Trong buổi sáng ngày 27/4/2010, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 505/QĐ-TTg, phê duyệt Đề án tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2010), 20 năm UNESCO công nhận Hồ Chí Minh là “Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất Việt Nam” (1990-2010). Theo đó, lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức tại Hà Nội (Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài Liệt sĩ và Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội), bắt đầu từ 7 giờ 30, ngày 18-5-2010. Buổi lễ được tổ chức với quy mô cấp quốc gia, được truyền hình trực tiếp tới toàn thể nhân dân cả nước.
Cũng trong Chương trình kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lễ hội làng Sen và Liên hoan tiếng hát làng Sen sẽ được tổ chức từ ngày 15 đến 19-5-2010 tại huyện Nam Đàn và tại thành phố Vinh.
2. Báo Thanh niên phản ánh: Chiều 26.4, tại Hà Nội, Đảng ủy ngoài nước đã tổ chức buổi gặp mặt với các đại biểu của Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội LHTN VN lần thứ VI là thanh niên VN tiêu biểu ở nước ngoài. 8 đại biểu là sinh viên, giảng viên, doanh nhân VN tại các nước Pháp, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ukraine và Lào đã giới thiệu về những sinh hoạt và hoạt động hướng về đất nước của Hội SV, Hội thanh niên và cộng đồng người Việt tại nước ngoài.
Ông Lê Dân, Phó bí thư Đảng ủy ngoài nước đánh giá cao vai trò, sức lan tỏa của thanh niên VN đang sống và học tập tại nước ngoài trong việc thu hút cộng đồng người Việt tại hải ngoại cùng góp sức xây dựng đất nước.
Báo cũng phản ánh: Nông thôn VN đang chuyển mình mạnh mẽ nhưng kiến trúc làng quê đang bị băm nát. Ở khắp các làng quê như Vĩnh Phúc, Thái Bình, Thanh Hóa… “cây đa, giếng nước, sân đình” đang mất dần, thay vào đó là những ngôi nhà ống, bắt chước nguyên xi nhà phố. Những làng ven đô trông lộn xộn, ngõ ngách phát triển không theo quy hoạch, hình thành các “khu ổ chuột kiểu mới”, nơi mà người dân không hề có được công trình vui chơi công cộng. Ở những thành phố, kể cả Hà Nội và TP.HCM vẫn đang tồn tại nhiều khu phố nhếch nhác, không khó để bắt gặp những ngôi nhà “siêu mỏng”, “siêu méo” và “siêu lạ”.
Trên khắp dải đất VN này, rất khó để tìm thấy những công trình lớn được thiết kế bởi những kiến trúc sư VN. Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình do kiến trúc sư người Đức thiết kế. Thiết kế Nhà Quốc hội cũng do Liên danh GMP International GmbH - Inros Lackner AG (Đức) thực hiện. Hàng loạt các khu đô thị và tòa nhà cao tầng như The Financial Tower và Sunrise City (TP.HCM), Ciputra Hà Nội… cũng được thiết kế bởi các kiến trúc sư nước ngoài. Ngay như đồ án Quy hoạch chung Hà Nội mở rộng cũng do liên danh tư vấn quốc tế PPJ (Perkins Eastman – Mỹ, POSCO E&C và JINA - Hàn Quốc) lập quy hoạch.
Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười trong thư gửi đến Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Kiến trúc sư VN vừa diễn ra tại Hà Nội đã nêu thực trạng: hiện vẫn đang diễn ra tình trạng lộn xộn trong xây dựng, manh mún trong quy hoạch, tồn tại nhiều nhà ở, công trình có kiến trúc chắp vá, pha tạp, bắt chước nước ngoài một cách phô trương, thiếu bản sắc dân tộc. Và những bất cập này được chính Hội Kiến trúc sư VN thừa nhận tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VIII vừa mới diễn ra tại Hà Nội.
