Trong buổi sáng ngày 18/5/2010, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Nhân dân phản ánh: Chiều 17-5, tại Hà Nội, Văn phòng Quốc hội (QH) tổ chức họp báo công bố Chương trình Kỳ họp thứ 7, QH khóa XII. Ðại diện một số bộ, ngành, cơ quan của QH và đông đảo phóng viên báo chí trong nước và nước ngoài có mặt tại Hà Nội tới dự. Chủ trì họp báo, Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Ðình Ðàn cho biết, kỳ họp thứ 7, QH khóa XII sẽ khai mạc ngày 20-5-2010 tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Hà Nội, dự kiến sẽ làm việc trong khoảng một tháng.
Tại kỳ họp này, về công tác xây dựng pháp luật, QH sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật và hai dự thảo Nghị quyết, cho ý kiến về sáu dự án luật. Cụ thể là QH xem xét thông qua các dự án: Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sửa đổi); Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); Luật Thuế nhà, đất; Luật Nuôi con nuôi; Luật Thi hành án hình sự; Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; Luật Người khuyết tật; Luật Bưu chính; Luật Trọng tài thương mại; Luật An toàn thực phẩm.QH cũng xem xét, thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 66/2006/QH 11 về công trình, dự án quan trọng quốc gia trình QH quyết định chủ trương đầu tư; Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011. Các dự án luật sẽ được trình QH cho ý kiến gồm: Luật Thuế bảo vệ môi trường; Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật Tố tụng hành chính; Luật Viên chức; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Luật Khoáng sản (sửa đổi).
Thực hiện chức năng giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, QH sẽ nghe và thảo luận các báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2009; tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2010 trong những tháng đầu năm; quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2008.
QH cũng sẽ nghe báo cáo và thảo luận về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - TP Hồ Chí Minh; Ðồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Báo cáo giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách pháp luật về thành lập trường, đầu tư và bảo đảm chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học; Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ sáu đến kỳ họp thứ bảy; nghe chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu QH. Cũng tại kỳ họp này, QH sẽ xem xét các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, các báo cáo của Chính phủ về công tác thi hành án, công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật. Ðồng thời xem xét báo cáo công tác của Ủy ban Thường vụ QH, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH; các báo cáo về quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội năm 2009 theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và tình hình thực hiện pháp luật về bình đẳng giới năm 2009 theo quy định của Luật Bình đẳng giới; báo cáo về kết quả thực hiện xóa đói, giảm nghèo qua Chương trình 135, việc quản lý, lồng ghép các chương trình, dự án trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn giai đoạn 2006-2010.
Báo cũng phản ánh: Từ ngày 14 đến 16-5, tại Thủ đô Brúc-xen (Vương quốc Bỉ) đã diễn ra Hội thảo quốc tế lần thứ 19 của các đảng Cộng sản, do Ðảng Lao động Bỉ tổ chức. Tham dự hội thảo có đại diện 45 đảng Cộng sản ở nhiều khu vực trên thế giới.
Với chủ đề "Hậu quả của cuộc khủng hoảng và hành động của các đảng Cộng sản", các đại biểu dự Hội thảo đã phân tích, đánh giá tính chất của cuộc khủng hoảng mang tính cơ cấu, thể chế trong toàn bộ hệ thống tư bản chủ nghĩa, cho rằng, khủng hoảng còn kéo dài, mà biểu hiện là cuộc khủng hoảng nợ công của Hy Lạp có chiều hướng lan rộng sang nhiều nước. Hội thảo khẳng định sức sống của chủ nghĩa Mác - Lê-nin trong bối cảnh hiện nay; cho rằng trong quá trình vận động phát triển, mâu thuẫn cơ bản của chủ nghĩa tư bản ngày càng sâu sắc, các giải pháp khắc phục khủng hoảng mà các nước tư bản áp dụng hiện nay chỉ có tác dụng nhất thời, về lâu dài các mâu thuẫn này càng trở nên trầm trọng, cho thấy sự cần thiết phải được thay thế bằng chủ nghĩa xã hội.
