Điểm tin báo chí sáng ngày 27 tháng 3 năm 2013

27/03/2013
 
Trong ngày 26/3 và đầu giờ sáng ngày 27/3/2013, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin nổi bật và thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:

I- THÔNG TIN NỔI BẬT

            Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng họp phiên thứ 2. Sáng 26/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã họp phiên thứ hai dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

            Tại phiên họp, đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trình bày các Dự thảo: Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo; Quyết định phân công các thành viên Ban Chỉ đạo; Chương trình công tác trọng tâm năm 2013 của Ban Chỉ đạo.

            Tại phiên họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã đóng góp nhiều ý kiến hoàn thiện các dự thảo văn bản trên.

            Kết luận phiên họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, việc xây dựng Dự thảo quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo cần căn cứ vào các văn bản và Điều lệ của Đảng, quyết định của Bộ Chính trị và phù hợp với các quy định của pháp luật; chú ý tới việc xác định phạm vi hoạt động, quan hệ với các cơ quan liên quan.

            Tổng Bí thư lưu ý hoạt động của Ban Chỉ đạo phải chú trọng cả phòng và chống, cả phòng chống tham nhũng và phòng chống lãng phí theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI); phát huy tối đa vai trò của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trong điều kiện mới do Bộ Chính trị thành lập, có cả Thường trực Ban Chỉ đạo và Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo Quyết định số 163 của Bộ Chính trị.

            Về Chương trình công tác năm 2013, Tổng Bí thư yêu cầu cần xác định rõ những công việc cần tập trung thực hiện từ nay đến cuối năm. Căn cứ vào chương trình làm việc, yêu cầu thực tế, rà soát lại, xây dựng nội dung chương trình công tác, xác định một số việc trọng tâm cần thực hiện trên các lĩnh vực như: xây dựng luật pháp, thể chế; tuyên truyền; tăng cường, đôn đốc xử lý các vụ án còn chậm; thành lập Ban Nội chính ở các địa phương; xây dựng Quy chế làm việc của Ban Nội chính Trung ương, Quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Trung ương với Đảng ủy Công an Trung ương, Ban cán sự Đảng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Ban cán sự Đảng Tòa án nhân dân tối cao.

            Tổng Bí thư yêu cầu, trên cơ sở nhiệm vụ được phân công và chương trình, kế hoạch công tác của Ban Chỉ đạo, mỗi thành viên Ban Chỉ đạo cần khẩn trương xây dựng, triển khai chương trình công tác của mình và cơ quan mình phụ trách.

            II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

            1. Báo Điện tử Chính phủ có bài Mở rộng thí điểm chế định Thừa phát lại từ 12-15 tỉnh, thành phố. Bài báo đưa tin: Theo Đề án "Tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại" vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sẽ mở rộng việc thí điểm chế định Thừa phát lại từ 12 đến 15 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

            Việc xác định địa phương thực hiện mở rộng thí điểm phải dựa trên các yêu cầu, tiêu chí sau: Đảm bảo tính đại diện cho các vùng, miền trong cả nước, theo đó địa bàn mở rộng thí điểm phải có các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại các vùng, miền khác nhau (miền Bắc, miền Trung, miền Nam); các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khá ổn định; số lượng vụ việc thụ lý của Tòa án, Cơ quan Thi hành án dân sự lớn và dựa trên nhu cầu của người dân, xã hội trong việc thực hiện Thừa phát lại; sự quyết tâm, sẵn sàng của các cơ quan, tổ chức tại địa phương thí điểm.

            Ngoài ra, vẫn tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại tại thành phố Hồ Chí Minh; duy trì hoạt động của các Văn phòng Thừa phát lại đã được thành lập và thành lập thêm một số Văn phòng Thừa phát lại tại thành phố  Hồ Chí Minh.

            Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định lựa chọn địa phương thực hiện thí điểm sau khi thống nhất ý kiến với Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tài chính.