Ông Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư VN - nói: “Chất lượng kiến trúc nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Kiến trúc còn bộc lộ tính tự phát, thiếu vắng cá tính, bản sắc dân tộc và chất hiện đại cũng mờ nhạt”. Theo ông Vạn, chúng ta xây dựng nhiều, nhưng ít thành công về sáng tạo nghệ thuật. Kiến trúc phát triển chung chung, tinh thần hiện đại không triệt để và còn một khoảng cách khá xa so với trình độ quốc tế. Đối với các xu hướng kiến trúc tiên tiến và đang thịnh hành trên thế giới như kiến trúc xanh, tiết kiệm năng lượng…, thái độ nhìn nhận, cách tiếp cận của chúng ta còn rất sơ lược. Ông Vạn cũng thừa nhận, nông thôn đang đứng trước nguy cơ bị đô thị hóa xói mòn bởi quy hoạch - kiến trúc từ việc điều tra, nghiên cứu đến thiết kế và đầu tư đều không chọn nông thôn, người nghèo làm đối tượng chính. Nhiều giá trị văn hóa truyền thống và nghệ thuật của nông thôn cũng dần bị lãng quên. Theo ông Vạn, để xảy ra tình trạng yếu kém trên, trách nhiệm trước hết thuộc về kiến trúc sư. Lực lượng kiến trúc sư nước ta tuy đông, với 15.000 người, mà không mạnh, đặc biệt thiếu vắng các kiến trúc sư đầu đàn. Không thể đổ lỗi cho điều kiện khách quan, kiến trúc sư phải từ khả năng của thực tiễn mà nâng tầm giải pháp lên mức nghệ thuật. Kiến trúc sư chúng ta nói chung vẫn chưa tự vươn lên để đủ năng lực đảm nhiệm sứ mạng đó. “Với tất cả sự nghiêm túc, chúng ta nhận trách nhiệm về mình và một lần nữa báo động về sự tụt hậu của nền kiến trúc nước nhà so với các nước trong khu vực và thế giới”, ông Vạn nói.
3. Báo Tuổi trẻ phản ánh: Chiều 26-4, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã họp khẩn bàn các giải pháp ứng phó với dịch tai xanh trên heo đang lây lan nhanh tại các tỉnh đồng bằng sông Hồng.
Theo báo cáo của Cục Thú y: hiện dịch tai xanh trên heo đã xuất hiện tại chín tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng, làm trên 33.000 con heo nhiễm bệnh, tiêu hủy hơn 10.000 con. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần chỉ đạo các tỉnh có dịch phải thành lập ngay các chốt kiểm dịch, cấm vận chuyển gia súc mắc bệnh đi tiêu thụ. Bên cạnh đó, các tỉnh phát hiện nhanh các ổ dịch, bao vây đàn heo bị bệnh và bảo vệ an toàn vùng chưa có dịch. Bộ NN&PTNT cũng sẽ có hướng dẫn cụ thể về mức giá hỗ trợ tiêu hủy heo bệnh cho các địa phương, tránh tình trạng chênh lệch giá, bán chạy heo và gây thiệt hại cho người chăn nuôi.
Cũng chiều 26-4, Phòng Thú y huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) phối hợp với chính quyền địa phương hai xã Tịnh Sơn và Tịnh Hà tiến hành tiêu hủy khẩn cấp thêm 1.700 con vịt bị nhiễm cúm H5N1. Trước đó, một đàn vịt trên 3.500 con ở thôn Tây, xã Tịnh Sơn phát dịch cúm H5N1 và bị tiêu hủy.
4. Báo Người lao động phản ánh: Ngày 26-4, Hội Nhà báo VN và Báo Điện tử Công Luận đã tổ chức hội thảo “Tình hình hành hung, cản trở nhà báo tác nghiệp”. Tại hội thảo, vấn đề được hầu hết đại biểu nêu ra là “Vì sao nhiều nhà báo bị cản trở, hành hung trong thời gian qua? Phải chăng đang có kẽ hở trong luật pháp?”.
