc độ quy định không quá 15km/h. Những trường hợp đặc biệt khác do Trưởng ban Ban Quản lý Lăng quyết định.
Về phân luồng, toàn bộ dòng giao thông từ ngã tư phố Chùa Một Cột giao phố Bà Huyện Thanh Quan đi theo tuyến phố Chùa Một Cột và phố Ông Ích Khiêm ra phố Lê Hồng Phong sẽ bị cấm và phải đi theo phố Bà Huyện Thanh Quan ra phố Lê Hồng Phong và chiều ngược lại.
Về vị trí đỗ xe ô tô, ngoài sân Bảo tàng Hồ Chí Minh, Ban quản lý đề nghị Thành phố cho đỗ tại khu vực bãi xe Hoàng Thành.
Xe máy sẽ được để tại sân Bảo tàng Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Ban quản lý đề nghị Thành phố cấp phép cho vị trí lòng đường và vỉa hè trên đoạn đường cụt Bà Huyện Thanh Quan (đoạn từ giao phố Chùa Một Cột vào đến bờ rào khu ô cỏ Quảng trường Ba Đình). Ngoài giờ tổ chức viếng, sẽ bố trí thêm điểm trông giữ xe máy, xe đạp tại khu Tập kết nhân dân.
Để tạo thuận lợi cho du khách và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, điểm dừng, đón trả khách đi taxi sẽ được bố trí cố định với thời gian dừng hạn chế trên phố Ngọc Hà gần cổng 17B.
Trước mắt, khách quốc tế đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan khu vực sẽ sử dụng nhà vệ sinh ở khu vực Chùa Một Cột và các nhà vệ sinh lưu động (sẽ được bố trí thêm ở khu vườn nhãn trên phố Bà Huyện Thanh Quan). Về lâu dài, để bảo đảm an ninh, an toàn và văn minh lịch sự, Thành phố sẽ bố trí, xây dựng nhà vệ sinh ngầm ở vị trí hợp lý theo chủ trương nâng cấp, mở rộng Quảng trường Ba Đình.
Trước đó, Hà Nội cũng đã lên kế hoạch để tổ chức phố đi bộ tại 10 tuyến phố ở trung tâm thành phố, với thời gian dự kiến là ngày 1/11/2011. Tuy nhiên, sau đó Sở GTVT cho biết là đã "nhầm" ngày, vì không thể tổ chức kịp và cũng chưa có cấp nào phê duyệt. Cho đến nay, dự án 10 tuyến phố đi bộ vẫn chưa được triển khai. Hiện, Thành phố mới chỉ có một số tuyến phố đi bộ vào ngày cuối tuần.
Như vậy, nếu được Thành phố chấp thuận thì 3 tuyến phố quanh khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nói trên sẽ là những tuyến phố đầu tiên được thí điểm tổ chức đi bộ 24/24 giờ mỗi ngày.
II-NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Công an nhân dân Online có bài Tạm đình chỉ chức vụ Chi cục Trưởng Chi cục thi hành án trong vụ "kỳ án nhà 194 Phố Huế". Bài báo đưa tin: Chiều 9/5, cơ quan điều tra (CQĐT), Viện KSND tối cao triệu tập ông Trịnh Ngọc Chung, Chấp hành viên, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội để tống đạt lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Đồng thời, CQĐT đã kiến nghị tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Chung là đảng viên đến Thường trực Quận ủy, quận Hai Bà Trưng. Trước đó, ông Chung đã bị khởi tố bị can về hành vi “Ra quyết định trái luật”. Trong quá trình tổ chức thi hành án, ông Chung đã chỉ đạo cán bộ giúp việc làm lại và ghi thêm nội dung vào một số văn bản giải quyết thi hành án, trái với yêu cầu của người phải thi hành án, giả mạo và ký giả tên của 3 cán bộ thuộc chức năng ở quận Hai Bà Trưng trong biên bản kê biên tài sản ngày 24/4/2009 để làm thủ tục chuyển bán đấu giá căn nhà trên.
