Cà Mau: Thành lập Đoàn kiểm tra công tác chứng thực và hộ tịch trên địa bàn tỉnh

26/09/2008
Ngày 22/9/2008, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau đã ban hành Kế hoạch số 24/KH-STP kiểm tra công tác cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và công tác hộ tịch trên địa bàn tỉnh, từ nay đến 20/10/2008.

            Theo đó, nhằm đánh giá tình hình hoạt động của Tư pháp cấp huyện và UBND cấp xã trong công tác cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và công tác hộ tịch theo tinh thần nội dung Nghị định số 158/2005/NĐ-CP, Nghị định 79/2007/NĐ-CP, Luật đất đai và Luật nhà ở; triển khai thực hiện Thông tư số 01/2008/TT-BTP; Thông tư số 03/2008/TT-BTP... làm cơ sở giúp Ban giám đốc Sở Tư pháp đề ra các giải pháp, hướng dẫn nghiệp vụ nhằm chấn chỉnh hoạt động công tác hộ tịch, chứng thực đi vào nề nếp đúng theo quy định của pháp luật. Sở Tư pháp đề ra kế hoạch kiểm tra chuyên sâu 2 lĩnh vực nói trên với những nội dung cụ thể sau:

           Về yêu cầu: Kiểm tra phải sát thực tế và bám sát theo quy định tại Nghị định 158/2005/NĐ-CP, Nghị định 79/2007/NĐ-CP; Luật đất đai, Luật nhà ở; Thông tư số 01/2008/TT-BTP hướng dẫn Nghị định 158 và Thông tư số 03/2008/TT-BTP hướng dẫn thực hiện Nghị định 79 của Chính phủ. Kiểm tra tất cả các hồ sơ lưu trữ liên quan đến công tác được kiểm tra. Kiểm tra 20% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn huyện, thành phố.

           Về nội dung kiểm tra: Kiểm tra thực tế quy trình chứng thực theo Nghị định 79/2007/NĐ-CP; chứng thực giao dịch khác; quy trình thực hiện các loại việc hộ tịch theo thẩm quyền; Kiểm tra các sổ lưu và hồ sơ lưu: chứng thực, hộ tịch; Kiểm tra việc thu phí, lệ phí hộ tịch; chứng thực; miễn giảm lệ phí hô tịch và cấp phát biểu mẫu hộ tịch; Kiểm tra việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính liên quan đến công tác nghiệp vụ.

           Sở thành lập Đòan kiểm tra gồm 6 người, do đ/c Phó Giám đốc Sở phụ trách mảng Hành chính tư pháp và Bổ trợ pháp làm Trưởng đoàn, khi kiểm tra tại địa phương có Trưởng phòng Tư háp tham gia. Sở sẽ kiểm tra trực tiếp 6 cơ sở, trong đó huyện Trần Văn Thời 02 cơ sở, thành phố Cà Mau 4 cơ sở. Thời gian kiểm tra từ ngày 03/10 đến ngày 08/10/2008.

Ngoài ra các đơn vị do Sở trực tiếp kiểm tra, mỗi huyện, thành phố Cà Mau chọn 20% số đơn vị trực thuộc và do phòng Tư pháp trực tiếp kiểm tra, tổng hợp báo cáo về Sở (chậm nhất là 20/10/2008).

Thành phần làm việc với UBND cấp xã: Chủ tịch hoặc phó chủ tịch phụ trách công tác hộ tịch, chứng thực; cán bộ Tư pháp – hộ tịch; Địa chính; cán bộ phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong lĩnh vực hộ tịch, chứng thực.

Được biết, trong quý I và quý II, Sở đã thành lập 6 đoàn kiểm tra tại cơ sở. Đây là đợt kiểm tra chuyên đề thứ 2, sau đợt kiểm tra chuyên đề về công tác văn bản 6 tháng đầu năm 2008. Qua kiểm tra thực tế và hướng dẫn tại chổ, đã giúp cho địa phương tháo gỡ nhiều vướng mắc, giúp cho công tác tư pháp ở cơ sở trong tỉnh hoàn thành nhiệm vụ được giao./-

Thùy Trang