            Theo Quyết định, Bộ Tư pháp xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 61/2009/NĐ-CP ngày 24/7/2009 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thực hiện thí điểm tại thành phố  Hồ Chí Minh, đồng thời rà soát, nghiên cứu, nếu cần thiết sẽ sửa đổi, bổ sung các Thông tư liên tịch hướng dẫn thi hành việc thí điểm chế định Thừa phát lại.

            UBND cấp tỉnh nơi thực hiện thí điểm ban hành các văn bản theo thẩm quyền tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc triển khai tổ chức thực hiện thành công thí điểm Thừa phát lại.

            Quý I và II năm 2013 sẽ tiến hành tập huấn, bổ nhiệm Thừa phát lại; thành lập, đăng ký hoạt động cho các Văn phòng Thừa phát lại tại các địa phương thực hiện thí điểm chế định này.

            Đặc biệt, cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Thừa phát lại bằng nhiều hình thức khác nhau. Các Bộ, ngành, địa phương phối hợp Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các phương tiện thông tin đại chúng để làm tốt công tác tuyên truyền về Thừa phát lại.  

            2. Báo Người Lao động có bài Đánh số gần 90 triệu dân: Nan giải. Bài báo phải ánh: Bộ Công an kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tư pháp không triển khai xây dựng Đề án cải cách tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến dân cư để tránh lãng phí.

            Chiều 26-3, tại hội thảo dự thảo Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư do Bộ Tư pháp tổ chức, đại diện Bộ Công an và Bộ Tư pháp tiếp tục bày tỏ những quan điểm không thống nhất trong việc xây dựng đề án về quản lý cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia (mã số công dân). Trong khi đại diện Bộ Công an nói triển khai đề án theo chỉ đạo của Chính phủ thì Bộ Tư pháp bảo thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

            TS Trần Thất, nguyên vụ trưởng Vụ Hành chính tư pháp - Bộ Tư pháp, cho biết đề án xuất hiện trong quá trình Bộ Tư pháp trình dự án Luật Hộ tịch. Khi đưa ra Thường vụ Quốc hội lấy ý kiến, nhiều đại biểu cho biết họ đang sở hữu tới 12 loại thẻ mà không có loại nào thể hiện đầy đủ thông tin cá nhân. “Kết thúc cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu phải xây dựng quy định để làm sao từ 12-15 chiếc thẻ rút ngắn thành 1. Mỗi ngành một cơ sở dữ liệu sẽ trùng lắp, làm khổ dân nên phải hợp lại, có sai sót gì thì chỉnh sửa, đính chính là xong” - ông Thất nói.

            Theo Đại tá Vũ Xuân Dung, Cục trưởng Cục Cảnh sát Đăng ký, quản lý cư trú và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (C72) - Bộ Công an, từ năm 2008, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an đã xây dựng dự thảo Nghị định 90 quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trước khi ban hành, các bộ, ngành được lấy ý kiến đóng góp đều đồng ý rằng nên giao Bộ Công an quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phù hợp với quy định trong Luật Cư trú.

            Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Bộ Tư pháp), cho biết dự thảo Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư đã xác định số định danh cá nhân cấp cho mỗi công dân chính là số CMND mới, có 12 số mà Bộ Công an đã triển khai thí điểm cấp tại Hà Nội. Tuy nhiên, số định danh cá nhân mới chỉ được quy định cụ thể tại Thông tư 10/2013 của Bộ Công an hướng dẫn thực hiện Nghị định 90/2010 quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên cần phải được quy định về số định danh cá nhân tại văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn để khẳng định giá trị pháp lý và làm cơ sở cho các ngành khác sử dụng trong quản lý ngành, lĩnh vực.

            Theo ông Nguyễn Công Khanh, Vụ trưởng Vụ Hành chính, Tư pháp - Bộ Tư pháp, đề án của Bộ Công an và Bộ Tư pháp đều gặp nhau ở việc cấp mã số công dân ngay từ điểm gốc của mỗi con người là giấy khai sinh. Vậy thì ngay từ bây giờ, khi xây dựng Luật Hộ tịch, cơ quan soạn thảo phải tính toán, đưa ra lộ trình về việc cắt giảm các loại giấy tờ, thủ tục như thế nào cho hợp lý.

