I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Bộ Tư pháp: Giữ trọng trách cải cách TTHC năm 2015. Bài báo phản ánh: Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 08/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính trọng tâm năm 2015, trong đó đề ra mục tiêu, tiến độ triển khai và giao trách nhiệm thực hiện cho các Bộ, ngành, nhất là Bộ Tư pháp.
Cùng với yêu cầu trách nhiệm của các Bộ, ngành, Thủ tướng giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các Bộ, ngành, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch; tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo về những khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị của Bộ, ngành, địa phương trong quá trình triển khai Kế hoạch; yêu cầu các Bộ, ngành nghiên cứu, xem xét lại phương án đơn giản hóa nếu không đạt mục tiêu đề ra.
Bộ Tư pháp cũng giữ vai trò chủ trì, phối hợp với Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC, các Bộ, ngành, địa phương có liên quan nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách đối với từng nhóm TTHC, quy định liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ và gửi các cơ quan chủ trì nghiên cứu tiếp thu, hoàn thiện phương án đơn giản hóa TTHC; chủ trì, phối hợp với Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC và các Bộ, ngành, địa phương xem xét, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch của Bộ, ngành, địa phương; chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương tổ chức sơ kết việc thực hiện Kế hoạch, báo cáo, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ khen thưởng hoặc chấn chỉnh các Bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt hoặc không thực hiện nghiêm túc Kế hoạch…
Trong ngày 13/1, Văn phòng Chính phủ đã ra Thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về công tác cải cách TTHC thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp chỉ đạo bảo đảm công tác giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực quản lý cho người dân; nghiêm túc thực hiện việc đánh giá tác động để bảo đảm chất lượng các TTHC khi ban hành; thường xuyên rà soát các quy định, TTHC, phát huy hiệu quả từ kênh thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân, loại bỏ những TTHC còn gây phiền hà, khó khăn. Ngoài ra, Bộ Tư pháp cần nghiên cứu việc áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC trong một số lĩnh vực, như đối với các thủ tục về cấp chứng chỉ hành nghề công chứng, luật sư...; nghiên cứu phương án phân cấp thực hiện TTHC theo hướng giảm số lượng TTHC thực hiện tại cấp Trung ương (hiện đang là 161 thủ tục) và cấp tỉnh (hiện đang là 209 thủ tục) để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện, phấn đấu giảm 50% số TTHC thực hiện tại cấp Trung ương, tăng cường công tác kiểm tra việc giải quyết TTHC tại cấp cơ sở. Đặc biệt, cần tập trung rà soát, đơn giản hóa các TTHC về cấp phiếu lý lịch tư pháp, công chứng, giao dịch bảo đảm, tổ chức cán bộ… theo hướng giảm thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian thực hiện và công khai, minh bạch các TTHC để người dân dễ thực hiện.
2. Báo Dân Việt có bài Khởi tố cán bộ quản lý thị trường đánh luật sư trọng thương. Bài báo phản ánh: Sau gần 3 tháng tiến hành điều tra, cơ quan CSĐT Công an thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng đánh luật sư trọng thương.
Ngày 13.1, tin từ cơ quan CSĐT Công an thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước cho biết cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cao Tấn Cường (SN 1990, ngụ 925/55 đường Lê Hồng Phong, phường Phú Thọ, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), hiện công tác tại Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Phước về tội “Cố ý gây thương tích”.
Được biết, Cường là con trai của ông Cao Văn The (tức Tám The, SN 1956, hiện là Chi cục Phó chi cục QLTT tỉnh Bình Phước). Ngoài quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cơ quan điều tra cũng ra quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú đối với đối tượng Cao Tấn Cường để phục vụ công tác điều tra.
