Điểm tin báo chí sáng ngày 19/6/2008

19/06/2008
Trong buổi sáng ngày 19/6/2008, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:

I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC

1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Ngày 16-6, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) Lê Quán Tần đã gửi dự thảo phương án điều chỉnh kế hoạch thời gian và kế hoạch học tập các cấp để lấy ý kiến của các sở GD&ĐT địa phương.

Theo phương án này, thời gian một năm học sẽ tăng hai tuần so với hiện nay (mỗi học kỳ tăng một tuần), lên 37 tuần thực học. Điều chỉnh thời lượng dành cho hoạt động giáo dục ngoài giờ, hoạt động giáo dục hướng nghiệp. Điều chỉnh hình thức đánh giá bằng điểm sang đánh giá bằng nhận xét kết quả học tập đối với ba môn mỹ thuật, âm nhạc (cấp THCS), thể dục (cấp THCS và cấp THPT). Ngoài ra, chuyển các môn mỹ thuật, âm nhạc (cấp THCS) và giáo dục nghề phổ thông (lớp 11 cấp THPT) từ dạy học bắt buộc sang chỉ dạy học khi có giáo viên đào tạo đúng chuyên môn và đủ thiết bị dạy học tối thiểu.

2. Thông tấn xã Việt Nam cho biết: Ngày 18.6, Bộ Ngoại giao ra thông cáo cho biết: Nhận lời mời của Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa kỳ George W. Bush, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ thăm chính thức Hợp chủng quốc Hoa Kỳ từ ngày 23 đến 26.6.2008.

Báo cũng phản ánh: Theo Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội, trong phiên giao dịch được tổ chức vào ngày 20/6 tới, đã có 109 doanh nghiệp đăng ký tham gia với 3.844 chỉ tiêu tuyển dụng. Đáng lưu ý, nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông vẫn chiếm “ưu thế” với tổng số 1.591 người (chiếm 41,38 %).Tiếp đến là nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ trung cấp, công nhân kỹ thuật là 1.684 người (chiếm 43,08 %), chủ yếu tập trung vào các ngành như: kinh doanh, thương mại dịch vụ, sản xuất, lắp ráp điện tử, cơ khí...

Ông Vũ Trung Chính, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội, Sở Lao động thương binh và xã hội Hà Nội khẳng định hiện thành phố "khát" lao động phổ thông. Các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuyển dụng nhân sự, nhất là với đối tượng lao động phổ thông, phục vụ các dây chuyền sản xuất. Mặc dù tại các phiên giao dịch việc làm do Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội tổ chức vào ngày 20 hàng tháng, chỉ tiêu tuyển dụng nguồn nhân lực lao động phổ thông luôn ở mức cao nhưng vẫn chưa thoả được "cơn khát" của các doanh nghiệp.

Giải thích về việc này, ông Chính cho rằng: công tác đào tạo, dự báo về tình hình lao động, việc làm hiện nay của thành phố chưa bền vững dẫn đến giữa cầu và cung luôn có sự chênh lệch lớn. Ngoài ra, đa phần người lao động tại Hà Nội không muốn làm những công việc phổ thông với cường độ lao động căng thẳng, lương thấp, chế độ yếu. Vì vậy, mặc dù rất nhiều chỉ tiêu tuyển dụng nhưng họ vẫn không đăng ký tuyển dụng. Thêm vào đó, việc điều chỉnh tiền lương cũng phải tính đến vì mức lương hiện nay đã lạc hậu so với giá cả. Những doanh nghiệp trước đây được coi là có mức lương cao thì nay với đà tăng giá cũng trở nên trung bình. Đó là chưa kể việc thu hút vốn đầu tư ở các tỉnh cũng là nơi hút lao động tại chỗ nên Hà Nội đang mất dần sự hấp dẫn về việc làm, đặc biệt là tại các khu công nghiệp.

3. Báo Vietnamnet phản ánh: Lần đầu tiên, đảng viên có quyền chất vấn trong Đảng... Theo quy chế được áp dụng từ chi bộ cơ sở tới trung ương vừa được Bộ Chính trị ban hành, đảng viên được hỏi và được trả lời về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức đảng hoặc chức trách, nhiệm vụ, tiêu chuẩn đảng viên, cấp ủy viên.

