Điểm tin báo chí sáng ngày 13 tháng 4 năm 2010

13/04/2010
Trong buổi sáng ngày 13/4/2010, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo An ninh Thủ đô phản ánh: Hôm qua, 12-4, phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chính thức khai mạc. UBTVQH đã nghe báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện xóa đói giảm nghèo qua Chương tình 135 giai đoạn 2 (2006 - 2010); việc quản lý lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia và các dự án liên quan trực tiếp đến xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn.
Ghi nhận nhiều mặt tích cực trong triển khai Chương trình 135 giai đoạn 2 và các chương trình, dự án khác thực hiện trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) song theo đoàn giám sát của UBTVQH, hiện nay, còn nhiều tỉnh chưa chú ý đến quy hoạch, sắp xếp, bố trí dân cư, bố trí sản xuất; quy hoạch sử dụng đất. Hiện vẫn còn nhiều xã ĐBKK dân cư ở phân tán, một bộ phận du canh, du cư  tự do phá rừng làm nương rẫy... “Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm nhanh, nhưng thiếu bền vững; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn khá lớn. Nếu thực hiện theo chuẩn nghèo mới hoặc bị ảnh hưởng bởi thiên tai, mất mùa thì tỷ lệ hộ tái nghèo sẽ rất cao” - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng băn khoăn: “Giá trị giải ngân có tăng qua từng năm, nhưng vẫn còn chậm. Tại sao các xã nhận được vốn đầu tư từ Trung ương lại thoát nghèo chậm hơn các xã được đầu tư từ nguồn vốn địa phương? Ở đây liệu có tình trạng “báo cáo thành tích” không?”. Chủ  nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội, bà Trương Thị Mai cũng cho rằng, “đặt ra mục tiêu xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững nghe chưa thật ổn”.
Bà Trương Thị Mai phản ánh, hiện nay có quá nhiều chương trình, dự án được triển khai ở các vùng ĐBKK, nếu không có sự phối hợp, lồng ghép tốt sẽ dẫn đến chồng chéo, trùng lắp. Ông Hà Hùng - Phó Chủ nhiệm UB Dân tộc giải thích, đúng là có rất nhiều chương trình, dự án nhưng số vốn không lớn, chưa đủ “lấp kín” những khoảng trống về cơ sở hạ tầng, cũng như đáp ứng các nhu cầu an sinh xã hội. Do vậy, vấn đề nằm ở chỗ phải có được sự phối hợp tốt giữa các dự án. Ông Hà Hùng cũng cho rằng, hiệu quả đầu tư cho chương trình nhiều khi không thể thấy ngay được, bởi phải chờ vốn “ngấm” và “muốn thoát nghèo bền vững thì phải xoay chuyển, nâng cao được nhận thức của người dân”.
“Cần sớm ban hành chuẩn nghèo mới”. Đó là đề xuất trong Báo cáo của đoàn giám sát được nhiều thành viên UBTVQH đồng tình. Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn nói: “Chuẩn nghèo mới phải căn cứ vào những nhu cầu sống của người dân, có tính toán đến yếu tố vùng miền. Như vậy mới có cơ sở điều tra, đánh giá chính xác mức độ nghèo và khoảng cách giàu nghèo để hoạch định chính sách hợp lý“. Chủ nhiệm UB Quốc phòng và An ninh Lê Quang Bình góp ý: “Không nên đặt ra vấn đề chương trình có tiếp tục hay không bởi chừng nào còn nghèo đói thì vẫn phải xóa đói giảm nghèo, nhưng phải tổng kết, làm rõ, cơ chế quản lý như hiện nay có còn phù hợp nữa không? Bài học kinh nghiệm rút ra ở đây là gì?”.
Đoàn giám sát cũng kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế xã hội các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn giai đoạn 2011 - 2015; kiến nghị Chính phủ chỉ đạo tổng kết đánh giá việc thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II và các chương trình, dự án trên địa bàn ĐBKK, từ đó xây dựng một chương trình xóa đói, giảm nghèo phát triển toàn diện, bền vững trên địa bàn ĐBKK cho giai đoạn tiếp theo.