2. Báo pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Luật sư tham gia tố tụng: Không cần cấp giấy?. Bài báo đưa tin: Bản thân giấy chứng nhận bào chữa không có ý nghĩa gì nếu Hiến pháp đã xác định quyền được bào chữa của công dân là một trong các quyền cơ bản.
Ngày 10-5, tại hội thảo góp ý sửa đổi Luật Luật sư do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức, nhiều ý kiến đã đề nghị bỏ hẳn quy định cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư. Mặt khác, thời gian đào tạo học chứng chỉ hành nghề nên rút ngắn hơn hoặc bỏ hẳn...
Theo dự thảo sửa đổi, việc cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư được rút ngắn từ ba ngày xuống còn một ngày. Nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ luôn chứ rút ngắn thời gian cũng không giải quyết được vấn đề gì.
Về thực trạng cấp giấy chứng nhận bào chữa hiện nay, luật sư Phan Trung Hoài (đại diện Liên đoàn Luật sư Việt Nam) nhận xét: “Rất phức tạp! Rất nhiều luật sư kêu ca bị làm khó bởi sau khi được thân nhân bị can nhờ, họ đến đề nghị cấp giấy thì cơ quan điều tra hẹn tới hẹn lui hoặc từ chối thẳng “Luật sư cứ về đi, bị can nói chưa cần luật sư”... Việc từ chối này rất mơ hồ bởi chỉ thông qua lời của điều tra viên, luật sư không được gặp trực tiếp bị can nên không thể biết ý chí thật của họ ra sao”.
Theo luật sư Hoài nên bỏ luôn quy định về việc cấp giấy chứng nhận bào chữa trong tố tụng hình sự. Luật sư Hoài nhấn mạnh: “Không có lý gì khi luật sư thực hiện quyền bào chữa của công dân được Hiến pháp quy định mà lại phải đi xin xỏ các cơ quan tố tụng. Vô lý quá! Ở các nước khác không hề có thủ tục cấp giấy như chúng ta”.
Kiểm sát viên Trần Ngọc Lãm (Viện Phúc thẩm 3 VKSND Tối cao tại TP.HCM) cũng cho rằng bản thân giấy chứng nhận bào chữa không có ý nghĩa gì nếu Hiến pháp đã xác định quyền được bào chữa của công dân là một trong các quyền cơ bản. Việc bản thân người dân tự bào chữa hay nhờ luật sư chỉ là hình thức thể hiện, còn luật sư bào chữa tốt hay không thì tùy thân chủ đánh giá. Do đó khi luật sư được nhờ thì chỉ cần có ý kiến của bị can là xong, không cần phải cơ quan tố tụng cấp giấy mới được bào chữa. Thực tế xét xử cho thấy việc cấp giấy chứng nhận rườm rà, ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Đã có những phiên xử phải hoãn chỉ vì lý do lãng xẹt là chờ luật sư được tòa cấp giấy cho đúng thủ tục...
Tuy nhiên, theo Thẩm phán Vũ Phi Long (Phó Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM), đây lại là một thủ tục cần thiết trong tố tụng hình sự, giống như để bước vào nhà người khác thì khách phải có điều kiện nhất định. Tuy nhiên, ông cho rằng không nên dùng cụm từ “giấy chứng nhận người bào chữa” vì nó nặng nề, nên gọi bằng một tên khác. Cạnh đó, phải quy định một thủ tục cấp giấy khác đơn giản hơn vì thủ tục hiện nay đúng là đang gây khó khăn cho giới luật sư.
Cũng theo ông Long, không chỉ sửa Luật Luật sư mà phải sửa cả các luật khác có liên quan. Chẳng hạn BLTTHS quy định mỗi giai đoạn tố tụng, luật sư phải xin cấp giấy riêng, cần sửa lại theo hướng chỉ cần xin cấp một lần là luật sư có thể tham gia tố tụng xuyên suốt từ giai đoạn điều tra đến thi hành án. Mặt khác, BLTTHS cũng không có quy định cấp giấy cho các giai đoạn tố tụng khác, chỉ có quy định về cấp giấy chứng nhận bào chữa tại tòa nên vô tình gây khó khăn cho luật sư.
