Kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2014: không đặt nặng vấn đề thứ hạng cao thấp mà quan trọng là nhận diện điểm mạnh, điểm yếu trong thực hiện cải cách hành chính

Tin tức

Kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2014: không đặt nặng vấn đề thứ hạng cao thấp mà quan trọng là nhận diện điểm mạnh, điểm yếu trong thực hiện cải cách hành chính

Ngày 04/9/2015, Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2014 (PAR INDEX 2014). Đến dự Hội nghị có Lãnh đạo nhiều bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn chủ trì Hội nghị.

Theo Quyết định số 876/QĐ-BNV ngày 19/8/2015 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc phê duyệt và công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2014 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã cho thấy những nỗ lực, kết quả đạt được trong tổ chức thực hiện cải cách hành chính nói chung của từng bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương trong năm 2014. Giá trị trung bình Chỉ số CCHC của 19 bộ, cơ quan ngang bộ đạt được là 76.99%, cao hơn so với năm 2012 nhưng lại thấp hơn so với năm 2013 (giảm 0.26%), không có bộ nào có kết quả Chỉ số CCHC dưới 70%. Giá trị trung bình chỉ số CCHC năm 2014 của các tỉnh, thành phố là 81.21%, cao hơn so với năm 2013 là 3.65% và cao hơn so với năm 2012 là 5.13%, lần đầu tiên có tỉnh đạt Chỉ số CCHC trên 90% và có đến 44 tỉnh, thành phố đạt kết quả từ 80% trở lên, không có tỉnh nào có kết quả dưới 60%.

Kết quả 07 chỉ số thành phần của PAR INDEX cấp bộ năm 2014 cho thấy:

(1) Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính trong năm 2014 đạt được kết quả tích cực, điều này đã được thể hiện tương đối rõ nét qua kết quả xác định Chỉ số CCHC năm 2014 với giá trị trung bình đạt 92.02%, là lĩnh vực đạt giá trị trung bình cao nhất trong số 7 Chỉ số thành phần của Chỉ số CCHC.

(2) Công tác xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ với giá trị trung bình đạt 80.19%, cao thứ 3 trong số 7 Chỉ số thành phần của Chỉ số CCHC, tăng cao hơn so với năm 2013 là 1.69%, tuy nhiên, không có bộ nào đạt mức trên 90% ở lĩnh vực này.

(3) Công tác cải cách thủ tục hành chính đã có những thay đổi tích cực, giá trị tủng bình của lĩnh vực này năm 2014 tăng 1.29% so với giá trị trung bình của năm 2013. Các kết quả tại 03 tiêu chí: “Rà soát đánh giá, cập nhật thủ tục hành chính”, “Công khai thủ tục hành chính” và “Chất lượng thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước” đã khái quát tương đối đầy đủ hoạt động cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ trong năm 2014.

(4) Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tiếp tục là lĩnh vực có giá trị trung bình cao thứ 2 sau lĩnh vực chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính.

(5) Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức với việc tập trung vào nhiệm vụ xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức, nâng cao chất lượng tuyển dụng và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyển dụng, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chức danh và đổi mới công tác tuyển chọn lãnh đạo, quản lý… đã thể hiện tình hình triển khai và tổ chức thực hiện không đồng đều giữa các bộ, do đó kết quả đạt được phần nào còn hạn chế.

(6) Đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập: chỉ số thành phần này so với năm 2012 và năm 2013 có giá trị trung bình suy giảm đáng kể.

(7) Hiện đại hóa hành chính là chỉ số có giá trị trung bình thấp hơn năm 2013, điều này phản ánh mức độ quan tâm trong chỉ đạo, lãnh đạo của các bộ, ngành cũng như triển khai tổ chức thực hiện các nội dung của lĩnh vực hiện đại hóa hành chính chưa thực sự đồng bộ và chưa được sự quan tâm đúng mức.

Đánh giá chung về kết quả Chỉ số CCHC năm 2014, Bộ Nội vụ đã nhận định: nhìn chung kết quả đạt được của các bộ, các tỉnh có xu hướng đồng đều hơn, khoảng cách giữa các bộ, các tỉnh cũng thu hẹp hơn. Kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2014 cho thấy, các bộ, các tỉnh đã có sự quan tâm hơn đến công tác cải cách hành chính bằng việc đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành, đề ra các giải pháp, biện pháp cụ thể, thiết thực hơn để nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính, góp phần cải thiện Chỉ số CCHC. Tuy nhiên, qua 3 năm triển khai xác định Chỉ số CCHC cũng thấy rằng: còn một số bộ, tỉnh vẫn chưa thực sự quan tâm đến triển khai các nội dung cải cách hành chính, Chỉ số CCHC vẫn chưa được coi là công cụ trong quản lý công tác CCHC, do vậy chưa có sự quan tâm chỉ đạo kịp thời để chấn chỉnh, cải thiện những điểm còn hạn chế, yếu kém được chỉ ra trong Chỉ số CCHC hàng năm.

Tại Hội nghị công bố Chỉ số CCHC năm 2014, đại diện một số địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ… và một số bộ như: Tư pháp, Y tế, Giao thông – Vận tải… đã phát biểu ý kiến, bày tỏ sự nhất trí với kết quả công bố Chỉ số của Bộ Nội vụ, đồng thời, cũng có một số kiến nghị để Bộ Nội vụ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất việc sửa đổi Chỉ số Cải cách hành chính sao cho việc đánh giá, chấm điểm hướng tới việc đánh giá ngày càng đi sâu hơn vào chất lượng thực hiện cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ và các địa phương./.