Để công tác quy hoạch cán bộ thực sự là “sân chơi” thu hút người tài

10/12/2010
Với xuất phát điểm coi cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và của chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ta vẫn luôn khẳng định quy hoạch cán bộ là một nội dung trọng yếu của công tác cán bộ, bảo đảm cho công tác cán bộ đi vào nền nếp,  chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.

Ngày 30 tháng 11 năm 2004, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 42-NQ/TW về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và ngày 21/10/2008, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 22-HD/BTCTW tiếp tục hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW. Quá trình triển khai thực hiện công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo trong thời gian vừa qua đã đạt được những kết quả thiết thực. Để tiếp tục đưa công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo thực sự trở thành một cơ chế chọn ưu và là một “sân chơi” thu hút những cán bộ có tâm, có tài phục vụ cho bộ máy nhà nước, chúng ta cần tiếp tục quan tâm đến một số nội dung sau;

1.Nâng cao chất lượng của các đơn vị tham mưu làm công tác quy hoạch:

Chất lượng của công tác quy hoạch phụ thuộc nhiều vào phẩm chất, năng lực, động cơ và mục đích của những người làm công tác quy hoạch. Trong quá trình này, vai trò của cơ quan tham mưu, giúp việc cho cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, quyết định quy hoạch là hết sức quan trọng. Cơ quan tham mưu phải có đủ năng lực và điều kiện cần thiết để theo dõi quá trình công tác của đối tượng dự nguồn, tổng hợp kết quả, nhận xét, đánh giá về mỗi nhân sự để cung cấp đầy đủ cho chủ thể có thẩm quyền quyết định quy hoạch.

2.Mở rộng đối tượng tham dự quy hoạch và phát hiện nguồn từ xa;

          Công tác quy hoạch cần dự báo, dự trù xây dựng đội ngũ cán bộ liên tục theo nhiều lớp kế tiếp nhau, từ xa đến gần, bao gồm nguồn đương nhiệm, nguồn kế cận và nguồn dự bị. Chúng ta cần mạnh dạn phát huy phương châm “động” và “mở” trong quy hoạch, chống cách làm khép kín, cục bộ trong mỗi đơn vị, tăng cường giới thiệu, tiến cử những cán bộ ngoài tổ chức, đơn vị. Đồng thời, cần chống thái độ ban ơn, bè cánh trong quá trình giới thiệu và quyết định quy hoạch.

3.Tăng cường tính công khai, minh bạch của công tác quy hoạch, đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh công bằng trong thực hiện qui trình quy hoạch-bổ nhiệm:

          Hiện nay, chúng ta cần khắc phục một quan điểm khá phổ biến là coi công tác cán bộ là “công tác bí mật”, chỉ được bàn và quyết định trong phạm vi hẹp. Sự thiếu dân chủ trong công tác cán bộ có thể ẩn chứa những nguy cơ tiêu cực trong công tác xây dựng quy hoạch. Ngoài ra, nếu coi quy hoạch là một phương thức cạnh tranh, là một ‘sân chơi” thu hút, khuyến khích người có tài, có tâm thì cần phải xây dựng một luật chơi thực sự công bằng, có văn hoá và cần phải có những vị trọng tài công tâm, không thiên vị tham gia tổ chức, đánh giá, tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh,  khuyến khích cho “sân chơi” này.

          Tài liệu tham khảo:

          1. Nguyễn Khắc Thuần - Thế thứ các triều vua Việt Nam - Nhà xuất bản Giáo dục (năm 1999).

          2. J.Leslie Mc Keown - Nghệ thuật giữ chân nhân viên giỏi (Retaining Top Employees) - Nhà xuất bản Lao động - Xã hội (2008)

          3. TS. Nguyễn Thị Thu Phương - Chiến lược nhân tài của Trung Quốc từ năm 1978 đến nay - Nhà xuất bản Chính trị quốc gia (2009).