Hiện Luật Luật sư quy định thời gian đào tạo chứng chỉ hành nghề luật sư do Học viện Tư pháp chủ trì là sáu tháng. Dự thảo sửa đổi tăng gấp đôi thời gian này lên thành một năm.
Theo hai luật sư Trần Mỹ Thoa và Nguyễn Bảo Trâm (Đoàn Luật sư TP.HCM), sửa đổi như vậy không phù hợp. Hai luật sư này lý giải: Thời gian học chứng chỉ dù sao cũng chỉ là học lý thuyết, trong khi với nghề luật sư, thời gian tập sự, đụng chạm công việc mới quan trọng. Quá trình học như hiện nay rồi tập sự đã đủ để người tập sự “thấm”, không cần phải bắt họ học thêm lý thuyết vừa mất thời gian, vừa không tăng chất lượng đào tạo. Luật sư Bảo Trâm còn cho rằng chỉ nên tăng thời gian tập sự từ 18 tháng lên 24 tháng để người tập sự có thêm thời gian trau dồi kỹ năng nghề nghiệp.
Đồng tình, luật sư Nguyễn Hải Nam (Đoàn Luật sư TP.HCM) phân tích: Không có gì bảo đảm, cũng không có thống kê nào cho thấy nếu kéo dài thêm sáu tháng đào tạo thì chất lượng tập sự tăng lên. Hơn nữa nghề luật sư là nghề phải học suốt đời chứ không phải thêm sáu tháng là có thể giỏi nghề hơn. Việc tăng thời gian đào tạo chỉ tạo thêm gánh nặng cho người tập sự, gây mất thời gian, tốn kém tiền bạc.
Mạnh dạn hơn, luật sư Nguyễn Hữu Danh (Đoàn Luật sư TP.HCM) còn đề xuất bỏ luôn thời gian đào tạo, chỉ tăng thời gian tập sự lên tối thiểu 24 tháng. Ông nói hơn bốn năm học tại trường luật, sinh viên đã được học các chuyên ngành có đủ lý thuyết. Trong khi đó, Học viện Tư pháp cũng chỉ đi thuê các luật sư làm giáo viên nên thực chất thời gian theo học chứng chỉ của người tập sự cũng không khác gì việc theo học một luật sư đàn anh như lúc tập sự.
Trái lại, giảng viên Lê Vũ Nam (khoa Luật Trường ĐH Kinh tế-Luật TP.HCM) nhận xét bỏ luôn quá trình đào tạo là không được vì kiến thức trong trường luật chỉ là khối kiến thức cơ bản, tổng quát, chưa thể ứng dụng vào làm việc chuyên ngành. Nếu cho cử nhân luật đi tập sự luật sư ngay thì họ không đủ kiến thức để thẩm thấu nghề, không đủ trình độ lý luận khi hành nghề...
3. Trang Zing News có bài Những 'cửa quan' hành dân: Điệp khúc 'lãnh đạo bận họp'. Bài báo phản ánh: Giờ làm việc hành chính của cấp phường trên địa bàn TP.HCM bắt đầu từ 7h30 đến 11h30 và từ 13h đến 17h. Song trên thực tế, nhiều công chức phường “cắt xén” giờ làm với lý do “lãnh đạo bận đi họp”.
Tại trụ sở UBND P.15 (Q.11), mới hơn 10h30 nhưng tại phòng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính chỉ còn lại một người ngồi trực. Hầu hết người dân đến yêu cầu giải quyết hồ sơ tại thời điểm đó đều phải chờ đợi khá lâu vì không đủ người hoặc phải ra về.
