Dự thảo Luật Thủ tục hành chính: Hình thành cơ quan độc lập kiểm soát thủ tục hành chính

06/05/2008

Cơ quan độc lập trực thuộc Thủ tướng Chính phủ

Thực tiễn triển khai cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ từ năm 1994 đến nay đã chỉ rõ sự bất cập của công tác cải cách thủ tục hành chính. Mặc dù Chính phủ đã có nhiều nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính nhưng kết quả đạt được mới dừng lại ở mức độ nhất định, thủ tục hành chính vẫn còn nhiều phiền hà, phức tạp, là rào cản đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của nhân dân.

Để khắc phục tồn tại nêu trên, yêu cầu đặt ra là cần phải đổi mới căn bản cách làm, thông qua việc thành lập một tổ chức độc lập trực thuộc Thủ tướng Chính phủ để giúp Thủ tướng Chính phủ kiểm soát thủ tục hành chính thông qua hoạt động thẩm định, rà soát, đăng ký thủ tục hành chính và xây dựng quản lý thống nhất hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử quốc gia về thủ tục hành chính đăng tải trên Internet phục vụ nhân dân. Tinh thần này đã được cụ thể hóa trong Quyết định số 07/QĐ-TTg ngày 04-01-2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án đơn giá hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007-2010. Theo đó, Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ được thành lập để thực hiện nhiệm vụ này.

Qua thực tiễn cải cách thủ tục hành chính ở trong nước những năm vừa qua và kinh nghiệm quốc tế, có thể khẳng định việc thành lập Cơ quan kiểm soát thủ tục hành chính là nhân tố đảm bảo sự thành công và bền vững của cải cách thủ tục hành chính ở nước ta hiện nay. Đồng thời cũng phù hợp với thông lệ chung của nhiều nước trên thế giới đã thực hiện thành công cải cách thể chế và thủ tục hành chính như Hàn Quốc, Croatia, Ai Cập, Mê-xi-cô…

Thu hẹp phạm vi thẩm quyền và công khai, minh bạch các thủ tục hành chính

Để hạn chế tình trạng quy định thủ tục hành chính tùy tiện, khó kiểm soát như hiện nay (cấp huyện, cấp xã, thủ trưởng một số đơn vi trực thuộc Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện cũng quy định thủ tục hành chính), dự thảo Luật giới hạn thẩm quyền quy định thủ tục hành chính đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Dự thảo quy định hẳn một chương về việc đăng ký các thủ tục hành chính để đảm bảo việc cập nhật thường xuyên các thủ tục hành chính vào cơ sở dữ liệu quốc gia, bảo đảm tính công khai, minh bạch, dễ tiếp cận và bảo đảm việc giám sát của nhân dân đối với việc quy định và thực hiện thủ tục hành chính; đồng thời bảo đảm việc kiểm soát các thủ tục hành chính hiện hành và mới được ban hành trong đó bao gồm cả những thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung.

Hiện nay Thủ tướng Chính phủ đang giao Văn phòng chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, địa phương xây dựng cơ sở dữ liệu về thủ tục hành chính, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính và điều kiện kinh doanh. Mục đích của hoạt động này là xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính để phục vụ nhân dân, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý. Đây là một nội dung cải cách thủ tục hành chính đặc biệt quan trọng, thiết thực đã được Chính phủ triển khai trên thực tế. Do đó, việc đăng ký thủ tục hành chính là hết sức cần thiết nhằm duy trì và bảo đảm tính bền vững của nội dung cải cách này./.

Hà Thanh Sơn