2. Báo Nhân dân phản ánh: Theo phóng viên TTXVN, tối 11-4 theo giờ địa phương (sáng 12-4 theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến Thủ đô Washington, Hoa Kỳ dự Hội nghị cấp cao về an ninh hạt nhân từ ngày 12 đến 13-4, theo lời mời của Tổng thống nước chủ nhà Barack Obama. Trước khi đến Thủ đô Washington, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm Nhà máy sản xuất máy bay Bô-inh tại TP Xi-át-tơn.
Bên lề Hội nghị cấp cao về an ninh hạt nhân tại Mỹ, tối 12-4 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam và Ngân hàng CitiBank (Mỹ) về tài trợ vốn cho dự án Tổ hợp Bô-xít nhôm Lâm Ðồng, lễ ký biên bản về hợp tác dài hạn giữa Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam với GE Oil&Gas.
Cùng ngày, Thủ tướng đã tiếp Hiệp hội Dệt may Mỹ và một số tập đoàn nhập khẩu lớn của Mỹ trên lĩnh vực này.  Thủ tướng  cảm ơn Hiệp hội đã hợp tác tốt với Hiệp hội Dệt may Việt Nam nhiều năm qua, đã góp phần đưa hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu ngày càng tăng sang thị trường Mỹ. Thủ tướng mong muốn Hiệp hội ủng hộ Việt Nam trong việc chống các rào cản thương mại và "cảnh báo sớm" cho Việt Nam về những nguy cơ này để cùng hợp tác. Hoan nghênh các doanh nghiệp Mỹ đầu tư tại Việt Nam, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước này đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam, nhất là thủ tục hành chính và hạ tầng.
Ðại diện Hiệp hội Dệt may Mỹ cũng như các tập đoàn đều khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Ðại diện lãnh đạo Tập đoàn Target, một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Mỹ, cho biết, Việt Nam là đối tác đặc biệt trong quan hệ thương mại và họ mong muốn tiếp tục nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng của Việt Nam.
3. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Dù ra đời và hoạt động cả 10 năm nay nhưng hiện tại nhiều nhà đầu tư đánh giá kênh chứng khoán đang quá nghèo nàn vì thiếu các sản phẩm mới.
Sự vụ ngày 11-1 Ủy ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN) có công văn yêu cầu ba công ty không được triển khai tổ chức giao dịch sản phẩm đầu tư chỉ số VN-Index đã cho thấy rõ việc này. Theo đó, UBCKNN yêu cầu Công ty Cổ phần Kinh doanh đầu tư tài chính Vàng Thế Giới, Công ty Đại Long và Công ty Cổ phần Hai Mươi Bốn không được triển khai việc tổ chức hoạt động giao dịch, quảng bá và cung cấp dịch vụ đầu tư theo chỉ số VN-Index, đồng thời có ngay thông báo rút lại các quảng cáo, công bố thông tin đã đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các công ty phải có công văn giải trình gửi UBCKNN. Ngay sau đó các công ty trên đã chấp hành đúng yêu cầu của cơ quan quản lý. Tuy nhiên, về mặt thị trường, các nhà đầu tư lại cho rằng sản phẩm mới ở kênh chứng khoán không có đất sống, còn về mặt pháp lý thì có cái gì đó chưa ổn. Khi các sản phẩm tài chính mới ở kênh chứng khoán nói trên bị “tuýt còi”, giới đầu tư cho rằng cơ quan quản lý siết quá mạnh tay.
Luật sư Trần Văn Trí, Văn phòng luật sư Hùng và đồng sự, cho rằng căn cứ pháp lý để UBCKNN đưa ra ý kiến này là Điều 33 Luật Chứng khoán 2006. Cụ thể tại khoản 3 Điều 33 quy định: “Ngoài sở giao dịch chứng khoán và trung tâm giao dịch chứng khoán, không tổ chức, cá nhân nào được phép tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán”. Tuy nhiên, ông Trí phân tích, nếu đã xác định là vi phạm Điều 33 thì tại sao UBCKNN lại không áp dụng các điều 120, 124 Luật Chứng khoán, Điều 14 Nghị định 36 để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với các công ty trên? Phải chăng UBCKNN chưa đảm bảo tính hợp pháp trong nội dung của công văn trên?
