Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường thăm và làm việc tại tỉnh Lâm Đồng

01/07/2013
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường thăm và làm việc tại tỉnh  Lâm Đồng
Chiều ngày 30/6 Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường dẫn đầu đã có buổi làm việc với cán bộ, công chức Sở Tư pháp và Cục THADS tỉnh Lâm Đồng. Cùng tham dự buổi làm việc, có Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Hoàng Thu Hồng.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng Vũ Văn Sê đã báo cáo những kết quả mà ngành Tư pháp địa phương đạt được thời gian qua như: làm tốt việc lấy kiến nhân dân góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992; góp ý vào quá trình sửa đổi nhiều dự án luật lớn như Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật... Bên cạnh đó, việc xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, triển khai thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật và các mặt công tác khác....tiếp tục được củng cố, tăng cường.  Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Tư pháp Lâm Đồng cũng nêu lên những khó khăn, vướng mắc hiện nay của ngành Tư pháp địa phương như: việc thành lập phòng pháp chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc  UBND tỉnh do các Sở, ngành của tỉnh không được giao thêm biên chế. Việc thành lập Trung tâm giám định tư pháp tỉnh gặp khó khăn do Sở Y tế chưa chuẩn bị được đội ngũ bác sĩ pháp y nên chưa thể thành lập. Việc thành lập thêm Phòng công tác thi hành pháp luật gặp vướng mắc vì theo Thông tư 01 ngày 28/4/2009 của liên Bộ Tư pháp- Nội vụ hướng dẫn thì Sở Tư pháp không thành lập quá 5 phòng nghiệp vụ. Sở Tư pháp còn nhiều lúng túng khi triển khai thực hiện phương châm “đưa công tác tư pháp hướng về cơ sở”. Ngành Tư pháp địa phương cũng chưa có phần mềm trong quản lý hộ tịch…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hà Hùng Cường biểu dương những cố gắng của ngành Tư pháp Lâm Đồng thời gian qua và yêu cầu 6 tháng cuối năm cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ: Thẩm định, kiểm tra, theo dõi việc thi hành pháp luật trên địa bàn; Cần “gác cổng” cho công tác ban hành văn bản của chính quyền địa phương không trái luật, thúc đẩy xã hội phát triển, không gây bức xúc trong nhân dân; Triển khai mạnh Luật Phổ biến giáo dục pháp luật. Về hành chính tư pháp, Bộ trưởng yêu cầu Tư pháp Lâm Đồng chú ý vấn đề kết hôn với người nước ngoài, đồng thời cần chú ý vấn đề nuôi con nuôi, phiếu lý lịch tư pháp cấp cho công dân. Về công tác bổ trợ tư pháp, cần kết hợp với Đoàn Luật sư tổ chức tốt Đại hội Đoàn Luật sư địa phương nhằm đóng góp cho thành công của Đại hội Đoàn Luật sư toàn quốc. Mặt khác, cần phối hợp với các cơ quan để triển khai thi hành Luật Giám định tư pháp…

 

Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh kịp thời quan tâm giải quyết cho ngành Tư pháp địa phương về vấn đề biên chế, vì nhiệm vụ  của ngành Tư pháp được giao khá nặng nề, công việc ngày càng mở rộng và sâu; đề nghị tỉnh giúp cho việc thành lập các Phòng Pháp chế ở các Sở, ngành; sớm kiện toàn bộ máy lãnh đạo cho Sở Tư pháp và tạo điều kiện kinh phí, phương tiện làm việc cho cán bộ, công chức ngành Tư pháp địa phương; quan tâm hơn nữa đến công tác trợ giúp pháp lý; thành lập Phòng quản lý và xử lý vi phạm hành chính để giúp chính quyền địa phương xử lý đúng pháp luật…nhằm đưa ngành Tư pháp Lâm Đồng thoát khỏi tình trạng xếp loại C như năm 2012.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến đã cảm ơn và tiếp thu các ý kiến góp ý của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, đồng thời cho biết đến cuối năm nay sẽ cho thành lập các Phòng pháp chế theo Nghị định 55 của Chính phủ. Việc thành lập Trung tâm giám định y khoa sẽ cho tiến hành ngay sau khi làm việc với Sở Y tế…Đồng thời, Chủ tịch tỉnh cũng nhắc nhở cán bộ, công chức ngành Tư pháp địa phương cần xây dựng khối đoàn kết, bám sát nhiệm vụ được Bộ Tư pháp và chính quyền địa phương giao phó.

Cùng ngày, lãnh đạo Bộ Tư pháp cũng đã làm việc với cán bộ, công chức Cục THADS tỉnh Lâm Đồng; công bố và trao Quyết định bổ nhiệm ông Trần Hữu Thọ làm Cục trưởng Cục THADS tỉnh Lâm Đồng thay cho ông Nguyễn Văn Hiển nhận nhiệm vụ mới.