Điểm tin báo chí sáng ngày 21 tháng 4 năm 2010

21/04/2010
Trong buổi sáng ngày 21/4/2010, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Thanh niên phản ánh: Liên quan đến tiến độ điều tra vụ án đưa và nhận hối lộ xảy ra tại Ban quản lý dự án xây dựng Đại lộ Đông - Tây và Môi trường nước TP.HCM, nguồn tin của Thanh Niên cho biết, Viện KSND tối cao đang xúc tiến cử một đoàn cán bộ sang Nhật để xác minh một số tài liệu liên quan đến vụ án. Do Việt Nam và Nhật Bản chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp nên các vấn đề liên quan đến ủy thác tư pháp hình sự giữa hai bên sẽ được thông qua hoạt động ngoại giao.
Trong vụ án này, ông Huỳnh Ngọc Sĩ, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông - Tây, kiêm Phó giám đốc Sở GT - VT TP.HCM bị cáo buộc đã nhận hàng trăm nghìn USD từ các nhà thầu Nhật Bản để tạo điều kiện thuận lợi trong việc ký hợp đồng tư vấn thiết kế, thanh toán tiền tạm ứng… Sự việc này được phát hiện thông qua một vụ án khác xử tại Nhật Bản.
Hàng ngàn trang tài liệu do ủy thác tư pháp của Giám đốc Viện Công tố địa phương Tokyo Nhật Bản chuyển đến cho cơ quan chức năng Việt Nam và dịch ra tiếng Việt thể hiện hành vi của ông Sĩ và đây được coi là nguồn chứng cứ để cơ quan chức năng Việt Nam xác minh làm rõ các sai phạm. Ngày 22.1, ông Sĩ đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an khởi tố về tội nhận hối lộ.
2. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: Ngày 20-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước về việc triển khai Nghị quyết 18 của Chính phủ về bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao và đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5% trong năm 2010. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những nỗ lực của tồn ngành ngân hàng, góp phần tích cực để nền kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng GDP 5,83% trong quý 1-2010, kinh tế vĩ mô cơ bản giữ được ổn định, các mặt an sinh xã hội, đời sống nhân dân được cải thiện, mặt bằng lãi suất thị trường đang giảm...
Về các nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ngành ngân hàng cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, điều hành sâu sát, quyết liệt, kịp thời trên cơ sở nắm chắc thực tế, phối hợp đồng bộ để thực hiện được các mục tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra. Ngân hàng Nhà nước cần kiên định các giải pháp chính sách tiền tệ tích cực để thực hiện cho sát, thiết thực, đồng bộ và hiệu quả, bảo đảm tốc độ tăng trưởng tín dụng khoảng 25% và tốc độ tăng trưởng tổng phương tiện thanh tốn khoảng 20%, đồng thời chủ động áp dụng các biện pháp cần thiết để nâng cao hiệu quả, chất lượng tín dụng và năng lực tài chính của các tổ chức tín dụng.
Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt và thận trọng theo nguyên tắc thị trường, bảo đảm phù hợp với mục tiêu phát triển và điều kiện thực tế của thị trường tài chính, tiền tệ và nền kinh tế nước ta. Về quản lý ngoại hối, Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cần điều hành tỷ giá và thị trường ngoại hối linh hoạt trong mối quan hệ với lãi suất của đồng Việt Nam và ngoại tệ, chỉ số giá tiêu dùng, cán cân thương mại và các kênh đầu tư khác theo hướng ổn định, góp phần khuyến khích xuất khẩu, hạn chế nhập siêu.
Báo cũng phản ánh: Kỳ họp thứ 20 - kỳ họp chuyên đề - của HĐND TP Hà Nội khai mạc hôm qua, 20-4. Trong ngày làm việc đầu tiên, HĐNDTP Hà Nội đã xem xét, cho ý kiến vào “Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”,thảo luận, đề nghị Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050”... Theo đề xuất của UBND TP, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Hà Nội sẽ đạt bình quân 9% - 10%/năm thời kỳ 2011 - 2020 và 7,5% - 8,5% thời kỳ 2021 - 2030.
