Chiều qua 17/01, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư pháp, Thi hành án dân sự (THADS) năm 2013. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũ Hồng Khanh đã dự Hội nghị.
Bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Ngành
Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường vui mừng vì trong năm qua ngành Tư pháp, THADS Thành phố đã cơ bản bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của thành phố, triển khai thực hiện tốt các mặt công tác thuộc chức năng nhiệm vụ của ngành; trong đó có việc tham mưu tích cực cho UBND và Bộ trong xây dựng, trình Quốc hội thông qua Luật Thủ đô. Công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản, công tác phổ biến giáo dục pháp luật; chứng thực, hộ tịch; quản lý luật sư…có nhiều chuyển biến. Đối với công tác THADS, mặc dù Hà Nội có tổng số việc phải thi hành, số tiền phải thu hồi lớn thứ hai trong cả nước, nhiều vụ án phức tạp nhưng đội ngũ cán bộ THA đã có nhiều cố gắng; Kết quả THADS năm 2012 đều vượt so với năm trước (91% về việc, 78% về tiền); việc phân loại án tốt; khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài tuy có nhưng không nhiều.
Biểu dương, ghi nhận những kết quả Tư pháp, THADS đã đạt được, tuy nhiên Bộ trưởng cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế của công tác tư pháp nói chung và những tồn tại này cũng “không xa lạ gì với tư pháp, THADS Thủ đô”.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng so với vị thế tiềm năng của Thủ đô với những yêu cầu đòi hỏi cao hơn, khắt khe hơn so với các địa phương khác thì “phải thẳng thắn nhìn nhận công tác Tư pháp và THADS của Thành phố vẫn còn những bất cập, hạn chế như: công tác theo dõi thi hành pháp luật còn lúng túng, kết quả đạt được chưa rõ nét. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở một số địa bàn vẫn mang tính hình thức, kinh phí bảo đảm còn hạn chế. Công tác hộ tịch, chứng thực ở cấp xã còn sai sót; việc triển khai Luật Nuôi con nuôi còn chậm, thiếu sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo UBND; chưa xây dựng được cơ chế liên ngành trong quản lý và cấp phiếu lý lịch tư pháp. Công tác quản lý đối với luật sư, hành nghề luật sư còn thiếu giải pháp mang tính chiến lược, vai trò quản lý nhà nước đối với hoạt động luật sư còn chưa rõ nét, còn để xảy ra trường hợp vi phạm đạo đức nghề nghiệp, thậm chí vi phạm pháp luật; việc tham gia công tác trợ giúp pháp lý của luật sư trên địa bàn Thành phố còn hạn chế….
Đối với công tác THADS, Bộ trưởng chỉ rõ “số việc chưa có điều kiện thi hành, nhất là về tiền còn lớn (59%), chỉ tiêu giảm án tồn chưa đạt; số lượng đơn thư khiếu nại còn nhiều và có chiều hướng gia tăng”.
Chuẩn bị tốt cho việc lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp
Năm 2013, Bộ trưởng yêu cầu Sở Tư pháp cần phát huy hơn nữa vai trò là cơ quan tham mưu cho Thành ủy, Hội Đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố trong việc xây dựng, chính sách pháp luật, phục vụ kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế của Thành phố, tập trung cao cho việc xây dựng các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô theo đúng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ mới ban hành.
Bên cạnh đó, cần chuẩn bị các điều kiện thật tốt cho việc thực hiện kế hoạch lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Hiến pháp sửa đổi. Tiếp tục tham gia tích cực và hiến kế cho Bộ trong việc xây dựng các dự án luật, các đề án như Đề án đơn giản hóa thủ tục, giấy tờ công dân và CSDL quốc gia về dân cư, Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư.
Về công tác theo dõi thi hành pháp luật kết hợp với kiểm tra văn bản QPPL, Bộ trưởng nhấn mạnh cũng phải được triển khai thực hiện tốt; tăng cường khả năng phản ứng chính sách trong các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô.
Bên cạnh đó, ngành Tư pháp Thủ đô cần nâng cao hiệu quả quản lý các hoạt động hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp; chú trọng kiện toàn hệ thống tư pháp quận huyện, đặc biệt là đội ngũ cán bộ tư pháp xã, phường, thị trấn; kiện toàn đội ngũ pháp chế Sở, ngành, doanh nghiệp nhà nước.