Hội thảo đã thông qua Tuyên bố chung "Các đảng Cộng sản và cuộc khủng hoảng hệ thống ngày càng trầm trọng của chủ nghĩa tư bản", khẳng định cuộc khủng hoảng hiện nay là cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất kể từ sau Ðại khủng hoảng 1929-1933; đây là thời cơ đối với phong trào cách mạng thế giới và đối với từng đảng Cộng sản, do vậy các đại biểu nhất trí cần đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động của mỗi đảng trong việc tập hợp giai cấp công nhân và đông đảo nhân dân lao động trong cuộc đấu tranh với chủ nghĩa tư bản, tăng cường phối hợp hành động giữa các đảng trên phạm vi khu vực và quốc tế, coi đây là điều kiện tiên quyết để phong trào Cộng sản thế giới phục hồi và phát triển. Trên cơ sở kết quả đạt được của Hội thảo, căn cứ vào tình hình thực tế của các đảng Cộng sản, các đoàn thống nhất Hội thảo lần thứ 20 vào năm 2011 sẽ bàn về chủ đề xây dựng đảng.
Ðoàn đại biểu Ðảng ta đã tham gia tích cực các hoạt động của Hội thảo. Các đại biểu đánh giá cao đóng góp của đoàn vào thành công của Hội thảo, khẳng định những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong hơn 25 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo của Ðảng CS Việt Nam có ý nghĩa quốc tế to lớn, cổ vũ phong trào đấu tranh của các đảng Cộng sản và công nhân tại nhiều nước trên thế giới; đồng thời là những kinh nghiệm quý báu mà các đảng quốc tế quan tâm nghiên cứu, tham khảo. Trong thời gian dự Hội thảo, Ðoàn đã tiếp xúc và trao đổi với lãnh đạo Ðảng Lao động Bỉ và nhiều đoàn đại biểu và khách quốc tế tham dự Hội thảo.
2. Báo Lao động phản ánh: Xăng dầu là 1 trong 7 mặt hàng chiến lược mà mỗi một động thái tăng giá đều tác động đến nền sản xuất và đời sống người dân. Vì thế, Đề án Quỹ Bảo trì đường bộ dự kiến mức thu 1.000 đồng trên mỗi lít xăng đang khiến dư luận băn khoăn.Trong giá mỗi lít xăng, dầu diesel và dầu hoả hiện hành đã bao gồm phí giao thông lần lượt là 1.000 đồng, 500 đồng và 300 đồng. Khoản thu này thực chất đóng góp vào nguồn ngân sách của Nhà nước để xây dựng, duy tu và bảo dưỡng đường sá. Chưa kể những tuyến đường, cây cầu được xây dựng theo phương thức BOT, khi đưa vào lưu thông cũng triển khai thu phí, trong đó cũng đã bao gồm một phần phí thu để duy tu, sửa chữa sau này.
Lượng xăng dầu nhập khẩu và tiêu thụ tại VN mỗi năm hơn chục triệu tấn, khoản phí giao thông hiện hành thu qua xăng dầu cũng lên đến hàng ngàn tỉ đồng. Sắp tới, nếu áp dụng phí bảo trì đường bộ phải thu thêm 1.000 đồng trên mỗi lít xăng và mức từ 180.000 đồng - 1.440.000 đồng/tháng đối với các loại ôtô sử dụng dầu diesel, gánh nặng phí giao thông nói chung đối với xăng - dầu sẽ tăng lên gấp đôi vì tình trạng phí chồng phí. Thời gian qua, khi mỗi đợt xăng tăng giá 500 đồng/lít đã khiến cho giá cả các loại hàng hoá và dịch vụ tăng theo ào ạt. Hai lần gần nhất, xăng tăng giá tổng cộng 1.000 đồng/lít, một mặt bằng giá mới đã hình thành, dẫn đến hệ lụy tất yếu là lạm phát. Chưa hết, Dự luật Thuế Môi trường đang được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét và thảo luận, trong đó Bộ Tài chính đề xuất mức thuế từ 1.000 đồng-4.000 đồng đối với mỗi lít xăng, từ 500 đồng-2.000 đồng cho mỗi lít dầu diesel…
Nếu mức thuế này trở thành hiện thực, thì gánh nặng lên giá xăng - dầu càng khủng khiếp. Không chỉ đời sống người dân ảnh hưởng, mà vấn đề cần phải đặt ra nữa là liệu nền kinh tế vĩ mô sẽ bị tác động như thế nào. Mọi công dân trong xã hội đều phải thực hiện các nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Ngân sách Nhà nước chi ra hàng năm không đủ đáp ứng việc xây dựng, duy tu, bảo dưỡng đường sá không phải hoàn toàn là lỗi của người dân. Trước hết là Nhà nước, mà trực tiếp được giao trách nhiệm là các bộ, ngành và chính quyền địa phương, phải minh bạch nguồn thu và minh bạch việc sử dụng nguồn thu đó. Vẫn còn nhiều tuyến đường chất lượng xây dựng kém, những cung đường mới nâng cấp và sửa chữa xong đã hỏng chính là sự lãng phí khoét sâu vào nguồn ngân sách chi cho giao thông mà sâu xa trở thành gánh nặng lên phí và thuế giao thông đánh lên xăng - dầu.
