Sáng 1/8, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú chủ trì Hội đồng thẩm định độc lập dự thảo Nghị quyết của Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn trong triển khai Luật Địa chất và khoáng sản.
Theo đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo - Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc ban hành Nghị quyết về các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn trong triển khai Luật Địa chất và khoáng sản năm 2024 là phù hợp với tinh thần của Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết 206/2025/QH15 về cơ chế xử lý khó khăn vướng mắc do quy định của pháp luật. Đây là vấn đề cấp bách, quan trọng ở địa phương, cần thiết phải giải quyết sớm để đẩy nhanh thủ tục triển khai các dự án đầu tư xây dựng phát triển, các dự án động lực cần khởi công chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV; đồng thời, là hoạt động thiết thực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đạt mục tiêu tăng trưởng 8% của đất nước trong năm 2025.
Nội dung dự thảo Nghị quyết gồm cho phép thực hiện việc cấp giấy phép thăm dò xuống sâu và mở rộng quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 4 của Luật Địa chất và khoáng sản không phải căn cứ vào quy hoạch khoáng sản hoặc phương án quản lý về địa chất, khoáng sản. Bổ sung các trường hợp được áp dụng theo nguyên tắc cấp giấy phép khai thác khoáng sản nhóm IV bao gồm: các công trình, dự án quan trọng quốc gia; dự án trọng điểm; công trình xây dựng khẩn cấp, nhiệm vụ cấp bách theo quy định của pháp luật về xây dựng; dự án đầu tư công theo quy định của pháp luật về đầu tư công; dự án đầu tư thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Bổ sung các trường hợp được thực hiện theo nguyên tắc cấp phép khai thác khoáng sản nhóm IV quy định tại điểm d khoản 2 Điều 73 của Luật Địa chất và khoáng sản bao gồm nhà đầu tư đối với các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư; các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 53 của Luật Địa chất và khoáng sản.
Cho phép điều chỉnh giấy phép khai thác khoáng sản để nâng công suất khai thác khoáng sản nhóm III làm vật liệu xây dựng thông thường, khoáng sản nhóm IV đối với các mỏ khoáng sản đã có giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực để phục vụ cho các công trình, dự án quan trọng quốc gia; dự án trọng điểm; công trình xây dựng khẩn cấp, nhiệm vụ cấp bách theo quy định của pháp luật về xây dựng…
Cho phép không phải thực hiện thủ tục về giấy phép thăm dò khoáng sản, công nhận kết quả thăm dò khoáng sản, giấy phép khai thác khoáng sản đối với khoáng sản nhóm III, khoáng sản nhóm IV, cấp giấy xác nhận đăng ký thu hồi khoáng sản khi ứng phó với tình huống khẩn cấp về thiên tai, dịch bệnh, an ninh, quốc phòng.
Bổ sung vào khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản quy định tại Điều 100 của Luật Địa chất và khoáng sản một số trường hợp vụ thể.
Cho phép thay thế, bổ sung các loại phí như: Thay thế phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản bằng phí thẩm định báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản và được thực hiện theo quy định pháp luật về thuế và lệ phí; bổ sung phí thẩm định đề án đóng cửa mỏ khoáng sản…
Góp ý tại Hội đồng, các thành viên cơ bản nhất trí về sự cần thiết ban hành Nghị quyết, thống nhất với nội dung dự thảo Nghị quyết. Theo các đại biểu, cơ quan chủ trì soạn thảo đã nêu được sự cần thiết từ cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn.
Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu một số nội dung góp ý chưa được tiếp thu; đề nghị rà soát lại quy định xem có ảnh hưởng đến quyền lợi nhà đầu tư quốc tế hay không; đề nghị xem xét lại tiêu chí, phân loại khó khăn vướng mắc; hoàn thiện lại Tờ trình để bổ sung thêm thông tin; đề nghị rà soát lại 11 nhóm vấn đề để xác định cái nào thực sự là điểm nghẽn; làm rõ hơn một số điều khoản để tránh hợp thức hóa những sai phạm, tránh thất thu thuế cho Nhà nước, tránh trường hợp lợi dụng cơ chế chính sách…
Kết luận phiên họp thẩm định, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú cho biết, trên cơ sở ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định, dự thảo Nghị quyết đủ điều kiện trình Chính phủ sau khi tiếp thu, hoàn thiện theo ý kiến thẩm định, trong đó tập trung vào 5 vấn đề.
Cụ thể, thu hẹp phạm vi điều chỉnh, đảm bảo đúng tiêu chí theo Điều 2, Nghị quyết 206; chỉ xử lý các vấn đề vướng mắc, cấp bách còn lại nghiên cứu đưa vào Luật Địa chất và khoáng sản được sửa đổi vào tháng 10 tới; đảm bảo phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước; rà soát hoàn thiện kỹ Điều 1 và Điều 3 dự thảo Nghị quyết theo ý kiến của Hội đồng thẩm định, đặc biệt cần bổ sung thêm cơ chế hậu kiểm để phòng ngừa sai phạm phát sinh nếu có…; hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, hồ sơ, phụ lục, Tờ trình, bản so sánh và lý do đề xuất điều chỉnh.
Hồng Mây