Thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong công tác Hành chính Tư pháp tại Hà Nam

Tin tức

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong công tác Hành chính Tư pháp tại Hà Nam

Xác định nhiệm vụ và tính quan trọng trong công tác hộ tịch và lý lịch tư pháp, Phòng Hành chính Tư pháp – Sở Tư pháp tỉnh Hà Nam đã chú trọng hơn trong công tác chuyên môn, quyết liệt, đồng bộ nhưng có trọng tâm, trọng điểm, tháo gỡ những điểm mấu chốt để đảm bảo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao

Đối với công tác hộ tịch
Để triển khai thi hành Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn có liên quan, Phòng Tư pháp – Hộ tịch đã chủ động tham mưu cho Lãnh đạo Sở chuẩn bị, tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác hộ tịch cho công chức làm công tác hộ tịch các huyện, thành phố và cán bộ Tư pháp - hộ tịch các xã, phường, thị trấn; kiểm tra, theo dõi thực hiện các việc hộ tịch tại UBND cấp huyện, UBND cấp xã (đặc biệt những việc hộ tịch mới được chuyển giao thẩm quyền); tổng hợp tình hình thực hiện Luật Hộ tịch từ ngày 01/01/2016 đến 30/06/2016 trên địa bàn tỉnh; tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 647/QĐ-UBND ngày 28/4/2016 về việc công bố thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch thuộc phạm vi chức năng quản lý của ngành Tư pháp tỉnh Hà Nam… Đồng thời, cũng thường xuyên giám sát và nắm bắt, giải đáp các vướng mắc về nghiệp vụ chuyên môn cho công chức làm công tác hộ tịch ở cơ sở. Do đó, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn tỉnh nhìn chung được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, đối với các việc đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện.
Bên cạnh đó, thực hiện kế hoạch công tác năm 2016, Phòng đã tham mưu lãnh đạo Sở thực hiện rà soát, kiểm tra các trường hợp trẻ em được nuôi dưỡng ở các cơ sở tôn giáo trên địa bàn toàn tỉnh. Qua rà soát, kiểm tra tổ công tác đã kịp thời nắm bắt những khó khăn, bất cập, đồng thời cũng hướng dẫn cụ thể những trường hợp vướng mắc về thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hộ tịch. Với mục tiêu không để một trường hợp trẻ em nào được nuôi dưỡng tại các chùa chưa được đăng ký khai sinh, chưa có thẻ bảo hiểm y tế, chưa được đăng ký hộ khẩu và chưa có người giám hộ. 
Về lý lịch tư pháp
Phòng Hành chính tư pháp đã chủ động đưa ra các giải pháp, phối hợp với các cơ quan có liên quan để thực hiện có hiệu quả công tác LLTP, đặc biệt trong việc cấp phiếu LLTP. Để thực hiện mục tiêu cắt giảm TTHC, phòng Hành chính tư pháp đã tham mưu lãnh đạo Sở Tư pháp phối hợp với Công an tỉnh thực hiện giảm 30% thời gian giải quyết (còn 7 đến 12 ngày). Nếu như trước đây, cán bộ của Phòng phải trực tiếp đến cơ quan Công an ít nhất 2 lần/ngày để trao đổi tư liệu, gây lãng phí thời gian thực hiện. Khi ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý, phối hợp, toàn bộ dữ liệu cần thiết được chuyển qua cơ quan Công an ngay sau khi nhận được hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP của công dân thông qua internet. Cán bộ Sở Tư pháp chỉ phải đến cơ quan Công an 1 lần/tuần để chuyển giao hồ sơ, tài liệu kèm theo. Nhờ rút ngắn thời gian thực hiện, Sở Tư pháp đã tiến hành trả kết quả cho công dân bảo đảm 100% đúng và trước thời hạn. Nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho công dân có yêu cầu cấp phiếu LLTP, Sở Tư pháp đã tiến hành đăng tải kết quả giải quyết thủ tục trên trang điện tử của Sở.
Thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử (đã quy định thực hiện qua mạng điện tử đối với việc cấp phiếu LLTP), phòng Hành chính Tư pháp đã tham mưu lãnh đạo Sở Tư pháp trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1652/QĐ-UBND ngày 22/12/2015 về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trên trang motcua.hanam.gov.vn (dịch vụ hành chính công Hà Nam), Sở Tư pháp đã công bố 3 thủ tục cấp phiếu LLTP ở mức độ 3 (cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ): cấp phiếu LLTP cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam; cấp phiếu LLTP cho cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; yêu cầu cấp phiếu LLTP của cơ quan, tổ chức và cơ quan tiến hành tố tụng. Khi triển khai dịch vụ công trực tuyến, người có yêu cầu cấp phiếu LLTP có thể nộp hồ sơ 24/24 giờ (không phụ thuộc vào thời gian làm việc trong giờ hành chính), tại bất cứ địa điểm nào (có dịch vụ internet phục vụ chuyển tải hồ sơ). Sau khi nhận được hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP qua mạng trực tuyến, cán bộ phòng Hành chính - tư pháp (Sở Tư pháp) tiến hành xác nhận các thông tin và phản hồi cho người yêu cầu. Người dân, doanh nghiệp có yêu cầu cấp phiếu LLTP chỉ phải đến trực tiếp bộ phận một cửa Sở Tư pháp một lần duy nhất để thanh toán lệ phí và nhận kết quả. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Người dân có thể trực tiếp giám sát quá trình thực hiện hồ sơ của mình (đang ở bộ phận, cơ quan nào, thời gian, trình tự giải quyết…) thông qua hệ thống mạng internet. Đồng thời hỗ trợ cơ quan quản lý trong công tác điều hành, giám sát thực hiện. Đây cũng là một trong những hình thức thể hiện sự công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC. Đối với việc áp dụng hình thức giải quyết TTHC qua bưu điện trong thời gian tới, thay vì nộp hồ sơ, nhận kết quả tại bộ phận một cửa, công dân có thể đăng ký và nhận tại nhà. Qua đó không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại, mô hình này còn góp phần thể hiện sự đổi mới, nâng cao chất lượng, mức độ phục vụ người dân trong giải quyết TTHC.
Bên cạnh làm tốt nhiệm vụ cấp Phiếu lý lịch tư pháp, phòng Hành chính tư pháp đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xây dựng, quản lý, sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu LLTP. Do địa bàn tỉnh không lớn nên nhu cầu về số lượng thông tin tiếp nhận không nhiều. Tuy nhiên công tác tiếp nhận, xử lý, cập nhật, cung cấp và lưu trữ thông tin LLTP vẫn được phòng tập trung thực hiện có hiệu quả. Đến nay đã cơ bản hoàn thành việc phân loại và xử lý các thông tin đã tiếp nhận.
Thời gian tới, với nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, phòng Hành chính tư pháp sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hộ tịch, đặc biệt là việc tham mưu triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử  theo Quyết định số 2173/QĐ-BTP ngày 11/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc phê duyệt Đề án “Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc”. Đồng thời triển khai phân hệ đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân cho trẻ em, tổ chức tập huấn để triển khai việc xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bên cạnh đó thực hiện thông tin, tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến người dân và doanh nghiệp về Đề án thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Từ đó giúp người dân và doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp./.