3. Báo Kinh tế đô thị có bài: Hoạt động xây dựng không phải “đợi” văn bản dưới luật. Bài báo phản ánh: Để đảm bảo các hoạt động đầu tư xây dựng không bị gián đoạn trong khi chờ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định và hướng dẫn thực hiện Luật Xây dựng 2014, Bộ Xây dựng đã ban hành Công văn 3482/BXD-HĐXD về việc thực hiện Luật Xây dựng.
Các nội dung của công văn này có hiệu lực thực hiện từ ngày 1/1/2015 cho đến khi văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng 2014 có hiệu lực. Theo đó, đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước được quyết định đầu tư sau ngày 1/1/2015, căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương, UBND cấp tỉnh có thể giao cho các sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành trực tiếp quản lý ban quản lý dự án chuyên ngành, ban quản lý dự án khu vực do mình quyết định thành lập. Các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh, cấp huyện có trách nhiệm khẩn trương kiện toàn, sắp xếp hoặc thành lập các ban quản lý dự án chuyên ngành hoặc ban quản lý dự án khu vực theo quy định của Luật Xây dựng 2014 để quản lý đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.
Dự án được phê duyệt sau ngày 1/1/2015 thì điều chỉnh nội dung phù hợp với quy định tại Điều 54, Điều 55 của Luật Xây dựng 2014 trước khi trình thẩm định, phê duyệt. Công trình xây dựng sử dụng cho mục đích tôn giáo và các công trình xây dựng có tổng mức đầu tư dưới 15 tỷ đồng (không bao gồm tiền sử dụng đất) chỉ cần lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật theo quy định tại Điều 55 của Luật Xây dựng 2014. Liên quan đến cấp phép xây dựng, công văn của Bộ Xây dựng nêu rõ, những công trình được miễn giấy phép xây dựng quy định tại Khoản 2 Điều 89 của Luật Xây dựng 2014; việc cấp giấy phép xây dựng được thực hiện theo quy định của Luật Xây dựng 2014 và quy định của Nghị định số 64/2012/NĐ-CP và Thông tư số 10/2012/TT-BXD.
Theo quy định của Luật Xây dựng 2014, công trình được miễn giấy phép xây dựng là là nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt; nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, trừ nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa… Công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình và công trình sửa chữa, cải tạo làm thay đổi kiến trúc mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc cũng được miễn phép. Chủ đầu tư xây dựng công trình được miễn giấy phép xây dựng có trách nhiệm thông báo thời điểm khởi công xây dựng kèm theo hồ sơ thiết kế xây dựng đến cơ quan quản lý xây dựng tại địa phương để theo dõi, lưu hồ sơ.
4. Báo Nông nghiệp Việt Nam có bài Thắng kiện dân sự như thua. Bài báo phản ánh: Đầu năm mới, nhiều người thắng kiện dân sự lại hành trình chạy yêu cầu thi hành án, còn chấp hành viên vò đầu bứt tai.