Ngân sách không đủ chi thì phải tính tới cơ chế đóng góp chung, trong đó vai trò đóng góp của Nhà nước là rà soát tinh giản bộ máy, nhằm tăng năng suất lao động đưa đến tiết giảm chi tiêu công hợp lý và quản lý đầu tư xây dựng hiệu quả. Phương án tăng phí và thêm thuế, trường hợp buộc phải áp dụng cần tính toán đến sức chịu đựng của dân. Tư duy đẩy tất cả gánh nặng thành thuế và phí thực chất là lối tư duy trách nhiệm thấp. Về hình thức gánh nặng đè lên giá xăng - dầu, nhưng về bản chất thì cả nền kinh tế phải gánh chịu.
3. Báo Lao động có bài Đô thị Việt Nam phát triển không bền vững. Bài báo phản ánh: Bài báo phản ánh: Cả ba thành phố Hà Nội, Thừa Thiên Huế và TPHCM đều có một ý nghĩa vô cùng quan trọng: một là thủ đô, một là thành phố di sản và một là trung tâm kinh tế của cả nước. Thế nhưng, một trong những điểm chung của cả ba thành phố đó là đang đứng trước nguy cơ phát triển không bền vững.Ngày 17.5 tại TPHCM, UBND TP.HCM, Hà Nội và Thừa Thiên - Huế đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học "Phát triển đô thị bền vững".
Trong phần phát biểu chào mừng hội thảo, ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TPHCM đã đề cập khá thẳng thắn về căn bệnh đô thị của TPHCM. Đó là, cơ sở hạ tầng chưa phát triển đồng bộ với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, nạn ngập nước, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, quản lý bất cập không theo kịp thực tế, thiếu nhà ở, chất lượng cuộc sống của người dân không cao..., đó là những biểu hiện của việc phát triển chưa mang tính bền vững. Khái niệm phát triển đô thị bền vững có nghĩa là phát triển hài hoà kinh tế và xã hội đi đôi với bảo vệ môi trường. Cũng theo ông Lê Hoàng Quân, việc tổ chức hội thảo phát triển đô thị bền vững là dịp để các thành phố nghe các chuyên gia, các nhóm chuyên gia trong và ngoài nước trình bày các nghiên cứu về vấn đề trên để từ đó có thể ứng dụng vào cuộc sống, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân...
Theo lời Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, tính chung cả nước hiện nay cứ mỗi tháng lại có thêm một khu đô thị mới. Với tốc độ phát triển như vậy thì chuyện rơi vào tình trạng phát triển không bền vững là chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Theo một nhóm chuyên gia Đức đang giúp TPHCM nghiên cứu việc thích ứng với vấn đề biến đổi khí hậu, TPHCM với quy mô dân số như hiện nay là thành phố lớn thứ 20 trên thế giới, nhưng ngược lại với quy mô dân số, chỉ số công nghiệp chỉ đứng thứ 106. Đồng thời, TPHCM là địa phương thu hút người nhập cư lớn nhất nước, dân số thực tế có thể lên đến 10 triệu người, nhưng nhiều ngành lâm vào tình trạng khan hiếm lao động. “Điều đó cho thấy, rõ ràng ngành giáo dục không đáp ứng được yêu cầu, nhiều ngành lâm vào tình trạng bất cập” - đại diện nhóm nghiên cứu người Đức nhận định. Cũng theo nhóm chuyên gia này, TPHCM có nhiều khu vực công nghiệp phát triển, nhưng các khu nhà ở rất xấu và thiếu thốn trầm trọng... Đó là những biểu hiện rất cụ thể việc phát triển thiếu cân đối, không mang tính bền vững.
