I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Ba năm chưa được giao nhà đấu giá. Bài báo phản ánh: Nạn nhân trong vụ này là ông Đại Hồng Thắng (quận 11, TP.HCM). Ông Thắng kể: Tháng 3-2010, ông được biết Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM đang rao đấu giá một căn nhà ở đường số 8, quận Bình Tân. Nhà này là tài sản được thi hành án theo bản án phúc thẩm năm 2007 của TAND TP.HCM và do Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Tân đảm nhận việc thi hành án. Ông đã nộp hồ sơ tham gia đấu giá và sau đó trúng đấu giá căn nhà. Tháng 5-2010, ông đã thanh toán toàn bộ số tiền mua tài sản cho trung tâm. Tuy nhiên, gần ba năm nay ông vẫn chưa được giao nhà.
“Qua bao năm tích góp tôi mới mua được căn nhà để ở. Ai ngờ giờ lại rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười, tiền đã đưa mà nhà thì chưa có. Nếu chi cục không thể giao nhà thì cho tôi được nhận lại tiền. Trường hợp không trả được hết thì trả 85%, 15% dùng để bảo lưu kết quả đấu giá” - ông Thắng nói.
Ông Nguyễn Đình Sang, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM, cho biết: “Trung tâm không thể hoàn lại tiền cho ông Thắng. Bởi lẽ sau khi đóng thuế và làm các thủ tục mua bán đấu giá nhà, trung tâm đã chuyển 70% cho Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Tân để chi cục giao cho người được thi hành án. Hiện trung tâm đang hối thúc chi cục sớm giao nhà cho ông Thắng để ông đỡ thiệt hại”.
Ông Đào Văn Bằng, Chi cục phó Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Tân, thông tin: “Khi được trung tâm chuyển 70% số tiền bán tài sản, chi cục đã chuyển một phần cho các bên được thi hành án, đồng thời gửi một phần vào ngân hàng. Sở dĩ chi cục chậm giao nhà cho ông Thắng vì bên phải thi hành án không chịu giao nhà. Đã vậy, đến tháng 8-2010, chi cục nhận được thông báo tạm đình chỉ thi hành án đối với tài sản trên với lý do TAND Tối cao có quyết định kháng nghị. Do vụ án đang được TAND quận Bình Tân thụ lý nên chi cục phải chờ tòa này giải quyết xong mới có cơ sở cưỡng chế để giao nhà cho ông Thắng”.
Đại diện Cục Thi hành án dân sự TP.HCM cũng cho biết trước đây Cục đã hướng dẫn chi cục chờ kết quả giải quyết của tòa án để xây dựng kế hoạch cưỡng chế đề nghị UBND quận chỉ đạo. Cục sẽ tiếp tục xem xét để đưa ra phương án giải quyết yêu cầu hợp lý của ông Thắng.
2. Báo Pháp luật và Xã hội có bài Thẩm tra viên Cục THi hành án Dân sự tỉnh Bắc Ninh từ chối nghĩa vụ bảo lãnh: Giấy vay nợ có được viết thêm?. Bài báo phản ánh: Bà Nguyễn Thị Bích, trú tại phường Tiền An, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, ra rả đòi nợ mà đã hơn 6 tháng nay, bà Nguyễn Thị Thoan, trú tại xã Khúc Xuyên, TP Bắc Ninh, vẫn chây ì. Bà Bích trình bày, ngày 24-6-2011, bà cho bà Thoan vay 3,5 tỷ đồng, trong thời hạn 14 tháng. Hai bên đã lập giấy vay tiền có ông Nguyễn Thành Chung chứng kiến; ông Nguyễn Tùng Giang, cán bộ Cục thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bắc Ninh là người bảo lãnh. Theo đó, ông Giang cam kết, nếu bà Thoan không trả nợ được số tiền trên thì ông sẽ chịu trách nhiệm trả thay. Quá hạn đã lâu, bà Thoan “cò quay”, bà Bích nhiều lần đề nghị ông Giang thực hiện nghĩa vụ của người bảo lãnh. Nhưng ông Giang thoái thác và cho rằng, sẽ không thực hiện bất kỳ biện pháp nào để trả nợ. “Ông Giang đưa bà Thoan đến nhà tôi năn nỉ giúp đỡ bà Thoan trong lúc khó khăn, lấy cả danh dự, uy tín để bảo lãnh. Tôi nghĩ, ông Giang là cán bộ có uy tín của Cục THADS tỉnh Bắc Ninh nên tin tưởng mà tôi giúp đỡ bà Thoan” – bà Bích nói. Như phản ánh của bà Bích, ông Giang thoái thác trách nhiệm trả nợ hộ bà Thoan vì cho rằng, bà Thoan chưa chuyển 50% cổ phần của Cty Tân Hoàng Lộc cho mình. Đáng nói, phần nội dung này trong giấy vay nợ là dòng chữ ông Giang đã viết thêm vào giấy vay tiền lập ngày 24-6-2011, đã được Viện Khoa học hình sự kết luận.