Theo bản quy chế do Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang ký, việc chất vấn được tiến hành tại hội nghị cấp ủy, ban thường vụ, dưới hình thức hỏi trực tiếp hoặc bằng văn bản. Nếu người được chất vấn là cá nhân đảng viên thì người đó tự trả lời. Nếu là cấp ủy, ban thường vụ thì tập thể đó phân công người trả lời. Trong cả hai trường hợp, người trả lời phải chịu trách nhiệm về nội dung trả lời. Nếu chưa đồng ý với nội dung trả lời, người chất vấn có quyền hỏi thêm. Nếu không có điều kiện trả lời chất vấn ngay trong hội nghị thì trong vòng 15 ngày, đối tượng chất vấn phải trả lời bằng văn bản.

Trừ bí mật theo quy định của Đảng và Nhà nước, quy chế không hạn chế nội dung chất vấn, song định hướng nên chất vấn vào những vấn đề nằm trong chương trình hội nghị đã được thông báo trước. Chẳng hạn có thể chất vấn cấp ủy, ban thường vụ về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định của cấp trên; việc chỉ đạo, hướng dẫn cấp dưới; công tác cán bộ; việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn... Hoặc cũng có thể chất vấn đảng viên về việc thực hiện tiêu chuẩn, nhiệm vụ, giữ gìn phẩm chất đạo đức của họ và người thân trong gia đình.

Việc chất vấn sẽ chưa được tiến hành trong đại hội đảng các cấp. Đảng viên, tổ chức đảng không được tự ý tán phát nội dung chất vấn và trả lời chất vấn ra bên ngoài.

4. Báo Thanh niên phản ánh: Một số báo cáo của các định chế tài chính quốc tế được đưa ra trong thời gian qua đã không lạc quan về triển vọng của nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, Ngân hàng Thế giới (WB) không nằm trong số đó.

Trong cuộc họp báo trước thềm Hội nghị các nhà tài trợ quốc tế cho Việt Nam, cả hai quan chức hàng đầu của WB, Phó chủ tịch James Adams và quyền Giám đốc Quốc gia của WB tại Việt Nam Martin Rama đều tỏ ra rất lạc quan về triển vọng của nền kinh tế Việt Nam. Rõ ràng với tư cách là một định chế tài chính, một đối tác quốc tế uy tín và quan trọng của Việt Nam, quan điểm của WB được xem là một tiếng nói có trọng lượng không thể bỏ qua.

Để trả lời câu hỏi liệu họ có quá lạc quan về tình hình Việt Nam hay không, các quan chức WB đã nêu ra dẫn chứng là từ trước đến nay WB chưa bao giờ đưa ra mức dự báo triển vọng kinh tế Việt Nam lạc quan quá so với thực tế.

Trong bản báo cáo cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam sáu tháng đầu năm 2008, WB kết luận rằng nền tảng của nền kinh tế Việt Nam vẫn mạnh và tăng trưởng GDP có thể sẽ nhanh chóng phục hồi hơn so với mục tiêu chính thức.

Theo WB, trong quý I/2008, GDP tăng trưởng 7,4%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2007, song không nhiều. Mặc dù dự báo quý I không phải là cơ sở để tính kết quả cho cả năm, song những động thái kinh tế trong và ngoài nước thời gian gần đây vẫn rất khả quan. Khu vực nông, lâm, ngư nghiệp tăng trưởng 2,9% trong quý I /2008, mặc dù bệnh dịch gia súc vẫn tiếp tục và thời tiết không thuận lợi. Trong quý I, giá trị gia tăng trong sản xuất công nghiệp tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực tư nhân tiếp tục mở rộng và trở thành khu vực tạo công ăn việc làm chính ở Việt Nam. Khu vực dịch vụ với mức tăng trưởng mạnh trong 3 năm qua vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh trong quý đầu năm 2008 nhờ hoạt động hiệu quả của ngành du lịch, vận tải, và dịch vụ tài chính. Xuất khẩu các mặt hàng phi dầu lửa cũng bắt nhịp với xuất khẩu dầu lửa.

