I- THÔNG TIN NỔI BẬT
1. Báo Kinh tế và Đô thị đưa tin: Cuối tuần qua, Quốc hội đã thảo luận các Dự án Luật Cư trú, Luật Việc làm, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng.
Tán thành với việc quy định tăng thời hạn tạm trú lên 2 năm với các quận, giao cho HĐND tỉnh, TP quy định diện tích bình quân đối với trường hợp đăng ký thường trú mà chỗ ở là cho thuê, mượn, ở nhờ để tránh tình trạng một diện tích nhỏ nhưng có quá đông người "nhập khẩu", nhưng các ĐBQH vẫn băn khoăn về quy định trách nhiệm xác nhận diện tích bình quân của UBND phường.
Theo ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng), ai sẽ xác minh để UBND phường xác nhận, phải chăng là tổ trưởng tổ dân phố hay lại tăng thêm người để làm việc này. Nếu xác nhận không đúng thì xử lý như thế nào, Dự thảo Luật không đề cập tới. ĐB Trần Thị Quốc Khánh (đoàn Hà Nội) cũng cho rằng, quy định giao trách nhiệm xác nhận diện tích bình quân cho chính quyền địa phương là không khả thi, làm 63 tỉnh, TP và cơ sở lại phát sinh thêm bộ máy.
Quanh thủ tục hành chính, ĐB Huỳnh Ngọc Ánh (đoàn TP Hồ Chí Minh) đề xuất: Cần nghiên cứu để cơ quan đăng ký phải có trách nhiệm liên thông, tránh tình trạng người dân phải đến chỗ này xin tạm vắng, rồi đến chỗ kia xin tạm trú. Một số ĐB cũng đề nghị sửa đổi căn bản Dự án Luật này theo hướng bỏ quản lý cư trú của người dân bằng chế định hộ khẩu hiện hành, thay vào đó là phương thức quản lý mới hiện đại, áp dụng công nghệ thông tin... Các ĐBQH cũng cho rằng, để tránh sức ép về phân bố dân cư không đồng đều gây mất cân bằng an sinh xã hội, cần làm nhiều biện pháp đồng đều về kinh tế - xã hội chứ không riêng gì vấn đề hộ khẩu. Đồng thời, Dự thảo Luật cần làm rõ quy định về điều kiện nhập khẩu, đăng ký thường trú trong những trường hợp chuyển chỗ ở hợp pháp như cha mẹ về ở với con cái hoặc ngược lại hay về ở với người thân… để tránh gây khó khăn trong thực hiện, ảnh hưởng đến quyền lợi người dân.
Thảo luận Dự án Luật Việc làm, nhiều ĐBQH cho rằng, luật phải chỉ rõ những giải pháp để hỗ trợ người lao động, chứ không chỉ nói hỗ trợ chung chung, đồng thời quy trách nhiệm của người sử dụng lao động, việc trả tiền lương phải xứng đáng với công việc.
Ngoài ra, các ĐBQH cũng đồng tình với việc mở rộng đối tượng tham gia BHTN đối với nhóm lao động không có quan hệ lao động, bởi thị trường lao động hiện có khoảng 67% lực lượng lao động này. Tuy nhiên, Dự án Luật chỉ nên mở rộng phạm vi áp dụng đối với nhóm lao động có hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng...
2. Báo Kinh tế và Đô thị có bài 4 Bộ trưởng, trưởng ngành tham gia trả lời chất vấn. Bài báo đưa tin: Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Quốc hội đã "chốt" danh sách Bộ trưởng, trưởng ngành tham gia chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội tại kỳ họp này.
Cụ thể: Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Thị Hải Chuyền; Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát; Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh và Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình. Sau đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ có báo cáo làm rõ thêm các vấn đề được đại biểu cùng cử tri quan tâm, cũng như trả lời chất vấn của ĐBQH.
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn bắt đầu từ chiều ngày 12/6 kéo dài hết ngày 14/6 và được truyền hình, phát thanh trực tiếp.