Nhà báo Trần Đức Chính, Tổng Biên tập Báo Điện tử Công Luận (Hội Nhà báo VN), chủ trì buổi hội thảo, nhận định: “Đây đã là thời điểm cần phải gióng lên hồi chuông cấp thiết trước vấn nạn nhà báo bị cản trở, hành hung khi tác nghiệp”. Diễn tả mối nguy hại này, ông Chính dẫn ra báo cáo thống kê vụ việc liên quan đến việc bảo vệ quyền hành nghề của hội viên (từ năm 2006 đến hết quý I/2010) của Ban Kiểm tra Hội Nhà báo VN, cho thấy đã có 18 vụ cản trở, hành hung nhà báo. Trong đó, có 5 vụ cản trở (chiếm 27,8%), 13 vụ hành hung (72,2%). Tuy nhiên, trong 13 vụ hành hung, chỉ có 4 vụ được cơ quan chức năng khởi tố (30,7%), 9 vụ không khởi tố (69,3%). Số vụ có khởi tố mà không xét xử là 3, chỉ có 1 vụ được đưa ra xét xử.Để xảy ra liên tiếp các vụ tấn công nhà báo, theo ông Chính, do các vụ cản trở, tấn công đã không được xử đến nơi, đến chốn theo đúng pháp luật. Chứng minh điều này, ông Chính cho biết cho đến nay, 4 vụ hành hung nhà báo được khởi tố hình sự đều căn cứ theo điều 104 của Bộ Luật Hình sự là cố ý gây thương tích hoặc các điều luật khác, chưa có vụ nào khởi tố theo điều 257 là “Chống người thi hành công vụ”.
Trở lại vụ phóng viên Trần Thế Dũng của Báo NLĐ bị hành hung vào tối 6-1 trong khi đang tác nghiệp ở Lạng Sơn, nhà báo Phạm Hồng Kỳ, Phó Tổng Thư ký Tòa soạn, Trưởng Văn phòng Đại diện Báo NLĐ tại Hà Nội, khẳng định: Cuối năm 2009, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như báo chí đẩy mạnh việc chống gian lận thương mại, đặc biệt là buôn lậu qua biên giới. Chỉ đạo của Thủ tướng đã được lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông truyền đạt đến các cơ quan báo chí. Sau đó, Báo NLĐ cử phóng viên Trần Thế Dũng lên Lạng Sơn để thực hiện điều tra về vấn đề này. Khi tác nghiệp, phóng viên Trần Thế Dũng có đầy đủ giấy tờ cần thiết như thẻ nhà báo, công lệnh, giấy giới thiệu. Như vậy, hoạt động tác nghiệp của phóng viên Trần Thế Dũng là thừa hành nhiệm vụ công.
Nhà báo Phan Lợi, Trưởng Văn phòng Đại diện Báo Pháp luật TPHCM tại Hà Nội, bày tỏ: “Chúng tôi chỉ hiểu đơn giản công vụ là người thực hiện nhiệm vụ công, không cần người thực hiện nhiệm vụ phải là biên chế Nhà nước và thuộc cơ quan công quyền. Bởi thực tế, khi tham gia công tác giải phóng mặt bằng, khi một dân phòng bị tấn công, người tấn công bị khởi tố hình sự về hành vi tấn công người thi hành công vụ. Trong khi, cán bộ dân phòng chỉ là người lao động ký hợp đồng lao động ngắn hạn với UBND phường”. Trong khi đó, tại điều 1 Luật Báo chí ghi rõ: “Báo chí ở nước Cộng hòa XHCN Việt Nam là cơ quan ngôn luận của các tổ chức của Đảng, cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội... Chỉ thị 37 của Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Không cho phép báo chí phục vụ lợi ích nhóm hoặc lợi ích cá nhân”.
Luật sư Trần Đình Triển bày tỏ: “Tôi rất lấy làm lạ là đến nay, Việt Nam chưa có khái niệm đầy đủ về công vụ. Công vụ không nhất thiết phải là công chức. Quy định pháp luật đã mở rộng chủ thể công chức sao không mở rộng khái niệm công vụ? Hoạt động báo chí chính là công vụ vì hoạt động này không vì lợi nhuận”.
Tại hội thảo, tất cả các đại biểu tham dự đều thống nhất cần sửa đổi, bổ sung kịp thời quy định rõ ràng về hoạt động tác nghiệp của nhà báo là thi hành công vụ. Bà Nguyễn Mai Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin thư viện và Nghiên cứu khoa học của Văn phòng Quốc hội, kiến nghị điều chỉnh quy định pháp luật đối với việc tấn công nhà báo là tấn công người thi hành công vụ phải được thể hiện trong Luật Báo chí.
