Trong buổi sáng ngày 11/5/2010, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Thanh niên phản ánh: Hôm qua 10.5, thảo luận về Dự luật Tố tụng hành chính, Ủy ban Tư pháp đề nghị cho phép các tổ chức, cá nhân không đồng ý với quyết định hành chính, hành vi hành chính có thể khởi kiện vụ án hành chính ra tòa án.
Thẩm tra dự luật, đa số thành viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, nếu quy định hầu hết các khiếu kiện tại tòa án đều phải qua thủ tục khiếu nại tại cơ quan hành chính trước khi khởi kiện tại tòa án, sẽ không có sự thay đổi căn bản. Vì vậy, Ủy ban Tư pháp đề xuất cho phép “tổ chức, cá nhân khi không đồng ý với quyết định hành chính, hành vi hành chính thì có quyền lựa chọn khiếu nại tại cơ quan hành chính hoặc khởi kiện ngay vụ án hành chính tại tòa án”. Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên tuy tán thành quan điểm trên, song lại lo ngại: “Tòa án có kham nổi hay không?”. Ông đề nghị trong điều kiện hiện nay thì bước đầu nên phân loại một số lĩnh vực ra tòa án hành chính, một số xử lý hành chính trước thì phù hợp hơn.
Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng cũng cho rằng, nếu luật có hiệu lực thi hành thì khối lượng công việc đặt lên vai tòa án rất lớn trong khi đó bộ máy tổ chức, phương tiện, nguồn nhân lực của ngành còn bất cập. Nhưng ông Vượng cũng ngay lập tức trấn an “chưa chắc ngành tòa án đã nhiều việc nếu thực hiện mở rộng quyền khởi kiện hành chính tại tòa án” vì hai lý do: Rất nhiều cá nhân, tổ chức không đủ điều kiện để kiện ra tòa vì các quyết định hành chính thường vòng vo lên xuống, chạy hết từ người nọ sang người kia, và cơ quan hành chính thường dùng thông báo thay cho quyết định để trả lời khiếu nại. Trong khi điều kiện để tòa thụ lý vụ án là phải có quyết định hành chính rõ ràng làm cơ sở pháp lý để cá nhân, tổ chức đó khiếu kiện. “Hàng chục năm nay tôi đố ai tìm ra được một số quyết định hành chính đáng kể, đếm trên đầu ngón tay. Anh Trương Hòa Bình (Chánh án TAND tối cao – PV) cũng chẳng phải lo có quá nhiều việc”, ông Vượng nói.
Ông Trần Thế Vượng cũng bày tỏ lo ngại trước thực trạng các vụ việc hành chính lâu nay có nhiều sai sót do tâm lý dân ngại kiện “quan”, còn thẩm phán cấp huyện, tỉnh thì vì nể nang, né tránh mà xử qua loa rồi đẩy trách nhiệm lên cấp cao hơn do “vướng” quy định chức danh thẩm phán do cấp ủy giới thiệu. Thêm vào đó, kinh phí mở các phiên tòa lưu động lại phải xin lãnh đạo cấp huyện, cấp tỉnh duyệt nên tòa án khó có sự độc lập trong xét xử. “Phải đưa tòa án ra khỏi “vòng kim cô” đó thì mới có thể xử lý được các vụ khiếu kiện cơ quan hành chính Nhà nước”, ông Vượng nói thẳng. Đây cũng là lý do khiến Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Thu Ba kiên trì bảo vệ quan điểm mở rộng quyền khởi kiện hành chính tại tòa, vì theo bà Thu Ba, Luật Tố tụng hành chính phải giải quyết được thực tế các cơ quan hành chính không ra quyết định hành chính thì làm sao người dân kiện được ra tòa? Cho phép người dân có quyền lựa chọn ra tòa hoặc kiện hành chính ở cơ quan hành chính là hướng mở rộng, có lợi cho người dân. “Tòa án quá tải hay không là do chúng ta quy định trách nhiệm và tổ chức thực hiện. Đã có bộ máy tòa các cấp rồi, không lý gì mà tòa án không giải quyết được. Nếu không quy định như vậy thì hạn chế hiện nay (khiếu kiện phức tạp, kéo dài) cũng không giải quyết được”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp bảo lưu quan điểm.
Kết thúc phiên thảo luận, Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa 2 phương án trình Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 tới: Theo quy định của dự luật, hoặc theo đề nghị của Ủy ban Tư pháp cho phép khởi kiện hành chính tại tòa án.