Thủ tục thi hành án vốn phức tạp mà tài sản thi hành án thường gắn với đất nên thi hành án như vô vọng. 1. Ông Nguyễn Văn Thành ở phường Xuân Khánh (Ninh Kiều, Cần Thơ) nom già hơn tuổi 48 với ôm hồ sơ khiếu nại lên Tổng cục Thi hành án dân sự. Bản án có hiệu lực từ năm 2011, buộc bà Trần Thị Khánh Lan ở phường Hưng Lợi (Ninh Kiều) trả cho ông gần 2,8 tỷ đồng, và ông cũng đã mất một vòng khiếu nại lên Tổng cục. Do tài sản thi hành án của bà Lan là đám đất ở vào quy hoạch khu công nghiệp. Quy hoạch đã lâu nhưng “treo”. Đầu năm 2014, Cục Thi hành án TP Cần Thơ thấy đám đất của bà Lan còn trống nên ra quyết định cưỡng chế kê biên. Xem lại thì đám đất dính quy hoạch nên không thực hiện được. Nhùng nhằng mãi, ông Thành khiếu nại Tổng cục Thi hành án dân sự. Tổng cục chỉ đạo Cục Thi hành án dân sự Cần Thơ: xác minh đám đất của bà Lan được bồi thường bao nhiêu tiền để phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền lấy trả cho ông Thành. Đến đây, xuất hiện hợp đồng bà Lan đã bán đám đất cho ông Nguyễn Văn Ngọc ở TP.HCM, từ năm 2008. Phòng TN&MT địa phương khẳng định, đám đất còn đứng tên bà Lan. Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Cần Thơ, ông Trần Quốc Lộc, giải thích đất quy hoạch khu công nghiệp, nhà đầu tư được phép tự thỏa thuận với người dân và mua bán không cần sang tên. Theo ông Lộc, ông Ngọc là giám đốc doanh nghiệp, chủ đầu tư nên bây giờ “không thể xử lý tài sản này để thi hành án cho ông Thành”. Nhưng ông Thành phản ứng, cho rằng trong hợp đồng mua đất ông Ngọc đứng tư cách cá nhân, “bây giờ gắn vào chủ đầu tư là bóp méo sự thật”, nên ông Thành lại làm đơn khiếu nại lên Tổng cục. 2. Ông chấp hành viên thi hành án dân sự quận Ninh Kiều (Cần Thơ) Nguyễn Hữu Trung giơ xấp quyết định cưỡng chế thi hành án dày cộp, than thở: “Không biết bao nhiêu mà đếm”. Quyết định ban hành trong chục năm qua để thực hiện bản án dân sự có hiệu lực cuối năm 2004, buộc bà Mã Kim Đào trả cho Cty Xây dựng Cần Thơ hơn 438 triệu đồng. Hồi đó, bà Đào là chủ DNTN Hoàng Minh thuê Cty Xây dựng Cần Thơ làm một cái nhà để bày hàng bán, nhưng không có tiền trả. Cty Xây dựng Cần Thơ kiện ra tòa, mới rõ bà Đào “tay không kinh doanh”: đất thuê của trung tâm hội chợ, hàng ký gửi bán hưởng hoa hồng, nhà xây nợ tiền. Ban đầu tính cưỡng chế kê biên đất và hàng hóa đều không thực hiện được. Thi hành án dân sự chỉ còn có thể cưỡng chế phát mãi chính cái nhà do Cty Xây dựng Cần Thơ bỏ tiền xây nên, nhưng rao bán nhiều lần không có người mua. Bên thắng kiện phải ôm món nợ “thắng kiện như thua” hơn chục năm nay. 3. Ở TP Long Xuyên (An Giang), cả thi hành án và người thắng kiện đang phải đánh vật với “đại gia nợ nần”. Bản án có hiệu lực cuối năm 2011, Chi cục Thi hành án dân sự TP Long Xuyên ra quyết định cưỡng chế kê biên tài sản và đã công khai bán đấu giá 5 lần nhưng chưa có kết quả. Một khu đất vàng giữa TP Long Xuyên được giao cho Cty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Kinh doanh nhà đất Long Xuyên (Cty Long Xuyên) xây dựng trung tâm thương mại. Theo thiết kế, hơn một nửa xây khối cao tầng, còn lại xây mấy dãy 3 tầng. Cty CP Đầu tư và Tư vấn thiết kế Xây dựng 91 (Cty 91) được thuê thi công nhưng làm được mấy dãy nhà 3 tầng thì bị nợ nên kiện ra tòa. Kê biên tài sản, lộ ra Cty Long Xuyên là “chúa chổm”. Bà chấp hành viên Trần Thị Thanh Hường cho biết, qua đấu giá nhiều lần chưa thành nên phải hạ giá đến nay phần đất trống của Cty Long Xuyên chỉ còn giá khởi điểm hơn 105 tỷ đồng “không đủ trả nợ ngân hàng”. Cty 91 chỉ còn biết nhìn vào mấy dãy nhà do chính mình xây dựng mà Cty Long Xuyên đang cho thuê bán hàng. Giám đốc Cty 91 Lê Trọng Khoa ngán ngẩm: “Mấy dãy nhà cho thuê mỗi tháng khoảng 300 triệu đồng, chúng tôi đang đề nghị thi hành án cưỡng chế lấy tiền thuê trả dần cho chúng tôi, nếu được thì cũng chưa biết bao giờ mới hết nợ”.
II- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Công nhận 12 bảo vật quốc gia. Bài báo đưa tin: Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định công nhận bảo vật quốc gia (đợt 3) cho 12 hiện vật, nhóm hiện vật gồm:
1- Trống đồng Hữu Chung (Văn hóa Đông Sơn, hiện lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Hải Dương).
2- Chuông Thanh Mai (Niên đại: năm 798, hiện lưu giữ tại Bảo tàng Hà Nội).
3- 82 bia Tiến sĩ Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội (Niên đại: 1484 - 1780), hiện lưu giữ tại Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Văn Miếu - Quốc Tử Giám, thành phố Hà Nội).
4- Bia "Khôn Nguyên Chí Đức Chi Bi" (Niên đại: thế kỷ XV, hiện lưu giữ tại Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Lam Kinh, tỉnh Thanh Hóa).
5- Bia Thủy Môn Đình (Niên đại: năm 1670, hiện lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn).
6- Tượng Quan Âm nghìn mắt nghìn tay chùa Đào Xuyên (Niên đại: thế kỷ XVI, hiện lưu giữ tại chùa Đào Xuyên, xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội).
7- Bộ tượng Di Đà Tam Tôn chùa Thầy (Niên đại: đầu thế kỷ XVII, hiện lưu giữ tại chùa Thầy, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội).
8- Tượng Phật giáo thời Tây Sơn chùa Tây Phương (Niên đại: cuối thế kỷ XVIII, hiện lưu giữ tại chùa Tây Phương, xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội).
9- Ekamukhalinga/Linga có một đầu thần Siva (Niên đại: đầu thế kỷ VIII, hiện lưu giữ tại Ban Quản lý di tích lịch sử và du lịch Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam).
10- Lan can thành bậc (Niên đại: đầu thế kỷ XII, hiện lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Nam Định).
11- Máy bay Mic 21 số hiệu 4324 (Hiện vật thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hiện lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam).
12- Bản đồ Quyết tâm chiến dịch Hồ Chí Minh (Hiện vật trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, hiện lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam).
2. Báo Điện tử Chính phủ có bài Cảnh báo từ câu chuyện của Vietnam Airlines. Bài báo đưa tin: Việc nhiều phi công của Vietnam Airlines (VNA) đồng loạt xin nghỉ việc để chuyển sang các hãng hàng không khác đang gây nhiều tranh cãi.
Vietnam Airlines đương nhiên không thích thú gì với tình trạng này. Tại cuộc họp báo chí chiều 12/1, lãnh đạo VNA đã khẳng định, hiện tượng phi công nói riêng, lao động kỹ thuật cao nói chung tại đơn vị này đồng loạt làm đơn xin nghỉ ốm là bất thường, có thể gọi là lãn công tập thể. Hiện tượng này được cho là làm xáo trộn, làm suy giảm nguồn nhân lực chất lượng cao của VNA, thậm chí uy hiếp an toàn khai thác tàu bay. Trước vụ việc này, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu VNA rà soát, thực hiện chế độ tiền lương để tăng thu nhập cho lực lượng lao động kỹ thuật cao, cùng các chế độ đãi ngộ khác. VNA cũng cho biết điều chỉnh lương đối với đội ngũ nhân lực chất lượng cao để giữ chân họ. Giải pháp nói trên nhận được sự ủng hộ của hầu hết các ý kiến trên báo chí, nhưng nhiều kiến nghị khác của hãng hàng không này lại không được đồng tình như vậy. Đó là kiến nghị các hãng hàng không nội địa chỉ được mở rộng quy mô phát triển đội bay và được cấp phép khai thác khi đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực (phi công, kỹ sư, máy bay, điều hành khai thác bay, tiếp viên). Đồng thời, kiến nghị Cục Hàng không không cấp bằng, chứng chỉ đối với các phi công, kỹ sư máy bay, điều hành khai thác bay của các hãng hàng không trong nước tự ý nghỉ việc và chuyển sang làm việc cho các hãng hàng không khác trong thời gian chờ quy định nói trên. VNA cũng kiến nghị Cục Hàng không xem xét không chấp thuận các hãng hàng không lôi kéo, vận động, chuyển dịch lao động đặc thù giữa các hãng hàng không Việt Nam trong thời hạn từ nay đến hết năm 2020; cho đến khi cấp có thẩm quyền có quy định mới.
