Cà Mau: Tổ chức lấy ý kiến dự thảo Thông tư liên tịch của Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định 05/2005/NĐ-CP

08/10/2008
Thực hiện Công văn số 3447/UBND-NC ngày 18/9/2008 của Chủ tịch UBND tỉnh v/v tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư liên tịch của Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định số 05/2005/NĐ-CP ngày 18/01/2005 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản. Ngày 19/9/2008 Sở Tư pháp tổ chức lấy ý kiến của 15 đại biểu, là lãnh đạo Sở Tư pháp, các phòng, trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp, Thi hành án dân sự tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Xây dựng. Các đại biểu đã đóng góp ý kiến như sau:

Về sự cần thiết ban hành văn bản: Hiện nay các quy định về bán đấu giá tài sản còn nhiều bất cập, việc bán đấu giá tài sản ở địa phương do nhiều cơ quan thực hiện; về quản lý nhà nước chưa thống nhất, nhiều mối quan hệ về bán đấu giá phát sinh từ thực tiễn cuộc sống chưa được pháp luật điều chỉnh. Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính đã phối hợp soạn thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định 05/2005/NĐ-CP ngày 18/01/2008 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản là cần thiết.

        Về đóng góp nội dung: Các đại biểu cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến đóng góp bổ sung tập trung vào những nội dung sau: 

          Tại khoản 2 Mục II dự thảo quy định: “Việc chuyển giao tài sản... người bán đấu giá”. Đề nghị sửa thành: “Việc chuyển giao tài sản bán đấu giá được thực hiện thông qua hợp đồng uỷ quyền bán đấu giá được ký kết giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và Trung tâm hoặc doanh nghiệp hoặc đơn vị bán đấu giá”. 

          Tại điểm c khoản l mục III của dự thảo quy định: “Hội đồng bán đấu giá tài sản... phải có một đấu giá viên...”. Đề nghị sửa đổi, bổ sung: “Hội đồng bán đấu giá tài sản cấp huyện ít nhất có một đấu giá viên để điều hành cuộc đấu giá. Đấu giá viên chịu sự quản lý nhà nước của Trung tâm hoặc hoặc doanh nghiệp bán đấu giá tài sản theo quy định của Nghị định số 05/2005/NĐ-CP ngày 18/01/2005 của Chính phủ. Việc cấp thẻ đấu giá viên được thực hiện theo quy định của Nghị định số 05/2005/NĐ-CP”. 

          Tại mục III dự thảo đề nghị bổ sung thêm “ôkhoản3. Hội đồng bán đấu giá tài sản cấp tỉnh”. 

          Tại điểm b khoản 3 mục IV dự thảo: Đề nghị cơ quan soạn thảo nên cân nhắc giữa thu hồi và cấp thẻ đấu giá viên cho đồng bộ. 

          Tại điểm 2.1 khoản 2 mục V dự thảo quy định: “Người bán đấu giá tài sản có thể quy định... giá”. Đề nghị bỏ cụm từ “có thể”. 

          Tại điểm d khoản 4 mục V: “Được sự đồng ý của chủ sở hữu tài sản bán đấu giá” là chưa khả thi, vì:

          Trong trường hợp cơ quan THADS áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên, bán đấu giá tài sản của người phải thi hành án là gặp khó khăn khi bán đấu giá tài sản để thi hành án.

          Vì người phải thi hành án vẫn là chủ sở hữu tài sản (chỉ bị hạn chế một số quyền đối với tài sản đó như: quyền sử dụng, định đoạt...); họ đã bị cưỡng chế thì đương nhiên đương sự đã không tự nguyện thi hành. Như vậy nếu quy định điều kiện này trong dự thảo thì chắc chắn không khả thi, bởi lẽ có trường hợp nào người phải thi hành án đồng ý cho bán tài sản của họ để thi hành án.

          Thi hành án dân sự tỉnh Cà Mau kiến nghị nên điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn; tạo điều kiện cho cơ quan THADS. 

          Tại điểm a khoản 6 mục V dự thảo quy định về chi phí bán đấu giá tài sản để thi hành án. Kiến nghị dự thảo nên quy định cụ thể những chi phí cần thiết, hợp lý bao gồm những khoản chi phí nào?. “Trong trường hợp tài sản kê biên không bán được thì cơ quan Thi hành án phải thanh toán cho Trung tâm hoặc doanh nghiệp bán đấu giá các chi phí thực tế, hợp lý...” quy định này chưa phù hợp. Vì đây là trường hợp rủi ro (thông báo nhưng không có người mua) nên Trung tâm hoặc doanh nghiệp bán đấu giá cần chia sẻ chi phí với cơ quan THADS. Do đó, dự thảo cần quy định phù hợp, sát thực tế hơn. 

          Tại mục VI của dự thảo đề nghị các cơ quan soạn thảo xem xét, cân nhắc giữa các văn bản pháp luật có liên quan nên tập hợp các quy định của các thông tư ở mục VI vào cùng một văn bản để hướng dẫn Nghị định 05/2005/NĐ-CP ngày 18/01/2005 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản./- 

Thuỳ Trang