2. Báo Hà Nội mới phản ánh: Việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" theo Quyết định 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thời gian qua đã tạo bước chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, công dân.Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được lại đang đặt ra những vấn đề trong tổ chức thực hiện, đáng chú ý là có sự "vênh" nhau trong quy định giữa các bộ, ngành và Chính phủ. Cụ thể là Thông tư liên tịch số 38/2004/TTLT-BTNMT-BNV của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức văn phòng đăng ký (VPĐK) quyền sử dụng đất (QSD) và Tổ chức Phát triển quỹ đất và Nghị định số 88/2009/NĐ-CP của Chính phủ về cấp giấy chứng nhận (GCN) QSD đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất không thống nhất với nội dung Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.
Trong Thông tư liên tịch số 38/2004 hướng dẫn nhiệm vụ và quyền hạn của VPĐK QSD đất cấp huyện là: Giúp trưởng phòng tài nguyên và môi trường làm đầu mối thực hiện các TTHC về cấp GCN QSD đất trên địa bàn huyện đối với hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua nhà ở gắn với QSD đất ở, cộng đồng dân cư. Trong Nghị định số 88/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam, cộng đồng dân cư tại phường nộp hồ sơ và nhận GCN tại VPĐK QSD đất thuộc phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện. Còn trong Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ lại quy định: Cơ chế "một cửa" là cơ chế giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của một cơ quan hành chính nhà nước, từ hướng dẫn, tiếp nhận giấy tờ, hồ sơ, giải quyết đến trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính nhà nước. Điều này làm cho bộ phận "một cửa" ở cấp huyện gặp khó khăn trong tổ chức thực hiện. Phòng "một cửa" cấp huyện thường phải chia ra 2 "khu": "một cửa" của UBND quận/huyện và "một cửa" của lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Thực tế này còn dẫn đến khó khăn cho cán bộ phụ trách bộ phận "một cửa" trong quản lý vì mỗi "khu" hoạt động theo một chuyên môn riêng.
Có thể khẳng định, việc thực hiện cơ chế "một cửa" đã giảm phiền hà, thời gian, công sức của tổ chức và công dân. Đồng thời, cơ chế "một cửa" đã điều chỉnh một bước về tổ chức bộ máy và đổi mới, cải tiến chế độ làm việc, quan hệ công tác trong cơ quan hành chính nhà nước. Vì vậy, việc giải quyết TTHC theo cơ chế này cần tiếp tục duy trì. Tuy nhiên, để "một cửa" thực sự có hiệu quả, mang lại sự hài lòng cho cả cơ quan hành chính nhà nước và công dân thì các cơ quan chức năng cần sớm xem xét, tháo gỡ những vướng mắc đang tồn tại.
3. Báo Tuổi trẻ phản ánh: Sáng 10-5, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước gặp mặt thân mật 54 đại biểu tiêu biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số VN lần thứ nhất, năm 2010. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng bí thư Nông Đức mạnh nêu rõ: Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm đến những vấn đề thiết yếu đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, đó là xóa đói và giảm nghèo, đào tạo cán bộ và đầu tư cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, phải giữ gìn bản sắc văn hóa đặc sắc của mỗi dân tộc và tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp giữa các dân tộc để cùng nhau phát triển.
Ngày 10-5, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng - trưởng ban chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số VN toàn quốc lần thứ nhất - làm trưởng đoàn đã dẫn đầu đoàn đại biểu đại diện cho 54 dân tộc VN tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số VN lên dâng hương tưởng niệm các vua Hùng. Phó thủ tướng khẳng định: “Trước anh linh các vua Hùng, các đại biểu đồng bào các dân tộc VN xin hứa luôn gắn bó bên nhau, thủy chung, đoàn kết, nguyện một lòng tin theo Đảng, theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu là chúng ta phải thương yêu nhau, phải kính trọng nhau, phải giúp đỡ nhau để cầu mưu hạnh phúc của chúng ta và con cháu chúng ta...”.
Đại hội được tổ chức tại Hà Nội trong hai ngày 12 và 13-5-2010. Đây là kỳ đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số VN đầu tiên kể từ khi đất nước thống nhất (năm 1975) đến nay. Trước đó đã có hai đại hội các dân tộc thiểu số ở hai miền Bắc - Nam vào năm 1946.