Thảo luận tại hội trường, nhiều đại biểu còn băn khoăn về tính khả thi của các bản chiến lược, quy hoạch. Đặc biệt, đại biểu Trần Trọng Hanh cho rằng, Hà Nội đang “phát triển nóng” và điều này mang tới nhiều nguy cơ như ô nhiễm môi trường, thị trường nhà đất rối loạn, di dân tự phát ồ ạt... Nhìn lại quá trình thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung Hà Nội năm 1998, nhiều dự án lớn (theo quy hoạch) vẫn… nằm im, nay quy hoạch mới còn hoành tráng hơn, liệu có đảm bảo tính khả thi? Nguồn vốn thực hiện quy hoạch quá lớn, mà ngay cả khi huy động được vốn cũng sẽ vướng giải phóng mặt bằng.
3. Báo Lao động có bài Giải thưởng Sao Khuê 2010: Vinh danh doanh nghiệp vi phạm. Bài báo phản ánh: Bài báo phản ánh: Ngày 8.4 vừa qua, tại Hà Nội, Hội đồng chung tuyển Giải thưởng Sao Khuê (GTSK) 2010 đã nhất trí trao tặng giải thưởng cho 47 đề cử xuất sắc nhất (sẽ trao giải vào ngày 21.4 tới). Giải thưởng cao nhất - xếp hạng "5 sao" - được quyết định trao tặng cho "Cổng thông tin Chính phủ điện tử (chinhphu.vn)" do Cty VDC thiết kế, xây dựng và "Dịch vụ tìm kiếm bằng tiếng Việt trên Internet xalo.vn" của Cty Tinh Vân. Cho dù Hiệp hội DN phần mềm VN (VINASA) nhận định rằng "cả hai sản phẩm này đã thuyết phục được hội đồng bởi sự xuất sắc về công nghệ, nội dung và hiệu quả sử dụng", nhưng việc xếp chinhphu.vn và xalo.vn cạnh nhau cho thấy sự lệch pha quá lớn.
Những người làm báo và đọc báo ai cũng nhận ra sự đóng góp của chinhphu.vn trong đời sống báo chí VN, với vai trò là website đưa ra các thông tin đầu nguồn về các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước một cách chính xác. Nhiều báo đã phải trích lại thông tin từ chinhphu.vn. Tuy nhiên, với xalo.vn lại là chuyện khác. Đây là một website thương mại thuộc sở hữu của Cty Tinh Vân. Thế nhưng, Cty này quản lý xalo.vn để xảy ra quá nhiều sai sót, vi phạm. Xalo.vn gồm các chức năng tìm kiếm, tin tức, ảnh, diễn đàn..., nhưng lại từng chứa đựng những thông tin xấu. Nhiều trang của website này, ở các mục rao vặt, blog... chứa đầy các nội dung tục tĩu, sex; hơn thế nữa còn có những bài viết thông tin bôi nhọ lãnh tụ, các nhân vật lịch sử.
Ngày 4.9.2008, Phòng PA25 - Công an Hà Nội cùng với lực lượng của Bộ Công an, Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông kiểm tra hành chính Cty Tinh Vân (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) và phát hiện nhiều sai phạm như đã nêu ở trên. Cty Tinh Vân đã bị lập biên bản về hành vi “lưu trữ thông tin số nhằm xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín người khác”. Ngày 18.9.2008, Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 10 triệu đồng đối với Cty Tinh Vân. Thế nhưng, trong năm 2009, trên xalo.vn vẫn tiếp tục chứa đựng nhiều nội dung không lành mạnh, khiêu dâm...