3. Báo Điện tử Chính phủ có bài Lần đầu tiên Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt. Bài báo phản ánh: Theo chương trình kỳ họp, hôm nay (ngày 10/6), Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ các chức danh chủ chốt do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.
Đây là lần đầu tiên Quốc hội nước ta thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh nói trên.
Trong chương trình làm việc buổi sáng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng báo cáo một số vấn đề về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/2012/QH13 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.
Sau đó, các đại biểu Quốc hội biểu quyết danh sách những người được Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm.
Các đại biểu Quốc hội thảo luận ở Đoàn về việc lấy phiếu tín nhiệm.
Buổi chiều, trong phiên họp toàn thể tại hội trường, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Nương trình bày Báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận ở đoàn và báo cáo về các vấn đề có liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm và người được lấy phiếu tín nhiệm.
Sau đó, Quốc hội bầu Ban Kiểm phiếu và tiến hành lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.
Dự kiến, sẽ có 47 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn được lấy phiếu tín nhiệm lần này, gồm: Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, các Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, các thành viên khác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, các thành viên khác của Chính phủ; Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao.
Do Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng và Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn là 2 chức danh vừa được bổ nhiệm, điều chuyển vào đầu kỳ họp, chưa đủ 1 năm công tác nên chưa lấy phiếu tín nhiệm kỳ này.
Ngày mai (11/6), Ban Kiểm phiếu công bố kết quả việc lấy phiếu tín nhiệm.
Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, lá phiếu lấy tín nhiệm gửi tới đại biểu Quốc hội sẽ phân nhóm các chức danh được lấy phiếu. Ví dụ, nhóm lãnh đạo cấp cao (Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ), nhóm các Bộ trưởng, nhóm các Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội để tạo thuận lợi cho các đại biểu trong việc đánh giá. Công việc chuẩn bị cho lấy phiếu tín nhiệm đã hoàn tất, đảm bảo tính khách quan.
Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo nào liên quan đến các chức danh lấy phiếu tín nhiệm.
II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Người đưa tin có bài Thi hành án: Nhiều quy định chưa ổn. Bài báo phản ánh: Có Chi cục Thi hành án (THA) nào dám đề nghị UBND cấp tỉnh xử lý trách nhiệm của UBND cấp huyện khi chính bản thân chi cục còn lệ thuộc địa phương về mặt tổ chức, nhân sự?
Luật Tố tụng hành chính có những quy định rất tiến bộ khi mở rộng cửa khởi kiện cho người dân, hướng tới sự bình đẳng giữa các bên trong tố tụng. Tuy nhiên, liên quan đến công tác thi hành án (THA), một số quy định của luật đã bộc lộ những bất ổn, chưa góp phần tích cực giúp người thắng kiện đòi lại được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.
Trước hết, khoản 1 Điều 244 quy định trường hợp người phải THA không THA thì người được THA có quyền yêu cầu người phải THA thi hành ngay bản án, quyết định của tòa. Khoản 2 của điều luật cho người được THA quyền yêu cầu bằng văn bản với người phải THA. Tiếp đó, khoản 3 và khoản 4 của điều luật quy định thêm trường hợp người phải THA không thi hành bản án, quyết định của tòa thì trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có yêu cầu bằng văn bản, người được THA có quyền gửi đơn đề nghị cơ quan THA dân sự nơi tòa án đã xét xử sơ thẩm đôn đốc việc thi hành bản án, quyết định của tòa. Khi nhận được đơn đề nghị của người được THA, cơ quan THA dân sự đôn đốc người phải THA. Song song đó, cơ quan THA dân sự thông báo bằng văn bản với cơ quan cấp trên trực tiếp của người phải THA để chỉ đạo việc THA và VKS cùng cấp để thực hiện việc kiểm sát THA...