Cũng theo ông Trí, vấn đề mấu chốt là cần làm rõ khái niệm “thị trường giao dịch chứng khoán” là gì. Khoản 18 Điều 6 Luật Chứng khoán ghi: Thị trường giao dịch chứng khoán là địa điểm hoặc hình thức trao đổi thông tin để tập hợp lệnh mua, bán và giao dịch chứng khoán. Còn khoản 1 Điều 6 Luật Chứng khoán ghi: Chứng khoán là bằng chứng xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với tài sản hoặc phần vốn của tổ chức phát hành.
Như vậy, rõ ràng thị trường chứng khoán theo quy định của pháp luật hiện hành là nơi chỉ để giao dịch mua bán các chứng khoán. Còn “chỉ số VN-Index” không phải là một trong các loại chứng khoán thì khi giao dịch chỉ số này không thể nói là giao dịch chứng khoán và công ty tổ chức giao dịch lại càng không phải là hành vi tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán. Hơn nữa, nếu đã không hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán thì các công ty này lại càng không phải chịu sự quản lý với UBCKNN, chẳng hạn như là nghĩa vụ báo cáo.
Một số nhà đầu tư cho rằng UBCKNN đã quá mạnh tay khi buộc ngừng giao dịch sản phẩm chỉ số VN-Index khi mà Luật Chứng khoán và các quy định pháp luật hiện hành về thị trường chứng khoán không cấm. Và hình như cũng thấy ra lỗ hổng này nên trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, UBCKNN cũng đưa các sản phẩm chứng khoán mới vào dự thảo để lấy ý kiến.
4. Báo Lao động phản ánh: Trong những ngày qua, dư luận nổi cộm hai sự kiện liên quan đến giáo dục được xã hội đặc biệt quan tâm. Sự kiện đầu tiên là việc một phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học đứng chủ biên, đồng chủ biên cho hàng chục đầu sách tham khảo với đủ các bộ môn của các khối tự nhiên lẫn xã hội khiến dư luận thực sự sửng sốt. Đây là điều khó có thể tưởng tượng cho bất cứ một người nào quan tâm đến giáo dục, bởi điều đó đã đi quá xa chuẩn mực tối thiểu. Không thể một ai, dù xuất chúng tới đâu lại có thể thông thạo tới mức nắm chắc được cả lịch sử, địa lý, ngữ văn, ngoại ngữ đến các môn toán, lý, hoá, sinh... chứ đừng nói gì đủ kiến thức sâu, rộng để đứng ra làm chủ biên các môn học ấy. Chưa hết, những cuốn sách đó lại do một nhà xuất bản có tên tuổi, được tin cậy nhất hiện nay về giáo dục - Nhà Xuất bản Giáo dục của Bộ GD ĐT- đứng ra phát hành. Phải chăng, vì người đứng ra làm chủ biên là ông phó vụ trưởng nên... vô tư chấp thuận. Từ đó, một câu hỏi cần đặt ra: Liệu có hay không việc những người làm sách muốn lấy uy tín với các trường học, nên đã “mua” tên người có danh đứng ra làm chủ biên và cũng dễ dàng hơn khi in ở nhà xuất bản này? Nhưng chính sự cộng hưởng uy tín của nhà xuất bản và người đứng chủ biên - là lãnh đạo của vụ có trách nhiệm hướng dẫn chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT và chuẩn kỹ năng kiến thức - khiến các trường và học sinh yên tâm khi chọn làm sách tham khảo. Sẽ là tác hại khôn lường, nếu chất lượng của những cuốn sách này không đảm bảo.
Khi trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa đồng ý với cách đặt vấn đề của báo giới, rằng hành động này của vị vụ phó quản lý chuyên môn không chỉ làm tồi tệ thêm tình trạng loạn sách tham khảo, mà còn làm yếu thêm chất lượng sách tham khảo. Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa cũng nhấn mạnh: Là cán bộ quản lý một vụ thì việc biên soạn sách nên chừng mực để tập trung vào công tác quản lý, tránh hiểu lầm cho xã hội. Thứ trưởng Nghĩa cũng hứa... bộ sẽ rút kinh nghiệm.
