Đoàn kiểm tra do đ/c Lê Thu Anh - Phó Chánh Văn phòng Bộ làm Trưởng Đoàn. Thành viên Đoàn kiểm tra gồm:đ/c Đinh Văn Lộc - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; đ/c Nguyễn Tiến Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính; đ/c Lê Văn Duyên – Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin; đ/c Nguyễn Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng; đ/c Nguyễn Đắc Hoàn - Phó Trưởng phòng Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính khối Nội chính, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính.
Nội dung kiểm tra được thực hiện trên cơ sở bám sát Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và Kế hoạch cải cách hành chính năm 2015 của Bộ Tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 3405/QĐ-BTP ngày 19/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp), với 07 lĩnh vực cụ thể là: Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; Cải cách tài chính công và Hiện đại hóa nền hành chính.
Qua kiểm tra có thể thấy rằng, công tác chỉ đạo, điều hành CCHC của 03 đơn vị đã được quan tâm, triển khai đầy đủ, CCHC đã có tác dụng thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; các đơn vị đều phân công đầu mối CCHC và có một đồng chí Lãnh đạo đơn vị được giao phụ trách công tác CCHC. Các nhiệm vụ CCHC tại các đơn vị cũng đã được triển khai toàn diện, đầy đủ trên tất cả các lĩnh vực như kế hoạch năm đã đề ra. Đây cũng là các đơn vị thực hiện tương đối đầy đủ các công văn, báo cáo theo quy định liên quan đến công tác cải cách hành chính cũng như phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC chung của Bộ.
Tại buổi làm việc, các thành viên của Đoàn kiểm tra đã ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác CCHC của ba đơn vị, đồng thời cũng đề nghị các đơn vị trong thời gian tới tiếp tục quan tâm, lưu ý triển khai thực hiện tốt hơn một số mặt hoạt động như: tăng cường rà soát, áp dụng cũng như đề xuất xây dựng mới các quy trình ISO, tăng cường việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cấp phiếu lý lịch tư pháp, sớm cung cấp dịch vụ công ở mức độ 3 trong lĩnh vực lý lịch tư pháp và đẩy mạnh việc sử dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành... Đối với các kiến nghị, đề xuất của ba đơn vị, Văn phòng Bộ sẽ tổng hợp và báo cáo Lãnh đạo Bộ tại Báo cáo kết quả kiểm tra.
Qua các hoạt động kiểm tra CCHC tại các đơn vị, bên cạnh việc trao đổi, thảo luận để phát hiện các vấn đề bất cập, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị trong thực tế triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính tại các đơn vị thì việc kiểm tra cũng là dịp để tìm và nhân rộng các cách làm khoa học trong hoạt động CCHC; mặt khác, cũng để quán triệt với các đơn vị việc xác định cải cách hành chính là một khâu đột phá, xác định và khẳng định rõ hơn vai trò của người đứng đầu trong việc chỉ đạo, điều hành để thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC, để công tác cải cách hành chính của Bộ Tư pháp sẽ ngày càng đi vào thực chất, khẳng định ngày càng rõ hơn vai trò là cơ quan giúp Chính phủ trong công tác cải cách thể chế và cải cách thủ tục hành chính, góp phần tích cực để đất nước phát triển và hội nhập thành công.