WB lập luận rằng: vượt ra khỏi phạm vi chi tiết từng ngành, "quán tính" thống kê cho thấy tăng trưởng trong năm 2008 vẫn mạnh kể cả khi đạt được chỉ tiêu tăng trưởng 7% cho từng quý còn lại của năm nay. Với mức tăng trưởng GDP 8,5% năm 2007 và vẫn còn ở mức 7,4% trong quý I/2008, sự giảm tốc có lẽ sẽ chậm lại so với chỉ tiêu chính thức đề ra. "Kể cả khi tốc độ tăng trưởng của ngành xây dựng giảm xuống bằng 0 trong sáu tháng còn lại và các ngành khác hoạt động ở mức còn lại như mức độ quý I, GDP tiếp tục tăng trưởng ở quanh mức 7,5% trong năm 2008", WB khẳng định quả quyết.

Cuối cùng WB đã mạnh dạn khuyến nghị: Chính phủ có thể áp dụng các biện pháp trong gói chính sách bình ổn của mình một cách hiệu quả mà không phải đối mặt với tình trạng tăng trưởng sụt giảm quá mạnh trong ngắn hạn. WB thừa nhận rằng "quán tính" thống kê này sẽ không còn nữa khi sang đến năm thứ hai. Và điều này cũng làm cho tốc độ tăng trưởng dần khôi phục trở lại một khi chính sách thắt chặt được nới lỏng. Vào thời điểm hiện tại, rõ ràng Việt Nam có thể ưu tiên cho mục tiêu bình ổn kinh tế.

5. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: Cơn mưa lớn kéo dài liên tục hơn 3 giờ (bắt đầu từ 16 giờ 30 phút chiều qua, 18-6) với lượng mưa đo được lên tới 80 mm đã làm cho hầu hết tuyến phố ở Hà Nội bị ngập lụt nghiêm trọng. Đáng chú ý hơn, mưa đúng vào thời điểm tan tầm khiến cho tình hình giao thông trên địa bàn thủ đô bị ách tắc nghiêm trọng.

Trên hầu hết tuyến phố, các phương tiện tham gia giao thông bị rối loạn, chạy ngược xuôi khắp các ngõ ngách để tìm đường thoát nhưng hầu như đều không tìm được lối thoát. Chỉ còn lại một vài tuyến phố vành đai, khu vực ngoại thành và các tuyến đường đê không bị ngập, các phương tiện tham gia giao thông đã tìm hướng này tránh lụt nhưng do quá nhiều người đi vào hướng này nên lại bị ách tắc giao thông. Nhiều khu vực ở Hà Nội cũng bị mất điện do mưa dông. Tất cả mạng di động cũng có biểu hiện tê liệt cục bộ một số khu vực, hoặc có lúc liên lạc được, lúc không. Cho đến 22 giờ, nước mới rút đi và tình trạng ùn tắc giao thông mới giảm bớt.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng – Thủy văn Trung ương, rãnh thấp gây mưa sẽ còn tồn tại ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ trong 1 – 2 ngày tới rồi mới suy yếu dần.

Báo cũng cho biết: Hôm nay việc nới rộng biên độ giá chứng khoán từ 2% lên 3% (sàn TPHCM) và 3% lên 4% (sàn Hà Nội) mới chính thức được thực hiện, nhưng phiên hôm qua (18-6), chứng khoán lại quay đầu giảm, chỉ số VN-Index giảm mất 2,64 điểm, chỉ còn 382 điểm. Nếu phiên trước gần 100% mã tăng giá thì phiên này chưa đầy 15% mã tăng giá (chỉ 20/155 mã tăng giá).

Nhưng ngược lại, phiên trước ít người bán ra thì phiên này, lượng bán ra tăng gấp 3,5 lần, vì vậy lượng giao dịch tăng gấp 4 lần so với phiên trước, đạt 24,1 triệu với tổng giá trị 699,518 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch khớp lệnh đạt rất cao, đến 22,3 triệu đơn vị, trị giá 630 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh mua vào gấp chục lần lượng bán ra. Cụ thể, mua vào 6,1 triệu đơn vị (243 tỷ đồng), trong khi bán ra chỉ 0,66 triệu đơn vị (24 tỷ đồng).

