Tình hình thực hiện liên thông các thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong thời gian qua

Tin tức

Tình hình thực hiện liên thông các thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong thời gian qua

Ngày 15/5/2015, Bộ Tư pháp, Bộ Công an và Bộ Y tế đã thống nhất ban hành Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp Thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2015.

Nhằm triển khai thực hiện sâu rộng nội dung của Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Sở Tư pháp đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND về triển khai thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi; đồng thời, ban hành Quyết định số 111/QĐ-STP ngày 19/10/2015 về việc ban hành Quy chế mẫu về phối hợp thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Quảng Nam. Căn cứ theo Quy chế mẫu trên, ủy ban nhân dân của 18 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã ban hành Quy chế về phối hợp thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi đảm bảo đúng quy định pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa phương.
Đến thời điểm hiện tại, việc giải quyết thực hiện liên thông các thủ tục hành chính đã đi vào nề nếp và đạt được nhiều kết quả đáng kể. Công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung và ý nghĩa của việc thực hiện liên thông thủ tục hành chính được triển khai rộng khắp đến mọi đối tượng, bằng nhiều hình thức đa dạng như: tổ chức hội nghị; tập huấn; kết hợp với các buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật; thông tin trong các buổi tiếp dân, cuộc họp Tổ, khối phố, các buổi sinh hoạt đoàn thể; niêm yết công khai quy trình thực hiện liên thông tại UBND cấp huyện, cấp xã, cơ quan Công an, Bảo hiểm xã hội… giúp người dân hiểu được những tiện ích từ việc thực hiện mô hình liên thông các thủ tục hành chính, ủng hộ và tích cực hợp tác với cơ quan thẩm quyền triển khai thực hiện liên thông đạt hiệu quả. Công tác phối hợp giữa UBND các cấp với cơ quan công an và bảo hiểm xã hội trong quá trình thực hiện giải quyết liên thông các thủ tục hành chính khá chặt chẽ, có địa phương thực hiện chuyển gửi hồ sơ qua e-mail. Việc tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện theo 02 hình thức: trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả  của UBND cấp xã hoặc qua đường bưu điện, có địa phương đã triển khai việc đăng ký trực tuyến (thành phố Tam Kỳ). Tính đến hết ngày 15/4/2016, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 12.014 trường hợp trong đó, yêu cầu thực hiện liên thông cả 03 thủ tục (đăng ký khai sinh – thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế) là 9935 trường hợp; yêu cầu thực hiện liên thông 02 thủ tục (đăng ký khai sinh – cấp thẻ bảo hiểm y tế)  là 1112 trường hợp; không yêu cầu thực hiện liên thông là 967 trường hợp. Hầu hết đều đảm bảo về thời gian giải quyết theo đúng quy định của Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT.
Việc thực hiện quy trình liên thông các thủ tục hành chính đã giúp giảm thiểu được giấy tờ, rút ngắn thời gian giải quyết, tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, đồng thời, giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, tích cực của cán bộ, công chức; đảm bảo kịp thời, chính xác, thống nhất của các thông tin về nhân thân của cá nhân, phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hộ tịch, cư trú và bảo hiểm y tế; khắc phục được tình trạng trẻ em đã được đăng ký khai sinh nhưng chưa được nhập hộ khẩu, cấp thẻ bảo hiểm y tế. Có địa phương còn chủ động rút ngằn thời gian giải quyết so với quy định hoặc mở rộng phạm vi liên thông các thủ tục hành chính: đăng ký khai tử- xóa đăng ký thường trú; thay đổi, cải chính hộ tịch- điều chỉnh thông tin trong sổ hộ khẩu, Thẻ BHYT như thành phố Tam Kỳ, Hội An...
Tuy nhiên, do đây là công việc còn khá mới mẻ nên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện liên thông vẫn còn nhiều. Sự phối hợp giữa các cơ quan trong việc triển khai các thủ tục hành chính đôi lúc còn lúng túng, chưa nhịp nhàng, đồng bộ nên vẫn còn một số ít hồ sơ có thời gian trả kết quả chậm so với quy định. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc giải quyết liên thông các thủ tục hành chính chưa được quan tâm đúng mức. Khối lượng công việc của cán bộ Tư pháp hộ tịch cấp xã tăng cao, trong khi đó, kinh phí hỗ trợ cho công chức thực hiện giải quyết liên thông các thủ tục hành chính còn hạn chế, có nơi chưa thực hiện việc hỗ trợ. Ngoài ra thì người dân còn phàn nàn nhiều về việc phải ghi cả 03 loại biểu mẫu khi thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ Bảo hiểm y tế; chưa kể các thông tin nhân thân trong 03 biểu mẫu trên được ghi không thống nhất, sai sót nhiều, gây khó khăn cho cán bộ thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính.
Do đó, trong thời gian tới, để việc thực hiện giải quyết liên thông các thủ tục hành chính được hiệu quả và nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân,  UBND các cấp cần tăng cường các điều kiện về cơ sở vật chất và con người, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin (phần mềm kết nối giữa các đơn vị thực hiện liên thông); đồng thời, tăng cường mối quan hệ phối hợp với cơ quan Công an, Bảo hiểm xã hội để kịp thời khắc phục những khó khăn vướng mắc, và góp ý sửa đổi Quy chế liên thông cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương mình. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần ban hành 01 loại biểu mẫu chung có các thông tin cần thiết cho việc giải quyết liên thông các thủ tục hành chính nêu trên và có quy định cụ thể về việc hỗ trợ kinh phí cho cán bộ đầu mối thực hiện giải quyết liên thông các thủ tục hành chính.