Với một DN vẫn tiếp tục lơi lỏng để cho sản phẩm của mình là website www.xalo.vn chứa nhiều thứ “rác rưởi” như vậy, nhưng đáng nói là từ BTC và Hội đồng xét giải GTSK 2010 từ sơ tuyển đến chung tuyển vẫn gật đầu cho qua. GTSK do Vinasa tổ chức hằng năm bắt đầu từ năm 2003 nhằm vinh danh các cá nhân, đơn vị và sản phẩm phần mềm tiêu biểu có đóng góp tích cực vào ngành phần mềm và CNTT VN. Ngay trong nhận định của mình, Vinasa trao giải cho ba yếu tố công nghệ, nội dung và hiệu quả sử dụng của sản phẩm. Ở đây chỉ xin bàn đến hai yếu tố sau, với nội dung đầy sai sót như thế, liệu hiệu quả sử dụng sẽ là gì, liệu có tránh được sự tác động tiêu cực đến người đọc và cộng đồng mạng? Một sản phẩm website nội dung khiếm khuyết như vậy sao lại được bình chọn là “chất lượng 5 sao”? Mỗi sản phẩm website như xalo.vn có số lượng truy cập chí ít cũng hàng chục ngàn lượt mỗi ngày, thì sự lan tỏa càng ghê gớm một khi dung chứa các thông tin xấu và sai lệch. Không hiểu, đặt bên cạnh một website nghiêm túc như chinhphu.vn trên bục trao giải, BTC và Hội đồng giám khảo đã nghĩ gì và liệu những người làm ra và quản lý chinhphu.vn có lấy làm tự hào được không? Nếu những sai sót của xalo.vn đã qua và có nỗ lực khắc phục rõ ràng thì không nói, đằng này, các thông tin khiêu dâm vẫn tiếp tục được đưa lên trang mà không được Cty Tinh Vân kiểm soát, sàng lọc kỹ, nhưng vẫn được trao giải là không thể chấp nhận được.
Việc quyết định trao tặng GTSK cho xalo.vn lại đi đúng vào “vết xe đổ” cách đây vài năm danh hiệu “Hàng VN chất lượng cao” được trao cho một số DN có sản phẩm nước tương chứa chất gây ung thư 3-MCPD vượt quá tiêu chuẩn cho phép và chưa lâu vào tháng 10.2009, 3 sản phẩm của Vedan (bột ngọt Vedan, tinh bột biến đổi, Vedan hạt nêm thịt heo) được tuyên dương trong “Top 100 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng năm 2009”, dù DN này đã xả thải hủy diệt môi trường. Cách làm như thế chỉ khiến cho dư luận xã hội bất bình. Theo thông cáo từ Vinasa, Hội đồng chung tuyển GTSK 2010 có đến 22 thành viên đại diện các bộ, ngành trung ương, các chuyên gia CNTT..., thế nhưng lại thiếu sự nhạy cảm chính trị, để cho một website chứa đựng các thông tin khiêu dâm đứng chung hàng với website chinhphu.vn trực thuộc Chính phủ.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Thông tấn xã Việt Nam dẫn nguồn tin từ Sở Tư pháp Hà Nội cho biết từ ngày 26-4, Bộ Tư pháp sẽ thanh tra toàn bộ đơn vị công chứng ở TP. Sau 2 năm ra đời theo Luật Công chứng, đây là lần đầu tiên các đơn vị công chứng ở Hà Nội bị thanh tra. Đợt thanh tra này sẽ được tiến hành tại 9 phòng công chứng và 42 văn phòng công chứng (VPCC). Đoàn thanh tra sẽ yêu cầu các đơn vị công chứng báo cáo số hợp đồng, giao dịch được công chứng từ ngày 1-7-2007 đến nay; tổng số tiền thu được từ phí công chứng, thù lao và việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính cùng những khó khăn, vướng mắc, bất cập khi thực hiện Luật Công chứng... Kế hoạch thanh tra các phòng và VPCC ở Hà Nội được Bộ Tư pháp dự định triển khai từ ngày 1-5. Tuy nhiên, sau cái chết bất ngờ của ông Nguyễn Mạnh Hải (Trưởng VPCC Việt Tín), kế hoạch này đã được bộ triển khai thực hiện sớm hơn.