6. Báo Hà Nội mới có bài "Khởi động việc xây dựng quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội". Bài báo phản ánh: Trong buổi làm việc của Ban chỉ đạo Quy hoạch và đầu tư xây dựng (QHĐTXD) Vùng Thủ đô, Phó Thủ tướng yêu cầu, đến tháng 8/2008 Hợp đồng ký kết với nhà thầu tư vấn có hiệu lực. Tháng 1/2009, Chính phủ nghe báo cáo lần  thứ nhất, tháng 9/2009 báo cáo Bộ Chính trị và tháng 1/2010 lấy ý kiến nhân dân để tháng 10/2010 trình Quốc hội thông qua QHĐTXD Vùng Thủ đô.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo giao toàn bộ công tác từ chuẩn bị, lập kế hoạch đến duyệt QHĐTXD Vùng Thủ đô cho Bộ Xây dựng chủ trì và chịu trách nhiệm.

Bộ Xây dựng cho biết, hiện có 12 đơn vị tư vấn nước ngoài từ Hoa Kỳ, Đức, Australia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore... nộp hồ sơ dự thầu tham gia QHĐTXD Vùng Thủ đô. Bộ Xây dựng sẽ chọn ra 3 trong số 12 đơn vị đăng ký bằng hình thức đấu thầu rồi chọn trong đó đơn vị có đủ năng lực về chuyên môn, tài chính và kinh nghiệm tham gia lập quy hoạch xây dựng chung Vùng Thủ đô Hà Nội.

Việc xây dựng website liên quan đến Quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội, lập sa bàn mô hình Vùng Thủ đô, xây dựng Trung tâm triển lãm Việt Nam để qua đó giới thiệu QHĐTXD Vùng Thủ đô cho nhân dân và bạn bè thế giới cũng sẽ được triển khai.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu đội ngũ chuyên viên của Ban Chỉ đạo QHĐTXD Vùng Thủ đô phải có năng lực chuyên môn cao. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan như Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp, Công nghiệp sớm đóng góp ý kiến vào phần xây dựng quy hoạch để Quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội hoàn chỉnh đúng yêu cầu Chính phủ đã đề ra.

Báo cũng phản ánh: Lâu nay, phường Phương Liên (quận Đống Đa) nổi tiếng vì có tới 5 trong tổng số 8 dự án triển khai trên địa bàn lâm vào cảnh quy hoạch “treo”. Người dân trong phạm vi dự án khổ vì không được cấp sổ đỏ, cải tạo xây dựng nhà, tách nhập hộ khẩu... Năm này qua năm khác, chính quyền địa phương cứ loay hoay với chuyện giải thích cho dân và ngăn cấm cơi nới, lấn chiếm…

Đại diện UBND phường Phương Liên cho biết: Không chỉ có dự án Công viên hồ Ba Mẫu, mà trên địa bàn phường còn có các dự án khác, như dự án nhà và tuyến phố 2 bên đường Đào Duy Anh (có quyết định thu hồi đất từ năm 1992); xây dựng nhà 11 tầng phục vụ di dân tại chỗ tại tổ 47 (quyết định thu hồi đất từ năm 1998); cống hóa mương Trắng Chẹm-Đặng Văn Ngữ; nút giao thông Kim Liên…

Theo thống kê, toàn phường có gần 500 hộ đủ điều kiện, nhưng không được xét cấp sổ đỏ vì vướng quy hoạch. Riêng dự án hồ Ba Mẫu, có thể nói là kéo dài kỷ lục, làm khổ người dân, song cứ đến khi sắp hết hạn theo quyết định phê duyệt của thành phố, chủ đầu tư lại “xới” lên như là chuẩn bị triển khai tới nơi. Đại bộ phận người dân đồng tình ủng hộ, mong dự án sớm triển khai, nhưng nhiều lần như vậy đã khiến cho người dân mất lòng tin.

Không chỉ khó giải thích với dân, chính quyền và lực lượng công an, dân phòng phường còn khổ sở trong việc chống lấn chiếm đất công. Không ít bà con thấy đất bỏ hoang không triển khai dự án nên cứ nhằm dịp cuối tuần, ngày lễ là dựng rào cơi nới, lấn chiếm làm hàng quán, nhà tạm. Lực lượng chức năng phải thay nhau kiểm tra, xử lý. “Thành phố nên kiểm tra, rà soát lại toàn bộ công trình, dự án trên địa bàn. Dự án nào cấp thiết thì khẩn trương triển khai, dự án nào bất hợp lý, hoặc chưa cấp thiết hay đã hết thời hiệu thì thu hồi, sau đó xem xét cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng cho dân. Đừng để quy hoạch kéo dài không có hồi kết như hiện nay, người dân khổ, mà chính quyền sở tại thì khó”-đại diện UBND phường Phương Liên kiến nghị.