Định nghĩa phát triển bền vững hoàn chỉnh nhất hiện nay là “thoả mãn các yêu cầu hiện tại, nhưng không làm phương hại đến việc thoả mãn các nhu cầu trong tương lai”. Nếu xét theo định nghĩa này, những thành phố lớn của Việt Nam, trong đó là các đại diện lớn như thành phố Hà Nội và TPHCM đang phát triển, nhưng để lại những di hại to lớn cho tương lai. Những di hại đó có thể thấy rõ, đó là nạn ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, ngập nước; đó là nạn phát triển tràn lan, thiếu quy hoạch hoặc không được quy hoạch một cách có chất lượng, đe doạ đến quỹ đất dự trữ cho phát triển của các thế hệ sau...
Theo một số tham luận tại hội thảo, để phát triển bền vững, công cụ đầu tiên và quan trọng nhất đó là phải có một quy hoạch tổng thể phát triển có chất lượng cao, có thể chỉ ra, dự báo được các nhu cầu phát triển trong tương lai và có các chính sách để cụ thể hoá các quy hoạch này. Ở Việt Nam, dường như đây là một câu chuyện còn khá xa lạ, chính vì vậy hiếm có các dự án quy hoạch có chất lượng cao được đưa vào cuộc sống.
Theo một đại diện của Cty Nikken Sekkei – Cty đang thực hiện nhiều đồ án quy hoạch cho TPHCM – ngay cả một cơ sở dữ liệu tổng thể để phục vụ cho việc quy hoạch cũng không có. Còn các chuyên gia đến từ Trung Quốc lại bày tỏ sự ngạc nhiên trước việc các quy hoạch của Việt Nam thiếu vắng hoặc không đề cao đúng mức quy hoạch ngành đặc trưng của từng thành phố. Trong khi ở Trung Quốc, các thành phố khi quy hoạch đều phải có một ngành đặc trưng để tạo nên sự phát triển ổn định lâu dài. Nhóm chuyên gia từ Đức đã có những khuyến cáo khá mạnh liên quan đến vấn đề quy hoạch để thích ứng với biến đổi khí hậu của TPHCM. Một trong những vấn đề được nhóm chuyên gia này nhấn mạnh đó là việc định hướng quy hoạch để chung sống với việc biến đổi khí hậu trong tương lai. Theo đó, TPHCM thấp về phía nam và cao ở phía tây - bắc, cần phải mở rộng thành phố về phía tây - bắc. Trên thực tế, TPHCM đang phát triển đi ngược lại với các khuyến cáo của các chuyên gia quy hoạch, phát triển mạnh về vùng phía nam, vốn là nơi ngập nước. Hiện nay, trong đợt điều chỉnh quy hoạch chung, TPHCM dường như đã thấy vấn đề này và đã bổ sung thêm hướng phát triển về phía tây - bắc.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Hà Nội mới có bài Cần có thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định số 17/2010/NĐ-CP. Bài báo phản ánh: Để bảo đảm sự quản lý thống nhất của Nhà nước và nâng cao tính chuyên nghiệp đối với các hoạt động bán đấu giá tài sản, Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính đang hướng dẫn sở tư pháp các tỉnh, TP trực thuộc TƯ triển khai thi hành Nghị định số 17/2010/NĐ-CP về bán đấu giá tài sản.
Tuy nhiên, không ít đại biểu tỏ ra băn khoăn về cơ chế triển khai nhiệm vụ mới ở địa phương, bởi vì cách hiểu và cách làm ở mỗi nơi không hoàn toàn giống nhau. Để khắc phục tình trạng này, các cơ quan tư pháp địa phương, tổ chức bán đấu giá tài sản và các đơn vị có liên quan đều mong chờ Bộ Tư pháp sớm ra thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định số 17/2010/NĐ-CP; phối hợp với Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 96/2006/TT-BTC hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đấu giá.
Báo Hà Nội mới trên mục Thư bạn đọc có bài Giải quyết việc của dân, mỗi phường một khác... Bài báo phản ánh: Ông Nguyễn Văn Tuấn (phố Đội Cấn, quận Ba Đình) gửi thư đến Báo Hànộimới, phản ánh: Sáng thứ năm (6-5-2010), tôi đến UBND phường Đội Cấn để chứng thực bản sao Giấy chứng minh nhân dân (CMND).
