Trong buổi sáng ngày 12/5/2010, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo điện tử Chính phủ phản ánh: ngày 11/5, tại phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Theo dự kiến chương trình, Đồ án này không phải là văn bản trình Quốc hội quyết định, chỉ trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến vào Kỳ họp thứ 7 tới đây, sau đó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hoàn chỉnh và phê duyệt.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã trình bày tóm tắt Báo cáo Đồ án. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho biết, quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được thực hiện theo đúng nhiệm vụ thiết kế được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1878/QĐ-TTg, đã định ra tầm nhìn, mục tiêu, quan điểm là xây dựng và phát triển thủ đô Hà Nội trở thành thành phố Xanh-Văn hiến-Văn minh-Hiện đại. Theo đó, đến năm 2020 dân số thủ đô khoảng 7,1-7,4 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa đạt 64%. Đến năm 2030, dân số khoảng 9-9,2 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 70% và năm 2050 dân số khoảng 10,8 triệu người, đô thị hóa đạt 80%.
Báo cáo của Ủy ban Kinh tế đánh giá cao nội dung của Đồ án, các ý tưởng, định hướng chiến lược quy hoạch khá rõ ràng. Cơ quan chủ trì xây dựng Đồ án đã làm việc khẩn trương, nghiêm túc tiếp thu nhiều ý kiến xác đáng trong quá trình hoàn thiện Đồ án. Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế khuyến nghị, cần tiếp tục đánh giá sâu hơn nữa thực trạng công tác quy hoạch và tình hình thực hiện các quy hoạch đã có, thực trạng kinh tế - xã hội ở các vùng nông thôn Hà Nội, môi trường và các nội dung khác có liên quan. Dự kiến tổng vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật từ 2010 đến 2050 khoảng 90 tỷ USD, trong đó khung hạ tầng chiếm từ 40-50% tổng vốn, như vậy đến 2030 có từ 20-30 tỷ USD đầu tư xây dựng khung hạ tầng.
Một số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội góp ý, cần tính đến một đặc điểm của đầu tư xây dựng là chi phí thực tế sẽ gia tăng rất lớn so với dự toán, mặt khác trong đầu tư xây dựng mới về hạ tầng thời gian gần đây ở Hà Nội thì tới 80% chi phí dành cho bồi thường, giải phóng mặt bằng. Do vậy, cần làm rõ tính khả thi khi thiết lập tổng vốn xây dựng hạ tầng khung của Hà Nội. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc K’sor Phước: cơ quan chủ trì soạn thảo cùng nhà tư vấn quốc tế cần lưu ý đến các đánh giá về thuận lợi, khó khăn khi quy hoạch mới được triển khai và các tác động đến người dân. “Hà Nội đang có sự đan xen giữa khu đô thị cũ và mới, làng xã nông thôn đã tồn tại hàng ngàn năm nay sẽ bị ảnh hưởng như thế nào? Tính đồng bộ, cân đối với quy hoạch vùng nông thôn hiện hữu và trong tương lai cần được đầu tư, quan tâm đúng mức, tạo sự phát triển bền vững, hài hòa... Bởi đây chính là vành đai xanh của Hà Nội”, Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu nhấn mạnh.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển lưu ý: Cần xem xét kỹ quan điểm của Đồ án là hạn chế nguồn dân số nhập cư cơ học vào thành phố liệu khi di cư và tìm kiếm việc làm đang là hoạt động bình thường của người dân. Ông Hiển cũng băn khoăn Đồ án xác định nguồn vốn đầu tư rất lớn, trong khi đó thu ngân sách của Hà Nội chỉ khoảng 72.000 tỷ đồng/năm. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận chỉ ra thực tế đã và đang có các quy hoạch bị phá vỡ, chỉnh sửa hoặc chồng lấn. Vì thế, một trong những yêu cầu lớn đặt ra cho quy hoạch lớn này là bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và không phá vỡ quy hoạch bởi các yếu tố bên ngoài.
Thay mặt cơ quan chủ trì quy hoạch, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho biết sẽ tiếp thu nghiêm túc các ý kiến đóng góp xác đáng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tiếp tục hoàn chỉnh Đồ án bảo đảm được chất lượng, tiến độ nhằm xây dựng Thủ đô Hà Nội phát triển bền vững, là biểu tượng cho cả nước về văn hóa-khoa học-giáo dục-kinh tế...
2. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Tối 10-5, tại xã Ea Kiết (huyện Cư M’gar, Dăk Lăk) xảy ra trận lốc lớn kèm mưa to trong gần 30 phút gây thiệt hại nặng về nhà cửa, tài sản và cây trồng.
Thống kê ban đầu tại 8/1 thôn, buôn của xã Ea Kiết, lốc xoáy đã làm sập và tốc mái 439 căn nhà, một số phòng học Trường Mầm non Hoa Mai cũng bị tốc mái khiến các cháu phải nghỉ học ngày 11-5. Nhiều trụ điện bị gãy, công trình dân sinh bị hư hại nặng, hệ thống điện lưới của xã bị tê liệt hoàn toàn. Trận lốc xoáy còn làm gãy đổ hơn 200 cây cao su, 500 cây cà phê, điều và trụ tiêu.
Ông Nguyễn Văn Lực, Chủ tịch UBND xã Ea Kiết, cho biết trong hơn 20 năm trở lại đây, trên địa bàn chưa xảy ra trận lốc nào lớn như vậy. Ước tính sơ bộ trận lốc gây thiệt hại nhiều tỉ đồng.
Báo cũng phản ánh: Phát biểu bế mạc Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 4 (ADMM-4) với chủ đề “Tăng cường hợp tác quốc phòng ASEAN vì một khu vực ổn định và phát triển” ngày 11-5 tại Hà Nội.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Chủ tịch Hội nghị ADMM-4, khẳng định sự đồng thuận cao của các trưởng đoàn cho thấy tình đoàn kết và quyết tâm xây dựng Cộng đồng chính trị-an ninh tương lai của ASEAN. Theo Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, một nội dung quan trọng và là thành công nổi bật của ADMM-4 là hoàn tất các cơ sở pháp lý quan trọng cho việc ASEAN chủ động mở rộng hợp tác quốc phòng, an ninh với khu vực và thế giới. Thông báo kết quả hội nghị, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết tại ADMM-4, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi quan điểm về các vấn đề an ninh của khu vực và thế giới; cập nhật và chia sẻ những thông tin mới nhất về tình hình phát triển và hợp tác của mỗi nước và của hiệp hội, nhất là trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh.
3. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: Sáng nay, 12-5, Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ nhất năm 2010 chính thức khai mạc tại Trung tâm hội nghị quốc gia, Mỹ Đình - Hà Nội. Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần đầu tiên được tổ chức trên phạm vi toàn quốc với 1.700 đại biểu chính thức và 429 đại biểu là khách mời.
Đại hội sẽ tiếp thêm sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, huy động cao nhất mọi nguồn lực nhằm phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội vùng dân tộc và miền núi...
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Ngày 11-5, tại Ninh Thuận, Ban tổ chức hội thi văn nghệ và giải thi đấu thể thao khu vực Đông Nam Bộ đã họp triển khai kế hoạch hội thi. Đây là hoạt động nằm trong chương trình thi đua yêu nước ngành tư pháp lần thứ III và kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành tư pháp (28-8-1945 - 28-8-2010). Ngoài cuộc thi sáng tác biểu trưng của Bộ Tư pháp, hội thi văn nghệ còn có giải thi đấu thể thao được 23 đơn vị tham gia. Sở Tư pháp tỉnh Ninh Thuận đăng cai.
Theo thể lệ, đối tượng tham gia hội thi gồm cán bộ, công chức, nhân viên hợp đồng của các đơn vị thuộc cơ quan tư pháp, thi hành án dân sự các cấp; các cán bộ làm công tác pháp chế, hòa giải viên, cộng tác viên trung tâm trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật. Dự kiến hội thi diễn ra từ ngày 15 đến 18-6 tới.
Báo cũng có bài Làm luật để… khuyến cáo?!. Bài báo phản ánh: Theo một quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ, từ 1-7, tất cả các loại mũ bảo hiểm sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh trên thị trường đều phải thống nhất sử dụng dấu hợp quy “CR”. Tất cả các loại mũ đang mang dấu chất lượng “CS” hoặc tem “Đã kiểm tra” sẽ hết hiệu lực.Tương tự, từ 1-6 các sản phẩm điện, điện tử sẽ phải được chứng nhận phù hợp theo “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử”. Theo đó, các sản phẩm quạt điện, nồi cơm điện, ấm đun nước, máy sấy tóc... đều phải được chứng nhận, gắn dấu hợp quy “CR” và đăng ký hồ sơ chất lượng mới được lưu thông ngoài thị trường.