7. Báo Công an nhân dân phản ánh: Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa cho biết, UBND TP đã có kế hoạch tăng cường công tác thanh tra công vụ đột xuất trong lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính. Trọng tâm của đợt kiểm tra bao gồm việc thành lập, bố trí cán bộ công chức, địa điểm, cơ sở vật chất, trang thiết bị của bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính. Đặc biệt là việc thực hiện các quy định về nghĩa vụ, những việc không được làm, quy tắc ứng xử, văn hóa công sở của cán bộ công chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính.

Các cuộc kiểm tra sẽ được tiến hành liên tục từ nay cho đến tháng 11/2008. Tất cả các cơ quan hành chính, cán bộ, công chức có liên quan đến tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đều có thể bị kiểm tra.

Mục đích của đợt kiểm tra này là để phát hiện và xử lý‎ các cán bộ công chức nhà nước nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Trong khuôn khổ các đợt thanh tra công vụ, định kỳ và đột xuất, tính sơ bộ trong 2 năm gần đây đã xử lý từ mức kỷ luật trở lên đối với 101 cán bộ nhũng nhiễu, gây khó khăn và làm sai các quy định Nhà nước. Đó là khẳng định của ông Lưu Tiến Định, giám đốc Sở Nội vụ TP Hà Nội tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội tuần trước.

II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài "Đoạn trường đòi bồi thường oan". Bài báo phản ánh: Sáng 17-6, hội thảo góp ý dự án Luật Bồi thường nhà nước do Bộ Tư pháp phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức đã nóng đến cuối buổi. Đây là lần đầu tiên dự luật này được đưa ra lấy ý kiến của những người từng bị bắt, giam oan, đồng thời là những người nhiều năm liên hệ với các cơ quan chức năng để đòi bồi thường.

Ông Lương Ngọc Phi, Giám đốc Công ty thương mại Thanh Phong (TP Thái Bình), người từng bị bắt giam oan 35 tháng (từ năm 1998 đến 2001) về hai tội danh lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản XHCN và trốn thuế. Vụ việc của ông Phi được các cơ quan tố tụng họp thống nhất chỉ rõ TAND TP Thái Bình (cơ quan tố tụng sau cùng) chịu trách nhiệm bồi thường. Thế nhưng tòa chỉ đồng ý bồi thường phần bắt giam oan, còn phần tài sản tịch thu oan của doanh nghiệp thì tòa không thu và hướng dẫn ông sang công an giải quyết. Công an cũng lắc đầu do Nghị quyết 388 về bồi thường cho người bị oan quy định một cơ quan đầu mối giải quyết nên chỉ ông quay lại tòa.

“Hạn chế của Nghị quyết 388 là chỉ quy định “cơ quan tố tụng sau cùng là cơ quan bồi thường oan” chứ không quy định đó là cơ quan “giải quyết việc bồi thường”. Đến nay, sau nhiều lần chạy tới lui, quyền lợi của tôi vẫn chưa được bảo đảm” - ông Phi nói. Ông kiến nghị cần đưa vào Luật Bồi thường nhà nước nội dung này.

Một trong những vấn đề được đại diện các doanh nghiệp đặt ra là cần giải quyết bồi thường oan cho cá nhân người đứng đầu doanh nghiệp lẫn doanh nghiệp (nếu doanh nghiệp bị cơ quan tiến hành tố tụng gây thiệt hại, dẫn đến việc doanh nghiệp bị ngừng hoạt động hoặc phá sản). Khi ông Phi bị bắt giam, cơ quan tố tụng đã thu hồi các tài sản của doanh nghiệp ông như con dấu, niêm phong các tài sản khác khiến doanh nghiệp không thể tiếp tục hoạt động. Ông Hoàng Minh Tiến bị oan hàng chục năm cũng từng bị thu hồi con dấu doanh nghiệp ngay sau khi ông bị bắt giam khiến doanh nghiệp phải ngừng hoạt động. Đến nay ông vẫn chưa được bồi thường thỏa đáng.

