Điểm tin báo chí sáng ngày 26 tháng 4 năm 2010

26/04/2010
Trong buổi sáng ngày 26/4/2010, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo điện tử Vnexpress phản ánh: Sáng 22/4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ khai trương Cổng thông tin điện tử của Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam (TANDTC) với địa chỉ truy cập là www.toaan.gov.vn.
Cổng thông tin điện tử TANDTC ra đời với sự hỗ trợ và giúp đỡ của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Ky USAID và Dự án STAR Việt Nam, là Cổng giao tiếp điện tử đầu tiên của ngành Tòa án nhân dân nói chung và Tòa án nhân dân tối cao nói riêng, cung cấp, phổ biến những thông tin cập nhật nhất về các hoạt động của ngành tòa án với công chúng, những người quan tâm trong nước và quốc tế. Cổng thông tin điện tử TANDTC cũng tích hợp Sổ tay thẩm phán do Chính phủ Úc tài trợ nhằm cung cấp cho các thẩm phán những kỹ năng về nghiệp vụ xét xử. Đặc biệt, Cổng thông tin này còn tích hợp sẵn phần mềm công bố bản án. Việc đưa các quyết định của Hội đồng thẩm phán TANDTC ban hành từ 2003 đến nay, và tương lai gần là các quyết định Giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán, lên Cổng thông tin điện tử TANDTC được coi là những bước đi đầu tiên để xây dựng hệ thống án lệ tại Việt Nam theo tinh thần cải cách tư pháp được nêu tại Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị.
2. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Hôm nay (26-4), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam sẽ lên đường tham dự lễ khai mạc triển lãm thế giới Thượng Hải 2010.
Đoàn cũng sẽ thăm thành phố Thượng Hải, tỉnh Giang Tô và tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) từ ngày 26-4 đến ngày 1-5. Chuyến đi này của Thủ tướng sẽ tạo động lực mới, thúc đẩy quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển hơn nữa trong thời gian tới, đồng thời tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam với các địa phương của Trung Quốc.
3. Báo điện tử Vietnamnet có bài Tạo khuôn khổ cho Hiệp định dẫn độ đa phương ASEAN. Bài báo phản ánh: AIFOCOM-7 kêu gọi các nước thành viên AIPA ngay lập tức xây dựng pháp luật, tạo khuôn khổ đồng bộ cho Hiệp định dẫn độ đa phương ASEAN. AIFOCOM-7 là diễn đàn trao đổi thông tin và kinh nghiệm về đấu tranh chống hiểm họa ma túy trong hoạt động nghị viện của các nước thành viên AIPA - Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á. 
Sau gần 2 ngày làm việc tại TP.HCM, sáng nay (24/4), Hội nghị AIFOCOM-7 đã thảo luận và thông qua dự thảo Nghị quyết về việc thúc đẩy thực hiện các nghị quyết của AIPA về phòng, chống ma túy và cải tiến hoạt động của AIFOCOM. Dự thảo báo cáo của AIFOCOM-7 trình Đại hội đồng AIPA lần thứ 31 tổ chức tại Việt Nam vào tháng 9 tới cũng đã được thông qua. Dự thảo Nghị quyết nêu rõ, các nước thành viên AIPA cần đóng góp tích cực vào việc thực hiện xây dựng cộng đồng ASEAN không ma túy vào năm 2015 - tuyên bố của các nước ASEAN - thông qua việc hoàn thiện khuôn khổ pháp luật và tạo các điều kiện cần thiết khác cho chính phủ các nước thành viên tổ chức thực hiện tốt các chương trình hành động phòng, chống ma túy của khu vực và quốc gia. AIFOCOM-7 cũng kêu gọi các nước thành viên AIPA ngay lập tức xây dựng pháp luật, tạo khuôn khổ đồng bộ cho Hiệp định dẫn độ đa phương ASEAN. Tập trung nguồn lực cho các chương trình về giảm cầu ma túy. Đồng thời khuyến nghị AIFOCOM cải tiến hoạt động theo hướng: báo cáo quốc gia về phòng, chống ma túy cần được xây dựng trên một khuôn mẫu thống nhất giữa các nước thành viên và phiên họp định kỳ hàng năm cần tập trung theo chủ đề.