Liên quan đến VPCC Việt Tín, cùng ngày, ông Phạm Thanh Cao, Trưởng Phòng Bổ trợ Tư pháp Sở Tư pháp TP Hà Nội, cho biết để bảo đảm quyền lợi cho người dân, khi chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan công an, Sở Tư pháp Hà Nội sẽ chỉ định phòng công chứng hoặc VPCC khác tiếp nhận những hồ sơ VPCC Việt Tín đã, đang xử lý để tiếp tục giải quyết. Theo ông Cao, hiện có hàng chục người dân đến Sở Tư pháp Hà Nội đề nghị hủy hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất do VPCC Việt Tín công chứng nhưng sở chưa thể xử lý được. Những khiếu nại của người dân liên quan đến VPCC này sẽ chỉ được trả lời thỏa đáng sau khi cơ quan điều tra có kết luận cuối cùng. Trường hợp ông Nguyễn Mạnh Hải công chứng “nhầm” do lỗi vô ý, khách hàng có quyền khởi kiện tới tòa án.
Cũng trong ngày 20-4, Công an TP Hà Nội đã đề nghị Sở Tư pháp mở niêm phong những tài liệu liên quan đến nhân thân ông Nguyễn Mạnh Hải để phục vụ công tác điều tra.
2. Báo Nhân dân có bài Tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện chính sách bảo hiểm y tế.Bài báo phản ánh: Sau sáu tháng triển khai chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) mới (từ ngày 1-10-2009) đến nay đã bộc lộ một số vướng mắc. Phóng viên Báo Nhân Dân có cuộc trao đổi ý kiến với BS TỐNG THỊ SONG HƯƠNG, Vụ trưởng Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) về hướng tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai.
Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết những kết quả đạt được sau sáu tháng thực hiện chính sách BHYT mới theo quy định của Luật BHYT?
BS Tống Thị Song Hương (BS T.T.S.H):  Ðến nay, hầu hết các địa phương đều thực hiện tốt chính sách  BHYT, chủ động trong ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện Luật BHYT, bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ người cận nghèo tham gia BHYT hoặc hỗ trợ chi trả chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Một số địa phương thực hiện tốt như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Cần Thơ, Hải Dương, Nghệ An, Khánh Hòa... Các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) tập trung việc triển khai thực hiện luật, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu KCB, nhất là người bệnh BHYT. Ðến hết quý I, theo ước tính của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cấp, đổi thẻ BHYT mới cho 45 triệu /53 triệu người tham gia BHYT  (trong đó sáu triệu trẻ em dưới sáu tuổi đã được cấp, đổi thẻ BHYT).
PV: Mới đây, Bộ Tư pháp có đề nghị hai bộ: Y tế và Tài chính sửa đổi lại thông tư 09 về hướng dẫn thực hiện Luật BHYT, trong đó có quy định đối với các trường hợp tai nạn giao thông (TNGT) muốn được thanh toán BHYT phải có xác nhận không vi phạm luật là không hợp lý. Vậy vấn đề này được xử lý như thế nào?
BS T.T.S.H: Trước hết, phải khẳng định: Nội dung hướng dẫn về thanh toán các trường hợp người tham gia BHYT bị TNGT quy định tại Thông tư liên tịch số 09 không trái với tinh thần và nội dung của Luật BHYT. Luật quy định quỹ BHYT không thanh toán đối với trường hợp vi phạm pháp luật và Thông tư nêu rõ: Nếu đã xác định là không vi phạm thì quỹ BHYT thanh toán. Những người bị TNGT, sau khi xác định là không vi phạm Luật Giao thông đường bộ sẽ được quỹ BHYT thanh toán lại chi phí KCB tại cơ quan BHXH. Trong trường hợp chưa xác định có vi phạm hay không, thì không giới hạn  thời gian được thanh toán. Ðây là quy định "mở" để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT. Liên bộ chỉ quy định về nguyên tắc theo đúng tinh thần của luật và các văn bản liên quan, không bó buộc và cũng không "tước bỏ quyền lợi" của người tham gia BHYT, nếu chưa thanh toán tại bệnh viện thì sẽ thanh toán sau tại cơ quan BHXH.
