Thực hiện qui định tại điều 23 và 29 Luật Ban hành Văn bản qui phạm pháp luật 2008 (VBQPPL), trên cơ sở đề xuất của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Bộ Tư pháp đã dự thảo Tờ trình của Chính phủ về đề nghị của Chính phủ về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2010; bổ sung chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XII và điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2009.
Theo ông Nguyễn Thành Long – Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), việc lập chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2010 của Chính phủ sẽ có một số điểm mới. Trước hết, thời gian gửi đề nghị, kiến nghị về luật, pháp lệnh năm 2010 phải được trình UBTVQH xem xét, đồng thời phải gửi cho Ủy ban Pháp luật của Quốc hội thẩm tra chậm nhất là vào ngày 01/3/2009, tức là sớm hơn 6 tháng so với trước đây. Bên cạnh đó, theo yêu cầu của Luật Ban hành VBQPPL, các hồ sơ dự án Luật, pháp lệnh phải có báo cáo đánh giá tác động sơ bộ của văn bản, trong khi chưa có Nghị định hướng dẫn chi tiết thi hành Luật này nên trong đề xuất hoặc hồ sơ thuyết minh của các Bộ, ngành phần đánh giá tác động hầu như chưa có hoặc rất sơ sài…
Tính đến hôm qua (17/02), Bộ Tư pháp đã nhận được 55 đề nghị từ các bộ, ngành về các dự án đề xuất đưa vào Chương trình 2010 và 2011. Trong đó có 44 đề nghị về các dự án luật, pháp lệnh hoặc nằm trong chương trình chính thức, hoặc đề nghị đưa lên từ Chương trình chuẩn bị của Quốc hội khóa XII, và 11 đề nghị bổ sung vào Chương trình của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII. Trên cơ sở đó, Bộ Tư pháp dự kiến đề xuất Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2010 của Chính phủ gồm 48 dự án luật, pháp lệnh (35 dự án trong chương trình chính thức và 13 dự án trong chương trình dự bị).
Tuy nhiên, dự kiến chương trình này sẽ được điều chỉnh, hoàn thiện với nguyên tắc bảo đảm tính khả thi và tính ổn định của chương trình. Do đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho rằng, cần hạn chế bổ sung các đề nghị, trừ những đề xuất bổ sung liên quan đến những vấn đề nổi cộm, cần thiết trong đời sống xã hội. Đồng thời, việc xây dựng Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2010 phải bảo đảm cân đối công việc khi chuyển tiếp giữa 2 nhiệm kỳ Quốc hội, cũng như rà soát khả năng một luật sửa nhiều luật để giảm tải số lượng công việc cho các cơ quan chức năng./.
H.Giang