Mặc dù chưa đến thời điểm các quy định trên có hiệu lực, song dân chúng đã biết ngay nó sẽ… nằm trên giấy. Lý do đơn giản là thực tế đã có nhiều ví dụ điển hình cho việc quy định không thể thực thi. Chẳng hạn, trên thị trường Hà Nội, TP.HCM hiện vẫn tràn ngập đồ chơi không rõ nguồn gốc và chẳng có dấu “hợp quy”. Mặc dù theo một quy định trước đó (cũng của Bộ Khoa học và Công nghệ), từ 15-4, đồ chơi trẻ em phải đảm bảo các tiêu chuẩn về độ pH, hàm lượng độc tố formaldehyt, về độ an toàn điện... thì mới được cho các em tiếp cận.
Trước đó là quy định về kiểm soát thuốc lá, có hiệu lực từ ngày 1-1-2010. Tức là cấm tuyệt đối và xử phạt tất cả hành vi hút thuốc ở lớp học, nhà trẻ, cơ sở y tế, thư viện, rạp, các khu vực sản xuất, nơi làm việc trong nhà, phương tiện giao thông công cộng... Còn tại những nơi như nhà thi đấu thể thao, trung tâm triển lãm, nhà ga, bến xe, sân bay, bến cảng, khu vui chơi giải trí trong nhà, các nhà hàng, quán bar, karaoke, khách sạn, vũ trường chỉ được phép hút thuốc tại “khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá”. Hút bên ngoài sẽ bị xử phạt. Nhưng kết quả là cả đồ chơi “lậu” lẫn người hút thuốc lá nơi công cộng vẫn hiện diện như chưa có quy định và việc xử phạt người vi phạm đến nay dường như vẫn… vô phương!
Thì ra các quy định trên dù tiến bộ đều không kèm chế tài cụ thể, hoặc nếu có thì lại không chỉ rõ (hoặc không đủ) lực lượng thực thi nên nó chỉ có hiệu lực trên giấy. Kiểu làm luật để… khuyến cáo, đáng tiếc, vẫn lây lan và tạo nên tiền lệ rất xấu.
Báo cũng có bài Vụ Megastar ép khách hàng: Có “kiện” mới thấy luật còn kẽ hở. Bài báo phản ánh: Như Pháp Luật TP.HCM số báo ngày 11-5 đã nêu, sáu doanh nghiệp ngành điện ảnh đã nộp đơn đến Cục Quản lý cạnh tranh thuộc Bộ Công thương để khiếu nại Công ty TNHH Truyền thông Megastar về hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường theo Luật Cạnh tranh. Sáng ngày 11-5, ông Dương Nguyễn Y Linh, đại diện ủy quyền của các công ty khiếu nại cho biết quá trình nộp đơn khiếu nại đã làm bật ra các khoảng hở trong quy định hiện hành. Ông Y Linh cho biết đơn khiếu nại đã được nộp từ giữa tháng 3-2010. Từ đó đến nay, ông và các doanh nghiệp khiếu nại đã phải nhiều lần cùng làm việc với Cục Quản lý cạnh tranh để bổ sung hồ sơ, làm rõ thêm nhiều vấn đề thì mới được cục chấp nhận.
Cụ thể, muốn cho rằng Megastar có hành vi vi phạm về lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường thì bên khiếu nại phải đưa ra chứng cứ chứng minh Megastar có vị trí thống lĩnh thị trường (chiếm trên 30% thị trường liên quan) và hành vi của Megastar vi phạm vào điều cấm. Điều khó khăn là lấy số liệu chính thức ở đâu để chứng minh Megastar chiếm trên 30% thị trường liên quan và xác định thị trường liên quan như thế nào? Ông Y Linh cho biết cả cơ quan thống kê cũng như cơ quan quản lý trực tiếp ngành điện ảnh cũng không có ngay các số liệu chi tiết về số phim mà các công ty nhập về trong thời gian qua, doanh số của từng công ty đối với từng phim... Do đó, lấy đâu ra số liệu được gọi là số liệu chính thức? “Chúng tôi đã phải thuyết phục Cục Quản lý cạnh tranh chấp thuận các số liệu mà chúng tôi thu thập được từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp đi khiếu nại. Ngoài ra, chúng tôi cũng thu thập số liệu từ các thống kê, khảo sát mà nội bộ ngành điện ảnh trong nước cũng như thế giới đang thực hiện. Cuối cùng thì cục cũng chấp nhận và xem các số liệu này là nguồn của chứng cứ. Khi xem xét giải quyết vụ việc, cục có thể yêu cầu các doanh nghiệp, kể cả Megastar nộp báo cáo tài chính để đối chiếu thông tin. Khi đó, đương nhiên sẽ có chứng cứ chính thức về doanh thu” - ông Y Linh cho biết.
