Thái Bình: Phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện

22/07/2015
Ngày 17/7/2015, Ủy ban nhân tỉnh Thái Bình ban hành Quyết định số 1608/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện.
 

Theo Đề án, với mục tiêu thành lập Trung tâm Hành chính công là tạo sự thống nhất và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong việc cải cách thủ tục hành chính và giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân; Xây dựng và nâng cao chất lượng dịch vụ công; lấy người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm trung tâm, tạo sự hải lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước. Đảm bảo thủ tục sẽ được giải quyết nhanh chóng, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian; rút ngắn thời gian giải quyết theo quy định; đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân, tạo bước đột phá mạnh mẽ đối với nhiệm vụ cải cách hành chính của tỉnh năm 2015 và những năm tiếp theo;

Ở cấp tỉnh có tên gọi là Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện có tên gọi Trung tâm Hành chính công cấp huyện. Trung tâm là đầu mối tập trung để thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức và cá nhân theo quy định; chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp của UBND cấp tỉnh, cấp huyện, đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Các Trung tâm hoạt động trên nguyên tắc là đấu mối tập trung để các cơ quan, đơn vị bố trí công chức đến thực hiện giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, cá nhân. Trung tâm không thay mặt các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết các thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân như đã được quy định rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành

Cũng theo Đề án này, Trung tâm hành chính công cấp tỉnh được đặt tại Tầng 1, Nhà triển lãm thông tin tỉnh, Khu vực Quảng trường 14/10. Trung tâm Hành chính công cấp huyện được bố trí theo như Đề án thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại của các huyện. Tháng 8/2015, Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện đi vào hoạt động thử và chính thức hoạt động từ Quý IV/2015, số thủ tục hành chính đưa vào thực hiện tại Trung tâm đạt 70% trên  tổng số thủ tục hành chính, đến tháng 6/2016 đạt 100%. Việc đưa các thủ tục hành chính vào giải quyết tại Trung tâm theo nguyên tắc: Thủ tục hành chính có tần suất giao dịch nhiều, thường xuyên được đưa vào sớm; đồng thời tăng số lượng thủ tục hành chính được thẩm định và phê duyệt tại chỗ để đáp ứng được yêu cầu và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức và cá nhân.

 Vũ Vượng