Sự kiện thứ hai là phản ứng của nhà văn Nguyên Ngọc- Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Phan Châu Trinh với kết luận thanh tra của Bộ GDĐT. Ông Nguyên Ngọc cho rằng, việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh ĐH vào các ngày 22 - 23.12.2007 dù chưa được sự đồng thuận của bộ, nhưng việc này đã được trường báo cáo cho bộ ngay sau đó, nhưng bộ cũng không có ý kiến gì, kể cả những đợt tuyển sinh sau đó. Vậy tại sao đến bây giờ, khi sinh viên học đến năm thứ 3 mới đi thanh tra theo đơn tố cáo và yêu cầu phải xử lý sinh viên. Về vụ việc này, câu hỏi đặt ra là: Ngay thời điểm đó, tại sao thanh tra Bộ GDĐT không xem xét xử lý ngay mà phải chờ đến đơn thư khiếu nại, tố cáo? “Việc đã rồi...” này ngay từ đầu đã khó xử lý, bởi liên quan đến quyền lợi của sinh viên, nhưng để đến bây giờ thì rõ ràng giải quyết vụ việc khó khăn thêm bội phần. Vấn đề đặt ra là, phải chăng nếu không có đơn thư tố cáo, việc  tuyển sinh trái quy định này coi như... hoà? Nếu vậy, đó có phải là “tấm gương” để các trường khác noi theo?
Cả hai sự kiện cho thấy, Bộ GDĐT đã không chủ động xem xét, xử lý ngay mà cứ phải chờ dư luận lên tiếng mới... chạy theo giải quyết. Vậy đâu là nguyên nhân? Nếu không giải đáp và giải quyết thoả đáng câu hỏi này, chắc chắn Bộ GDĐT còn phải chạy theo... dư luận dài dài.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Kỷ luật đảng bảy cán bộ tỉnh Bình Thuận. Bài báo phản ánh: Ngày 12-4, Ủy ban Kiểm tra khối cơ quan dân-chính-đảng tỉnh Bình Thuận đã công bố các quyết định kỷ luật đối với cấp ủy Sở Tư pháp và các cán bộ Sở Tư pháp và Thi hành án (THA) tỉnh. Theo đó, khiển trách tập thể cấp ủy Sở Tư pháp vì chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát để nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật nhà nước và kỷ luật Đảng. Khiển trách về mặt đảng ông Nguyễn Công Luận (Phó Giám đốc Sở Tư pháp), Nguyễn Đức Minh (cán bộ Sở Tư pháp) và Ngô Minh Thành (chấp hành viên THA tỉnh).
Cảnh cáo về mặt đảng ông Nguyễn Văn Dự (nguyên Trưởng THA tỉnh), Nguyễn Hồng Nga (nguyên Phó THA tỉnh) và chấp hành viên Nguyễn Thị Kim Yến. Những cán bộ này đã để nhiều việc không được đưa ra thi hành, tiền thu chậm nộp cho quỹ. Khai trừ Đảng bà Phạm Thị Thành (nguyên Phó Trưởng THA tỉnh). Theo kết luận, bà Thành đã tùy tiện sửa hiệu xe, ghi thêm số máy, số khung của xe ôtô vào bản án đã có hiệu lực pháp luật…
Báo cũng có bài Xe ôm, ba gác phải vô nghiệp đoàn. Bài báo phản ánh: Ngày 12-4, Sở Tư pháp TP.HCM đã ký trình UBND TP văn bản thể hiện ý kiến thẩm định, quan điểm của Sở Tư pháp về dự thảo quy định về quản lý xe thô sơ, xe ba bánh mà Sở Giao thông Vận tải TP.HCM trình UBND TP vào cuối tháng 2-2010. Theo Sở Tư pháp TP.HCM, những nội dung trong dự thảo của Sở Giao thông Vận tải về trang phục, biển hiệu và bắt buộc phải hoạt động trong các đơn vị quản lý là hoàn toàn mới, cần đánh giá lại để có giải pháp, lộ trình để đảm bảo tính hiệu quả, khả thi. Dự thảo quy định quản lý và hướng dẫn sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô hai, ba bánh và các loại xe tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn TP.HCM