Báo Pháp luật Việt Nam dẫn lời luật sư Lê Đình Vinh cho rằng các kiến nghị này của VNA không đúng so với hàng loạt quy định của pháp luật hiện hành. Đó là Luật Doanh nghiệp về quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp; quyền làm việc, quyền tự do lựa chọn nghề nghiệp, việc làm và nơi làm việc của công dân và của người lao động được quy định trong Hiến pháp và được cụ thể hóa trong Bộ luật Lao động năm 2012. Đồng thời, vi phạm nguyên tắc được quy định tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam về sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động hàng không dân dụng; vi phạm Luật Cạnh tranh.
Báo điện tử VTC News dẫn ý kiến luật sư Bùi Quang Hưng cho biết, VNA là một doanh nghiệp nhà nước, vì vậy việc người lao động muốn chấm dứt hợp đồng lao động để chuyển đi một đơn vị khác là chuyện bình thường. Các thủ tục để chấm dứt sẽ được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật và hợp đồng lao động ký giữa người lao động và VNA. Còn về quyết định của Bộ trưởng Đinh La Thăng (tạm thời chưa chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của VNA), theo luật sư Hưng là hợp lý vì Bộ trưởng chỉ yêu cầu tạm thời chưa chấp thuận để tránh xảy ra sự xáo trộn, ảnh hướng tới kế hoạch sản xuất kinh doanh của hãng hàng không quốc gia đã được Chính phủ, Bộ GTVT phê duyệt, trong thời gian này VNA sẽ phải điều chỉnh việc tăng lương cho phù hợp.
Trong khi đó, báo Thanh Niên bình luận, chuyện khủng hoảng nhân lực trình độ cao ở VNA có giá trị cảnh báo rất tốt đối với khối doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhà nước, khi lộ trình xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN 2015 đang rất gần. Trong đó, các quốc gia thành viên phải thực hiện cam kết về tự do luân chuyển lao động. Với những rào cản thủ tục hành chính gần như bằng không như vậy, sẽ có nhiều nhân sự cấp cao có kinh nghiệm và chuyên môn tốt tìm đến các doanh nghiệp lớn, bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao còn thiếu tại Việt Nam và ngược lại các nhân sự tốt ở Việt Nam cũng có thể rời doanh nghiệp để sang một quốc gia khác tìm việc làm có thu nhập cao hơn, môi trường làm việc tốt hơn. Rõ ràng, câu chuyện nhân lực của VNA cần được đặt trong một bối cảnh rộng lớn hơn, đó là việc Chính phủ đang quyết liệt đẩy mạnh cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch cho mọi doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Cùng với đó, là việc Việt Nam sẽ hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới, đồng nghĩa với việc chấp nhận áp lực cạnh tranh.