4. Theo VOV,ngày 10-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Nam Định và Thái Bình.
Tại tỉnh Nam Định, Thủ tướng đã cho ý kiến định hướng giải quyết kiến nghị của tỉnh cũng như chủ trương xây dựng Khu kinh tế Ninh Cơ; bố trí vốn xây dựng một số tuyến giao thông huyết mạch như quốc lộ 21 nối với quốc lộ 10, tuyến đường ven biển và chủ trương mở rộng địa giới hành chính TP Nam Định... Thủ tướng yêu cầu Nam Định cần phát huy tối đa lợi thế là nguồn nhân lực để đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, đẩy mạnh phát triển cả công-nông nghiệp và dịch vụ chất lượng cao.
Tại tỉnh Thái Bình, Thủ tướng đề nghị tỉnh cần huy động và sử dụng tốt nhất các nguồn lực, lợi thế để đẩy nhanh phát triển kinh tế. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm dần tỉ trọng nông nghiệp và tăng tỉ trọng công nghiệp, xây dựng các ngành công nghiệp, dịch vụ gắn với phát triển nông nghiệp.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Thanh niên có bài Ngồi nhà đăng ký hộ tịch. Bài báo phản ánh: Là đơn vị đi tiên phong trong việc cấp bản sao hộ tịch (giấy khai sinh, khai tử, kết hôn...) qua mạng, bà Lưu Lê Bích Phương - Trưởng phòng Tư pháp Q.1, TP.HCM - cho biết chương trình cấp bản sao hộ tịch (HT) qua mạng được UBND Q.1 triển khai từ tháng 11.2007. Qua gần 3 năm triển khai đến nay, người dân không cần phải mất thời gian đi lại nhiều lần mà chỉ cần vào website của UBND Q.1 nhập yêu cầu, sau đó, thông tin được chuyển về bộ phận thông tin của UBND Q.1 xử lý và được các nhân viên tại đây trả lời bằng e-mail là trường hợp đó có cấp được bản sao hay không và thời gian cấp là bao lâu.
Theo thống kê, đến nay UBND Q.1 đã tiếp nhận, giải quyết gần 200 trường hợp liên hệ cấp bản sao qua mạng. Một con số còn khiêm tốn. Vì sao chương trình tiện ích này chưa nhận được sự tham gia tích cực từ người dân? Ông Phan Ngọc Hùng - Phó giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin Q.1, nhìn nhận: “Do công tác tuyên truyền còn hạn chế nên phần lớn người dân vẫn chưa biết. Hiện chúng tôi đang tích cực thông tin để bà con nắm rõ, sử dụng nhiều hơn”. Cũng theo ông Hùng, thời gian đầu khi triển khai chương trình này đã gặp một số khó khăn trong việc tìm kiếm do dữ liệu chưa đầy đủ, vẫn còn mất thời gian lục thủ công có khi cả tháng trời mới trả lời được cho người dân. Tuy nhiên, đến nay UBND Q.1 đã số hóa được gần như toàn bộ dữ liệu (từ 1954 - 1987) và đưa vào sử dụng hỗ trợ cả việc trích sao qua mạng và trực tiếp. “Hiện nay, chỉ một vài ngày là người dân đã có thể nhận được bản sao”, ông Hùng nói.
Sắp tới, không chỉ có Q.1 mà người dân ở các địa phương khác trong cả nước cũng hưởng lợi được từ chương trình tiện ích trên. Bộ Tư pháp đã triển khai dự án cải cách hành chính trong việc đăng ký HT qua mạng. Theo đề án này thì không chỉ cấp bản sao mà việc đăng ký HT cũng có thể thực hiện trên mạng, giảm số lượng biểu mẫu đang phát hành tiến tới đơn giản hóa, gộp chung các biểu mẫu. “Xa hơn, Đề án xây dựng lộ trình đăng ký HT qua mạng internet, theo đó, cơ quan đăng ký HT chỉ lưu trữ hồ sơ gốc qua hệ thống mạng và hệ thống sổ HT; sau khi đăng ký, người dân chỉ nhận bản sao các giấy tờ HT, bỏ việc cấp bản chính. Thực hiện kết nối thông tin giữa các trung tâm đăng ký HT, người dân có thể yêu cầu được cấp bản sao ở bất kỳ trung tâm đăng ký HT nào trong cả nước”, một lãnh đạo Bộ Tư pháp cho biết.
