Sở Tư pháp Ninh Bình: Tăng cường công tác giải quyết khiếu nại tố cáo trong thời gian tới

16/06/2008

Nhằm đánh giá đúng thực trạng, tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo từ sau tổng kết Chỉ thị số 09/CT-TW và pháp luật khiếu nại tố cáo trong hoạt động của Sở Tư pháp Ninh Bình và của các đơn vị thuộc sở; tổ chức rà soát lại tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân từ năm 2006 đến nay; thống kê phân loại những vụ việc còn tồn đọng, vụ việc bức xúc để có biện pháp giải quyết dứt điểm; Tìm ra nguyên nhân của những tồn tại, thiếu sót trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại tố cáo; chỉ rõ trách nhiệm và những giải pháp tăng cường hoạt động và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân; Phối hợp với các ngành, cơ quan liên quan tổ chức tốt việc tuyên truyền pháp luật về khiếu nại tố cáo trong cán bộ công chức trong ngành và các đối tượng khác; tạo điều kiện và đề cao trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị, của cán bộ công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân.

Vừa qua, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị ‘về tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo từ năm 2006 đến nay và giải pháp trong thời gian tới”. Theo kế hoạch, từ 20/5/2008 đến 10/9/2008 các phòng, trung tâm thuộc sở, các đơn vị thi hành án dân sự trong tỉnh tập trung thực hiện một số công việc sau:

- Tổ chức quán triệt, nghiên cứu Thông báo kế luận số 130/TB-TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị, văn bản chỉ đạo số 1446-CV/TU ngày 07/4/2008 của Tỉnh uỷ Ninh Bình, Luật khiếu nại tố cáo, Nghị định số 136/2006/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản pháp luật về khiếu nại tố cáo của nhà nước.

Các đơn vị thuộc sở tổ chức quán triệt, tuyên truyền các nội dung nêu trên đến cán bộ công chức đơn vị.

Phòng Tuyên truyền phổ biến pháp luật xây dựng kế hoạch tổ chức việc tuyên truyền pháp luật về khiếu nại tố cáo đến các đối tượng phù hợp theo nhiệm vụ công tác tuyên truyền pháp luật của sở.

Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước kết hợp hoạt động trợ giúp với công tác tuyên truyền pháp luật đến đối tượng trợ giúp.

- Tổ chức rà soát, phân loại và có kế hoạch giải quyết đối với các vụ việc khiếu nại tố cáo tồn đọng, nhất là các vụ việc có nội dung phức tạp, bức xúc kéo dài.

Phạm vi rà soát: Những vụ việc khiếu nại tố cáo đã được rà soát trong khi thực hiện tổng kết theo Chỉ thị 09/CT-TW nhưng chưa được giải quyết dứt điểm; Những vụ việc KNTC phát sinh sau khi thực hiện tổng kết theo Chỉ thị 09/CT-TW (tính từ ngày 01/3/2006 đến nay) trong đó chia ra: số vụ việc đã được giải quyết, số việc chưa được giải quyết, số vụ việc đã giải quyết những vẫn còn khiếu tố tiếp, số vụ việc chưa giải quyết; Đánh giá nguyên nhân những tồn tại, khuyết điểm và giải pháp khắc phục trong công tác giải quyết KNTC; Nguyên nhân tồn đọng của mỗi vụ việc và biện pháp giải quyết những vụ việc tồn đọng.

- Kiện toàn sắp xếp cán bộ và phân công cán bộ, công chức đảm nhiệm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về khiếu nại tố cáo; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. Đồng thời đảm bảo những điều kiện cần thiết cho công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

- Tổ chức thực hiện tốt việc tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý kịp thời, dứt điểm, ngay từ khi phát sinh mọi đơn thư khiếu nại, tố cáo kiến nghị của công dân.

- Phối hợp để thực hiện tốt việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động thi hành án; thực hiện việc đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan Thi hành án huyện, thị xã thành phố giải quyết đơn thư KNTC về thi hành án.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về khiếu nại tố cáo của các đơn vị thuộc sở, các cơ quan thi hành án trong tỉnh; tăng cường thanh tra kiểm tra chấn chỉnh hoạt động của các đơn vị, công chức trong cơ quan đơn vị tư pháp ở địa phương, nâng cao hiệu quả hoạt động, tinh thần phục vụ nhân dân để hạn chế khiếu nại tố cáo.

Kế hoạch đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị như sau:

Các đơn vị thuộc sở triển khai thực hiện kế hoạch trong đơn vị theo thời gian đã xác định. Trưởng các phòng chuyên môn, Trưởng các Phòng Công chứng, Giám đốc trung tâm TGPL, Trung tâm bán đấu giá tài sản phải tăng cường kỷ luật trong công tác tăng cường kiểm tra giám sát cán bộ công chức trong hoạt động nhất là đối với các công việc giao dịch tiếp xúc với công dân, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của cá nhân, tổ chức với tinh thần phục vụ cao nhất để hạn chế đến mức thấp nhất khiếu nại tố cáo phản ứng của công dân. Khi công dân có ý kiến về công việc phải xem xét giải quyết ngay, không được để công dân bức xúc, khó chịu.

Phòng tuyên truyền phổ biến pháp luật giúp lãnh đạo sở tham mưu cho Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL tỉnh tăng cường tuyên truyền pháp luật về khiếu nại tố cáo trong các ngành, địa phương.

Trung tâm TGPL kết hợp việc tư vấn trợ giúp pháp luật để tuyên truyền các quy định của pháp luật về KNTC tới các đối tượng.

Thanh tra Sở phối hợp với Văn phòng sở tổ chức đôn đốc hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện kế hoạch này và thực hiện chế độ báo cáo hằng tháng, báo cáo sơ kết theo kế hoạch; tổng hợp thống kê làm báo cáo của sở gửi UBND tỉnh, Bộ Tư pháp; Giúp lãnh đạo sở xây dựng kế hoạch thực hiện việc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân của các đơn vị thuộc sở, các cơ quan thi hành án huyện, thị.

Thi hành án dân sự tỉnh tổ chức việc rà soát tình hình khiếu nại tố cáo trong hoạt động thi hành án theo kế hoạch Liên ngành Nội chính; tổng hợp kết quả rà soát của THADS tỉnh và THADS huyện, thành, thị báo cáo lãnh đạo sở để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Thanh tra sở giúp lãnh đạo sở tổng hợp kết quả báo cáo định kỳ và báo cáo sơ kết gửi UBND tỉnh theo kế hoạch của UBND tỉnh.

Thiều Thị Tú