4. Trang web Chính phủ phản ánh: Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2010 chỉ tăng 0,14% so với tháng trước, mức tăng thấp nhất kể từ sau tháng 3/2009. Điều này sẽ tác động tích cực tới đời sống kinh tế cả nước. Theo Tổng cục Thống kê, so với tháng 12/2009, CPI tháng 4/2010 đã tăng 4,27% và so với tháng 4/2009 tăng 9,23%. Chỉ số giá bình quân 4 tháng đầu năm 2010 tăng 8,69% so với cùng kỳ năm 2009. Trong số 11 nhóm mặt hàng trong rổ hàng hóa tính CPI tháng 4, đáng chú ý là 2 nhóm hàng hóa, dịch vụ quan trọng, gồm hàng ăn, dịch vụ ăn uống và bưu chính viễn thông giảm mạnh. Cụ thể, giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm tới 0,63% trong tháng này (ngoại trừ ăn uống ngoài gia đình tăng 0,46%), trong khi nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,06%. Nhóm hàng hóa  tăng giá là nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng tăng tới 2,51% do sự “ấm lên” của thị trường bất động sản, cùng với các yếu tố gây tăng giá như thiết bị và đồ dùng gia đình, thuốc và dịch vụ y tế kết hợp với tác động tổng hợp của việc tăng giá điện, nước từ ngày 1/3.
Trước đó, những dự báo về việc đến khoảng thời gian gần giữa năm, lạm phát sẽ gia tăng do độ trễ của chính sách tiền tệ dường như điều này chưa biểu hiện trong thực tế. Theo nhận định của một số chuyên gia kinh tế, dù giá cả thế giới đang phục hồi có thể  tác động đến chi phí đầu vào sản xuất và lưu thông. Tuy nhiên, mức tăng CPI đã giảm nhiệt  và trở về đúng quy luật vì một số yếu tố giảm giá đang dần bộc lộ rõ. Cụ thể là: thanh khoản của nền kinh tế đang được cải thiện. Tiền gửi của dân cư vào hệ thống ngân hàng đang tăng lên, lãi suất cho vay có thể hạ xuống. Các yếu tố này sẽ tác động tích cực đến sản xuất trong những tháng tiếp theo. Cũng trong tháng 4, chỉ số giá vàng và đôla Mỹ trên cả nước đã bắt đầu có dấu hiệu giảm sau những nỗ lực bình ổn của hệ thống tài chính. Mức giảm của chỉ số giá vàng là 0,8%  và  USD là 0,28% so với tháng 3/2010... Các chuyên gia dự báo, thông tin về CPI tháng 4 sẽ có tác động tương đối tích cực tới đời sống kinh tế.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Trang web Diễn đàn doanh nghiệp có bài Văn bản "hồi tố" của bộ Tài chính: Khó mình khó người. Bài báo phản ánh: Có hiệu lực từ tháng 2, nhưng lại thực hiện với các lô hàng nhập khẩu trước đó 1 tháng, văn bản mang tính “hối tố” của Bộ Tài Chính đã làm khốn khó doanh nghiệp và làm khó cho chính cơ quan này. Mang tính “hồi tố”, Quyết định 123/2009/QĐ-BTC (QĐ123) của Bộ Tài chính đã gây ra nhiều tranh cãi về tính minh bạch và hợp pháp của nó, khiến Bộ Tư pháp phải tổ chức rất nhiều cuộc họp, đã có nhiều tranh luận xảy ra giữa cơ quan kiểm tra văn bản và cơ quan ban hành văn bản. Chuyện xảy ra từ đầu năm 2009, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Cuối tháng 2/2009, Giám đốc Công ty Thép Thành Long nhận được quyết định truy thu thuế của Hải quan Lạng Sơn cho 11 tờ khai mở từ ngày 10/1/2009 đến 20/1/2009 với số tiền truy thu khoảng trên 5,5 tỷ đồng. Căn cứ để doanh nghiệp này bị truy thu thuế là QĐ 123/QĐ-BTC (QĐ123) của Bộ Tài chính điều chỉnh mặt hàng thép hợp kim (có hàm lượng BO không thấp hơn 0,0008% thuộc mã hàng hoá 7227900010), có thuế nhập khẩu ưu đãi từ 0% lên 5%. Điểm đáng bàn ở đây là thời điểm hiệu lực của QĐ 123 là ngày 2/2/2009. Quyết định được ký ngày 26/12/2008, sau đó 22 ngày, ngày 18/1/2009, mới được đăng công báo. Theo quy định, sau 15 ngày đăng công báo, tức là ngày 2/2/2009, QĐ 123 mới chính thức có hiệu lực, nhưng việc áp mức thuế mới lại thực hiện đối với những lô hàng nhập khẩu từ 1/1/2009. Với văn bản này, doanh nghiệp bị truy thu tới 5,6 tỷ đồng trong bối cảnh hàng hóa đã nhập khẩu đã thông quan và đã bán hết. Và Công ty Thành Long chỉ là một trong số những “nạn nhân” của QĐ 123 nói trên.