Ông Dương Đăng Huệ, Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự kinh tế (Bộ Tư pháp), tổ trưởng tổ biên tập dự luật, khẳng định sẽ xem xét đưa vào dự luật nội dung này. “Đằng sau cá nhân là một pháp nhân, do đó quyết định của cơ quan nhà nước gây oan, sai cho doanh nghiệp và cá nhân người đứng đầu doanh nghiệp đều phải được xem xét bồi thường” - ông Huệ nói.

Một trong những vấn đề được đại diện các doanh nghiệp đặt ra là Nghị quyết 388 chưa giải quyết bồi thường một số chi phí hợp lệ cho người bị oan. Các ý kiến cho rằng nên đưa vào dự luật bồi thường cả khoản tiền chi phí thuê luật sư trong quá trình kêu oan lẫn tiền đi lại thăm nuôi của gia đình trong suốt thời gian bị giam oan. Ông Dương Đăng Huệ khẳng định đây là những nội dung mà ban soạn thảo sẽ xem xét đưa vào dự luật nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người bị oan.

Báo cũng có bài "Vĩnh Long: Chậm giao nhà trúng đấu giá'. Bài báo phản ánh: Tháng 8-2006, bà Lê Thị Hồng Nga (ngụ phường 9, thị xã Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) có tham gia mua đấu giá một căn nhà là tài sản phải thi hành án (THA) với giá tiền hơn 120 triệu đồng.

 



Sau khi trúng đấu giá, bà đã nộp đủ số tiền trên cho THA thị xã Vĩnh Long. Cơ quan này hứa sẽ giao nhà cho bà trong thời hạn một, hai tháng nhưng sau đó đã không y hẹn. Theo THA thị xã, người chủ cũ của căn nhà không chịu giao nhà mà cứ gửi đơn khiếu nại khắp nơi nên họ chưa thể giao nhà.

Trao đổi với Báo Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Cống - Trưởng THA thị xã Vĩnh Long cho biết: “Do người phải THA khiếu nại khắp nơi nên chúng tôi phải lo giải quyết khiếu nại trước. Người này cũng khiếu nại đến Cục THA dân sự nên chúng tôi phải chờ Cục trả lời mới thực hiện được. Tới đây, chúng tôi sẽ họp ban chỉ đạo THA của thị xã để sớm giao nhà cho bà Nga”.

Báo cũng có bài "Một phiên toà, hai bản án'. Bài báo phản ánh: Cuối năm 2004, bà Cải bị bà D. thưa ra tòa để đòi lại lối đi. Đồng thời, bà D. cũng đề nghị bà Cải phải tháo dỡ phần xây dựng trên lối đi đó để bà D. xây bức tường làm ranh giới giữa hai nhà. Bà Cải không chấp nhận các yêu cầu này, viện lẽ phần đất đó thuộc quyền sử dụng của gia đình bà.

Năm 2007, TAND quận 2 đã tuyên buộc bà Cải phải tháo dỡ tường rào, trả lại phần đường cho bà D. làm lối đi riêng. Không đồng ý, bà Cải kháng cáo.

Đầu năm 2008, TAND TP.HCM đã xử phúc thẩm vụ án và vẫn tiếp tục tuyên bà Cải phải trả lại lối đi cho bà D. nhưng có sửa một số nội dung của bản án sơ thẩm để làm rõ hơn phần diện tích phải trả, phí định giá...

Sau đó, TAND TP.HCM đã gửi bản án phúc thẩm cho đương sự và Thi hành án (THA) quận 2. Trong bản án gửi cho đương sự, phần nhận xét nêu rõ: “Như vậy phần đất là lối đi của bà D. được xác định theo ranh giới với phần đất của bà Cải qua các điểm A; D; T; N kéo thẳng ra đường 15 đến bức tường rào của bà Cải đã xây dựng”. Thế nhưng trong bản án gửi cho cơ quan THA, phần này lại ghi: “Như vậy phần đất là lối đi của bà D. được xác định theo ranh giới với phần đất của bà Cải qua các điểm A; D; T; N. A là trụ xi-măng nhà bà D.; D là góc sau nhà bà Cải; T là cột trước nhà bà Cải; N là trụ điện thuộc quyền sở hữu của bà D. kéo thẳng ra đường 15 đến bức tường rào của bà Cải đã xây dựng tạo thành điểm tiếp giáp”. Sự khác biệt này tiếp tục được lặp lại trong phần quyết định của hai bản án nêu trên.