Như vậy, luật cho cơ quan THA dân sự tại địa phương mà tòa sơ thẩm đã xét xử có quyền đôn đốc cơ quan, người có thẩm quyền phải THA của tòa nhưng không tính đến hiệu quả của việc đôn đốc này trên thực tế. Bởi cơ quan THA dân sự địa phương trong rất nhiều trường hợp là cấp dưới của cơ quan, người phải THA. Suy cho cùng, cơ quan THA dân sự địa phương cũng chỉ có trách nhiệm gửi văn bản đôn đốc chứ không có quyền lực “nặng ký” nào như cưỡng chế buộc bên phải THA thực thi bản án của tòa cả. Nói cách khác, văn bản của một cơ quan quá nhỏ đôn đốc một cơ quan lớn hơn thì hiệu lực thực tế của việc đôn đốc này rất thấp, không có tác dụng lớn lao gì.
Tại Điều 245 có quy định khi người phải THA không THA, không thông báo kết quả THA thì cơ quan THA dân sự phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan cấp trên trực tiếp của người phải THA biết để xem xét, chỉ đạo việc THA và xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật... Thực tế, có Chi cục THA nào dám đề nghị UBND cấp tỉnh xử lý trách nhiệm của UBND cấp huyện khi chính bản thân chi cục còn lệ thuộc địa phương về mặt tổ chức, nhân sự?
Chưa hết, Điều 247 quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân phải THA cố ý không chấp hành bản án, quyết định của tòa thì tùy từng trường hợp mà bị xử phạt vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Người lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý cản trở việc THA thì tùy từng trường hợp mà bị xử phạt vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Đây là quy định mang tính răn đe nhưng thực tế chưa có cơ chế để làm, ai là người xử lý và đã có ai dám làm đâu!
Chính từ những bất ổn trên mà việc THA hành chính hiện nay chưa hiệu quả, cần phải có sự điều chỉnh luật để phát huy sức mạnh của công tác THA hành chính. Chúng ta cần đề ra một trình tự, thủ tục THA hành chính đầy đủ về cơ quan thi hành, thẩm quyền thi hành, các bước thi hành, các “biện pháp mạnh” và các chế tài cụ thể nếu bên phải THA cố tình chây ì. Có thể quy định thêm như thủ trưởng cơ quan nhà nước cấp trên trực tiếp có trách nhiệm theo dõi, giám sát việc THA hành chính của cấp dưới; trong trường hợp cần thiết có quyền buộc phải chấp hành quyết định của tòa về vụ án hành chính...
2. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Ninh Thuận vô cớ tăng phí thành viên Đoàn Luật sư. Bài báo phản ánh: Ngày 16/3/2012, Đoàn Luật sư (LS) tỉnh Ninh Thuận ban hành Nghị quyết số 183/QĐ-ĐLS (Nghị quyết Đại hội tổng kết năm 2011). Tại Khoản 5 của Nghị quyết có thống nhất tăng mức phí thành viên từ 170.000 đồng/tháng lên 200.000 đồng/ tháng; tăng mức phí đăng ký tập sự từ 2.000.000 đồng lên 5.000.000 đồng; tăng mức phí gia nhập Đoàn LS từ 2.000.000 đồng lên 5.000.000 đồng.
Việc tăng các mức phí được thực hiện kể từ tháng 4/2012. Quy định tăng các mức phí tại Khoản 5 Quyết định 183/QĐ-ĐLS ngày 16/3/2012 của Đoàn LS Ninh Thuận đã sửa đổi Khoản 1, 2, 3 Điều 20 Điều lệ Đoàn LS Ninh Thuận đã được phê duyệt kèm theo Quyết định số 313/QĐ-UBND ngày 05/10/2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận (gọi tắt là Điều lệ Đoàn LS Ninh Thuận 2009).
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 63, Điểm g Khoản 2 Điều 63 Luật LS: phí thành viên, phí gia nhập Đoàn LS phải được quy định trong Điều lệ Đoàn LS, Điều lệ Đoàn LS do Đại hội toàn thể hoặc Đại hội đại biểu LS thông qua và chỉ có hiệu lực kể từ ngày UBND tỉnh phê duyệt (Khoản 3 Điều 63 Luật LS, Điều 41 Điều lệ Đoàn LS Ninh Thuận 2009).
