Lạng Sơn: Rà soát văn bản thuộc các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Tư pháp

18/02/2008
Nhằm đánh giá một cách toàn diện hệ thống văn bản ban hành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Tư pháp, qua đó kịp thời phát hiện những văn bản của tỉnh ban hành đã hết hiệu lực, cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới, góp phần đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của hệ thống pháp luật, Sở Tư pháp Lạng Sơn đã ban hành kế hoạch rà soát văn bản thuộc các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Tư pháp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

          Đối tượng rà soát là các văn bản Quy phạm pháp luật và các văn bản khác như Nghị quyết của HĐND tỉnh, HĐND cấp huyện; Quyết định, Chỉ thị của UBND tỉnh và UBND cấp huyện; Quyết định, Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện; các văn bản do cơ quan, người không có thẩm quyền ban hành văn bản có chứa QPPL trong các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Tư pháp.

          Phạm vi rà soát được thực hiện trong các lĩnh vực xây dựng pháp luật; kiểm tra VBQPPL; Phổ biến GDPL, hoà giải ở cơ sở; Thi hành án dân sự; Hành chính Tư pháp- Bổ trợ Tư pháp; Trợ giúp pháp lý và đăng ký giao dịch đảm bảo.         

          Theo đó việc rà soát được tiến hành tại 2 nhóm đối tượng sau:

          Thứ nhất, việc rà soát được tiến hành tại các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện: Trước tiên thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh có trách nhiệm tập hợp toàn bộ các văn bản do mình đã ban hành hoặc tham mưu cho HĐND và UBND tỉnh ban hành liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Tư pháp (cả văn bản QPPL và văn bản hành chính thông thường); phân loại theo hình thức văn bản và sắp xếp theo thứ tự thời gian ban hành văn bản đó. Trên cơ sở kết quả tập hợp văn bản, tiến hành rà soát và xử lý theo thẩm quyền đối với các văn bản không phù hợp với các văn bản pháp luật hiện hành của cơ quan Nhà nước cấp trên và không phù hợp với điều kiện kinh tế- xã hội địa phương. Phối hợp với Sở Tư pháp để kiến nghị xử lý văn bản thuộc thẩm quyền xử lý của HĐND và UBND tỉnh Lạng Sơn.

          Đối với UBND các huyện, thành phố: tập hợp toàn bộ các văn bản do HĐND và UBND cấp mình đã ban hành liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Tư pháp; phận loại theo hình thức văn bản và sắp xếp theo thời gian ban hành. Trên cơ sở kết quả tập hợp tiến hành rà soát, xử lý theo thẩm quyền đối với các văn bản không phù hợp với văn bản PL hiện hành của cơ quan Nhà nước cấp trên và không còn phù hợp với điều kiện kinh tế- XH của địa phương.

          Việc tiến hành rà soát văn bản trong các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Tư pháp đối với các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện được thực hiện trước ngày 26/4/2008.

          Thứ hai, rà soát tại Sở Tư pháp: Các phòng thuộc sở, đơn vị trực thuộc sở và THA dân sự tỉnh có trách nhiệm tổ chức rà soát các văn bản thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của đơn vị mình và gửi báo cáo về Phòng Kiểm tra văn bản- Sở Tư pháp trước ngày 26/4/2008.

          Phòng Kiểm tra văn bản của Sở có trách nhiệm tổ chức rà soát lại các văn bản liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp ở địa phương trên cơ sở kết quả báo cáo của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các phòng, đơn vị thuộc Sở Tư pháp gửi đến và dự thảo Báo cáo trình Lãnh đạo Sở trước ngày 30/5/2008.

          Việc rà soát VB pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Tư pháp trên toàn quốc nói chung, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nói riêng là hết sức cần thiết, qua đó làm cho hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ quan, người có thẩm quyền trong công tác xây dựng và ban hành văn bản QPPL./.

Đức Khoa