Đoàn kiểm tra gồm đại diện các đơn vị: Văn phòng Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Thi đua - khen thưởng, Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Cục Công nghệ thông tin và Cục Kiểm soát thủ tục hành chính đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của ba đơn vị trên cơ sở bám sát Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và Kế hoạch cải cách hành chính năm 2014 của Bộ Tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 3198 /QĐ-BTP ngày 31/12/2013 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp), với 07 lĩnh vực cụ thể là: Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; Cải cách tài chính công và Hiện đại hóa nền hành chính.
Qua kiểm tra có thể thấy rằng, công tác chỉ đạo, điều hành CCHC của ba đơn vị đã được quan tâm, triển khai đầy đủ, CCHC đã có tác dụng thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; các đơn vị đều phân công đầu mối CCHC là Văn phòng Cục và có một đồng chí Lãnh đạo cấp vụ được giao phụ trách công tác CCHC của đơn vị. Các nhiệm vụ CCHC tại các đơn vị cũng đã được triển khai toàn diện, đầy đủ trên tất cả các lĩnh vực như kế hoạch năm đã đề ra. Đây cũng là các đơn vị thực hiện tương đối đầy đủ các công văn, báo cáo theo quy định liên quan đến công tác cải cách hành chính cũng như phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC chung của Bộ.
Tại buổi làm việc, các thành viên của Đoàn kiểm tra đã ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác CCHC của ba đơn vị, đồng thời cũng đề nghị các đơn vị trong thời gian tới tiếp tục quan tâm, lưu ý triển khai thực hiện tốt hơn một số mặt hoạt động như: tăng cường rà soát cũng như áp dụng các quy trình ISO, thực hiện nghiêm túc công tác công bố thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc nâng cấp dịch vụ công, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện Đề án vị trí, việc làm của đơn vị… đồng thời cũng cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Văn phòng Bộ trong việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính chung của Bộ như: thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công do đơn vị quản lý; đề xuất việc sửa đổi, bổ sung các tiêu chí, tiêu chí thành phần liên quan đến Bộ chỉ số cải cách hành chính cấp Bộ…
Qua các hoạt động kiểm tra CCHC tại các đơn vị, bên cạnh việc trao đổi, thảo luận để phát hiện các vấn đề bất cập, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị trong thực tế triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính tại các đơn vị thì việc kiểm tra cũng là dịp để tìm và nhân rộng các cách làm khoa học trong hoạt động CCHC; mặt khác, cũng để quán triệt với các đơn vị việc xác định cải cách hành chính là một khâu đột phá, xác định và khẳng định rõ hơn vai trò của người đứng đầu trong việc chỉ đạo, điều hành để thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC, trong đó cần thiết phải xác định CCHC là trách nhiệm chính trị của mỗi cán bộ, công chức trước Đảng, trước nhân dân.