Thu thập số liệu chứng cứ đã khó, việc xác định thị trường liên quan còn khó hơn. Ông Y Linh cho biết Nghị định 116/2005 hướng dẫn Luật Cạnh tranh chỉ hướng dẫn rất ngắn gọn về việc xác định thị trường liên quan nên đơn vị tư vấn pháp lý đã phải “vật lộn” khá mệt mỏi mới được cục chấp nhận cách xác định thị trường liên quan. Trong quá trình nộp hồ sơ, đơn vị tư vấn này cũng phát hiện ra rằng quy định về cạnh tranh có kẽ hở. Thời gian qua, bức xúc lớn nhất của các doanh nghiệp là cách Megastar thu tối thiểu 25.000 đồng trên mỗi vé mà đơn vị thuê phim bán được.
Ví dụ cụ thể, nếu chỉ thu theo tỉ lệ phân chia là 50% trên doanh thu chẳng hạn thì doanh nghiệp thuê phim vẫn có thể chủ động quyết định giá vé. Giả sử doanh nghiệp quyết định bán vé xem phim với giá 30.000 đồng thì sẽ trả cho Megastar 15.000 đồng (tương ứng 50% doanh thu). Tuy nhiên, với cách thu “tối thiểu” hiện nay của Megastar áp dụng thì dù doanh nghiệp bán vé với giá 20.000 đồng thì vẫn phải trả 25.000 đồng cho Megastar! Giá vé 30.000 đồng thì trả 25.000 đồng. Nếu giá vé là 50.000 đồng thì trả 25.000 đồng, cũng gần như cách trả theo tỉ lệ 50%. Tuy nhiên, nếu giá vé là 60.000 đồng, 80.000 đồng thì lại phải trả cho Megastar theo tỉ lệ 50% là trả 30.000 đồng, 40.000 đồng chứ không tính theo mức 25.000 đồng nữa!
Với chính sách này của Megastar, các doanh nghiệp buộc phải bán vé với giá trên 25.000 đồng mới không lỗ nặng. Ban đầu, các doanh nghiệp khiếu nại xem chính sách này của Megastar là hành vi “ấn định giá bán lại tối thiểu” bị Luật Cạnh tranh cấm thực hiện. Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp và đơn vị tư vấn pháp lý trao đổi, phân tích với các chuyên gia trong lĩnh vực cạnh tranh mới vỡ lẽ là không khiếu nại như thế được. Luật Cạnh tranh thì quy định chung chung nhưng Điều 27 Nghị định 116/2005 hướng dẫn luật này lại giải thích “ấn định giá bán lại tối thiểu là việc khống chế không cho phép các nhà phân phối, các nhà bán lẻ bán lại hàng hóa thấp hơn mức giá đã quy định trước”. Ngay trước mắt, hành vi này chỉ áp dụng đối với “hàng hóa” trong khi vé xem phim là “dịch vụ” chứ không phải hàng hóa. Thế cho nên hành vi này của Megastar được xem xét dưới góc độ khác, như là hành vi “áp đặt giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý”. Ông Y Linh đánh giá va chạm thực tế về pháp lý trên đã giúp phát hiện một khoảng hở trong quy định để sau này các cơ quan quản lý có thể lưu ý chỉnh sửa.
Báo cũng phản ánh: Tại cuộc họp về điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh chiều 11-5, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết dự án Luật Biển Việt Nam đã được rút khỏi chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2010 (đã được Chính phủ trình UBTVQH cho ý kiến vào chiều 10-5). Một số dự án luật khác cũng được rút khỏi chương trình như Luật Thủ đô, Luật Đầu tư công, Luật Công đoàn (sửa đổi), Bộ luật Lao động (sửa đổi), Luật Tiếp cận thông tin,… để có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.
Chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp vào đầu năm 2011 (cùng vào một ngày), đa số ý kiến ủy viên UBTVQH đồng ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật Bầu cử đại biểu HĐND, trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp cuối năm nay. Việc sửa đổi Hiến pháp 1992 cùng các dự án sửa đổi các luật về tổ chức bộ máy sẽ đưa vào chương trình chuẩn bị năm 2011, sau Đại hội XI của Đảng.