của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (gọi tắt là dự thảo) quy định: Người hành nghề vận chuyển hành khách bằng các loại phương tiện trên phải đăng ký với UBND cấp quận và được cấp biển hiệu để hoạt động, phải mặc trang phục có logo (biểu trưng) đã đăng ký. Điểm đặc biệt là dự thảo quy định các cá nhân hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe gắn máy… phải hoạt động trong các đơn vị quản lý như tổ, đội, nghiệp đoàn. Đơn vị quản lý có trách nhiệm lập thủ tục đăng ký cho cá nhân hành nghề vận chuyển, bố trí phương tiện tại các điểm đỗ, điểm đón, trả khách…
Bà Ung Thị Xuân Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, cho biết: Việc bắt buộc người hành nghề vận chuyển phải vào các đơn vị quản lý có nhiều điểm khó khả thi. Đây là một nghề lao động phổ thông, có thu nhập thấp với đặc thù kinh doanh lưu động, liệu có thể đưa họ vào các tổ, các nghiệp đoàn, mà hễ có đơn vị quản lý thì tất nhiên phải đóng phí và thêm một tầng nấc điều hành. Những đơn vị này do ai thành lập, chịu sự quản lý của cấp nào trong khi họ được trao một số quyền hạn? Hơn nữa, Thông tư 08/2009 của Bộ Giao thông Vận tải không bắt buộc người hành nghề vận chuyển phải hoạt động trong đơn vị quản lý.
Riêng các quy định về trang phục, biển hiệu hoạt động, thủ tục đăng ký… là cần thiết, nếu người hành nghề vận chuyển vi phạm thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 34/2010 của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 20-5-2010). Tuy nhiên, bà Xuân Hương cho rằng: “Dự thảo chỉ nói chung chung “phải mặc trang phục có logo (biểu trưng) đã đăng ký với UBND quận, huyện” mà không nói rõ ai chỉ định về trang phục, có cần thống nhất trên toàn TP.HCM hay không. Quy định về biển hiệu cụ thể ra sao cũng không có”. Trong văn bản thẩm định của mình, các điểm chưa rõ, chưa khả thi nêu trên được Sở Tư pháp TP lưu ý cơ quan soạn thảo.
Báo cũng có bài Đề nghị hoãn trình hai dự luật về người lao động. Bài báo phản ánh: Công đoàn đứng ngoài cuộc trong hầu hết các cuộc đình công, 70% doanh nghiệp tư nhân không có tổ chức công đoàn, nhiều vấn đề phát sinh mới trong quan hệ lao động đặt ra yêu cầu phải đổi mới về tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn... Đó là những nội dung được nêu trong buổi họp chiều 12-4 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Công đoàn (sửa đổi).
Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội, cho rằng vai trò lớn nhất của tổ chức công đoàn là “đại diện, bảo vệ quyền lợi của người lao động”. Thế nhưng trong 10 năm qua đã xảy ra hàng ngàn cuộc đình công theo trình tự bất hợp pháp, hầu hết vắng bóng người đại diện. Cơ chế giải quyết tranh chấp lao động không vận dụng được vào cuộc sống. Cách giải quyết thường là chính quyền tỉnh lập ban chỉ đạo, tổ chức nhóm hành chính xuống giải hòa giữa chủ doanh nghiệp với công nhân, như vụ đình công tại Công ty Pouchen Việt Nam ở TP Biên Hòa (Đồng Nai) mới đây. “Người làm công đoàn ăn lương của chủ doanh nghiệp thì làm sao dám nói bảo vệ người lao động. Quan hệ này khó giải quyết lắm” - Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng nói thẳng.
Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận nhận xét dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) cho phép công đoàn cấp trên được quyết định thành lập công đoàn cơ sở là mâu thuẫn với nguyên tắc tự nguyện gia nhập, thành lập công đoàn của người lao động. Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước đặt tình huống: Người lao động nước ngoài tại Việt Nam có được gia nhập công đoàn của Việt Nam không? Hàng vạn người Việt Nam làm việc tại nước ngoài, có thành lập tổ chức công đoàn để bảo vệ quyền lợi cho họ?...
Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho biết Chính phủ đã chính thức có văn bản xin hoãn trình dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) tại kỳ họp tháng 5 tới, lùi sang QH khóa sau (năm 2011). Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết thêm việc dừng dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) có lý do liên quan đến vai trò của công đoàn. Thực tế đặt ra bài toán cần giải quyết khi 70% doanh nghiệp tư nhân không có tổ chức công đoàn, cũng như vai trò lãnh đạo của công đoàn khi xảy ra các cuộc đình công…
Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cũng nhận định: Những vấn đề đặt ra đối với hai dự án luật nói trên xuất phát từ chuyển biến, thay đổi trong quan hệ lao động. Trước kia nền kinh tế chủ yếu là doanh nghiệp nhà nước, bây giờ quá trình đổi mới với nền kinh tế nhiều thành phần, các doanh nghiệp tư nhân đang có bước phát triển mạnh mẽ. Do đó, các cơ quan soạn thảo, thẩm tra cần nghiên cứu kỹ, sớm có đáp án giải quyết yêu cầu thực tế. Chủ trì thảo luận, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu “gút” lại”: Sẽ đề nghị hoãn trình hai dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), Luật Công đoàn (sửa đổi) ra kỳ họp QH tới đây như dự kiến cho đến khi những vấn đề đặt ra được giải quyết thỏa đáng.
2. Báo điện tử Vnexpress.net có bài Hai tháng Hải Phòng có gần 200 cô gái lấy chồng Hàn. Bài báo phản ánh: Ông Phùng Công Vĩnh, Trưởng phòng Hành chính Tư pháp (Sở Tư pháp Hải Phòng) cho biết, trong số 198 hồ sơ công nhận việc kết hôn đã được tiến hành ở nước ngoài, hơn 90% là lấy chồng Hàn Quốc.
- Ông nhìn nhận thế nào về thực trạng đua nhau lấy chồng Hàn Quốc thông qua môi giới ở Hải Phòng?
- Thời gian qua tại một số xã trên địa bàn thành phố Hải Phòng có dư luận về hiện tượng môi giới hôn nhân có yếu tố nước ngoài, nhất là đối với người Hàn Quốc và Đài Loan. Chúng tôi khẳng định việc môi giới hôn nhân là vi phạm pháp luật Việt Nam và sẽ bị xử lý. Trong quá trình giải quyết các hồ sơ đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài, Sở Tư pháp đã phát hiện có trường hợp xin đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài không vì mục đích xây dựng gia đình. Với trường hợp này Sở không giải quyết.
- Từ đầu năm đến nay, Sở Tư pháp đã tiếp nhận và giải quyết bao nhiêu hồ sơ đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài?
- Trong tháng 1-2, Sở Tư pháp Hải Phòng đã tiếp nhận và đang giải quyết 86 hồ sơ đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài và 198 hồ sơ công nhận việc kết hôn đã được tiến hành ở nước ngoài. Trong đó có một trường hợp xin đăng ký kết hôn giữa nữ Việt Nam với nam công dân Hàn Quốc. Việc kết hôn giữa công dân Việt Nam với công dân Hàn Quốc chủ yếu được thực hiện theo thủ tục công nhận việc kết hôn đã được tiến hành tại Hàn Quốc. Trong số 198 hồ sơ nói trên thì số lượng công nhận việc kết hôn đã được đăng ký tại Hàn Quốc chiếm hơn 90%.
- Trước khi làm thủ tục, cơ quan tư pháp địa phương đã điều tra thế nào về động cơ kết hôn của những cô gái Việt lấy chồng Hàn Quốc?
