Thái Bình: Ban hành Quy định mới về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp

02/06/2015
Thực hiện Thông tư liên tịch số 23/2014/TTLT-BTP-BNV ngày 22/12/2014 của Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, ngày 02/6/2015, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 1135/QĐ-UBND về về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp tỉnh Thái Bình (Sau đây gọi chung là Quyết định số 1135).
 

Theo Quyết định này, vị trí và chức năng của Sở Tư pháp được quy định như sau: Sở Tư pháp là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý nhà nước về: công tác xây dựng và thi hành pháp luật; theo dõi thi hành pháp luật; kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; kiểm soát thủ tục hành chính; pháp chế; phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; hộ tịch; quốc tịch; chứng thực; nuôi con nuôi; lý lịch tư pháp; bồi thường nhà nước; trợ giúp pháp lý; luật sư;  tư vấn pháp luật; công chứng; giám định tư pháp; bán đấu giá tài sản; trọng tài thương mại; quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và công tác tư pháp khác theo quy định của pháp luật. Về nhiệm vụ và quyền hạn, Sở Tư pháp thực hiện 34 nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Điều 2 của Quyết định số 1135.

Về cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp, gồm có: Lãnh đạo Sở (Giám đốc và 3 (ba) Phó Giám đốc sở); 08 tổ chức tham mưu và phòng chuyên môn nghiệp vụ (Văn phòng Sở; Thanh tra Sở; Phòng Xây dựng và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính; Phòng Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật; Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật; Phòng Hành chính tư pháp; Phòng Bổ trợ tư pháp) và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tư pháp (Phòng Công chứng số I Thái Bình; Trung tâm Trợ giúp pháp lý; Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản). Như vậy so với trước đây, số lượng Phó Giám đốc sở và phòng chuyên môn, nghiệp vụ đều tăng (Trước đây quy định chỉ có 02 Phó Giám đốc sở và 07 phòng chuyên môn, nghiệp vụ).

Cũng theo Quyết định 1135, Ủy ban nhân dân tỉnh còn giao cho Giám đốc Sở Tư pháp xây dựng Đề án vị trí việc làm của Sở và các đơn vị sự nghiệp gắn với việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ để trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế các Quyết định: Số 1686/QĐ-UBND ngày 29/7/2009 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Sở Tư pháp Thái Bình; Số 1438/QĐ-UBND ngày 09/7/2013 về việc chuyển chức năng, nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính và Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính từ Văn phòng UBND tỉnh sang Sở Tư pháp theo Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính./.

Ngọc Hiển.