Phát biểu tại cuộc họp, Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng cùng nhiều ý kiến khác đã bày tỏ không hài lòng trước việc nhiều dự án luật không được chuẩn bị kỹ, đột ngột đưa vào rồi lại xin rút ra, cho đó là “không bình thường”. Trong khi đó, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Phạm Quốc Anh đề nghị Quốc hội mạnh dạn giao các tổ chức xã hội chuẩn bị dự án luật, tạo điều kiện phát huy dân chủ, tập hợp trí tuệ trong xã hội…
2. Báo Hà Nội mới có bài Quy hoạch tổ chức hành nghề công chứng: Chọn tiêu chí nào?. Bài báo phản ánh: Bộ Tư pháp đang xây dựng tiêu chí quy hoạch tổ chức hành nghề công chứng (CC), dự kiến đến tháng 6-2010 sẽ hoàn thành. Trong đó, quy định rõ từng nội dung về nhu cầu CC của xã hội, về doanh thu, sự phân bố dân cư, diện tích… Tuy nhiên, tại cuộc họp lấy ý kiến các chuyên gia về vấn đề này mới được Vụ Bảo trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) tổ chức, nhiều quan điểm cho thấy các nội dung cần được xem xét, cân nhắc kỹ để phù hợp với thực tiễn.
Theo đề án "Xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng ở Việt Nam đến năm 2020" của Chính phủ, Việt Nam sẽ tiến hành điều tra, khảo sát, đánh giá về tổ chức và hoạt động các tổ chức hành nghề CC trong phạm vi cả nước, kết hợp với khảo sát, học tập thêm kinh nghiệm xây dựng, quy hoạch phát triển tổ chức hành nghề CC ở nước ngoài (lấy Pháp, Đức là 2 nước để tham khảo). Bà Đỗ Hoàng Yến (Vụ trưởng Vụ Bổ trợ tư pháp - Bộ Tư pháp) cho biết: Theo quy hoạch CC của Pháp, nếu một công chứng viên có 700 euro hoặc 600 vụ việc/năm thì có thể xem xét mở thêm văn phòng (VP) CC theo trình tự xem xét của Ủy ban Quốc hội vùng, Ủy ban Quốc hội quốc gia rồi Bộ Tư pháp quyết định.
Trong khi đó, ở Việt Nam, việc phát triển các VPCC còn mang tính tự phát và việc quản lý còn nhiều bất cập. Ông Đặng Mạnh Tiến (PCC số 4 - Hà Nội) khẳng định, nếu không quy hoạch thì "phong trào" nộp hồ sơ để mở VPCC tại Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp và sự phát triển ào ạt sẽ gây ra những hậu quả cho xã hội. Do vậy, cần phải có tiêu chí cụ thể để quy hoạch tổ chức CC. Tuy nhiên, ông Đặng Mạnh Tiến cũng cho rằng, tiêu chí số lượng hợp đồng và doanh thu không chính xác lắm. Chung quan điểm về vấn đề này, đại diện VPCC Nguyễn Tú khẳng định, tiêu chí doanh thu khó có thể xác định bởi doanh thu không phản ánh được nhu cầu CC và công việc. Ông Nguyễn Văn Hạnh (PCC số 2 - Hà Nội) cũng cho rằng, tiêu chí doanh thu ở Việt Nam phụ thuộc vào nhiều vấn đề, rất khó xác định. Có những tổ chức CC doanh thu cao dù lượng việc không cao hơn là bao nên doanh thu không phản ánh đúng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, nhu cầu, lượng việc. Nếu lấy tiêu chí doanh thu trung bình của các tổ chức hành nghề CC hiện tại vượt quá 100 đến 300 triệu đồng sẽ thành lập thêm một VPCC thì số tổ chức hành nghề CC tại các địa bàn sẽ tăng lên rất nhiều, đặc biệt là khu vực nội thành Hà Nội.