            Theo dự kiến, khi Luật Hộ tịch có hiệu lực, cán bộ hộ tịch xã/phường sẽ ghi tất cả thông tin của một công dân vào một cuốn sổ để theo dõi, đồng thời không cấp các loại giấy tờ như khai sinh, kết hôn, hộ khẩu... như hiện nay. Việc này đòi hỏi quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, chuẩn hóa hộ tịch viên xã/phường vừa giỏi chuyên môn vừa thông thạo vi tính để cập nhật thông tin lên hệ thống.

            Ông Vũ Xuân Dung cho rằng tất cả những nội dung Bộ Tư pháp mong muốn đều đã và đang được Bộ Công an triển khai trong đề án của mình. Vấn đề quan trọng nhất là phải làm sao giúp Chính phủ “đánh số” gần 90 triệu dân. Nếu thực hiện theo đề án Bộ Tư pháp đưa ra, đến năm 2014-2015 mới bắt đầu cấp mã số công dân thì có khi phải tới năm 2030 mới hoàn thành.

            Thực hiện theo đề án mà Bộ Công an sắp hoàn thành để xin ý kiến các bộ, ngành, chỉ mất vài năm là phủ sóng xong mã số công dân. Bộ Công an đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tư pháp không xây dựng đề án này nữa. “Tiền thực hiện đề án cũng là tiền của dân. Xây dựng thêm một đề án nữa, chồng lấn thì chỉ gây tốn kém. Tất cả các cơ quan quản lý Nhà nước đều có thể dùng chung 22 thông tin trên cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Đối với các dữ liệu chuyên ngành thì sẽ có cơ chế để bổ sung trên cơ sở gốc là được” - ông Dung nói.

            3. Báo Tiền phong Online có bài Khuất tất vụ bán đấu giá cây đứng. Bài báo phản ánh: Hội đồng đấu giá cây đứng Hà Tĩnh (HĐĐG) cắt bớt quy định của UBND tỉnh để buộc nhiều doanh nghiệp lớn phải bỏ thầu. Hai doanh nghiệp nhỏ vừa trúng thầu xong được HĐĐG ưu ái điều chỉnh lại quy định cho đúng với tinh thần của UBND tỉnh quy định để doanh nghiệp khai thác.

            Nhiều doanh nghiệp đóng tại địa bàn huyện Hương Khê phản ánh, tháng 2/2013, HĐĐG do Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, ông Nguyễn Bá Thịnh mời tham gia đấu giá khai thác 95,8 ha cây đứng do Cty TNHH một thành viên Lâm nghiệp và Dịch vụ Chúc A (trụ sở đóng tại huyện Hương Khê) quản lý.

            Để đăng ký tham gia đấu giá, các doanh nghiệp được HĐĐG phát cho một tờ đơn mẫu để điền các nội dung vào. Tại phần cam kết, HĐĐG yêu cầu đơn vị tham gia đấu giá phải chấp nhận và cam kết thời hạn khai thác đến ngày 31/3/2013.

            Nhiều doanh nghiệp có kinh nghiệm và năng lực về khai thác gỗ cho rằng, với thời hạn khai thác quá ngắn như vậy không thể khai thác hết sản lượng gỗ trên.

            “Với 95,8 ha rừng, để khai thác được phải mất ít nhất ba tháng trời”, Giám đốc một doanh nghiệp khẳng định. Sau khi phản ánh với HĐĐG hy vọng thay đổi thời hạn khai thác nhưng không được chấp thuận, nhiều doanh nghiệp phải bỏ tham gia. Phiên đấu giá ngày 25/2, chỉ có vài doanh nghiệp nhỏ lẻ tham gia đấu giá và hai đơn vị trúng thầu là Cty TNHH Hoàng Bảo Long và Cty XNK DV TM Hoàng Phúc.