Tuy nhiên, để giải quyết vướng mắc này, vấn đề quan trọng là phải tăng cường và đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn, để xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan và phải tạo ra ý thức, sự tự giác chấp hành pháp luật cho người dân khi tham gia giao thông để bảo vệ quyền lợi khi bị tai nạn. Ðiều 38 Luật Giao thông đường bộ đã quy định rõ trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức khi xảy ra TNGT. Tại khoản 3, Ðiều 22 Nghị định số 103/2008/NÐ-CP ngày 16-9-2008 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới quy định trách nhiệm của Bộ Công an: Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát điều tra cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến các vụ TNGT cho doanh nghiệp bảo hiểm để giải quyết bồi thường, bao gồm: Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn; Sơ đồ hiện trường, bản ảnh (nếu có); Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn; Thông báo sơ bộ kết quả điều tra ban đầu vụ TNGT; Các tài liệu khác có liên quan đến vụ tai nạn (nếu có). Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, để xác định một trường hợp TNGT có vi phạm pháp luật giao thông hay không liên quan đến nhiều yếu tố, kể cả cơ quan công an và người tham gia giao thông.
Việc Cảnh sát giao thông cung cấp cho các nạn nhân: Thông báo sơ bộ kết quả điều tra ban đầu vụ TNGT hoặc biên bản kết luận nguyên nhân vụ TNGT, trong biên bản đó cũng đã xác định rõ lỗi đúng, sai của các bên có liên quan, đây chính là cơ sở để xác nhận, là cơ sở để các cơ quan chức năng xác định lỗi và chi trả bảo hiểm. Ðể giải quyết vướng mắc này, Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công an có văn bản hướng dẫn bổ sung chi tiết hơn về trách nhiệm của các bên liên quan để bảo đảm quyền lợi và thuận lợi cho người tham gia BHYT  trong các trường hợp TNGT.
PV: Như vậy, nếu cảnh sát giao thông không xác định được lỗi đúng, sai của các bên có liên quan do các yếu tố khách quan thì người bị TNGT sẽ không được BHYT thanh toán chi phí KCB?
BS T.T.S.H: Việc thực hiện luật không máy móc. Trong một số trường hợp như tai nạn xảy ra ở nơi không có công an, không có người làm chứng, hiện trường xảy ra tai nạn không còn... thì căn cứ theo cán bộ y tế và giám định viên quyết định người bệnh có được BHYT thanh toán hay không.
PV: Việc thanh toán chi phí KCB, nhất là những người bệnh cùng chi trả 5% cũng có nhiều thắc mắc, ý kiến khác nhau, gây phức tạp cho bệnh viện, tăng chi phí cho những người bệnh nghèo, người mắc bệnh mãn tính... Theo đồng chí, hướng giải quyết vấn đề đó ra sao?
BS T.T.S.H: Luật BHYT ban hành đã thể hiện chính sách ưu việt, sự quan tâm của Ðảng, Chính phủ trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhất là với người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, bảo trợ xã hội... được cấp thẻ BHYT từ nguồn ngân sách Nhà nước, khi đi khám, chữa bệnh được Quỹ BHYT thanh toán 95% chi phí KCB. Quy định cùng chi trả chi phí KCB  là một nguyên tắc của Luật BHYT đã được Quốc hội thông qua  với mục đích: Tăng cường trách nhiệm của các bên, trong đó có người tham gia BHYT trong việc  quản lý quỹ, cùng kiểm soát chi phí KCB BHYT, hạn chế tình trạng lạm dụng BHYT. Luật mới triển khai, vì vậy trước hết phải làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để người dân hiểu, đồng thuận và xác định trách nhiệm thực hiện. Cấp ủy, chính quyền địa phương nên chủ động nghiên cứu sử dụng phần ngân sách dự phòng, các nguồn huy động khác hoặc mô hình Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo như ở TP Hồ Chí Minh để có thể hỗ trợ cho những người bệnh này.