Báo cũng phản ánh: Tối 26-4, UBND tỉnh Bình Dương, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Công nghiệp (Becamex IDC) đã làm lễ khởi động xây dựng TP Bình Dương mới. Đây là dự án phát triển đô thị thuộc loại lớn nhất khu vực phía Nam, với tổng vốn đầu tư lên đến 150.000 tỉ đồng và được chọn là trung tâm hành chính tập trung của tỉnh Bình Dương trong thời gian tới.
Dự án TP mới có quy mô 1.000 ha, được xây dựng trên địa bàn phường Phú Mỹ, xã Định Hòa thuộc thị xã Thủ Dầu Một; các xã Phú Chánh, Tân Hiệp, Tân Vĩnh Hiệp thuộc huyện Tân Uyên và xã Hòa Lợi thuộc huyện Bến Cát. Với định hướng là nơi hội tụ, thu hút trí tuệ và phát triển công nghệ, các nhà quy hoạch đã hoạch định phát triển TP mới trở thành một khu đô thị văn minh, hiện đại, phục vụ cho khoảng 125.000 người định cư lâu dài và hơn 400.000 người thường xuyên đến làm việc.
Để tạo sự đồng bộ trong quản lý, xây dựng và phát triển, tỉnh Bình Dương đã mời gọi các kiến trúc sư nổi tiếng trong nước và nước ngoài thiết kế những công trình lớn, công trình tạo lực tại TP mới. Trong đó, trung tâm chính trị - hành chính tập trung của tỉnh Bình Dương đã được Tập đoàn Thiết kế CPG (Singapore) thực hiện hoàn chỉnh.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Sở Tư pháp TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM dự thảo quyết định chuyển giao một số việc chứng thực của UBND sang các tổ chức hành nghề công chứng.
Phương án chuyển giao trong dự thảo này như sau: Các hợp đồng, giao dịch thuộc thẩm quyền chứng thực của UBND quận sẽ được chuyển giao hết sang các tổ chức hành nghề công chứng. Các hợp đồng, giao dịch về bất động sản (trừ di chúc) thuộc thẩm quyền chứng thực của UBND cấp phường cũng được chuyển giao sang tổ chức hành nghề công chứng. Riêng các hợp đồng, giao dịch thuộc thẩm quyền chứng thực của UBND huyện, UBND xã và thị trấn chưa thực hiện chuyển giao.
Sở Tư pháp TP.HCM cũng kiến nghị thành lập thêm 11 văn phòng công chứng tại các huyện.
Báo cũng có bài “Dự án Luật Thủ đô không chạy đua đại lễ”. Bài báo phản ánh: Ngày 26-4, tại phiên họp ban soạn thảo dự án Luật Thủ đô lần thứ năm, các đại biểu đều chung nhận định bản dự thảo mới nhất (ngày 22-4) được chuẩn bị công phu và đã lắng nghe các ý kiến phản biện để đưa ra phương án chọn lựa thích hợp nhất. Đây cũng là bản dự thảo nhận được sự đồng thuận cao nhất so với các bản dự thảo trước đây.
Ông Lê Thành Long, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), cho biết bản dự thảo lần này đã bổ sung những quy định mới nhằm nêu rõ các cơ chế, chính sách đặc thù của thủ đô Hà Nội mà vẫn đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống quản lý nhà nước. Dự luật xác định thủ đô là địa bàn trọng điểm được đầu tư đặc biệt. Hà Nội sẽ ưu tiên phát triển nhà ở xã hội ở ngoại thành cho công nhân, sinh viên, dành diện tích đất xây dựng nhà ở trong các dự án phát triển nhà ở thương mại để phát triển nhà ở xã hội cao hơn so với quy định chung. Hà Nội sẽ cải tạo xây dựng lại các khu chung cư cũ, tạo lập các khu đô thị văn minh hiện đại theo hướng giảm mật độ xây dựng, tăng hệ số sử dụng đất nhưng không làm gia tăng đột biến dân cư.
Tại cuộc hội thảo góp ý dự thảo luật ngày 7-4, GS-TSKH Nguyễn Mại - nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội không đồng tình với nội dung trong dự thảo cho phép thủ đô được giữ lại tối thiểu 50% các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách TP. Ông cho rằng không thể “cắt” của các tỉnh nghèo như Lai Châu, Hà Tĩnh… “cho” Hà Nội được. Đến dự thảo lần này, nội dung trên đã được đưa ra ngoài. Dự thảo chỉ quy định thủ đô được áp dụng mức phân bổ ngân sách cao hơn so với các địa phương trong cả nước.