Trước những bức xúc của doanh nghiệp, câu chuyện “tính hiệu lực của QĐ 123” đã được đại biểu Đinh Xuân Thảo đưa ra chất vấn tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XII. Bộ Tư pháp với tư cách là cơ quan kiểm tra văn bản đã phải tổ chức rất nhiều cuộc họp bàn thảo về quyết định này. Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Xuân Thảo, văn bản do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường ký đưa ra nhận định, việc Bộ Tài chính ban hành QĐ 123 để kịp thời điều chỉnh mức thuế suất thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đối với một số nhóm mặt hàng là cần thiết và phù hợp với thẩm quyền được giao. Tuy nhiên, điều đáng nói là thời điểm có hiệu lực của văn bản.
Cái lý của Bộ Tài chính về sự cấp thiết phải điều chỉnh thuế suất như trên là nhằm thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng; đáp ứng yêu cầu theo lộ trình cam kết của Việt Nam với WTO. ong điều này chưa đủ thuyết phục doanh nghiệp cũng như cơ quan kiểm tra văn bản. Rút cục, sau khi cân nhắc, Bộ Tư pháp vẫn cho rằng “quy định về tính hiệu lực của QĐ này cần được xem xét làm rõ hơn”. Cụ thể, theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì QĐ 123 có hiệu lực từ 2/2/2009. Nhưng điểm 3 của QĐ 123 lại quy định: quyết định này “áp dụng cho các tờ khai hải quan hàng hoá nhập khẩu đăng ký với cơ quan hải quan từ 1/1/2009” là chưa đảm bảo với yêu cầu của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (theo Luật này, chỉ trong trường hợp thật cần thiết, văn bản quy phạm pháp luật mới được quy định hiệu lực trở về trước).
Mặc dù cho rằng ban hành một quyết định “hồi tố” là cấp thiết, song trên thực tế Bộ Tài chính hẳn cũng tự thấy rằng “tự mình đang làm khó mình”. Hiện khoản tiền thuế mà doanh nghiệp phải nộp do quyết định điều chỉnh nâng thuế nhập khẩu chưa truy thu được. Việc “góp phần triển khai các giải pháp ngăn chặn đà suy giảm kinh tế” cũng không thấy rõ (mục tiêu nâng thuế để ngăn chặn nhập khẩu thép trong trường hợp cụ thể này là không đạt được vì hàng hóa đã nhập từ trước). Không những thế, cơ quan này đã mất không ít thời gian cùng các cơ quan chức năng khác họp bàn, tranh luận về vấn đề này. Đến nay, sau hơn một năm, Bộ Tài chính vẫn chưa có quyết định cuối cùng rằng, Công ty Thành Long (và một số doanh nghiệp cùng cảnh ngộ) có phải nộp số thuế truy thu cho các lô hàng nhập khẩu trước thời điểm QĐ 123 có hiệu lực (2/2/2009) hay không.