Ðể giải quyết khó khăn, hiện nay, một số địa phương đã chủ động tháo gỡ khó khăn này cho người bệnh nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người bệnh chạy thận nhân tạo (TP Hồ Chí Minh,  Khánh Hòa...), tôi cho rằng, đây là mô hình cần được nhân rộng và phát huy để gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương với việc chăm lo sức khỏe cho người dân. Bên cạnh đó, ở một số địa phương vẫn duy trì Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo theo Quyết định số 139/2002/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố tùy thuộc vào tình hình ngân sách tại địa phương để hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh ngoài phạm vi chi trả của quỹ bảo hiểm y tế cho người nghèo. Bên cạnh đó, việc thành lập Quỹ Hỗ trợ khám, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh cũng là cơ sở để hỗ trợ một phần chi phí cho các  trường hợp này.
PV: Tại nhiều địa phương, việc hợp tác giữa cơ sở y tế và cơ quan BHXH trong thực hiện chính sách BHYT cũng còn nhiều điểm chưa thống nhất. Theo đồng chí, cần làm gì để tháo gỡ.
BS. T.T.S.H:  Luật BHYT đã quy định rõ: Bộ Y tế chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về BHYT. Cơ quan BHXH có chức năng thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật về BHYT, quản lý và sử dụng quỹ BHYT. Thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp rất chặt chẽ với BHXH Việt Nam để tổ chức triển khai thực hiện Luật BHYT, việc ban hành Quy chế phối hợp hoạt động giữa hai ngành đã tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp trong chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện Luật BHYT với mục tiêu là nâng cao chất lượng KCB, quản lý và sử dụng có hiệu quả quỹ BHYT, thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn những vướng mắc giữa hai bên trong việc quy định sử dụng thẻ BHYT, quy định nơi đăng ký KCB ban đầu, tổ chức KCB, giải quyết các vướng mắc... Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này là việc phối hợp hoạt động giữa ngành y tế và ngành BHXH ở một số địa phương chưa tốt. Ðây là mối quan hệ cần phải phối hợp trong quá trình triển khai chính sách BHYT. Qua kiểm tra một số địa phương cho thấy, những địa phương nào có sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền địa phương, có phối hợp chặt chẽ giữa hai bên thì việc triển khai thực hiện luật rất kịp thời, không nảy sinh vướng mắc như Ninh Bình, Ðà Nẵng, Khánh Hòa, Hải Dương...
Trong năm 2010, Bộ Y tế sẽ tổ chức đánh giá một năm thực hiện Luật BHYT và Quy chế phối hợp hoạt động trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT giữa ngành y tế và BHXH, qua đó sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa hai ngành trong chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế.
3. Báo An ninh Thủ đô trên mục Bạn đọc có bài Kê biên tài sản đã chuyển nhượng cho người khác. Bài báo phản ánh: Mặc dù việc mua bán nhà, đất của chúng tôi tại số 1 tổ 16 phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây, Hà Nội diễn ra theo đúng trình tự, quy định của pháp luật, song đột nhiên cơ quan THA Sơn Tây đã kê biên tài sản mà vợ chồng tôi đã được chuyển nhượng hợp pháp để bán đấu giá, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế cũng như tổn hại nặng nề về sức khỏe cho chúng tôi”... Trên đây là phản ánh của ông Lê Mạnh Thắng tạm trú tại số 10 đường La Thành, phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Cũng theo ông Thắng: “Ngày 15-5-2000, chị gái tôi là Lê Thị Tuyết đã viết giấy chuyển nhượng căn nhà 2 tầng cùng các công trình phụ trên diện tích 240m2 tại số 1 tổ 16 phường Xuân Khanh cho vợ chồng tôi để làm nơi thờ cúng tổ tiên… Ngày 13-7-2000 chúng tôi đã đến UBND phường Xuân Khanh lập Hợp đồng chuyển nhượng theo mẫu quy định, được UBND phường chứng nhận.