Ông Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, yêu cầu ban soạn thảo cần làm rõ hơn các điều khoản quy định đặc thù riêng của Hà Nội trước khi trình dự thảo bổ sung cho Chính phủ để nâng cao hiệu quả thực thi sau này. “Chúng ta không xây dựng Luật Thủ đô để chạy đua nhân dịp chào mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội. Nếu luật có thể thông qua tại kỳ họp thứ bảy Quốc hội vào tháng 5 tới với chất lượng tốt thì sẽ rất có ý nghĩa. Tuy nhiên, nếu vẫn còn những vấn đề vướng mắc phải lùi lại thông qua tại kỳ họp sau thì cũng là cần thiết” - ông Nghị nói.
2. Báo Hà Nội mới có bài Những bất cập trong quản lý các Văn phòng công chứng tư: “Nhà” dột từ nóc. Bài báo phản ánh: Sau khi Báo Hànộimới ngày 19-3-2010 đăng bài "Công chứng tư - chưa quản chặt", chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến của các chuyên gia pháp luật xoay quanh trách nhiệm của Bộ Tư pháp trong lĩnh vực này. Sở Tư pháp cũng bày tỏ những lúng túng khi xử lý hậu quả vụ Trưởng Văn phòng Công chứng (VPCC) Việt Tín chết.
Liên quan đến vấn đề người dân đến làm dịch vụ tại VPCC (công chứng tư) và phải trả giá đắt gấp nhiều lần so với giá các phòng công chứng nhà nước (PCCNN) quy định mà Hànộimới đã phản ánh (ví dụ phí soạn thảo văn bản ở PCCNN là 80.000 đồng thì hầu hết các VPCC thu từ 200.000 đồng - 300.000 đồng…), ông Phạm Thanh Cao, Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp (Sở Tư pháp) phân trần, Sở Tư pháp không "tuýt còi" được. Luật quy định, khoản thù lao công chứng không có một khung chuẩn nào mà do hai bên (người làm công chứng và người đi làm công chứng) thỏa thuận, căn cứ vào tính chất phức tạp của từng dịch vụ, do đó, người dân cần hỏi giá trước khi thực hiện các giao dịch ở VPCC. Về hiện tượng 41/42 VPCC đều là công ty tư nhân hoặc hợp danh nhưng lại trưng cho mình cái mũ trực thuộc Sở Tư pháp, ông Cao khẳng định, do pháp luật chưa quy định cụ thể về lô gô, màu sắc, nội dung biển hiệu nên ngay từ khi các VPCC mới chào đời, Sở Tư pháp đã "bí" hướng giải quyết. Tháng 8-2008, sở đã xin ý kiến lãnh đạo Vụ Hành chính tư pháp (Bộ Tư pháp) - đơn vị quản lý khối công chứng lúc bấy giờ qua điện thoại. 3 ngày sau thì nhận được ý kiến chỉ đạo "tạm thời các VPCC được để mũ trực thuộc Sở Tư pháp đến khi có văn bản hướng dẫn sau". Thế nhưng, đã gần 2 năm trôi qua, nội dung trên vẫn chưa được Bộ Tư pháp "đả động" đến trong bất kỳ thông tư hướng dẫn nào.
Theo luật gia Lê Hồng Sơn, đây không chỉ là điều rất đáng tiếc mà còn là việc không thể chấp nhận được. Bởi lẽ, theo Luật Công chứng và Điều 2, NĐ 02/2008/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng thì Sở Tư pháp chỉ có vai trò giúp UBND các tỉnh, thành quản lý nhà nước về công chứng chứ không phải là cơ quan chủ quản. Như vậy, Bộ Tư pháp là cơ quan soạn thảo Luật Công chứng nhưng đã hướng dẫn sai tinh thần của Luật Công chứng, góp phần khiến không ít người dân lầm tưởng giá các giao dịch làm ở VPCC bằng giá của PCCNN để rồi mất tiền oan. Các bộ, ngành khác thì còn có lý do nọ, lý do kia nếu vấp phải hoàn cảnh này như chuyên viên Ban Pháp chế không thông thạo lắm, nhưng cơ quan chuyên phổ biến, thẩm định các văn bản pháp luật mà để có sai sót là bất thường.