Một trong những tiêu chí được các đại biểu quan tâm là diện tích đơn vị quy hoạch (khoảng cách tối thiểu từ 3 đến 5km giữa trụ sở các tổ chức hành nghề CC trên cùng địa bàn). Có đại biểu cho rằng, số lượng 5 tổ chức hành nghề CC trên một quận là hợp lý với khoảng cách tối thiểu là 3km. Lại có đại biểu cho rằng, như vậy sẽ không tránh khỏi tình trạng ở địa bàn giáp ranh sẽ có các tổ chức hành nghề CC nằm sát nhau, thậm chí có 2 tổ chức CC đối diện nhau ở cùng một khu phố. Tương tự, tiêu chí về sự phân bố dân cư (bảo đảm tỷ lệ hợp lý người dân/tổ chức hành nghề CC) được đánh giá là chỉ phù hợp ở các thành phố lớn, còn nhiều địa phương "e ngại" tiêu chí này bởi không đủ dân để thành lập tổ chức CC. Thực tế cho thấy, nhiều thành phố lớn đang xảy ra tình trạng trong nội thành các VPCC "mọc lên như nấm". TP Hồ Chí Minh với 9 triệu dân có 7 PCC và 12 VPCC; Hà Nội hơn 6 triệu dân có 9 PCC và 42 VPCC (trong khi vẫn còn 12 quận, huyện chưa có VPCC). Cả nước có 28 địa phương có VPCC, 244 tổ chức hành nghề CC với hơn 600 CC viên.
Điều đó cho thấy khó khăn hiện nay chính là việc quy hoạch ở các thành phố lớn. Theo dự đoán của các chuyên gia, 10 năm nữa, giao dịch ở Hà Nội nói riêng và các thành phố lớn nói chung sẽ ổn định dần, không sôi động như hiện nay vì thị trường có giới hạn. Vì vậy, Bộ Tư pháp cần có biện pháp "phanh" việc thành lập ồ ạt các VPCC trước khi có quy hoạch chính thức. Đồng thời, trong quy hoạch cần tính toán cụ thể, chi tiết từng yếu tố, vừa chú trọng việc phân bố trong các thành phố lớn vừa quan tâm thành lập ở vùng sâu, vùng xa để phục vụ người dân.
3. Báo điện tử Vnexpress có bài Lùi thời hạn trình Luật thủ đô đến cuối năm. Bài báo phản ánh: Ngày 11/5, Chính phủ đã có văn bản đề nghị Thường vụ Quốc hội cho lùi thời hạn trình Luật thủ đô vào kỳ họp Quốc hội cuối năm nay (thay vì giữa năm) để có thêm thời gian nghiên cứu.
Theo tờ trình của Chính phủ, đây là dự luật lớn, điều chỉnh nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội, văn hóa giáo dục, quản lý đô thị của thủ đô... với nhiều quy định về cơ chế đặc thù khác với quy định của pháp luật hiện hành. Bên cạnh đó, nội dung của dự luật liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của hầu hết bộ ngành. Việc nghiên cứu, xác định đúng các cơ chế đặc thù cần thiết cho việc xây dựng, phát triển, quản lý thủ đô, nhưng vẫn bảo đảm sự thống nhất của toàn bộ hệ thống văn bản pháp luật và vai trò quản lý thống nhất của Chính phủ là công việc phức tạp, đòi hỏi phải có thêm thời gian. Do đó Chính phủ đề nghị Thường vụ Quốc hội xem xét, lùi thời hạn trình dự luật vào kỳ họp thứ 8 cuối năm.
Với quan điểm phải đảm bảo chất lượng dự luật khi trình, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận cho biết: “Đến thời điểm này Chính phủ vẫn chưa trình dự án. Nhưng nếu Chính phủ kịp trình Quốc hội thì đề nghị cho xem xét, thông qua dự luật theo quy trình tại hai kỳ họp, thay vì một kỳ họp như nghị quyết trước đó”.
Đầu năm 2010, Chính phủ đã xin bổ sung, đưa dự án Luật Thủ đô vào chương trình nghị sự của Quốc hội năm 2010 và đề xuất thông qua ngay trong lần đầu tiên trình ra Quốc hội ở kỳ họp tháng 5. Theo Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường, Trưởng ban soạn thảo, việc Quốc hội xem xét, thông qua Luật Thủ đô trong thời gian chuẩn bị đại lễ 1000 năm có ý nghĩa rất lớn về mặt chính trị và tinh thần, là cơ sở pháp lý quan trọng để xây dựng thủ đô văn minh, thanh lịch, hiện đại. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng tiến độ chuẩn bị dự án luật này còn "cập rập", vội vàng; một số cơ chế đặc thù dành cho thủ đô cần có thời gian khảo sát, nghiên cứu và thảo luận kỹ". Sau đó dự luật thủ đô đã được chỉnh sửa một số điều, như bỏ quy định lương tối thiểu, bỏ việc giao một số quyền trái hoặc khác với các luật, pháp lệnh…