            Bất ngờ, ngày 14/3, HĐĐG tham mưu cho giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, Đặng Ngọc Sơn ký một văn bản khác mở đường cho hai doanh nghiệp trúng thầu trên mở rộng thời gian khai thác. Văn bản ghi rõ, đến ngày 25/3, nếu các đơn vị không khai thác xong, các đơn vị phải kiểm tra, thống kê cụ thể địa danh, khôi lượng hoàn thành, lập biên bản có xác nhận của kiểm lâm sở tại, báo cáo về Sở NN&PTNT để trình UBND tỉnh và Bộ NN&PTNT xin gia hạn thời gian khai thác.

            Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chi cục Lâm nghiệp Hà Tĩnh, thành viên HĐĐG khẳng định, quy trình đấu giá được Hội đồng tuân thủ đúng quy định.

            Tuy nhiên, khi PV đưa ra những văn bản mẫu như: Đơn xin tham gia đấu giá, Văn bản điều chỉnh... Sau khi đọc kỹ mẫu đơn, ông Trúc phát hiện ra nội dung trong đơn đã bị cắt bớt một phần.

            “Mẫu đơn này đã bị cắt bớt một phần trong quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh”, ông Trúc nói.

            Tại Quyết định số 461/QĐ-UBND, ngày 6/2 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc bán đấu giá cây đứng tự nhiên do Cty TNHH một thành viên Lâm nghiệp và Dịch vụ Chúc A quản lý ghi rõ: Đơn vị tham gia đấu giá phải thực hiện xong việc khai thác trong thời hạn đến ngày 31/3.

            Đến thời hạn đó nếu không khai thác hết sản lượng gỗ đã trúng đấu giá, đơn vị trúng đấu giá phải chấp hành việc đóng cửa rừng (nếu không được cấp có thẩm quyền cho phép gia hạn thời gian khai thác). Như vậy là quá rõ, phần gia hạn thời gian khai thác đã bị HĐĐG cắt bỏ. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, HĐĐG cắt bỏ phần gia hạn thời gian của UBND tỉnh quy định thể hiện sự khuất tất, không minh bạch trong việc này.

            “Đây thực sự là mâu thuẫn lớn. Doanh nghiệp họ phản ánh là chính xác”, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, ông Đặng Ngọc Sơn nói. Ông Sơn khẳng định sẽ làm rõ động cơ, mục đích của việc cắt bớt quy định này đối với HĐĐG.

            Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, hai doanh nghiệp trúng thầu trên đã bị loại trong đợt xét hồ sơ tham gia đấu giá lần một vì không đủ các tiêu chí quy định. Không hiểu vì lý do gì, UBND tỉnh Hà Tĩnh lại điều chỉnh lại quy định và cho hai doanh nghiệp này tham gia đấu giá và trúng thầu.

            4. Báo Diễn đàn doanh nghiệp đưa tin Sẽ thí điểm thành lập Văn phòng Giám định tư pháp tại TPHCM. Bài báo phản ánh: Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án giám định tư pháp TP HCM, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Minh Trí đã kết luận: Sẽ thí điểm thành lập Văn phòng Giám định tư pháp tại TPHCM.

            Theo kết luận này, các Sở - Ngành trên địa bàn TP cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 230/QĐ-UBND ngày 16-1-2013 của UBND TP ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Luật Giám định tư pháp trên địa bàn TP. Sở Y tế tham mưu UBND TP văn bản kiến nghị Bộ Y tế xúc tiến việc thành lập Trung tâm Giám định pháp y tâm thần khu vực theo quy định của Luật Giám định tư pháp, đồng thời, chủ động xây dựng phương án bố trí, sắp xếp lại tổ chức, nhân sự của Trung tâm Giám định pháp y tâm thần TP sau khi Trung tâm chấm dứt hoạt động theo quy định.

            Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Xây dựng, Sở Tài chính và Cục Thuế TP chủ trì nghiên cứu, đánh giá nhu cầu giám định trong lĩnh vực của mình quản lý, xây dựng Đề án thành lập tổ chức giám định tư pháp công lập và phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tư pháp tham mưu UBND TP quyết định thành lập các tổ chức này trong trường hợp cần thiết. Các công việc trên cần hoàn thành trước ngày 30-6- 2013.