Trở lại việc giải quyết hậu quả mà VPCC Việt Tín để lại, theo ông Cao, đây là vấn đề không đơn giản. VPCC Việt Tín có công chứng viên (CCV) duy nhất làm Trưởng văn phòng là ông Nguyễn Minh Hải, nhưng nay ông Hải đã chết thì theo quy định VPCC này đương nhiên giải thể. Hiện đã có một số CCV xin được tiếp quản và cam kết sẽ gánh chịu mọi hậu quả mà VPCC Việt Tín để lại. Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ có hiện tượng này là do hiện nay việc xin phép mở một VPCC tại các quận nội thành như VPCC Việt Tín (42 Tô Hiến Thành, quận Hai Bà Trưng) là bất khả thi. Thế nhưng, tuy phương án trên có thể giải quyết hậu quả mà VPCC Việt Tín gây ra nhưng luật lại không cho phép. Sở Tư pháp đang loay hoay tìm cách xử lý có lợi nhất cho người dân mà vẫn bảo đảm đúng luật.
Theo ông Cao, trước mắt, để khắc phục tình trạng văn bản nhà đất đã công chứng ở cơ sở này rồi lại mang tiếp đến đơn vị khác để thực hiện giao dịch mua bán, các VPCC cần điện thoại kiểm tra, hỏi nhau thông tin. Sở Tư pháp đã phát cho các VPCC danh bạ có ghi tên, địa chỉ, điện thoại của các tổ chức hành nghề công chứng nhưng đáng tiếc các VPCC vẫn thích làm việc độc lập hơn là hợp tác. Và VPCC Việt Tín đã lãnh hậu quả đầu tiên. Mặc dù vậy, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế. Nhiều ý kiến cho rằng cần sớm xây dựng cơ sở dữ liệu chung về công chứng trên mạng internet để giúp CCV ở VPCC tại các tỉnh, thành phố trên cả nước phát hiện những hợp đồng công chứng phạm pháp. Hiện khối công chứng nhà nước đều đã được khai thác dữ liệu về bất động sản tại địa phương đang bị tòa án, công an, thi hành án ra quyết định ngăn chặn giao dịch qua phần mềm Master. Nhưng không hiểu sao khối công chứng tư sau hơn 2 năm được phép hoạt động vẫn chưa được Bộ Tư pháp cho hưởng những ưu ái này.
Theo Luật Công chứng, các VPCC được hoạt động dưới hình thức công ty hợp danh (do 2 CCV trở lên thành lập) và doanh nghiệp tư nhân (một CCV thành lập). Nhưng theo Sở Tư pháp Hà Nội, Nhà nước nên khuyến khích các CCV kết hợp hoạt động theo hình thức công ty hợp danh. Vì khi làm theo mô hình doanh nghiệp tư nhân, nếu CCV ốm, hoặc bận việc dài ngày không thể bố trí thời gian làm việc được, không lẽ VPCC đó phải đóng cửa nhiều ngày vì "không có CCV ký chứng nhận". Gặp trường hợp ấy, chắc chắn người dân sẽ phản ứng mạnh, nhất là đối với các khách hàng đang thực hiện giao dịch dở dang. Nhưng các cơ quan quản lý nhà nước cũng lúng túng, không biết phải giải quyết như thế nào, bởi ngay trong luật cũng chưa dự liệu được phương án xử lý.
Mặt khác, Bộ Tư pháp cũng cần đặt ra những yêu cầu khắt khe hơn đối với trình độ của CCV. Bởi lẽ, trước khi bắt tay vào xử lý hậu quả của VPCC Việt Tín để lại, đã có trường hợp VPCC chứng nhận giấy ủy quyền ra tòa để giải quyết vụ việc, nhưng lại bị TAND huyện Từ Liêm trả lại vì trong giấy chứng nhận ủy quyền đó, đương sự chưa ký thì CCV đã ký sẵn rồi. Có văn phòng chứng nhận di chúc thừa kế cho người thuộc hàng thừa kế thứ nhất (trong khi người đó đã chết trên thực tế) nhưng lại bỏ qua con của người đó…