Theo Khoản 5 Điều 10 Nghị định số 131/2008/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ hướng dẫn thi hành các quy định của Luật LS về tổ chức xã hội- nghề nghiệp của LS (gọi tắt là Nghị định số 131/2008/NĐ-CP của Chính phủ) quy định: “Khi có sự sửa đổi, bổ sung nội dung của Điều lệ Đoàn LS thì trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày Điều lệ sửa đổi, bổ sung được thông qua, Ban Chủ nhiệm Đoàn LS gửi Sở Tư pháp văn bản đề nghị kèm theo Điều lệ sửa đổi, bổ sung, biên bản thông qua Điều lệ sửa đổi, bổ sung, Nghị quyết Đại hội. Việc phê duyệt Điều lệ sửa đổi, bổ sung được thực hiện theo quy định của Điều này. Khoản 6 Điều 10 Nghị định số 131/2008/NĐ-CP quy định: Điều lệ Đoàn LS có hiệu lực kể từ ngày được phê duyệt”.
Thực tế, kể từ sau ngày 16/3/2012 đến nay, Đoàn LS Ninh Thuận không thực hiện các thủ tục tiếp theo sau khi kết thúc Đại hội toàn thể Đoàn LS theo Khoản 5 Điều 10 Nghị định 131/2008/NĐ-CP của Chính phủ. Vì vậy, nội dung làm sửa đổi Điều lệ này chưa được UBND tỉnh Ninh Thuận phê duyệt sửa đổi, bổ sung Điều lệ theo trình tự phê duyệt Điều lệ Đoàn LS được quy định tại Khoản 1, 2 Điều 10 Nghị định 131/2008/NĐ-CP của Chính phủ. Theo các quy định viện dẫn nêu trên thì Khoản 5 Quyết định 183/QĐ-ĐLS ngày 16/3/2012 của Đoàn LS Ninh Thuận chưa có hiệu lực thi hành.
Việc Chủ nhiệm Đoàn LS không tuân theo quy định của pháp luật, thu tăng các mức phí của người đăng ký tập sự hành nghề LS, người gia nhập Đoàn LS, thu tăng phí thành viên trái với Điều 20 Điều lệ Đoàn LS 2009 đã được UBND tỉnh Ninh Thuận phê duyệt, vi phạm Luật LS và Nghị định 131/2008/NĐ-CP của Chính phủ, đã được Đoàn kiểm tra Sở Tư pháp phát hiện và kiến nghị Ban Chủ nhiệm Đoàn LS đình chỉ thi hành việc thu tăng mức phí đồng thời yêu cầu hoàn tất các thủ tục theo quy định tại Khoản 5 Điều 10 Nghị định 131/2008/NĐ-CP trình UBND tỉnh phê duyệt sửa đổi bổ sung Điều lệ.
Tuy nhiên, Đoàn LS vẫn tiếp tục thu tăng các mức phí, việc này đã gây thắc mắc ngay trong các LS thành viên và người gia nhập Đoàn LS, người đăng ký tập sự hành nghề LS.
Ngày 28/12/2012, một LS thành viên của Đoàn LS Ninh Thuận đã có văn bản hỏi Liên đoàn LS Việt Nam và yêu cầu Liên đoàn LS Việt Nam về vấn đề này. Ngày 14/01/2013, Liên đoàn LS Việt Nam có Công văn số 04/LĐLSVN trả lời về việc tăng các mức phí của Đoàn LS Ninh Thuận và khẳng định: ... Đại hội Đoàn LS tỉnh Ninh Thuận ra Nghị quyết tăng các mức phí nêu trên và Nghị quyết này có hiệu lực thi hành ngay là không trái pháp luật, phù hợp với Điều lệ Liên đoàn LS.