Theo đề án này, lộ trình thực hiện giai đoạn 1 (từ 2010 - hết 2011) sẽ thực hiện giảm số lượng sổ HT xuống từ 16 sổ còn 5 sổ và rà soát số biểu mẫu hiện đang sử dụng để thống nhất sử dụng biểu mẫu mới. Giai đoạn 2 (từ 2012 - hết 2014), xây dựng Đề án triển khai việc ứng dụng phần mềm cơ sở dữ liệu về HT trên cơ sở phần mềm do Dự án hỗ trợ thể chế cho VN (ISP) tài trợ đã được triển khai tại 18 phường thuộc Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội); cung cấp trang thiết bị và triển khai ở các quận nội thành thuộc 5 TP: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng. Đặc biệt, từ 2013 - hết 2014: Vận hành thí điểm đăng ký HT qua mạng internet tại một số tỉnh, thành, cấp bản sao giấy tờ HT qua mạng ở các địa phương đã triển khai nối mạng. Đây có thể xem là bước thí điểm để tiến tới thống nhất chuyển hướng quản lý HT bằng dữ liệu điện tử thay cho thủ công như hiện nay.
2. Báo Hà Nội mới có bài Văn bản pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu của WTO. Bài báo phản ánh: Thông tin từ Vụ Pháp luật quốc tế (Bộ Tư pháp) cho biết, đến nay ở trung ương đã có 438 văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) có liên quan trực tiếp đến cam kết của Việt Nam với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) được rà soát.
Trong đó có 48 luật, 5 nghị quyết của Quốc hội và UB TVQH, 125 nghị định của Chính phủ, 72 thông tư của các bộ, ngành. Các lĩnh vực đã được các bộ, ngành rà soát là: thương mại hàng hóa; thương mại dịch vụ; sở hữu trí tuệ, các biện pháp đầu tư liên quan đến thương mại; vấn đề minh bạch, công khai và quyền khiếu kiện hành chính. Kết quả rà soát cho thấy, các VBQPPL này về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu của WTO và có thể làm cơ sở pháp lý cho việc thực thi có hiệu quả các quyền và nghĩa vụ thành viên của Việt Nam.
3. Báo An ninh Thủ đô có bài Bế tắc việc thi hành án - do đâu?. Bài báo phản ánh: Lao đao vì theo kiện (suốt từ năm 1998 đến năm 2008), chỉ đến khi có quyết định của bản án phúc thẩm của TAND Tối cao, chị Nguyễn Thị Vân (thôn Lũng Kênh, xã Đức Giang, huyện Hoài Đức, Hà Nội) mới tìm thấy sự công bằng. Tuy nhiên vụ việc lại bị “giẫm chân” ở khâu thi hành án đến nay vẫn chưa đi vào hồi kết…
Năm 1987, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1963) kết hôn với anh Lê Thiện Điệp (SN 1964 - đều trú tại thôn Lũng Kênh, xã Đức Giang) và sinh được hai người con gái. Sau đó, giữa họ thường xảy ra mâu thuẫn. Năm 1998, chị Vân buộc phải làm đơn xin ly hôn. Chấp nhận đơn thuận tình ly hôn của anh chị, TAND huyện Hoài Đức đưa vụ án dân sự ra xét xử.
Theo nhận định của HĐXX: Năm 1988, vợ chồng chị Vân thuê ô đất dịch vụ số 6 (diện tích 60m2, tại thôn Lũng Kênh, xã Đức Giang, huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây cũ với thời hạn 10 năm) đứng tên anh Điệp. Sau khi thuê đất, vợ chồng chị đã tôn tạo, đầu tư xây được 2 gian nhà mái bằng. Cũng trong thời gian đó, họ đã tôn tạo và cơi nới thêm diện tích đất (lên tổng số 180m2), xây dựng một số công trình phụ khác liền kề có sự đóng góp công sức và tiền của ông, bà Đỗ Thiện Vĩnh (bố mẹ chồng chị Vân) và anh Lê Thiện Quang (em trai anh Điệp). Về phần dân sự, HĐXX đã quyết định tuyên chia ½ tài sản và đất hiện có giao cho chị Vân, ½ tài sản còn lại giao cho anh Điệp và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, sau đó anh Điệp đã có đơn xin được đoàn tụ và được TAND huyện Hoài Đức chấp thuận.
