Theo Thông tư, mức giá cho thuê nhà ở cụ thể ở từng tỉnh được xác định dựa trên giá chuẩn quy định tại Điều 1 của Quyết định số 17 cùng với bốn nhóm hệ số: Hệ số cấp đô thị; Hệ số vị trí xét theo các khu vực trong đô thị; Hệ số tầng cao; Hệ số điều kiện hạ tầng kỹ thuật.
Trong đó, nếu ở đô thị loại đặc biệt và loại I thì không được giảm giá thuê nhà so với giá chuẩn quy định. Các đô thị loại II, III, IV, V thì được giảm trừ dần, mỗi loại chênh nhau 5%. Tương tự, nếu ở khu vực trong đô thị thuộc vị trí trung tâm thì không được giảm, còn nếu là cận trung tâm thì giảm 10%, ven nội giảm 20% so với giá chuẩn.
Về tầng cao, ở tầng III thì giữ nguyên giá, nếu ở các tầng thấp thì cộng thêm so với giá chuẩn, tầng cao giảm so với giá chuẩn.
Nhà nếu được xếp loại tốt về hạ tầng kỹ thuật thì không được giảm, nếu đạt mức trung bình hoặc kém về hạ tầng kỹ thuật sẽ được giảm giá.
Thông tư cũng quy định, việc triển khai thực hiện giá cho thuê nhà cần bảo đảm nguyên tắc tránh xáo trộn lớn trong việc quản lý cho thuê quỹ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; đối với những nhà ở mà hợp đồng còn thời hạn thuê nhà, không phải ký kết lại hợp đồng thuê nhưng cơ quan quản lý nhà ở phải có trách nhiệm thông báo giá thuê mới cho các hộ thuê nhà biết để tiếp tục thuê và thực hiện trả tiền theo đúng quy định.
Giá cho thuê nhà ở mới áp dụng để tính tiền thuê nhà ở cho người đang thuê được thực hiện kể từ khi UBND cấp tỉnh ban hành Quyết định giá cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn.
Bộ Xây dựng cũng đưa ra một số thí dụ về tính toán giá cho thuê nhà ở tại phần phụ lục của Thông tư này.
Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, UBNDcấp tỉnh báo cáo Bộ Xây dựng để hướng dẫn, giải quyết hoặc trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo thẩm quyền.
Theo Nhân dân