Như vậy, Công văn số 04/LĐLSVN ngày 14/01/2013 của Liên đoàn LS Việt Nam đã “sửa” Khoản 5 Điều 10 Nghị định 131/2008/NĐ-CP của Chính phủ và phủ nhận trình tự, thủ tục và thẩm quyền phê duyệt, thời hạn hiệu lực của bản Điều lệ Đoàn LS quy định tại Khoản 1, 2, 6 Điều 10 Nghị định 131/2008/NĐ-CP của Chính phủ.
Xem ra Nghị định 131/2008/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ hướng dẫn thi hành các quy định của Luật LS về tổ chức xã hội - nghề nghiệp của LS đã “thua” Công văn của Liên đoàn LS Việt Nam. Nhiều LS lo ngại đây có thể là “tiền lệ” xấu trong hoạt động “tự quản” của tổ chức xã hội - nghề nghiệp của LS.
3. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Khởi công xây dựng “Ngôi nhà Tư pháp” tại Cần Thơ. Bài báo đưa tin: Nằm trong chuỗi hoạt động “Tư pháp hướng về cơ sở” do Sở Tư pháp Cần Thơ và Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp tổ chức, hôm qua, tại ấp Trường Thọ 1, xã Trường Long (huyện Phong Điền, Tp.Cần Thơ), Sở Tư pháp Cần Thơ, Cơ quan đại diện Báo Pháp luật Việt Nam tại ĐBSCL và UBND xã Trường Long khởi công xây dựng “Ngôi nhà tư pháp” cho anh Nguyễn Văn Phố, công chức tư pháp - hộ tịch xã Trường Long...
Căn nhà có diện tích trên 50 m2 với kinh phí dự kiến xây dựng khoảng 100 triệu đồng do Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam tài trợ và nguồn đóng góp từ người thân gia đình anh Phố.
4. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa TTHC. Bài báo đưa tin: Ngày 8/6, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định ban hành Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 với một trong những nội dung quan trọng là cấp mã số định danh công dân làm là cơ sở quan trọng để cải cách công tác quản lý hộ tịch.
Trong việc thực hiện Đề án, Bộ Tư pháp có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ tổng hợp danh mục các văn bản quy phạm pháp luật cần ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội để thực thi phương án đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu quốc gia liên quan đến quản lý dân cư để đưa vào đề xuất Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội để bảo đảm việc đơn giản hóa được thực hiện theo đúng tiến độ đã được Chính phủ thông qua.
5. Báo Nhân dân điện tử có bài Tảo hôn ở Ea Rốk. Bài báo phản ánh: Những bé gái cứ vào độ tuổi 14 - 15 đã đi lấy chồng, rồi phải gánh vác trọng trách làm vợ và thiên chức làm mẹ. Điều đó được xem là chuyện bình thường của người dân tộc Gia Rai ở buôn M’tha, xã Ea Rốk, huyện Ea Súp, tỉnh Đác Lắc.
Chị Nguyễn Thị Thúy, cán bộ chuyên trách dân số xã Ea Rốk, cho biết: “Nhân dân ở đây vẫn quan niệm con gái 14-15 tuổi chưa lấy chồng thì bị chê là quá lứa. Còn trường hợp như H’Kloh được cho là lấy chồng muộn”.Tập tục tảo hôn và sinh con tại nhà đã ăn sâu trong suy nghĩ của đồng bào Gia Rai từ xa xưa.
Trong những năm qua, nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn, công tác tuyên truyền về Luật Hôn nhân và gia đình luôn được chính quyền và các ban ngành, đoàn thể ở xã Ea Rốk tích cực lồng ghép. Từ đó, giúp người dân nói chung và đồng bào dân tộc Gia Rai nói riêng biết được độ tuổi kết hôn mà Nhà nước quy định là nam từ 20 tuổi trở lên, nữ từ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên, “phép vua” vẫn phải thua “lệ làng”, chuyện tảo hôn ở xã Ea Rốk cứ tiếp tục xảy ra theo thời gian.
