Chú trọng nhân lực
Thành phố Tam Kỳ vừa tổ chức cuộc họp (lần thứ 3) góp ý cho đề án thành lập Trung tâm, theo đó, về cơ bản, cơ cấu của Trung tâm được tổ chức tinh gọn, gồm Giám đốc và không quá 2 Phó Giám đốc; các viên chức làm công tác chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ, hành chính phục vụ. Bộ phận nghiệp vụ gồm 3 phòng: Phòng Hành chính - Tổng hợp, Phòng Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, Phòng Giám sát và giải quyết khiếu nại. Trung tâm là đơn vị sự nghiệp, trực thuộc UBND thành phố Tam Kỳ. Dự kiến tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trung tâm khoảng 28 – 35 người, trong đó cán bộ chuyên trách từ 8-10 người.
Trung tâm đi vào hoạt động là đầu mối thúc đẩy việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên tinh thần “3 giảm”, là giảm hồ sơ thủ tục, thời gian, chi phí. Do đó, từng cán bộ được chọn vào Trung tâm phải là những người có chuyên môn sâu ở từng lĩnh vực phụ trách, có khả năng phân loại, xử lý hồ sơ ngay từ khi tiếp nhận. Hạn chế tình trạng công dân phải đi lại bổ sung hồ sơ nhiều lần... Có thể thấy, yêu cầu, áp lực đặt ra cho đội ngũ cán bộ tại Trung tâm là rất lớn. Do vậy, tùy theo thực tế vận hành Trung tâm, thành phố sẽ có hướng đề xuất HĐND tỉnh thông qua cơ chế hỗ trợ xứng đáng để tạo động lực cho cán bộ làm việc tại Trung tâm.
Đoàn cán bộ thành phố Tam Kỳ thăm quan, học tập mô hình Trung tâm hành chính công của thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
Có lộ trình phù hợp
Theo đề án, tổng dự toán kinh phí đầu tư xây dựng Trung tâm khoảng 7 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, bao gồm: Kinh phí đầu tư nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc của Trung tâm; Kinh phí đầu tư trang thiết bị làm việc, trang thiết bị điện tử, phần mềm và đào tạo chuyển giao công nghệ. Trung tâm sẽ được thành lập mới dựa trên cơ sở nâng cấp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố, đóng tại địa chỉ số 159, đường Trưng Nữ Vương, phường An Mỹ, thành phố Tam Kỳ. Trung tâm được trang bị những phương tiện, thiết bị hiện đại như: Phần mềm kết nối mạng nội bộ, phần mềm hỗ trợ quy trình tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính; hệ thống xếp hàng tự động; hệ thống mã vạch, camera; máy vi tính, máy điều hoà nhiệt độ, quạt, máy quét; màn hình led; các bảng điện tử để niêm yết công khai các quy trình, thủ tục hành chính...
Hiện thành phố đang tích cực rà soát, đánh giá kỹ từng bộ thủ tục trước khi đưa vào Trung tâm. Nếu trong thời gian đánh giá, những lĩnh vực nào đang vận hành, giải quyết hiệu quả thì không cần thiết đưa vào Trung tâm. Tránh tình trạng làm theo hình thức, giảm hiệu quả. Thực tế, có một số lĩnh vực số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết rất ít. Nếu đưa xuống Trung tâm một cách máy móc thì vừa tốn nhân lực, tốn kinh phí mà lại không hiệu quả.
Do đó, bước đầu vận hành Trung tâm, thành phố sẽ thực hiện thí điểm một số lĩnh vực có những đầu việc đang giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố như: Đất đai, Đăng ký kinh doanh, Tư pháp, Hộ tịch, Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an…
Hiện nay, các phòng, ban, đơn vị của thành phố và 13 xã, phường đang tiếp tục góp ý lần cuối để hoàn thiện đề án thành lập Trung tâm, trước khi trình tỉnh thông qua vào cuối tháng 3/2017. Từ đây đến khi Trung tâm chính thức đi vào vận hành sẽ còn rất nhiều khó khăn, trở ngại, nhưng với quyết tâm cải cách hành chính mạnh mẽ và một lộ trình phù hợp, Tam Kỳ phấn đấu đưa Trung tâm đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch.