Thanh Hóa: Kết quả kiểm tra văn bản do UBND, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành trong quý IV/2011 và quý I/2012

21/05/2012
Căn cứ Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ về kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; Thông tư số 20/2010/TT-BTP ngày 30/11/2010 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Nghị định 40/2010/NĐ-CP của Chính phủ, Sở Tư pháp Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra 655 văn bản do UBND, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành trong quý IV/2011 và quý I/2012. Trong đó có 127 Quyết định, Chỉ thị quy phạm pháp luật (QPPL); 127 Quyết định, Chỉ thị có chứa QPPL; 208 Quyết định cá biệt; 321 Văn bản hành chính.

Qua kiểm tra, 127 văn bản QPPL và văn bản có chứa QPPL đều đảm bảo về thể thức kỹ thuật trình bày và nội dung theo đúng quy định của pháp luật. Đối với 208 Quyết định cá biệt, còn một số tồn tại như: 02 Quyết định ghi thiếu căn cứ pháp lý; 01 Quyết định căn cứ vào văn bản hết hiệu lực thi hành; 04 Quyết định ban hành không đúng về thẩm quyền hình thức; 01 Chỉ thị không đúng về thể thức kỹ thuật trình bày. Các văn bản hành chính ban hành đều đúng thẩm quyền, nội dung, thể thức và kỹ thuật trình bày phù hợp với quy định của pháp luật.

Qua công tác kiểm tra, Sở Tư pháp đã kiến nghị một số biện pháp xử lý sau: Đối với các văn bản Quyết định cá biệt có thiếu sót về căn cứ ban hành, văn bản ban hành chưa đúng thẩm quyền về hình thức, đề nghị Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo các phòng chức năng rút kinh nghiệm trong quá trình tham mưu, trình UBND và Chủ tịch UBND ban hành văn bản đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Đối với văn bản Công văn có nội dung như Chỉ thị, đề nghị Văn phòng UBND tỉnh tham mưu ban hành Chỉ thị, không dùng công văn hành chính để thay thế.

 Nguyễn Oanh