Tưởng chừng hạnh phúc gia đình sẽ được hàn gắn, nhưng chuyện “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” tái diễn. Hai vợ chồng chị Vân và những người liên quan tiếp tục cùng nhau ra tòa. Hết sơ thẩm đến phúc thẩm, mỗi bản án có một quyết định khác nhau. Cực chẳng đã, để có chỗ nương thân, chị Vân tạm bằng lòng với phán quyết ghi trong Bản án số 03/DSST ngày 31-10-2007, của TAND tỉnh Hà Tây tuyên: “Chị chỉ được sở hữu 1 gian nhà nhỏ và 1 gác xép…” với diện tích chưa đầy 25m2.
Bản án có hiệu lực, cơ quan Thi hành án dân sự (THA) huyện Hoài Đức đã tiến hành cưỡng chế thi hành và bàn giao tài sản cho các bên quản lý. Thấy sự việc chưa thỏa đáng, chị Vân tiếp tục làm đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền mong tìm sự công bằng. Qua 6 phiên tòa từ cấp sơ thẩm đến phúc thẩm, cuối cùng bản án Dân sự phúc thẩm số 62/2008/DSPT ngày 13-3-2008 của Tòa phúc thẩm tại Hà Nội (TAND Tối cao) gần đây nhất mới thực sự làm chị thấy quyền lợi của mình đã được pháp luật bảo vệ. Theo đó, HĐXX tuyên: Giao anh Lê Thiện Điệp, vợ chồng bà Vĩnh, anh Quang quản lý và sử dụng ½ nhà làm trên diện tích dịch vụ. Đồng thời, giao chị Nguyễn Thị Vân sở hữu ½ nhà còn lại... Bức tường ngăn giữa hai bên là tường chung, nếu bên nào sửa chữa hoặc xây mới phải để lại cho bên kia…
Thế nhưng, từ khi bản án có hiệu lực đến nay, việc THA vẫn bị “giẫm chân tại chỗ”. Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Quang Cử - Trưởng THA Dân sự Hoài Đức cho rằng, Bản án 62/2008/DSPT của TAND Tối cao tuyên không rõ ràng và có nhiều mâu thuẫn. Hiện THA Hoài Đức cũng đang báo cáo Cục THA Hà Nội xin hướng giải quyết. Đồng thời, Chi cục THA Hoài Đức cũng có văn bản gửi đến Tòa án nhân dân Tối cao đề nghị giải thích rõ.
Ông Chu Đắc Hùng - Chấp hành viên (THA Hoài Đức) cho hay: “Vụ việc này tôi cũng mới được bàn giao tiếp nhận hồ sơ. Tuy nhiên theo tôi được biết, năm 1999, sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, THA Hoài Đức đã tiến hành cưỡng chế bàn giao tài sản cho các bên. Không hiểu sao sau đó chị Vân lại làm đơn khiếu nại và TAND Tối cao đã kháng nghị rồi sau đó đưa ra xét xử. Bên cạnh đó, trước khi xét xử, cán bộ tòa án không vào quan sát được thực địa nên khi đưa ra quyết định không chính xác. Được biết những thắc mắc và khó khăn mà THA Hoài Đức đưa ra, ngày 21-7-2009, TAND Tối cao đã có văn bản số 1466-CV/PT khẳng định: Nội dung HĐXX-TAND Tối cao tuyên tại Bản án số 62/2008 ngày 13-3-2008 là hoàn toàn có sơ sở, đúng theo quy định của pháp luật.
4. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Ngày 10-5, UBND TP Đà Nẵng có văn bản chính thức về việc chuyển giao cho các tổ chức hành nghề công chứng việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản (trừ việc chứng thực di chúc, văn bản từ chối nhận di sản thừa kế và chứng thực bản sao các hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản) thuộc thẩm quyền của UBND quận và phường tại TP. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-6. Theo đó, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch có liên quan đến bất động sản được lựa chọn bất kỳ tổ chức hành nghề công chứng nào trên địa bàn TP.
Trước đó, một số tỉnh, TP như TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Đồng Nai... cũng tiến hành chuyển giao chứng thực cho các tổ chức công chứng. Nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước cũng đều tiến tới chuyển thẩm quyền chứng thực cho các tổ chức công chứng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.