            Trong thời gian chờ các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Giám định tư pháp, Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu UBND TP cho phép thí điểm việc thành lập khoảng 3 Văn phòng Giám định tư pháp theo quy định.

            Các Sở Tài chính, Xây dựng, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Quy hoạch - Kiến trúc, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành có liên quan căn cứ nhu cầu thực tiễn trong từng lĩnh vực để bổ sung đội ngũ giám định viên tư pháp và tiến hành rà soát, lập danh sách người giám định tư pháp theo vụ việc và tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc trong từng lĩnh vực, gửi về Sở Tư pháp trong quý II năm 2013 để tổng hợp chung, báo cáo UBND TP công bố theo quy định.

            5. Báo Người Lao động có bài Đau nhói làng quê. Bài báo phản ánh: Hầu như bất cứ một xóm, ấp nào ở nông thôn ĐBSCL cũng đều có phụ nữ lấy chồng nước ngoài hoặc dính dáng tệ nạn xã hội, chung quy cũng bởi vì nghèo. Mỗi khi cơ quan chức năng chặt đứt đường dây môi giới hôn nhân nước ngoài trái phép, triệt phá ổ mại dâm hay khi xảy ra bi kịch có liên quan đến cô dâu Việt - chồng nước ngoài thì phần lớn các cá nhân liên quan đều xuất thân từ ĐBSCL.

            Theo thống kê của Bộ LĐ-TB-XH, riêng tại TPHCM, có gần 5.000 đối tượng bán dâm, hầu hết đến từ các tỉnh ĐBSCL. Phụ nữ miền Tây cũng “xuất ngoại” theo chồng với số lượng nhiều đến kinh ngạc. Đến nay, đã có trên 100.000 phụ nữ ở đây lấy chồng nước ngoài, chủ yếu là Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc. Những địa phương có người lấy chồng nước ngoài nhiều nhất là Cần Thơ, Bạc Liêu, Hậu Giang, Sóc Trăng...

            Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Hậu Giang có trên 10.000 phụ nữ lấy chồng nước ngoài, trong đó khoảng 6.000 người lấy chồng Hàn Quốc”. Trong khi đó, Hội LHPN TP Cần Thơ cảnh báo tình trạng phụ nữ lấy chồng nước ngoài diễn ra ồ ạt từ năm 2008 đến nay. Tại cù lao Tân Lộc (phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt - TP Cần Thơ), vùng đất trù phú nằm giữa sông Hậu, có đến 600 phụ nữ lấy chồng Đài Loan.

            Hàng loạt cô dâu Việt lấy chồng ngoại đã chẳng may bị đánh đập, chết thảm nơi xứ người nhưng vẫn chưa đủ để cảnh tỉnh những cô gái mong giàu nhanh, đổi đời sớm tại vùng đất này.

            Sau vụ việc các cô gái nghèo ở ĐBSCL sang Thái Lan đẻ thuê gây chấn động dư luận cả nước thì mới đây, người ta lại bàng hoàng trước thông tin công an phá một đường dây môi giới bất hợp pháp cho hơn 200 cô gái lấy chồng người Trung Quốc. Cả hơn 200 cô cùng quê thị xã Vĩnh Châu - Sóc Trăng, một vùng đất nông nghiệp, thủy sản được coi là trù phú nhất bán đảo Cà Mau.

            Một lãnh đạo Công an thị xã Vĩnh Châu chua chát: “Đa số trường hợp lấy chồng nước ngoài đều có hoàn cảnh kinh tế gia đình rất khó khăn, không có việc làm ổn định. Lợi dụng điều này, những người làm mai mối tiếp cận, hứa hẹn sau khi lấy chồng nước ngoài sẽ cho mỗi gia đình từ 80 - 100 triệu đồng để làm vốn nhưng thực tế sau khi cưới, gia đình cô dâu thường chỉ nhận được từ 5 - 20 triệu đồng, có trường hợp chẳng nhận được đồng nào”.

