Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2015 của Sở Tư pháp tỉnh Ninh Bình

Tin tức

Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2015 của Sở Tư pháp tỉnh Ninh Bình

Năm 2015, tiếp tục thực hiện Chương trình tổng thể về cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020, Sở Tư pháp tỉnh Ninh Bình đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực, thường xuyên triển khai các giải pháp tạo sự chuyến biển tích cực, xóa bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, gây phiền hà cho nhân dân, đồng thời nâng cao vai trò, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức; từng bước hoàn thiện các thủ tục hành chính mới theo hướng công khai, đơn giản và thuận tiện.

Trong việc cải cách thể chế, Sở đã tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh tiếp tục ban hành hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh, cụ thể như sau:

Tham mưu HĐND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân trên địa bàn tỉnh tham gia vào dự thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi); UBND tỉnh ban hành ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân trên địa bàn tỉnh vào dự thảo Bộ Luật Dân sự (sửa đổi); Kế hoạch triển khai thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Quyết định phê duyệt Chương trình xây dựng và ban hành VBQPPL của UBND tỉnh Ninh Bình năm 2015 (gồm 30 Quyết định, 01 Chỉ thị). Tham gia ý kiến vào 55 Dự thảo văn bản của Trung ương và địa phương; Thực hiện thẩm định 52 Dự thảo VBQPPL(07 Nghị quyết, 43 Quyết định, 02 Chỉ thị) thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND tỉnh. Thực hiện rà soát 47 văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh năm 2014, 2015, xác định có: 30 văn bản hết hiệu lực toàn bộ; 04 văn bản hết hiệu lực một phần từ đó đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh quyết định danh mục VBQPPL hết hiệu lực toàn bộ và hết hiệu lực một phần năm 2015 theo quy định của Nghị định số 16/2013/NĐ-CP; rà soát, tự kiểm tra theo chuyên đề đối với 64 văn bản QPPL. Rà soát, xác định hiệu lực 11 Nghị quyết của HĐND tỉnh; 36 Quyết định, 01 Chỉ thị của UBND tỉnh năm 2014, 2015 đề nghị Cục Công nghệ thông tin, Bộ Tư pháp hỗ trợ cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật; Thu thập và kiểm tra theo thẩm quyền đối với 75 văn bản của HĐND, UBND huyện, thành phố.

Với chức năng và nhiệm vụ của mình, Sở đã tiến hành kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các thủ tục hành chính, thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính trên địa bàn tỉnh. Sở đã tiếp nhận và thực hiện kiểm soát chất lượng hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của 11 Sở, ngành; báo cáo kiểm soát chất lượng dự thảo hồ sơ Quyết định về việc công bố TTHC làm cơ sở để các Sở, ngành trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 07 Quyết định công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 07 Sở, ngành với tổng số 326 TTHC (gồm: 116 TTHC mới; 91 TTHC sửa đổi, bổ sung; 07 TTHC thay thế; 112 TTHC hủy bỏ, bãi bỏ), thực hiện việc thực hiện đăng nhập công khai vào Cơ sở dữ liệu quốc gia những TTHC đã được công bố. Thực hiện Quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 06/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính trọng tâm năm 2015, Sở hướng dẫn các sở, ban, ngành của tỉnh triển khai việc chuẩn hóa thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị. Sở đã thành lập Đoàn kiểm tra thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại 06 sở, ngành của tỉnh và 04 huyện, thành phố, 08 xã, phường, thị trấn qua đó đánh giá kết quả triển khai hoạt động kiếm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, phát hiện những tồn tại, khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách hành chính.

Việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa” tại Sở Tư pháp đã có nhiều chuyển biến tích cực. Sở đã tiến hành công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chínhtại bộ phân tiếp nhân và trả kết quả. Trong lĩnh vực cấp phiếu lý lịch Tư pháp: Sở Tư pháp đã tiến hành thụ lý 3584 trường hợp, thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cho 1826 trường hợp, phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho 45 trường hợp đã giải quyết 437 trường hợp. Thực hiện đăng ký kế hôn có yếu tố nước ngoài: 21 trường hợp; khai sinh có yếu tố nước ngoài: 18 trường hợp; cấp lại bản chính giấy khai sinh 02 trường hợp; xác nhận tình trạng hôn nhân: 12 trường hợp; ghi sổ kết hôn: 16 trường hợp; ghi sổ ly hôn: 02 trường hợp; nhận cha, mẹ, con: 01 trường hợp; nhận nuôi con nuôi 03 người; cho ý kiến về tình trạng hôn nhân: 27 trường hợp. Các Phòng Công chứng đã thực hiện 976 việc, thu lệ phí 605.618.000đ.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và điều hành, khai thác có hiệu quả hạ tầng công nghệ thông tin đã được trang bị, Sở đã xây dựng và triển khai có hiệu quả việc ứng dựng phần mềm đưa phần mềm quản lý Eoffice vào áp dụng, từng bước thay thế văn bản giấy bằng văn bản điện tử, duy trì tốt việc trao đổi thông tin, văn bản tài liệu thông qua tài khoản cá nhân của cán bộ, công chức, việc chức thuộc Sở và trong ngành tư pháp. Trang thông tin điện tử của Sở duy trì hoạt động thường xuyên. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan góp phần công khai minh bạch cơ chế, chính sách, văn bản của tỉnh, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức , viên chức nhân dân tra cứu, áp dụng và thực hiện, đồng thời tiết kiệm chi phí in ấn và thời gian phổ biến văn bản.