Khi đề nghị sao y CMND, cán bộ văn phòng (không đeo bảng tên) nói: “Hồ sơ anh cứ để đây, chứng thực chiều mới lấy được”. Chúng tôi năn nỉ: “Anh tạo điều kiện giúp vì em có việc gấp”. Vị này thẳng thừng: “Lãnh đạo bận đi họp rồi”. Chúng tôi thắc mắc: “Lãnh đạo đâu chỉ có một người mà sao không có vị nào trực để giải quyết việc cho người dân?”. Người này máy móc trả lời: “Lãnh đạo trực vừa mới đi công tác!”.
Khi chúng tôi quay trở ra cổng tình cờ gặp ông Đẩu cũng vừa từ trụ sở UBND P.15 đi ra với tâm trạng khá bực bội. Ông Đẩu cho biết đang làm ở một xí nghiệp in tại Q.1. Ông xin cơ quan cho nghỉ sớm 1 giờ đồng hồ để chạy xe máy từ chỗ làm việc về UBND P.15 lấy giấy bảo hiểm y tế cho vợ đã đăng ký làm trước đó mấy tháng. Khi vào trụ sở UBND phường, cán bộ văn phòng duy nhất có mặt ở đây chỉ ông lên phòng 8, tầng 2 để nhận. Lên đến nơi thì thấy không có ai trong phòng làm việc. Tìm hỏi, người ngồi phòng bên cạnh bảo chiều lên lấy, giờ không có người phát.
Trong quá trình thực hiện loạt bài này, chúng tôi đi đến nhiều UBND phường, đầu mối trực tiếp giải quyết nhiều công việc liên quan đến dân nhất. Thống kê lại thì xem ra chuyện bớt xén giờ công đã trở thành căn bệnh khá phổ biến.
III. CÁC THÔNG TIN KHÁC
Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Bộ GTVT được bán trụ sở cũ để mua trụ sở mới. Bài báo phản ánh: Ngày 10-5, Bộ GTVT đã có thông cáo gửi các cơ quan báo chí để giải thích về một số vấn đề liên quan đến Đề án CNH-HĐH Bộ GTVT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Trong thông cáo trên, Bộ GTVT khẳng định việc đề án dự kiến kinh phí hơn 223.000 tỉ đồng là kinh phí tổng hợp, trên cơ sở đầu tư hiện đại hóa công tác quản lý, chỉ đạo điều hành; đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh…
Riêng về nội dung xây dựng trụ sở tiêu tốn đến hàng ngàn tỉ đồng, Bộ GTVT cho rằng Thủ tướng đã có ý kiến đồng ý về nguyên tắc cho phép Bộ này được mua trụ sở làm việc. Đồng thời, Bộ được phép bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo giá thị trường, đúng quy định của pháp luật để lấy kinh phí đầu tư trụ sở mới.
Dư luận đang rất muốn biết đất vàng của Bộ GTVT (trụ sở bộ nằm trên đường Trần Hưng Đạo, Hà Nội) sẽ rơi vào tay ai.
Báo cũng có bài Không đồng ý giao cảng Nha Trang cho tỉnh Khánh Hòa. Bài báo phản ánh: Ngày 9-5, thay mặt Thủ tướng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã ký Công văn số 615/TTg-KTN yêu cầu không thực hiện việc điều chuyển Công ty TNHH MTV Cảng Nha Trang từ Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) về UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý theo đề nghị của UBND tỉnh này và Bộ GTVT.
Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo Vinalines tổ chức khai thác sử dụng cảng Nha Trang theo công năng, quy mô phù hợp với quy hoạch phát triển cảng đã được phê duyệt.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đồng ý với đề nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa giao cảng Nha Trang (nằm trong vịnh Nha Trang) cho tỉnh chuyển đổi thành cảng du lịch. Theo kế hoạch, tỉnh Khánh Hòa sẽ dùng ngân sách hoàn trả Vinalines kinh phí đầu tư nâng cấp cảng Nha Trang để Vinalines dùng toàn bộ khoản tiền này nâng cấp cảng Ba Ngòi tại TP Cam Ranh (Khánh Hòa). Hiện cảng Nha Trang là thương cảng quốc tế quan trọng hàng đầu của cả nước.