2. Báo Nhân dân có bài Giám định pháp y: Tuổi nạn nhân + 10% = tỷ lệ tổn hại sức khỏe?. Bài báo phản ánh: Trong tố tụng, các kết quả giám định pháp y được coi như căn cứ có giá trị để sử dụng, truy tìm thủ phạm. Tuy nhiên, nhiều khi  tỷ lệ phần trăm giữa các lần giám định lại chênh nhau với dung sai lớn mà ngay cả cơ quan tố tụng cũng không hiểu nổi. Vậy, tỷ lệ phần trăm ấy khác nhau là do đâu?
Theo Tiến sỹ Vũ Dương- Viện trưởng Viện Pháp y quốc gia, một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả giám định luôn khác biệt nhau ở các lần giám định đó là sự quá cũ, quá lạc hậu của bảng tỷ lệ phần trăm xác định mức độ tổn hại sức khỏe đang được áp dụng hiện nay. Hiện cơ quan giám định pháp y vẫn đang sử dụng Thông tư liên bộ số 12/TT-LB ngày 26-7-1995 của Bộ Y tế, Bộ LĐ-TB&XH quy định thương tật, bệnh tật. ban hành bảng tỷ lệ %,1995 sử dụng cho thương binh, những người có công, mất sức lao động…Bảng tỷ lệ được ban hành cách đây 25 năm của ngành khác rồi áp vào sử dụng một cách đương nhiên cho cả giám định pháp y khiến nhiều khi các giám định viên không biết áp dụng kiểu nào vì không có đủ các mục tổn thương. Thông tư đó không đầy đủ các mục cho tổn thương (sẩy thai, tổn thương nhu mô não, khuyết sọ, mổ nội soi) để áp dụng, thậm chí đã lỗi thời so với tốc độ phát triển kỹ thuật, công nghệ như hiện nay. Nhiều người cho rằng đây là kẽ hở để cho các giám định viên không có tâm vận dụng có lợi cho đối tượng thân quen.
Hiện tại cơ quan điều tra tố tụng và các giám định viên tư pháp dựa vào tính pháp lý của các văn bản pháp luật. Cơ quan trưng cầu chỉ trưng cầu cơ quan giám định, hoặc đích danh giám định viên đã được bổ nhiệm, cơ quan giám định cử giám định viên thực hiện lệnh trưng cầu nếu đáp ứng được con người, phương tiện và trình độ chuyên môn. Trên thực tế một số cơ quan trưng cầu lại trưng cầu nơi không có chức năng giám định, những người không phải là giám định viên thực hiện giám định, cơ quan trưng cầu tố tụng lại không kiểm tra sử dụng bản kết luận giám định không mang tính pháp lý. Thí dụ, tiêu đề là trung tâm giám định pháp y tỉnh, dưới đóng dấu của một bệnh viện huyện, có khi bệnh viện lại xác nhận một người không ăn lương, không biên chế, không phải do cơ quan mình quản lý. Ngoài ra, sự dễ dãi của cơ quan tố tụng sử dụng các bản kết luận giám định không mang tính pháp lý, cũng góp phần làm cho các vụ án bị kéo dài, tạo sự xung đột trong giám định, có khi không thể giám định lại để có bản kết luận pháp y chính thống, cung cấp chứng cứ cho cơ quan điều tra xét xử.
Tiến sỹ Vũ Dương cho biết, trong những lần kiểm tra tuyến, Viện Pháp y quốc gia đã phát hiện ra một kiểu tính tỷ lệ phần trăm  trong vụ án hiếp dâm có thể nói là độc nhất vô nhị trên thế giới chứ không riêng gì Việt Nam: lấy số tuổi của nạn nhân cộng với 10% để cho ra tỷ lệ tổn hại sức khỏe. Có nghĩa là một bé gái 3 tuổi sẽ ít tổn hại hơn một bà lão 60 tuổi khi cùng bị xâm hại tình dục.  Câu trả lời của đích thân người “phát minh” ra cách tính tỷ lệ phần trăm này rất đơn giản, “ vì tra không có quy định không biết tính kiểu gì”
Thời gian qua cũng có nhiều vụ án không thể giải quyết, chỉ vì lý do thiếu quy định, khiến gia đình khiếu kiện kéo dài.Theo quan điểm của nhiều chuyên gia, sở dĩ hoạt động giám định tư pháp nói chung và giám định pháp y nói riêng đang trở thành một trong những “điểm nghẽn” của công cuộc cải cách tư pháp là do vấn đề nhận thức. Tất cả các cấp lãnh đạo, ban ngành về tầm quan trọng của hoạt động giám định tư pháp đều chưa xứng tầm, chưa đến ngưỡng. Và do vậy, nên mới có câu chuyện một bản tỷ lệ tổn hại sức khỏe dùng cho tai nạn lao động lại được áp dụng cho cả pháp y trong một quãng thời gian dài đến vậy, mà chẳng ai quan tâm. Mới đây, đoàn khảo sát của Ủy ban tư pháp Quốc Hội đã đến làm việc với Viện Pháp y, đại diện Bộ Y Tế, Bộ Tư pháp về những bất cập và khó khăn trong hoạt động pháp y để cùng tìm ra giải pháp đưa nghề  “quyền rơm,vạ đá” này thực sự phát huy hết giá trị của nó.
3. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Chống thi hành án, làm sao hạn chế?. Bài báo phản ánh: Chấp hành viên là những người phải chịu áp lực từ nhiều phía khi thi hành bản án, quyết định của tòa. Trên thực tế, chuyện người phải thi hành án chống đối chấp hành viên đang diễn ra rất phổ biến, đa dạng. Làm sao để hạn chế được chuyện này? Những động thái chống đối chấp hành viên, cán bộ thi hành án thông thường là lăng mạ, sỉ nhục, vu khống, kích động, tuyên truyền gia đình, họ hàng cản trở thi hành án, bao vây người thi hành công vụ để tạo áp lực. Nặng hơn là dùng gậy gộc, gạch đá đe dọa, hành hung... Ngoài ra, đương sự còn nằm ăn vạ, giả vờ ốm phải đi cấp cứu hoặc dùng thư từ nặc danh, gọi điện thoại giấu số uy hiếp người thân trong gia đình chấp hành viên…
Tháng 5-2009, đoàn cưỡng chế thi hành án huyện Đức Huệ (Long An) đang tiến hành đo đạc diện tích đất để cưỡng chế thi hành án thì một số cán bộ bị đương sự vác dao rượt chém trọng thương. Sau đó, các thủ phạm đã bị khởi tố về hành vi chống người thi hành công vụ. Ông Lê Hữu Hòa - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 (TP.HCM) kể tại quận này từng xảy ra một vụ tổ chức cưỡng chế thi hành án thì bị đương sự tạt acid khiến chấp hành viên bị bỏng. Rút kinh nghiệm từ vụ việc trên, mỗi lần ra quyết định cưỡng chế, cơ quan thi hành án đều lên phương án chặt chẽ để đối phó với mọi tình huống.
Trước đây, cơ quan Thi hành án tỉnh Đồng Nai thi hành bản án của TAND tỉnh, buộc bà C. phải bít hai cửa sổ, dỡ bỏ phần mái tôn, máng xối lấn chiếm không gian nhà hàng xóm. Khi đoàn chuẩn bị cưỡng chế đã bị phía gia đình bà này dùng mắm tôm tấn công. Tương tự, tháng 10-2009, đoàn cưỡng chế thi hành án huyện Đông Anh (Hà Nội) đang thực hiện cưỡng chế nhà thì bị phía người phải thi hành án dùng phân súc vật hắt vào người.