Lúc này, trong phòng tiếp nhận hồ sơ có một người đang ngồi trước bàn tiếp nhận đề nghị giải quyết nhu cầu sao CMND. Từ phía trong vọng ra lời giải thích với vẻ khó chịu của vị cán bộ: "Chứng minh này hết hạn rồi, không sao được". Thấy vậy, tôi góp ý: "Tôi cũng làm ở phường, nay mới về hưu và biết Sở Tư pháp đã có công văn hướng dẫn "Giấy chứng minh hết hạn vẫn được làm bản sao...". Nghe vậy, vị cán bộ miễn cưỡng ghi giấy biên nhận hồ sơ của khách nhưng hẹn chiều đến nhận kết quả. Khách đề nghị giải quyết sớm nhưng không được chấp nhận đành xin rút hồ sơ đến phường khác làm (vì nhiều phường giải quyết ngay nhu cầu chứng thực bản sao). Đến lượt, tôi cũng được hẹn đến nhận kết quả vào buổi chiều. Như vậy, lại phải thêm một lượt đến phường...
Chiều thứ sáu (7-5), tôi đến phường Cống Vị, người tiếp nhận hồ sơ nói: "Đây nhiều hồ sơ lắm rồi, nếu bác muốn làm ở đây thì phải thứ ba tuần sau mới nhận được kết quả". Giật mình, tôi nói: "Tôi đã làm việc ở phường và được biết, theo quy định, việc này được giải quyết ngay trong buổi làm việc, hơn nữa theo quy định của Thủ tướng Chính phủ "ngày thứ bảy vẫn tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính" vậy sao vị hẹn lâu thế? Cau có, im lặng thay câu trả lời...
Đến phường Vĩnh Phúc, thật may, tôi được người tiếp nhận hồ sơ chào hỏi lịch sự, vui vẻ nhận giải quyết ngay công việc. Ra về với tâm trạng phấn khởi, song tôi vẫn không khỏi băn khoăn, cùng thực hiện chủ trương cải cách hành chính, vì sao cách thức ở mỗi phường lại khác nhau? Ước gì phường nào cũng giải quyết nhanh gọn công việc như phường Vĩnh Phúc thì người dân được nhờ nhiều lắm...
2. Báo An ninh Thủ đô có bài Nghị định 34 và những khó khăn của cảnh sát giao thông. Bài báo phản ánh: Bắt đầu từ ngày 20-5 tới, Nghị định 34/2010/NĐ-CP có hiệu lực. Nhiều thay đổi từ việc xử lý cũng như trong mức xử phạt sẽ được coi như là một “phương thuốc” hữu hiệu nhằm đảm bảo TTATGT. Tuy nhiên, người dân và cả một số cơ quan chức năng trong đó có CSGT cũng đang gặp nhiều băn khoăn về một số quy định xử phạt của Nghị định 34.
Điểm chung nhất của NĐ 34 đó là hầu hết trong các lỗi vi phạm Luật Giao thông mức xử phạt đều đã được tăng cao so với NĐ 146 trước đây. Bên cạnh đó, một trong những hành vi cần phải được giáo dục và xử lý nghiêm đó là người đi bộ vi phạm Luật Giao thông, làm ảnh hưởng đến TTATGT. Theo quy định cụ thể tại điều 12 về xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc về giao thông đường bộ có nêu rõ: phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 40.000-60.000 đồng đối với các lỗi vi phạm đi không đúng phần đường quy định; không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông.
Ngoài ra, các cơ quan chức năng còn có thể phạt tiền ở mức cao nhất lên đến 120.000 đồng đối với những trường hợp người đi bộ đi vào đường cao tốc (trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc). Riêng ở khu vực nội thành của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, mức xử phạt này sẽ được tăng nặng từ 60.000-80.000 đồng (mức chung ở các nơi khác là từ 40.000 - 60.000 đồng). Người đi bộ mang vác cồng kềnh gây cản trở giao thông; vượt qua dải phân cách, đi qua phần đường không đúng nơi quy định; đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy sẽ bị phạt tiền từ 80.000-120.000 đồng (mức phạt chung là từ 60.000-80.000 đồng).
Đại úy Phạm Hùng - Đội trưởng Đội Khám nghiệm điều tra và xử lý TNGT đánh giá, việc áp mức phạt đối với người đi bộ vi phạm Luật Giao thông là rất đúng vì trên thực tế một trong những nguyên nhân dẫn tới TNGT và ùn tắc giao thông cũng thuộc về người đi bộ thiếu ý thức. Mặc dù vậy, việc tiến hành xử phạt người đi bộ của CSGT hiện nay còn gặp không ít khó khăn. Dẫn chứng được Trung tá Nguyễn Ngọc Mẽ - Đội trưởng Đội CSGT số 6 đưa ra đó là, hiện nay hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ giao thông trong đó cho cả người đi bộ vẫn chưa được các cấp quan tâm đúng mức.