Chị H’Breng, mẹ của H’Loan cho biết: Được cán bộ dân số tuyên truyền, chị đã biết con mình lấy chồng dưới 18 tuổi là vi phạm pháp luật, nhưng chị vẫn đồng thuận vì lý do “con gái trong vùng này ở tuổi đó đều đi lấy chồng hết rồi”.
Theo thống kê của Ban Dân số - Kế hoạch hóa gia đình xã Ea Rốk, từ năm 2010 đến 2012, toàn xã có 63 trường hợp tảo hôn. Trong đó, năm 2010 có 25 trường hợp, năm 2012 có 18 trường hợp. Tảo hôn không chỉ xảy ra ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số mà còn có cả những trường hợp người Kinh, một số em đang học lớp 9, lớp 10 phải bỏ học đi lấy chồng.
III- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Người Lao động có bài Bộ Công an: Chỉ tạm thời gỡ bỏ dự thảo xử phạt “thả rông”. Bài báo phản ánh: Bộ Công an vừa phát đi thông báo giải thích cho việc gỡ bỏ nội dung dự thảo nghị định xử phạt nhiều hành vi đang gây tranh cãi trong dư luận xã hội trên Cổng thông tin điện tử của bộ này.
Chỉ sau 3 ngày xuất hiện dư luận trái chiều xung quanh những nội dung xử phạt thiếu tính khả thi hoặc chưa được định nghĩa rõ ràng, dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình và Tờ trình gửi Chính phủ về sự cần thiết phải ban hành nghị định này đột đột ngột bị gỡ khỏi website http://www.mps.gov.vn - Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an.
Điều này khiến dư luận hết sức băn khoăn bởi dự thảo vẫn đang trong thời gian lấy ý kiến đóng góp của nhân dân để kịp thời chỉnh lý, hoàn thiện trước khi gửi sang Bộ Tư pháp thẩm định và trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới.
Theo thông báo trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, để thực hiện kế hoạch triển khai thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính (có hiệu lực từ ngày 1-7 tới), Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công an xây dựng một số nghị định liên quan đến chức năng quản lý nhà nước về an ninh trật tự.
Trong đó có 3 nghị định: (1) Nghị định quy định danh mục và quản lý, sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để phát hiện vi phạm hành chính; (2) Nghị định quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; (3) Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. 3 dự thảo này đã được gửi Bộ Tư pháp đề nghị thẩm định.
Bộ Công an khẳng định sau khi hoàn thiện việc bổ sung chỉnh lý, Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an sẽ tiếp tục đăng tải dự thảo các nghị định trên để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của nhân dân.
Theo một chuyên gia tư pháp (đề nghị không nêu tên), việc lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính có các nội dung liên quan sát sườn với cuộc sống hàng ngày của người dân là hết sức quan trọng. Thế mà đến khi gửi sang Bộ Tư pháp thẩm định, ban soạn thảo mới đưa các nội dung này lên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an lấy ý kiến là hết sức kỳ cục.
Hơn nữa, cũng theo chuyên gia này, bản dự thảo lần 1 và lần 2 gần như người dân và báo chí không được tiếp cận, mà phải tới dự thảo lần 3 (bản gửi sang Bộ Tư pháp thẩm định - PV) khi Cổng thông tin điện tử Bộ Công an đăng tải thì nhiều nội dung thiếu tính khả thi mới được dư luận biết tới.
“Đây là cung cách làm luật phổ biến của rất nhiều bộ, ngành hiện nay. Nhiều quy định chỉ được xây dựng trong nội bộ với nhau, không đăng tải lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân và các chuyên gia trong lĩnh vực đó, khiến mỗi năm Bộ Tư pháp rà soát phát hiện ra cả nghìn văn bản trái luật, hành dân”- vị chuyên gia tư pháp nói.