Tháng 4-2010, Chi cục Thi hành án dân sự TP Vũng Tàu tổ chức cưỡng chế thi hành án đối với căn nhà số 41 Trần Phú (phường 5) thì chủ nhà dùng xăng tưới trong nhà đốt. May mắn là đoàn cưỡng chế đã kịp thời khống chế đám cháy nên không xảy ra hậu quả đáng tiếc. Những vụ dùng xăng “tử thủ” xảy ra không hiếm. Năm 2007, TAND quận 5 xử một vụ tranh chấp hợp đồng mua bán nhà thuộc sở hữu nhà nước, tuyên hợp đồng mua bán vô hiệu, buộc bên bán trả tiền, bên mua trả nhà. Dù bên bán đã trả tiền nhưng bên mua không chịu trả nhà. Nhiều lần thuyết phục không có kết quả, thi hành án quận đã ra quyết định cưỡng chế. Khi đoàn cưỡng chế đến, đương sự đã thách thức nếu cưỡng chế thì sẽ châm lửa đốt nhà. Trong nhà đã chất rất nhiều can xăng và có mẹ già, con nhỏ. Dù đã lên phương án đối phó nhưng thấy sự việc có dấu hiệu căng thẳng, không khéo xử lý sẽ xảy ra sự việc đáng tiếc, đồng thời cân nhắc tình hình là nếu cưỡng chế xong thì căn nhà cũng sẽ được nhà nước cho thuê. Vì vậy, đoàn cưỡng chế đã ra về để chờ UBND quận xử lý việc thuê nhà trước rồi mới thi hành án sau... Không chỉ dừng lại ở việc trữ xăng trong nhà để gây áp lực, tại huyện Khoái Châu (Hưng Yên) từng xảy ra một vụ đốt nhà. Hậu quả là căn nhà năm gian bị thiêu rụi hoàn toàn, người chống đối thi hành án cũng chết...
Việc chống đối thi hành án xuất phát từ nhiều nguyên nhân như đương sự không đồng tình với bản án của tòa hoặc vì đụng chạm đến “nồi cơm” của họ. “Của đau con xót” nên họ chống đối thi hành án tới cùng. Pháp luật đã quy định những hình thức xử lý với người cố tình không thi hành án, thậm chí là xử lý hình sự. Tuy nhiên, nhiều trường hợp cơ quan chức năng thẳng tay cũng không hẳn đã mang lại kết quả tốt, chưa kể còn phát sinh hậu quả đáng tiếc như một số vụ người phải thi hành án đã tự tử để bày tỏ thái độ. Vậy ngành thi hành án phải làm sao để hạn chế được hiện tượng này?
Ông Nguyễn Văn Lực, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM, nhấn mạnh: “Kỹ năng vận động, thuyết phục là quan trọng nhất”! Cạnh đó, việc nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ của chấp hành viên cũng hết sức cần thiết. Chính vì vậy, hằng tháng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM đều tổ chức họp giao ban để nghe các chi cục báo cáo khó khăn, vướng mắc để rút kinh nghiệm và đưa ra biện pháp xử lý. Mỗi buổi họp giao ban phải được ghi rõ bằng văn bản để dùng làm văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho tất cả cơ quan thi hành án ở TP.
Đồng tình, ông Lê Hữu Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 (TP.HCM), cho rằng để thi hành suôn sẻ một bản án thì chấp hành viên cần tạo được niềm tin đối với đương sự. Sự bức xúc của đương sự xuất phát từ nhiều nguyên nhân và có thể trút giận lên chấp hành viên bất cứ lúc nào. Vì vậy, chấp hành viên cần biết “né mũi dùi” của đương sự bằng việc mời hai bên đến để thỏa thuận với nhau. Chấp hành viên sẽ ngồi giải thích, thậm chí phải thuyết phục bên được thi hành án chấp nhận đề nghị của người phải thi hành án để đạt được kết quả có lợi cho cả đôi bên. Thông qua hình thức này, chấp hành viên sẽ không bị các bên nghi kỵ là thiên vị bên này, bên kia...
4. Báo Lao động phản ánh: Ngày 21.4, UB Đối ngoại của Quốc hội kết đã kết thúc phiên họp toàn thể lần thứ 19, đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo trình UB Thường vụ Quốc hội về việc phê chuẩn việc Việt Nam tham gia Công ước LaHaye năm 1993 về bảo vệ trẻ em và hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi quốc tế và nhiều vấn đề quan trọng khác.
Các đại biểu nhất trí về sự cần thiết của việc ký và phê chuẩn Công ước LaHaye về bảo vệ trẻ em và hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi quốc tế, bởi với một đất nước có hơn 85 triệu dân như Việt Nam, trong đó khoảng 27% là trẻ em từ 14 tuổi trở xuống, số lượng trẻ em ở vào hoàn cảnh khó khăn như tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không nơi nương tựa... không ít.


File đính kèm