- Công dân Việt Nam thường vắng mặt khi làm thủ tục đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc. Do vậy, theo Nghị định 69 thì Sở Tư pháp tiến hành phỏng vấn các bên để làm rõ sự tự nguyện kết hôn của họ. Trước đó, Phòng Tư pháp quận, huyện đã phối hợp UBND phường, xã, thị trấn xác minh, làm rõ mối quan hệ quen biết, động cơ kết hôn đối với các trường hợp công dân có đề nghị cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để kết hôn với người Đài Loan hoặc người Hàn Quốc. Khi phát hiện việc kết hôn không vì mục đích xây dựng hạnh phúc gia đình và môi giới hôn nhân thì Phòng tư pháp, UBND xã phường có trách nhiệm báo cho cơ quan công an và Sở Tư pháp để có biện pháp ngăn chặn.
- Sở Tư pháp Hải Phòng đã có biện pháp gì để ngăn ngừa việc môi giới hôn nhân trái pháp luật, thưa ông?
- Sở Tư pháp đã yêu cầu các Phòng Tư pháp quận, huyện và UBND phường, xã, thị trấn tiếp tục tăng cường thực hiện có hiệu quả các biện pháp sau. Thứ nhất là phối hợp chặt chẽ với Ủy ban mặt trận tổ quốc và các đoàn thể tuyên truyền, tư vấn trực tiếp đến chị em trong độ tuổi hôn nhân về những quy định của pháp luật về kết hôn, đặc biệt là phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em. Thứ hai thực hiện chặt chẽ việc xác minh, làm rõ mối quan hệ quen biết, mục đích động cơ kết hôn đối với các trường hợp công dân có đề nghị cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để kết hôn với người Đài Loan hoặc người Hàn Quốc.
3. Báo điện tử Vietnamnet có bài Hà Nội sẽ xây vài trường phổ thông chuẩn quốc tế. Bài báo phản ánh: Ông Đàm Xuân Quang - Phó Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Hà Nội - Nhóm trưởng văn xã, chuyên trách dự thảo Dự án Luật Thủ đô, cho biết, nội dung phần giáo dục - đào tạo đưa vào Dự thảo Luật lần thứ 5 có 3 nội dung chính. Trong đó, sẽ đầu tư xây dựng, phát triển đồng bộ hệ thống để Thủ đô trở thành trung tâm giáo dục đào tạo có uy tín ở khu vực và thế giới. Cụ thể, Chính quyền Thủ đô chủ trì phối hợp với Bộ GD&ĐT và các bộ ngành liên quan quyết định cơ chế chính sách đảm bảo cho các cơ sở GD&ĐT theo mô hình cung ứng dịch vụ giáo dục chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô; cơ chế chính sách liên kết, hợp tác với các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước để mở rộng các cơ sở và loại hình GD-ĐT nhằm nâng cao chất lượng GD-ĐT; hỗ trợ việc học ở những địa bàn khó khăn kém phát triển; đầu tư, xây dựng một số trường phổ thông trên địa bàn đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế; xây dựng và quyết định chương trình giáo dục và đào tạo nâng cao cho các trường phổ thông đạt chuẩn khu vực và quốc tế.
Ngoài ra, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với các bộ ngành và Chính quyền Thủ đô trong việc quản lý sinh viên các cơ sở GD&ĐT; đầu tư giải quyết chỗ ở cho sinh viên tại các cơ sở GD&Đt trên địa bàn. Bên cạnh đó, sẽ chủ trì, phối hợp với Chính quyền Thủ đô xây dựng phát triển một số trường ĐH, CĐ, dạy nghề đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Ngành GD-ĐT Hà Nội hiện có 2.391 cơ sở giáo dục, gần 1,3 triệu học sinh, trên 95 nghìn cán bộ, giáo viên, nhân viên.Theo ông Quang, trong gần 10 năm qua, trên địa bàn thành phố, chưa có trường ĐH, CĐ có chất lượng tầm khu vực và quốc tế. Hà Nội cũng chưa xây dựng được một số trường phổ thông thuộc các cấp học chất lượng cao với chương trình được quốc tế hóa nhằm đào tạo nhân tài và nguồn nhân lực chất lượng cao.


File đính kèm