Trong bản đăng ký quyền sử dụng đất tại cơ quan Nhà nước cũng có ý kiến của cán bộ khu phố, Chủ tịch UBND phường xác nhận nhà đất đủ điều kiện chuyển nhượng, không có tranh chấp. Sau đó, phòng địa chính thị xã Sơn Tây đã cử cán bộ đến mảnh đất trên đo vẽ, lập biên bản xác nhận mốc giới và UBND phường đã ký đóng dấu xác nhận thực trạng đất đã chuyển nhượng. Như vậy, việc chuyển nhượng giữa chị Tuyết và gia đình tôi là minh bạch đúng theo quy định của pháp luật”. Ông Thắng còn cho biết thêm: “Tại thời điểm TAND TX Sơn Tây tiến hành xét xử các vụ chị Tuyết đòi nợ 1 số con nợ và bị 1 số chủ nợ đòi nợ lại thì không có biện pháp khẩn cấp tạm thời nào như kê biên tài sản được áp dụng đối với căn nhà chị Tuyết đã bán cho tôi. Song không hiểu vì lý do gì, ngày 16-5-2001, cán bộ THA TX Sơn Tây lại kê biên căn nhà, diện tích đất nêu trên và tổ chức bán đấu giá. Ngày 9-11-2006, TANDTX Sơn Tây đã thụ lý đơn của chị Lê Hạnh Vân là người mua nhà đất do THA Sơn Tây bán.
Mặc dù khi TANDTX Sơn Tây giải quyết vụ việc, gia đình tôi đã chứng minh đầy đủ việc mua bán là minh bạch và đúng theo quy định pháp luật, thời điểm tôi ký hợp đồng mua bán nhà đất với bà Tuyết, tài sản này không có tranh chấp và thuộc quyền sở hữu và sử dụng hợp pháp của bà Tuyết nên việc mua bán hoàn toàn hợp pháp, THA Sơn Tây bán tài sản của gia đình tôi cho chị Vân là không có căn cứ. Song, TANDTX Sơn Tây đã buộc vợ chồng tôi phải trả chị Vân toàn bộ nhà đất tại số 1 tổ 16 phường Xuân Khanh. Không đồng ý với quyết định của bản án DSST  gia đình tôi kháng cáo, nhưng tại bản án DSPT số 21/2008 ngày  16-4-2008 TAND tỉnh Hà Tây (nay là TP Hà Nội) đã giữ nguyên bản án DSST. Gần đây, ngày 7-4-2010, Chi cục THADS TX Sơn Tây đã có văn bản số 99 thông báo thực hiện cưỡng chế, buộc vợ chồng tôi phải bàn giao tài sản cho bà Vân vào ngày 21-4”…
Theo Bản án số 21/2008/DSPT ngày 16-4-2008 của TAND tỉnh Hà Tây: “Thời điểm bà Tuyết chuyển nhượng nhà đất cho vợ chồng ông Thắng thì vợ chồng bà Tuyết có nghĩa vụ trả nợ nhiều người nhưng bà Tuyết không trả nên họ đã kiện đến UBND phường và TANDTX Sơn Tây đòi nợ. Tại thời điểm này việc chuyển nhượng nhà đất giữa ông Thắng và bà Tuyết mới có xác nhận của UBND phường nên UBND phường đề nghị phòng TN-MT dừng việc hoàn tất chuyển nhượng giữa bà Tuyết và  ông Thắng. Vì vậy hợp đồng chuyển nhượng nhà đất chưa có giá trị pháp lý theo quy định. Mặt khác, do bà Tuyết không thi hành nghĩa vụ trả nợ cho 5 bản án có hiệu lực pháp luật nên THA đã kê biên và bán đấu giá tài sản theo đúng trình tự quy định. Việc ông Thắng kháng cáo cho rằng THATX Sơn Tây bán đấu giá trái pháp luật nhà đất của ông là không có căn cứ. Nếu việc mua bán chuyển nhượng của ông Thắng và bà Tuyết là thực tế thì ông Thắng có quyền khởi kiện bà Tuyết để đảm bảo quyền lợi của mình nhưng ông Thắng không thực hiện. Do vậy yêu cầu của chị Lê Hạnh Vân đòi quyền sở hữu nhà đất nêu trên là có căn cứ”.