Nhiều vỉa hè bị đào xới do thi công, phương tiện để ngổn ngang trên vỉa hè và có nơi còn tràn xuống cả lòng đường đã chiếm hết diện tích đi lại của người đi bộ. Tại một số tuyến đường vẫn còn chưa đáp ứng được việc bố trí vị trí hợp lý cho người đi bộ sang đường... do đó việc vi phạm của người đi bộ chắc chắn sẽ rất nhiều. Vi phạm nhiều nhưng việc xử lý cũng còn gặp nhiều khó khăn. Trung tá Nguyễn Văn Tòng - Đội trưởng Đội CSGT số 1 đánh giá: “Tại khu vực quận Hoàn Kiếm là nơi tập trung các phố cổ. Không chỉ vào buổi sáng sớm người dân đi tập thể dục mà hầu như trong ngày đều tấp nập người đi bộ. Tuy nhiên không hẳn ai đi bộ vi phạm Luật Giao thông cũng mang theo tiền hoặc giấy tờ tùy thân trong người. Trong những trường hợp đó thì CSGT cũng không thể xử phạt được vì CSGT không có quyền khám hay bắt giữ người vi phạm”.
Theo quy định tại điểm K, khoản 3, điều 9 của NĐ 34, khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện môtô, xe máy chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách (trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi) sẽ bị xử phạt từ 100.000 - 200.000 đồng. Chiếu theo đúng quy định trên thì trẻ em từ 6 tuổi trở lên, nếu ngồi trên xe máy mà không đội mũ bảo hiểm thì người lớn sẽ bị phạt. Tuy nhiên cái khó đặt ra đó là CSGT căn cứ vào đâu để xác định độ tuổi của đứa trẻ xem đã đủ 6 tuổi hay chưa?
Việc đánh giá bằng cảm nhận cũng chỉ là tương đối khi chiều cao hay cân nặng của mỗi đứa trẻ là khác nhau. Để không bỏ lọt người vi phạm, có ý kiến cho rằng, CSGT nên căn cứ vào giấy khai sinh. Nếu như vậy thì phụ huynh hoặc người lớn khi chở trẻ em trên mô tô, xe máy phải luôn mang theo giấy khai sinh bên người. Điều này khó khả thi bởi không phải lúc nào phụ huynh hoặc người lớn cũng nhớ và việc mang theo giấy khai sinh của trẻ cũng nảy sinh nhiều bất tiện. Ngoài ra, nếu phụ huynh và người lớn trong trường hợp quên giấy khai sinh thì CSGT sẽ xử lý như thế nào?
Theo quy định khi người vi phạm mắc lỗi vi phạm này thì CSGT không được giữ phương tiện, do đó nếu người vi phạm đề nghị CSGT trông giữ hộ trẻ em để quay về lấy giấy khai sinh thì CSGT sẽ trở thành “bảo mẫu” bất đắc dĩ. Đó là trường hợp nhà người vi phạm gần còn nếu như nhà họ xa thì vài tiếng sau họ mới quay lại. Và cho dù nhà gần hay xa thì cũng quá bất tiện khi CSGT “được” gửi gắm việc trông trẻ trong khi CSGT còn hàng trăm nhiệm vụ khác phải làm như phân luồng, đảm bảo giao thông chống ùn tắc…
Không chỉ có vậy, trong trường hợp nếu các bậc phụ huynh và người lớn có mang theo giấy khai sinh của trẻ em tuy nhiên trong giấy khai sinh không có ảnh. Vậy đâu là căn cứ để xác định giấy khai sinh đó có phải là giấy khai sinh của đứa trẻ hay không. Do đó việc xác định độ tuổi và cách thức xử phạt của CSGT đối với những trường hợp này là tương đối khó khăn. Để NĐ 34 đi vào cuộc sống, góp phần đảm bảo ổn định và giữ gìn TTATGT, các cơ quan chức năng có liên quan cần nhanh chóng hướng dẫn và tạo điều kiện cho cả người dân và lực lượng CSGT thực hiện tốt NĐ 34; tránh vi phạm.