Giữa năm 2008, khi nhận thấy có sự sai sót, nhầm lẫn giữa hai bản án, TAND TP.HCM đã ra thông báo sửa chữa, bổ sung. Tòa này xác định phần nội dung tuyên trong bản án gửi cho cơ quan THA mới là chính xác.

Tuy nhiên, theo bà Cải thì sự nhầm lẫn này đã làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà. Bởi lẽ giữa bản án gửi cho bà với bản án gửi cho cơ quan THA có sự khác biệt lớn về diện tích và vị trí đất phải THA. Do vậy, bà đã gửi đơn đề nghị VKSND tối cao và TAND tối cao giám đốc thẩm bản án phúc thẩm trên.

2. Báo Người lao động có bài "TP Hồ Chí Minh: Quá tải học viên ở cơ sở dạy lái ô tô". Bài báo phản ánh: Quyết định số 55 của Bộ GTVT về “Quy chế quản lý đào tạo lái xe cơ giới đường bộ” ban hành ngày 7-11-2007 đang gây khó cho nhiều cơ sở đào tạo và cấp giấy phép lái xe.

Qua đợt tổng kiểm tra 27 cơ sở dạy nghề, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn TPHCM từ ngày 29-5, ông Trịnh Viết Lộc, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT, thừa nhận nhiều cơ sở đã ngừng tiếp nhận học viên do lượng học viên đăng ký ứ đọng quá lớn. “Chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho phép các cơ sở tuyển sinh với lưu lượng lớn nhất trong thời gian học thực hành”- ông Lộc nói.

Theo quy định cũ, khi dạy khóa 1 được 74 ngày thì trường có thể nhận học viên khóa tiếp theo để dạy lý thuyết. Nhưng theo quy định mới (Quyết định số 55) không cho phép gối đầu, khiến giáo viên không có giờ dạy nên “ngồi chơi xơi nước”, còn phòng học lại vắng tanh, trong khi học viên chờ đợi mòn mỏi để được học lái ô tô. Ông Lộc cũng cho biết sẽ kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Bộ Tài chính xem xét tăng lệ phí học lái ô tô, vì mức lệ phí hiện nay đã lỗi thời, không đủ cho cơ sở trang trải, tái đầu tư phương tiện, tuyển giáo viên... Đơn cử như trường dạy lái xe Thống Nhất, do thu không đủ bù chi nên “đẻ” thêm một số khoản thu khác, như mức học phí là 3,2 triệu đồng, thời gian thực hành chỉ còn 25 giờ (quy định là 96 giờ). Học viên muốn học thêm phải trả 90.000 đồng/giờ.

Ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTCC TPHCM, thông tin thêm: “Năm 2007, TPHCM cấp hơn 62.000 GPLX, chiếm 25% số lượng GPLX của cả nước, chưa kể nhu cầu người dân học lái ô tô liên tục tăng. Trong khi thời điểm hiện nay lượng xe và giáo viên như cũ nhưng lại không cho phép nhận “gối đầu” nên học viên ùn ứ là đương nhiên”. Ông Nguyễn Văn Quynh, phụ trách Trường Trung học GTVT TW 3, cho biết: “Trường tôi vừa bấm bụng tuyển thêm 70 giáo viên để đáp ứng nhu cầu dạy và học nhằm giải tỏa học viên đang ứ đọng”.

Việc Quyết định 55 đưa ra chỉ tiêu: Bằng B, một xe dạy bình quân 6-7 người, trong khi trước đây dạy được 10 người, khiến đầu vào tại các trường sụt giảm 30% so với năm 2007. Chưa kể, quy định mới cho phép một xe mang ra dạy chỉ hoạt động 8 giờ, thay vì trước đây là 12-14 giờ, khiến học viên phải rồng rắn xếp hàng chờ.

