Cà Mau: Ban hành Kế hoạch phối hợp kiểm tra công tác đăng ký và cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm trên địa bàn tỉnh năm 2012

06/06/2012
Thực hiện Thông tư liên tịch số 20/2011/TTLT-BTP-BTNMT ngày 18/11/2011 của liên Bộ Tư pháp - Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, vừa qua, ngày 04/6/2012, Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành Kế hoạch  kiểm tra số 25/KHPH-STP-STNMT, với các nội dung cụ thể:

Mục đích kiểm tra nhằm đánh giá tình hình tổ chức, đăng ký và cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm (GDBĐ) đối với quyền sử dụng đất; tài sản gắn liền với đất theo quy định của Nghị định số 83/2010/NĐ-CP ngày 23/7/2010 của Chính phủ về đăng ký GDBĐ và Nghị định số 05/2012/NĐ-CP ngày 02/02/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về đăng ký GDBĐ, trợ giúp pháp lý, luật sư, tư vấn pháp luật tại các Văn phòng đăng ký. Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với những sai sót, tồn tại và xử lý đối với vi phạm của các cá nhân, đơn vị trong quá trình hoạt động đăng ký và quản lý GDBĐ. Đồng thời, qua việc kiểm tra tiếp thu, phản ánh những kiến nghị của cá nhân, đơn vị; phát hiện những kẽ hở, bất cập của pháp luật để từ đó có biện pháp tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ trong việc quản lý nhà nước trong hoạt động đăng ký GDBĐ. Góp phần nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật về đăng ký GDBĐ và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng ký GDBĐ trên phạm vi toàn tỉnh.

Về yêu cầu kiểm tra phải sát thực tế và bám sát theo quy định của Nghị định số 83/2010/NĐ-CP, Nghị định số 05/2012/NĐ-CP và Thông tư số 22/2010/TT-BTP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Nghị định số 83/2010/NĐ-CP. Kiểm tra phải chặt chẽ, khách quan, tránh hình thức qua loa; trọng tâm, trọng điểm, toàn diện, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cá nhân, đơn vị được kiểm tra. Kiểm tra tiến hành theo kế hoạch, phương pháp và nội dung thống nhất, đảm bảo báo cáo, kết luận, kiến nghị và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Các nội dung kiểm tra: Việc triển khai thực hiện các văn bản quy định về đăng ký, cung cấp thông tin về GDBĐ và các văn bản có liên quan. Tổ chức hoạt động của các Văn phòng: cán bộ đăng ký, cơ sở vật chất, mức độ áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động. Về tổ chức đăng ký của các Văn phòng: thẩm quyền đăng ký, quy trình đăng ký, thời hạn giải quyết, việc kê khai thông tin trên mẫu đơn của người yêu cầu đăng ký, việc chứng nhận trên đơn yêu cầu đăng ký của các văn phòng; Hồ sơ đăng ký, việc chỉnh lý biến động, lưu trữ và cung cấp thông tin về thế chấp quyền sử dụng đất). Công tác thu lệ phí đăng ký, phí cung cấp thông tin về GDBĐ: mức thu, các trường hợp miễn lệ phí đăng ký, phí cung cấp thông tin theo quy định của pháp luật; Việc báo cáo định kỳ 6 tháng và hàng năm của các văn phòng về công tác đăng ký và cung cấp thông tin về GDBĐ (theo Thông tư Liên tịch số 20/TTLT-BTP-BTNMT, mẫu số 24b/BTP/ĐKQGGDBĐ của thông tư số 08/2011/TT-BTP).

Sở Tư pháp quyết định thành lập Đoàn kiểm tra theo Kế hoạch, gồm: đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Sở, Phòng Bổ trợ tư pháp. Đơn vị được kiểm tra là Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất 4 huyện: Thới Bình, U Minh, Phú Tân và Đầm Dơi. Thời gian làm việc tại đơn vị được kiểm tra dự kiến tháng 6/2012; mốc thời gian lấy số liệu báo cáo kiểm tra từ ngày 01/10/2010 đến ngày 31/3/2012./-

Thùy Trang