Đối với công tác THADS, tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về công tác tư pháp, trong đó đề ra chỉ tiêu năm 2013, Bộ trưởng đề nghị Cục THADS đề cao hơn nữa trách nhiệm thực thi công vụ của chấp hành viên; cán bộ làm công tác THADS; kiên quyết không để xảy ra tình trạng phân loại không chính xác hoặc xếp lại. “UBND TP chỉ đạo sát sao hơn nữa công tác THADS trên địa bàn TP; HĐND các cấp tăng cường giám sát, VKS tăng cường kiểm sát việc THADS” - Bộ trưởng đề nghị
Với vị thế là Thủ đô, Bộ trưởng kỳ vọng “các cơ quan Tư pháp, THADS TP phải gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ công tác, phấn đấu thực sự trở thành chỗ dựa, địa chỉ để kiểm nghiệm, phản biện những chủ trương, chính sách mới của Bộ, ngành”.
Tư pháp, THADS phải “soi” lại mình
Nhấn mạnh năm 2012 vừa qua là một năm nhiều khó khăn, tuy nhiên kinh tế Hà Nội vẫn tiếp tục tăng trưởng đạt 8,1%, thu ngân sách 146 ngàn 500 tỷ đồng, lạm phát giảm xuống còn một con số…. Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh ghi nhận “trong kết quả đó có sự đóng góp đáng trân trọng của cán bộ tư pháp, THADS”. Đối với các khuyết điểm, thiếu sót mà Bộ trưởng đã chỉ ra, Phó Chủ tịch yêu cầu tư pháp, THADS phải nghiêm túc soi lại mình, nhận diện sâu sắc khuyết điểm có trách nhiệm khắc phục, sửa chữa.
Trong các nhiệm vụ năm 2013 mà Phó Chủ tịch UBND yêu cầu tư pháp, THADS phải thực hiện quyết liệt trong đó có công tác xây dựng, thẩm định, rà soát văn bản; góp ý dự thảo Hiến pháp; tăng cường pháp chế, tuyên truyền pháp luật; đẩy mạnh cải cách hành chính…. Với công tác THADS, Phó chủ tịch Vũ Hồng Khanh đặc biệt lưu ý: Cục THADS và các quận, huyện phải rà soát lại làm minh bạch những vụ việc không có điều kiện thi hành để kiến nghị cấp có thẩm quyền; quan tâm giải quyết dứt điểm khiếu nại tố cáo về THA.
Trước đó, thảo luận về công tác Tư pháp, THADS lãnh đạo UBND quận, huyện đã tỏ rõ quan điểm “công tác tư pháp là của cả hệ thống chính trị chứ không của riêng ngành Tư pháp”. Đại diện UBND cấp quận cũng đề nghị thời gian tới, Bộ Tư pháp, UBND thành phố quan tâm hơn đến củng cố tổ chức bộ máy cơ quan tư pháp, THADS; quan tâm chế độ kinh phí cho báo cáo viên, tuyên truyền viên; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc cho cơ sở trong việc chứng thực, THADS…để phục vụ dân tốt hơn.
Thu Hằng
Năm 2012, mặc dù số lượng các vụ việc phải THA tăng hơn so với 2011 cả về số vụ việc và số tiền, giá trị phải thi hành (tăng gần 600 việc với số tiền hơn 760 tỷ đồng) nhưng các cơ quan THADS TP vẫn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong năm đã thi hành gần 21 ngàn việc, đạt 91%, đã thi hành xong gần 841 tỷ, đạt 78% trên số có điều kiện thi hành, đều vượt chỉ tiêu được giao. Công tác tổ chức cán bộ, chỉ đạo, phối hợp THA với các ngành, thi đua khen thưởng… có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, công tác THADS còn nhiều khó khăn như tình trạng quá tải công việc ở một số quận huyện, án chuyển kỳ sau còn nhiều, sự phối hợp nhiều khi thiếu đồng bộ chặt chẽ.
Năm 2013 một trong những nhiệm vụ mà THADS Hà Nội sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kịp thời uốn nắn những sai sót trong quá trình THA, kiên quyết xử lý các trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân. |
Năm 2013, ngành Tư pháp Thủ đô cần tập trung cao cho việc xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô
Theo Phó Chủ tịch UBNDTP Hà Nội Vũ Hồng Khanh năm 2013 là năm Luật Thủ đô có hiệu lực thi hành do đó, ngành Tư pháp cần xây dựng các văn bản cụ thể hóa Luật Thủ đô. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh, đổi mới nội dung và hình thức công tác tuyên truyền pháp luật; đẩy mạnh cải cách hành chính; triển khai thực hiện hiệu quả công tác theo dõi thi hành pháp luật hướng vào một số lĩnh vực bức xúc của đời sống… |