            6. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Hạ tuổi kết hôn để “cởi trói“ cho trai bản?. Bài báo phản ánh: Trong 54 dân tộc cùng sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam, không phải dân tộc nào cũng cho rằng kết hôn muộn là văn minh. Số liệu được Chi cục dân số và Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Lai Châu công bố cho thấy, gần một nửa số cặp vợ chồng kết hôn ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số là tảo hôn. Tại Hà Giang, người dân tộc Mông thường kết hôn sớm hơn rất nhiều so với độ tuổi được pháp luật quy định. Qua khảo sát cho thấy, đa số các cặp vợ chồng kết hôn với nhau không qua đăng ký và hơn 60% người dân được hỏi cho rằng độ tuổi tốt nhất để sinh con đầu lòng là từ 15-21 tuổi.

            Theo nhận định của các cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến tảo hôn tại các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa xuất phát phần nhiều do phong tục tập quán dân tộc và tâm lý sớm có con đàn cháu đống, nhu cầu có thêm lao động cho gia đình.

            Mặt khác do trình độ học vấn thấp, hiểu biết pháp luật của đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế. Những năm qua, Nhà nước ta đã triển khai rất nhiều chương trình, đề án nhằm nâng cao nhận thức về hôn nhân, gia đình cho đồng bào các dân tộc thiểu số. Tình trạng tảo hôn tại các địa phương cũng giảm đi phần nào. Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng, kết hôn sớm là một thực tế cuộc sống tại miền núi, vùng sâu, vùng xa.

            Khi thảo luận về các quy định tại Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hôn nhân và Gia đình, đa số các ý kiến thành viên Ban Soạn thảo và Tổ biên tập đều cho rằng hà cớ gì mà phải hạ độ tuổi kết hôn cho phụ nữ vùng dân tộc thiểu số, kết hôn sớm là lạc hậu, là đói nghèo, là thất học v.v.... Nhưng có một thực tế mà các nhà làm luật quên hoặc không nghĩ tới là cho dù pháp luật có cho phép hay không thì đến một độ tuổi mà cả làng, cả bản kết hôn, nam, nữ vẫn tìm đến với nhau để chung sống như vợ chồng, sinh con đẻ cái.

            Rõ ràng, trong vấn đề độ tuổi kết hôn, có một khoảng vênh giữa nhu cầu quản lý và thực tế cuộc sống. Làm sao có thể vận động một cô gái dân tộc chờ đến 18 tuổi mới lấy chồng trong khi bạn bè cô đã yên bề gia thất từ năm 13 tuổi. Làm sao có thể vận động một chàng trai dân tộc chờ đến 20 tuổi mới lấy vợ trong khi gia đình anh cần thêm người làm nương rẫy và theo phong tục, ông,  bố, các anh, các bạn của anh đều lấy vợ từ năm 15 – 17 tuổi?

            Nếu cố gắng nhìn ở góc độ quyền con người, sửa Luật Hôn nhân và gia đình lần này nên mở ra một con đường cho đồng bào dân tộc thiểu số. Không cho phép đồng bào dân tộc kết hôn sớm thì cũng không nên trói họ vào con đường vi phạm pháp luật chỉ vì mưu cầu hạnh phúc.

            III- THÔNG TIN KHÁC

            Báo Điện tử Chính phủ có bài Tăng trưởng GDP quý I đạt 4,89%. Bài báo đưa tin: Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại cuộc họp giao ban kinh tế - xã hội tháng 3, tốc độ tăng trưởng GDP quý I/2013 ước đạt 4,89%, cao hơn mức tăng 4,75% của quý I/2012.

            Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng khoảng 2,24%; khu vực công nghiệp tăng 4,95%; xây dựng tăng 4,79%; dịch vụ tăng 5,65%.

            Trong tháng 3/2013, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 31,9% so với tháng trước và tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2012.

            Tính chung, quý I/2013, IIP tăng 4,9% so với cùng kỳ, trong đó, công nghiệp khai khoáng tăng 2,1%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 5,4%; công nghiệp sản xuất, phân phối điện tăng 8,5%; công nghiệp cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 9,5%.

File đính kèm