Theo Sở GTCC, khi triển khai áp dụng những điểm mới trong Quyết định 55 đã có hàng vạn người phải xếp hàng, chờ học lái ô tô. Ông Nguyễn Anh Dũng, Hiệu trưởng Trường Đào tạo Lái xe Tiến Bộ (quận Tân Phú), cho biết: “Việc để học viên chờ hơn 1 năm mới lấy được bằng lái, thay vì 5 tháng như trước đây, khiến dễ phát sinh tiêu cực trong quá trình quản lý. Cụ thể, nhiều học viên sẵn sàng bỏ thêm vài ba trăm ngàn đồng để được xếp hồ sơ lên trên”. Cùng lo ngại về vấn đề tiêu cực, ông Quynh nói thêm: “Việc anh em, người thân, bạn bè của cán bộ nhận hồ sơ nhờ vả cũng sẽ nhiều hơn, tuy chưa phát hiện tiêu cực nhưng chính việc này khiến cho việc quản lý ở cơ sở sẽ gặp khó khăn hơn nhiều”.

2. Báo Lao động có bài "Luật Chứng khoán còn nhiều bất cập". Bài báo phản ánh: Ngày 17.6, UBCKNN đã tổ chức buổi toạ đàm rà soát Luật Chứng khoán sau một năm có hiệu lực. Theo nhiều ý kiến, Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn còn một số vướng mắc cần sửa đổi.

Hiện Luật CK và các văn bản liên quan còn chưa có hướng dẫn chi tiết, cụ thể về hoạt động phát hành CK riêng lẻ của Cty đại chúng, chào bán và niêm yết CK của các pháp nhân nước ngoài trên TTCKVN. Đây là điều luật đã "vênh" với thực tế khi thời gian qua, đã có Cty 100% vốn nước ngoài thực hiện bán CP cho CB-CNV (dưới 100 người) nhưng sau đó đã được giao dịch trên thị trường OTC. NĐT trong trường hợp này sẽ chịu nhiều rủi ro và không được bảo vệ, đồng thời DN cũng không chịu những ràng buộc theo quy định như Cty trong nước.

Dự kiến, hoạt động chào bán CK sẽ được siết chặt hơn, đồng thời gắn liền với việc niêm yết, đăng ký giao dịch. Nghị định 14/2007/NĐ-CP sẽ được bổ sung quy định điều kiện chào bán CK ra công chúng là tổ chức phát hành phải thực hiện niêm yết/đăng ký giao dịch CP trên thị trường tập trung, đồng thời với việc chào bán. Đây là điểm sẽ làm thay đổi hoạt động của thị trường tự do lâu nay.

Liên quan đến vấn đề công bố thông tin, minh bạch hóa thị trường, các ý kiến đề nghị quy định cụ thể hơn, bao trùm các đối tượng cần phải công bố thông tin như các định chế tài chính, các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Liên quan đến các CTCK, nhiều đại diện DN đã đưa ra các vướng mắc có thể xảy ra nếu luật không có sự sửa đổi và làm rõ. Theo ý kiến của ông Lê Hồ Khôi - TGĐ CTCK Tràng An, luật cần nêu rõ nội hàm của CTCK như một định chế tài chính trung gian. "CTCK không thể chỉ là đối tượng ở giữa ăn môi giới mà cần triển khai nhiều nghiệp vụ khác, đặc biệt là hỗ trợ NĐT như cho vay qua nghiệp vụ tài khoản ký quỹ". Theo ý kiến này, lâu nay chính NĐT nhỏ lẻ là đối tượng phải gánh chịu nhiều rủi ro nhất vì không được bảo vệ bằng những công cụ tài chính vốn rất phổ biến trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Vũ Quang Trung - PGĐ HaSTC, luật cũng cần mở rộng điều chỉnh các hoạt động chào bán CK phái sinh và thị trường giao dịch cho các loại CK này cũng như các sản phẩm quỹ đầu tư mới. Ông Trung nêu trường hợp hạn chế sở hữu 49% của NĐTNN. Mặc dù luật quy định nếu đạt mức sở hữu tối đa thì NĐTNN không được phép mua thêm. Tuy nhiên trên thực tế, DN thực hiện chia thưởng hoặc bán ưu đãi và cổ đông được quyền mua.

Trên đây là điểm báo sáng ngày 19/6/2008, Văn phòng xin báo cáo Lãnh đạo Bộ./.

                                           Phòng Tổng hợp - Văn phòng Bộ.



File đính kèm