2. Báo Thanh niên Online có bài Bộ trưởng Đinh La Thăng: 'Không nên để người sức khoẻ yếu vẫn lái xe'. Bài báo phản ánh: Tại hội nghị trực tuyến công tác an toàn giao thông 2014 và triển khai kế hoạch 2015 do Chính phủ tổ chức sáng nay 13.1, Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng tỏ ra sốt ruột khi Bộ Y tế “treo” dự thảo thông tư về tiêu chuẩn sức khoẻ với người lái xe 4 - 5 năm trời. Trước đó, dự thảo được Bộ Y tế đưa ra ngày 30.12 đã bỏ những quy định từng gây tranh cãi như người ngực lép, 6 ngón không được lái xe; đồng thời thêm tiêu chí về sử dụng ma túy, chất cồn.
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên, việc xây dựng và ban hành tiêu chí sức khỏe của người lái xe là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, tác động đến hầu hết thành phần dân cư trong xã hội nên Bộ đang triển khai từng bước, chu đáo, cẩn thận. Đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của nhân viên y tế thực hiện khám sức khỏe người lái xe; lái xe; trách nhiệm của bệnh viện... Bộ Y tế sẽ cố gắng cùng Bộ Giao thông - Vận tải ban hành trong thời gian sớm nhất.
Tại Hội nghị, ông Thăng cho rằng tình trạng kéo dài thông tư này ảnh hưởng không tốt tới việc giảm tai nạn giao thông khi không đưa ra được các tiêu chí an toàn về sức khoẻ người lái xe. “Thông tư về tiêu chuẩn sức khoẻ người lái xe dự thảo 4 - 5 năm rồi không ra được. Theo tôi không nên ban hành thông tư liên tịch nhiều Bộ ký nữa, mà chỉ để một Bộ ký thôi, nếu cần thì hỏi ý kiến Bộ khác. Như vậy mới có người đứng ra chịu trách nhiệm. Không nên để tình trạng người yếu vẫn lái xe như hiện nay”, ông Thăng sốt ruột.
Năm 2008, Bộ Tư pháp từng “tuýt còi” Quyết định 33 về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới và Quyết định 34/2008 về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe người khuyết tật điều khiển mô tô, xe ba bánh. Cả hai quyết định này đều do Bộ Y tế ban hành. Bộ Tư pháp cho rằng, việc đưa ra quá nhiều tiêu chuẩn (83 tiêu chuẩn), đặc biệt có những tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, vòng ngực và một số tiêu chuẩn khác không phù hợp với thực tế đã làm hạn chế quyền hiến định của công dân trong việc sử dụng tài sản, phương tiện tham gia giao thông; tạo sự phân biệt đối xử không cần thiết với một số công dân.
3. Báo Hà Nội mới có bài Hạn chế xe cá nhân: “Sáng kiến” hay “tối kiến”?. Bài báo phản ánh: Mới đây, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh có đề án gửi UBND thành phố các giải pháp hạn chế xe cá nhân. Trong đó, giải pháp buộc xe máy phải đăng kiểm, ô tô phải có chỗ để xe và chủ sở hữu phải đóng tiền bảo hiểm, các loại thuế, phí... đặc biệt phải đấu giá và nộp một khoản tiền để được quyền lưu hành xe… đã khiến dư luận bức xúc.
Theo thống kê của Sở GTVT, hiện TP Hồ Chí Minh có khoảng 6 triệu xe gắn máy và hơn 500.000 ô tô, chưa kể hơn 1 triệu xe các loại mang biển số ngoại tỉnh hoạt động hằng ngày. Nếu "sáng kiến" của Sở GTVT trong việc quy định đăng kiểm đối với xe gắn máy thành hiện thực sẽ tác động không nhỏ đến người dân. Liên quan giải pháp này, ông Nguyễn Hoàng Cường (một người dân ngụ tại đường Nguyễn Thị Định, quận 2) cho biết, lượng xe ô tô chỉ bằng 1/10 xe gắn máy nhưng việc đăng kiểm mỗi chiếc xe ô tô hiện nhanh nhất cũng phải hơn 3 giờ mới xong. Thế nên, nếu đăng kiểm đối với xe máy chắc chắn sẽ gây quá tải cho các trung tâm đăng kiểm, "đốt" thời gian rất lớn của người dân, chưa nói sự tốn kém không nhỏ cho chi phí đăng kiểm. "Nếu buộc làm điều này, sẽ khiến cho bộ máy nhà nước lại "phình" lên vừa kéo theo hệ lụy đảo lộn mọi sinh hoạt hằng ngày…", ông Nguyễn Hoàng Cường nói.