Dư luận đang rất chờ đợi ở bản dự thảo đã được chỉnh sửa sắp tới, ban soạn thảo Bộ Công an sẽ điều chỉnh một số nội dung được coi là rất khó xử phạt như thế nào. Điển hình nhất là việc xử phạt 100-200 nghìn đồng đối với hành vi “không mặc quần áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người, các điểm đang hoạt động văn hóa, tín ngưỡng, nơi làm việc của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức kinh tế - xã hội”; có lời lẽ, cử chỉ thô thiển, tục tĩu, thiếu văn hóa ở nơi công cộng bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100-200 nghìn đồng.
Ngoài ra, việc xử phạt 100-200 nghìn đồng đối với hành vi say rượu ở công sở, nơi làm việc, trong các khách sạn, nhà hàng, quán ăn, trên phương tiện giao thông và những nơi công cộng cũng không hề dễ dàng.
Về vấn đề này, Văn phòng Bộ đề xuất Vụ Pháp luật hình sự - hành chính tiếp tục theo dõi sát.
2. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin về Những thông tin văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần từ ngày 3-7/6/2013:
- Cụ thể hoá chính sách để đưa vào cuộc sống
Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2013, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương cụ thể hóa, tập trung đôn đốc triển khai, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các chủ trương, cơ chế, chính sách Chính phủ đã chỉ đạo; quyết tâm đưa cơ chế, chính sách vào cuộc sống.
- 10 giải pháp xử lý nợ xấu và hạn chế nợ xấu gia tăng của tổ chức tín dụng
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng và Đề án thành lập Công ty Quản lý Tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam.
- Kéo dài thời gian hỗ trợ định canh, định cư đến năm 2015
Thủ tướng Chính phủ quyết định tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số đến năm 2015.
Cụ thể, Thủ tướng quyết định cho phép kéo dài thời gian thực hiện Quyết định 33/2007/QĐ-TTg hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2007-2010 và Quyết định 1342/QĐ-TTg ngày 25/8/2009 phê duyệt Kế hoạch định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số du canh, du cư đến năm 2012 đến năm 2015.
- Mua tạm trữ 1 triệu tấn thóc gạo
Thủ tướng Chính phủ quyết định mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo trong vụ Hè Thu năm 2013 ở đồng bằng sông Cửu Long từ ngày 15/6/2013 đến hết ngày 31/7/2013.
Cụ thể, mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo theo tỷ lệ quy đổi thóc: gạo là 2:1; loại thóc, gạo mua tạm trữ gồm thóc, gạo thường và thóc, gạo thơm.
Ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay mua thóc, gạo tạm trữ; thời gian tạm trữ được hỗ trợ lãi suất tối đa là 3 tháng, từ ngày 15/6/2013 đến ngày 15/9/2013.
- Chống làm giả quân phục, cảnh phục
Việc xử lý buôn bán quần áo màu công an, bộ đội vào hành vi “buôn bán hàng cấm” còn gặp nhiều vướng mắc. Các đối tượng chủ yếu bán hàng giả, hàng nhái trong khi đó Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chưa có đăng ký bảo hộ về kiểu dáng, màu sắc cho quân phục, lễ phục.
Do đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét, thực hiện các biện pháp về bảo hộ kiểu dáng, màu sắc, chống lại việc làm giả, làm nhái sắc phục, quân phục của công an, quân đội, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.
- Phát động chiến dịch "Kiểm soát tốc độ"
Tại Thông báo 207/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tổ chức phát động thực hiện chiến dịch “Kiểm soát tốc độ” từ ngày 7/7-30/9/2013; Chiến dịch “Phòng chống rượu bia đối với người điều khiển phương tiện giao thông” từ tháng 10 đến hết năm 2013.
- Thu hồi Giấy phép kinh doanh nếu để xảy ra TNGT nghiêm trọng
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông vận tải kiên quyết xử lý nghiêm và thu hồi Giấy phép kinh doanh đối với những cơ sở kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không đủ tiêu chuẩn và để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.