Về vụ việc trên, Luật sư Nguyễn Chiến – Phó chủ nhiệm đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng: “Hợp đồng chuyển nhượng nhà đất dù mới được chính quyền địa phương xác nhận song các bên đã thể hiện ý chí định đoạt tài sản của mình theo quy trình thủ tục hợp lệ và đang trong quá trình hoàn tất theo quy định của pháp luật. Việc cơ quan THA can thiệp khi chưa có bản án của tòa án xác nhận có sự tẩu tán tài sản là không đúng theo quy định. Hơn nữa, ngay cả khi đã có bản án nhưng tài sản của người phải THA không bị kê biên trong quá trình tòa án giải quyết vụ án thì họ vẫn có quyền chuyển nhượng tài sản cho người khác. Hơn nữa việc không có quyết định kê biên của Tòa án mà UBND các cấp dừng việc mua bán của ông Thắng bà Tuyết việc mua bán là không đủ cơ sở. Trong trường hợp này, vấn đề mấu chốt là dẫn các bên khởi kiện để xác định giá trị hợp đồng mua bán tài sản của ông Thắng và bà Tuyết, trên cơ sở đó xem xét hợp đồng bán đấu giá tài sản trên có vô hiệu hay không”… Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan, đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra, có kết luận chính xác, khách quan về vụ việc, tránh để dây dưa phát sinh tranh chấp khiếu kiện phức tạp.
4. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phản ánh: Bộ Lao động - Thương binh và xã hội (LĐ-TB & XH) vừa phê duyệt Kế hoạch thực hiện Tiểu Đề án 1 “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động, người sử dụng lao động trong doanh nghiệp nhà nước và lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài” năm 2010. Theo đó, hoạt động của Ban Điều hành Đề án là xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án và Kế hoạch thực hiện Tiểu đề án 1 năm 2010 và lập dự toán kinh phí triển khai thực hiện Tiểu đề án 1 năm 2010.
Còn hoạt động của Tổ công tác thực hiện Tiểu Đề án 1 gồm:Biên soạn các tài liệu nguồn để tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và các quy định pháp luật liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp và quyền, nghĩa vụ của công dân và người lao động; Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nòng cốt làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và các pháp luật khác liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp và quyền, nghĩa vụ công dân; Triển khai tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và các pháp luật khác liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp và quyền, nghĩa vụ công dân cho người lao động và người sử dụng lao động thông qua các phương tiện thông tin đại chúng… Kinh phí cho Đề án năm 2010 là một tỷ đồng. Trong đó, kinh phí hoạt động của Ban Điều hành Đề án là 150.000.000 đồng và kinh phí hoạt động của Tiểu Đề án 1 là 850.000.000 đồng.
Mục đích của việc ban hành Kế hoạch nhằm tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật nói chung, pháp luật lao động nói riêng đối với người lao động và người sử dụng lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, ổn định xã hội, góp phần xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.


File đính kèm