Sở Tư pháp Khánh Hòa đạt chỉ số cải cách hành chính với 89.39%

Tin tức

Sở Tư pháp Khánh Hòa đạt chỉ số cải cách hành chính với 89.39%

Ngày 20/1/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định 254/QD-UBND phê duyệt và công bố chỉ số và xếp hạng kết quả cải cách hành chính năm 2016. Theo đó, 16 cơ quan được xếp hạng Tốt, trong đó Sở Tư pháp đạt 89.39%, tăng 13.63% so với năm 2015. Đây là năm đầu tiên Sở Tư pháp được xếp hạng cách hành chính loại Tốt kể từ khi UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quy chế đánh giá, xếp hạng kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh (Quyết định số 2244/QĐ-UBND ngày 28/8/2014).

Nếu như năm 2014 và 2015 là thời gian kiện toàn, củng cố và triển khai đồng đều các mặt của công tác cải cách hành chính thì năm 2016 Sở Tư pháp đã tập trung triển khai nhiều mô hình, giải pháp mang tính đột phá nhằm cải cách hành chính trong lĩnh vực Tư pháp và đạt được nhiều kết quả tích cực. Về cải cách thể chế, Sở đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản như Quy chế làm việc, Quy chế thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của Sở, Quy chế quản lý, thực hiện công tác cải cách hành chính, Nội quy tiếp Công dân,... nhằm xây dựng hành lang pháp lý vững chắc để quản lý và điều hành hoạt động của cơ quan đi vào nền nếp, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị.

                               Người dân hoàn thiện hồ sơ tại Bộ phận Một cửa Sở Tư pháp

Cải cách thủ tục hành chính là lĩnh vực có chuyển biến tốt nhất: Sở đã hoàn thành việc rà soát, công bố TTHC trong lĩnh vực tư pháp của 03 cấp (tỉnh, huyện, xã) góp phần chuẩn hóa TTHC trên Cổng Thông tin của tỉnh và tạo sự thống nhất, đồng bộ, đảm bảo hiệu lực cho các địa phương thực hiện giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng quy trình áp dụng cơ chế một cửa liên thông tại Sở Tư pháp đối với 12 TTHC trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp và lý lịch tư pháp, quốc tịch và đã được UBND tỉnh ban hành. Từ tháng 10/2016, Sở Tư pháp phối hợp với Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel triển khai dịch vụ cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến (mức độ 3). Kết quả, đến nay đã hơn 500 trường hợp sử dụng dịch vụ này. Viettel đã tiến hành tuyên truyền, giới thiệu dịch vụ thông qua tin nhắn điện thoại, nhận được sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo người dân. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Sở cũng được biểu dương, chủ yếu sớm hạn và đúng hạn, trễ hạn chỉ chiếm khoảng 0.8% vì lý do khách quan từ các cơ quan, địa phương khác trong quá trình phối hợp. Về tổ chức bộ máy của Sở đã được sắp xếp, kiện toàn theo Quyết định số 2176/QĐ-UBND ngày 10/8/2015 của Ủy ban nhân tỉnh Khánh Hòa quy định chức năng và nhiệm vụ của Sở Tư pháp. UBND tỉnh đã phê duyệt Bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm của Sở theo Đề án vị trí việc làm đã được Bộ Nội vụ phê duyệt, theo đó Sở tiếp tục giữ nguyên 35 biên chế, không tăng so với năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần tinh giảm biên chế của Chính phủ. Hiện đại hóa hành chính là công cụ không thể thiếu trong công tác quản lý, điều hành và giải quyết thủ tục hành chính tại Sở. Năm 2016, Sở đã ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin năm 2016 nhằm triển khai việc thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin. Việc sử dụng phần mềm E-officer; Phần mềm Một cửa điện tử; Phần mềm Kiểm soát thủ tục hành chính; Thư điện tử công vụ; Phần mềm quản lý cán bộ công chức viên chức, Phần mềm nhắc việc,... đã trở thành phổ biến và thường xuyên. Hiện nay, tất cả văn bản đi và đến, hồ sơ hành chính nhận tại Bộ phận một cửa đều được điện tử hóa góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử dùng chung lâu dài và ổn định.

                         Nhân viên Viettel hướng dẫn người dân thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chính vì thế, kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với Sở Tư pháp năm 2016 đạt 80.3% -Khá, tăng mạnh 7.63% so với năm 2014 và 4.43% so với năm 2015. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực bền bỉ của Lãnh đạo Sở và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Sở Tư pháp trong suốt 03 năm