Ông Giang không phủ nhận kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự; nhưng quả quyết, không viết thêm trong giấy vay tiền trên. “Giấy vay tiền giữa bà Bích, bà Thoa chỉ mang tính hình thức. Thực tế, bà Bích không có tiền mặt cho vay” – ông Giang nói và thừa nhận, mình vẫn ký, xác nhận vào giấy vay này. Ông Giang cho hay, có ý định đứng ra bảo lãnh cho bà Thoan vay tiền. Nhưng vì bà Thoan không thực hiện như cam kết (không chuyển nhượng lại 50% cổ phần tại Cty Tân Hoàng Lộc) nên ông từ chối nghĩa vụ bảo lãnh. Cán bộ này cũng cho biết, đất mà Cty Tân Hoàng Lộc sử dụng là đất thuê trong vòng 50 năm nên không thể bán. “Việc tôi không trả tiền thay cho bà Thoan, bà Bích thấy sai có thể khởi kiện ra tòa án, chứ không thể gửi đơn đi khắp nơi. Nếu tôi vay thì tôi sẵn sàng trả, phải bán nhà, tôi cũng trả” – ông Giang quả quyết.
Trả lời câu hỏi của PV về việc công chức có được mua CP của Cty và tham gia vào HĐQT, ông Lê Nhật Doan – Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Bắc Ninh, thừa nhận, trong vụ việc của ông Giang, lãnh đạo Cục phải rút kinh nghiệm vì quản lý cán bộ chưa chặt chẽ.
Về vấn đề này, Văn phòng Bộ đề xuất Tổng cục Thi hành án dân sự kiểm tra thông tin, đề xuất xử lý.
3. Trang Vtv.vn có bài Văn bản pháp luật... "vi phạm pháp luật". Bài báo phản ánh: Hơn 10.000 văn bản quy phạm pháp luật “có dấu hiệu chưa bảo đảm tính hợp pháp” là nhận định của bộ Tư pháp trong cáo tổng kết công tác tư pháp năm 2012.
Hàng loạt văn bản pháp luật đã hoặc chuẩn bị ban hành không nhận được sự đồng tình của dư luận xã hội. Không ít quy định vừa được ban hành đã phải rút hoặc tạm dừng thực hiện mà nguyên nhân chủ yếu là: Không sát với thực tiễn, thiếu tính khả thi hoặc xung đột với hệ thống pháp luật hiện hành. Gần đây nhất là các quy định về xử phạt đối với hành vi mua bán phương tiện mà không sang tên chính chủ, hay xử phạt đối với người sử dụng mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng…
Khi quy định xử phạt hành vi mua bán phương tiện mà không sang tên chính chủ được ban hành, qua điều tra của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, 40% phương tiện đang lưu hành là không chính chủ. Hình thức mua bán theo giấy chuyển nhượng viết tay đã trở nên phổ biến tại các chợ xe máy cũ vốn tồn tại ở hầu hết các địa phương cả nước mà không hề bị cấm hay cảnh báo.
Quy định xử phạt người đi xe máy đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng được đăng tải khi loại mũ bảo hiểm bày bán tràn lan trên thị trường. Rất nhiều tem nhãn giả, từ tem hợp quy đến tem nhập khẩu đã bị phát hiện. Và khi được dán lên mũ kém chất lượng, ngay cả lực lượng chức năng cũng không thể xác định bằng nhãn quan.
Ông Nguyễn Đức Thái, Phó đội trưởng Đội QLTT số 3, Chi cục QLTT Hà Nội cho biết: “Để đảm bảo chất lượng tuyệt đối thì buộc phải mang giám định chất lượng. Chứ về mặt nhãn quan thì chúng tôi không thể khẳng định đây là mũ bảo đảm chất lượng được. Nếu có đầy đủ tem nhãn, hóa đơn chứng từ thì chúng tôi chấp nhận, nếu không thì phải thu giữ”.
Nếu quy định này được triển khai sẽ đẩy hết trách nhiệm cho người tiêu dùng, biến họ từ người bị hại thành người vi phạm. Các nhà nghiên cứu khẳng định, việc đưa ra quy định như vậy là chưa nắm bắt rõ về lý thuyết lập pháp để áp dụng vào soạn thảo và ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
II- THÔNG TIN KHÁC
Báo Đất Việt có bài Con đường tái cơ cấu “giậm chân tại chỗ” của Vinalines. Bài báo đưa tin: Tại Hội nghị đẩy mạnh công tác tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ Giao thông Vận tải ngày 27/3, ông Lê Hồng Sơn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) khẳng định nếu không tái cơ cấu, Vinalines sẽ tiệm cận nguy cơ phá sản. Đến nay, tập đoàn không còn khả năng trả các khoản nợ.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Vinalines, những bước đi chi tiết của kế hoạch tái cơ cấu tập đoàn này vẫn gần như "giậm chân tại chỗ" do còn nhiều vướng mắc.
"Nếu chỉ thực hiện mục tiêu thoái vốn thì mới xử lý được một phần nhỏ của các khoản nợ. Cần khoanh nợ và xóa nợ thì khả năng tái cơ cấu mới thành công. Tuy nhiên, hiện các ngân hàng không muốn làm công việc này. Do đó, chúng tôi vẫn đang trong quá trình đàm phán với họ", ông Sơn nói.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc triển khai cụ thể hóa kế hoạch tái cơ cấu của Vinalines hết sức chậm chạp là do một số lãnh đạo chưa sát sao. Khẳng định chỉ có tái cơ cấu mới cứu được Vinalines, Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo Vinalines làm rõ những vướng mắc, khó khăn và phải báo cáo liên tục về tiến độ.
"Cần đưa ra kế hoạch rõ ràng xem những đơn vị nào cần giữ lại, nơi nào cho phá sản, sáp nhập... Về việc đàm phán nợ với các ngân hàng, vướng ở đâu thì báo cáo ngay. Nếu cần thiết, Bộ trưởng, Thứ trưởng sẽ làm việc với các nhà băng để đàm phán, xử lý", Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
Liên quan đến việc tái cơ cấu một tập đoàn khác là Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), ông Vũ Anh Tuấn - tân Tổng giám đốc cho biết, hiện cũng không có tiến triển.
Phát biểu trước Quốc hội sáng 15/6/2012, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ sẽ chỉ đạo tái cơ cấu mạnh mẽ Tổng Cty Hàng hải VN (Vinalines), tập trung 3 lĩnh vực: vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải. Đến ngày 5/2/2013, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tái cơ cấu Vinalines. Ngày 20/2/2013, Chính phủ có phiên họp đặc biệt để thảo luận về kế hoạch tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).
Cuộc họp này do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì và được tiến hành sau khi Chính phủ đã có quyết định phê duyệt Đề án tái cơ cấu Vinalines vào đầu tháng 2 vừa qua.
Theo đề án đã được phê duyệt, Vinalines sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải, trở thành doanh nghiệp nhà nước nòng cốt trong 3 lĩnh vực này.
Và đến nay, khi đã gần hết tháng 3/2013, việc tái cơ cấu Vinalines vẫn còn đang “giậm chân tại chỗ”.