Đó là các doanh nghiệp phải di chuyển địa điểm kinh doanh ra khỏi nội thành theo quy hoạch của Chính phủ hoặc chính quyền địa phương; các doanh nghiệp gặp rủi ro trong kinh doanh dẫn đến khó khăn về tài chính, không có khả năng nộp đầy đủ và kịp thời tiền thuế phát sinh; các doanh nghiệp thực hiện dự án, công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước hoặc nguồn vốn ODA nhưng chưa được ngân sách nhà nước thanh toán, cấp phát nên không có nguồn để nộp thuế dẫn đến còn nợ thuế.
Các doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh doanh nhà đất được nhà nước giao đất hoặc đấu giá quyền sử dụng đất, cho thuê đất nhưng do chưa giải phóng được mặt bằng, chưa bàn giao đất, dẫn tới không có nguồn nộp ngân sách nhà nước cũng được đưa vào diện xem xét gia hạn nộp thuế.
Ngoài ra, Thông tư cũng quy định các trường hợp doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu được xử lý nợ thuế, tiền phạt. Theo đó, xét miễn truy thu, miễn phạt các khoản truy thu thuế, tiền phạt của các lô hàng có tờ khai đăng ký với cơ quan hải quan từ 15/10/1998 trở về trước; nợ thuế do một trong các nguyên nhân khách quan như thay đổi về chính sách thuế, văn bản hướng dẫn chưa rõ ràng...
Lệ Hằng