Một số tồn tại trong việc niêm yết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên
Hàng năm, thực hiện nhiệm vụ được giao, Sở Tư pháp thường xuyên hướng dẫn và kiểm tra các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện niêm yết công khai, minh bạch TTHC. Đến nay, trên địa bàn tỉnh về cơ bản hoạt động công khai, minh bạch TTHC được thực hiện khá đồng bộ, nhận thức của các địa phương đã có sự chuyển biến sâu sắc về mục tiêu, ý nghĩa và sự cần thiết của việc công khai, minh bạch TTHC. Qua kiểm tra cho thấy, tại nhiều nơi TTHC được niêm yết công khai đầy đủ, rõ ràng, cách thức niêm yết đa dạng, dễ nhìn, dễ tra cứu như: trên bảng trụ xoay, bảng treo tường, bảng di động, màn hình cảm ứng, trên mạng điện tử v.v.. bước đầu đã đáp ứng được nhu cầu của người dân trong việc tìm hiểu, thực hiện TTHC.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động công khai, minh bạch TTHC vẫn còn một số tồn tại nhất định:
Thứ nhất, còn có đơn vị, địa phương niêm yết không đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết, không đầy đủ các bộ phận tạo thành thủ tục hành chính theo các Quyết định đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố; niêm yết các THHC đã hết hiệu lực; niêm yết TTHC chưa đúng theo cách thức quy định; không niêm yết danh mục TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa niên thông thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.Vì vậy, việc tiếp cận, tìm hiểu TTHC của người dân còn gặp nhiều khó khăn.
Thứ hai, niêm yết TTHC chung với niêm yết một số văn bản hành chính khác; Bảng niêm yết TTHC được thiết kế có diện tích nhỏ, không đủ niêm yết từng lĩnh vực, dẫn đến tình trạng gộp chung nhiều lĩnh vực lại với nhau vào một ô niêm yết; Nhiều nơi bảng niêm yết TTHC bố trí ở vị trí khá cao so với chiều cao bình thường của người dân hoặc bảng niêm yết TTHC đặt ngay bên trên hàng ghế ngồi chờ gây khó khăn cho việc tiếp cận và tra cứu thủ tục.
Thứ ba, nhiều nơi chưa niêm yết hoặc niêm yết không đúng địa chỉ cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, dẫn đến một thực tế người dân muốn phản ánh, kiến nghị nhưng không biết phản ánh với ai, với cơ quan nào. Trong khi phản ánh kiến nghị của người dân là một trong những kênh thông tin giúp Sở Tư pháp kiểm soát hữu hiệu tình hình giải quyết TTHC tại địa phương
Để khắc phục những tồn tại nêu trên và nâng cao hơn nữa hiệu quả của việc niêm yết công khai, minh bạch TTHC trong thời gian tới thì các cơ quan, đơn vị địa phương phải nghiêm túc thực hiện các quy định về niêm yết công khai thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan, đơn vị mình, xác định công tác niêm yết công khai, minh bạch TTHC là hoạt động thường xuyên, liên tục, vì TTHC không phải là bất biến mà thường hay bị thay đổi do sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật, nên việc cập nhật niêm yết là phải thường xuyên để tránh niêm yết TTHC hết hiệu lực, không còn phù hợp. Đối với các đơn vị, địa phương đã có trang thông tin điện tử thì thực hiện đăng tải toàn bộ TTHC lên trang thông tin điện tử hoặc tạo đường dẫn kết nối với TTHC đã được đăng tải tại Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp có thể khai thác, sử dụng TTHC qua mạng internet.