Chưa hết, hiện ô tô, xe máy đang "cõng" quá nhiều loại phí, thuế như: Phí sử dụng đường bộ; thuế nhập khẩu; thuế tiêu thụ đặc biệt; thuế VAT; phí trước bạ; phí đăng ký cấp biển số; thuế môi trường; phí bảo hiểm… Tất cả dẫn tới người dân trong nước dù thu nhập thấp hơn nhưng lại phải bỏ tiền gấp đôi so với nước ngoài mới sở hữu được một chiếc xe. Nay Sở GTVT lại "sáng kiến" đề nghị tăng thu các loại thuế, phí, đặc biệt tiền để "mua" quyền lưu hành xe cũng gây bức xúc, đặc biệt với những người đi xe máy.
Theo TS Phạm Sanh, nguyên giảng viên ĐH Bách khoa thành phố, đề xuất một số giải pháp hạn chế phát triển xe cá nhân thiếu tính thực tiễn, không khoa học. Các giải pháp đều nặng về biện pháp kinh tế và hành chính, không chú trọng biện pháp mang tính kỹ thuật và giáo dục. TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố cũng cho rằng, các đề xuất trên chủ yếu dựa vào kinh nghiệm giảm kẹt xe của một số nước trên thế giới. Thực tế, trước đây cũng đã bàn về các giải pháp này, hầu hết các ý kiến đều không đồng tình.
3. Báo Tiền phong có bài Quảng Bình: Hai nữ 'nhà báo' ép hàng loạt xã phải chi tiền tuyên truyền. Bài báo phản ánh: Thời gian gần đây, nhiều sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh Quảng Bình phản ánh với phóng viên Tiền Phong về việc họ bị “ép” ký hợp đồng tuyên truyền, hoặc chi tiền hỗ trợ cho Tạp chí Đối Ngoại, trong lúc không có nhu cầu. Mới đây nhất, ngày 9/1/2015, ông Hồ Anh Minh, cán bộ Văn hóa xã An Ninh, huyện Quảng Ninh đã gọi điện cho phóng viên Tiền Phong phản ánh những dấu hiệu bất thường của hai nữ “nhà báo” Thúy Hằng và Hải Hà, tự xưng là phóng viên và biên tập viên của Tạp chí Đối Ngoại khi đến yêu cầu ký hợp đồng tuyên truyền.
Ông Minh cho biết, hai “nhà báo” không có thẻ mà chỉ có giấy giới thiệu nhưng lại không phải của Tạp chí Đối Ngoại cấp. Vừa gặp mặt, hai người này không rào trước, đón sau mà đưa ngay ra bản hợp đồng tuyên truyền với giá 8 triệu đồng. Khi ông Minh nói, xã không có nhu cầu và cũng không đủ tiền ký hợp đồng, ngay lập tức họ yêu cầu chi tiền hỗ trợ. Để “trấn an” ông Minh, hai nữ “nhà báo” đưa ra hàng loạt hợp đồng đã ký và bút tích chi tiền hỗ trợ của các xã trên địa bàn. Theo đó, hàng loạt xã như: Tân Ninh, Xuân Ninh, Trường Xuân, Duy Ninh, Võ Ninh... đều ký hợp đồng tuyên truyền, hoặc chi tiền hỗ trợ cho Tạp chí Đối Ngoại. Được biết, đây hầu hết là các xã khó khăn của huyện Quảng Ninh, kinh tế chủ yếu là thuần nông, hằng năm chi ngân sách phải trông chờ từ cấp trên rót về. Đặc biệt, như Trường Xuân là một xã miền núi rẻo cao của huyện Quảng Ninh, có trên 60% đồng bào dân tộc Vân Kiều, năm nào cũng nhận gạo cứu đói từ cấp trên. Vậy nhưng, lãnh đạo xã này cũng phải bấm bụng chi ra 6 triệu đồng để “tuyên truyền”.
Lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh Quảng Bình cho biết, đều nhận được công văn từ Văn phòng Tỉnh ủy yêu cầu hợp tác tuyên truyền với Tạp chí Đối Ngoại.
Bà Đinh Thị Mỹ Vân, Tổng biên tập Tạp chí Đối Ngoại cho hay, hai cá nhân Thúy Hằng và Hải Hà không phải là phóng viên hay cán bộ của tạp chí mà chỉ là “cộng tác viên của nhân viên tạp chí”. Bà Vân khẳng định, không nhận bất cứ khoản tiền hỗ trợ nào của các xã, cá nhân nào làm như thế sẽ bị xử lý nghiêm.
Khi được hỏi, liệu có sự ép buộc nào từ phía tạp chí đối với các địa phương khi ký hợp đồng tuyên truyền? Bà Vân đã phủ nhận và cho rằng đó là tự nguyện. Tuy nhiên, bà Vân thừa nhận có gửi công văn cho Tỉnh ủy Quảng Bình đề nghị hợp tác tuyên truyền. Hiện, sự việc đang được Sở Truyền thông và Thông tin Quảng Bình vào cuộc và làm báo cáo gửi lên cơ quan cấp trên.
4. Báo Tiền phong Online có bài Truy trách nhiệm dự án của bà Châu Thị Thu Nga. Bài báo đưa tin: Ngày 13/1, tại hội nghị giao ban báo chí, ông Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết: Thường trực Thành ủy, Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm làm rõ trách nhiệm đối với các dự án bất động sản của bà Châu Thị Thu Nga.
Trả lời báo chí về trách nhiệm đơn vị giới thiệu bà Nga ứng cử vào HĐND, Quốc hội, ông Phan Đăng Long cho biết: Thời điểm bà Nga ứng cử những chức danh này đúng là có một số thông tin khiếu kiện, tuy nhiên lúc đó cũng chưa có kết luận gì cho nên bà Nga vẫn có quyền ứng cử theo quy định. Đối với trường hợp này thì Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ giới thiệu ứng cử. Qua các vòng hiệp thương, lấy ý kiến tại khu dân cư được nhân dân đồng thuận, mới đưa vào danh sách bầu cử. Việc trúng cử hay không là do cử tri bầu. Vì lúc ứng cử chưa có kết luận sai phạm cho nên bà Nga vẫn được đưa vào danh sách bầu cử.
5. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Kinh tế Mỹ giành lại vị trí “đầu tàu”. Sau nhiều năm vật lộn khắc phục hậu quả nặng nề của cuộc đại suy thoái 2007-2009, kinh tế Mỹ giờ đây được đánh giá đã giành lại được vị thế vốn có là "đầu tàu" của nền kinh tế toàn cầu.
Đánh giá chung, công bố ngày 12/1, của các nhà kinh tế thuộc 3 tập đoàn tài chính-ngân hàng gồm JPMorgan Chase & Co. của Mỹ, Deutsche Bank AG của Đức và BNP Paribas SA của Pháp xác định kinh tế Mỹ ở thời điểm cuối năm 2014 và đầu năm 2015 đã trở lại vị trí “đầu tàu” của nền kinh tế toàn cầu, sau 15 năm chứng kiến sự trỗi dậy của Trung Quốc và các nền kinh tế lớn mới nổi.
Với tốc độ tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dự kiến đạt 3,2% trong cả năm, sự phát triển của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong năm 2014 là ngoạn mục nhất trong vòng gần 10 năm qua.